Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì? Cha mẹ bổ sung ngay cho bé các chất sau

Ngày cập nhật:09/02/2023

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì là nỗi băn khoăn của rất nhiều người đang có con nhỏ. Biếng ăn khiến bé yêu còi cọc, chậm lớn hơn những bạn cùng trang lứa. Trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất thường có hệ miễn dịch kém, hay ốm vặt khiến ba mẹ rất lo lắng. Chính vì thế, trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu lý do nào khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn và nên bổ sung gì để giúp bé háu ăn và hấp thu tốt.


Mục lục

Nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ 3 tuổi

Nhiều cha mẹ luôn tự hỏi trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì? Mà quên mất việc đầu tiên phải tìm hiểu được nguyên nhân nào mà trẻ lại trở nên biếng ăn. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến biếng ăn ở trẻ. Điển hình như:

Rối loạn tiêu hóa, tiêu hoá kém

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng trẻ biếng ăn. Do hệ tiêu hóa của bé hoạt động không tốt, không tiêu hóa hết thức ăn. Điều này dẫn đến rối loạn co bóp dạ dày và vi khuẩn đường ruột. Các triệu chứng thường gặp là buồn nôn, đau bụng, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.

Nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn

Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn, kém hấp thu

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột trong cơ thể sẽ làm giảm quá trình lên men thức ăn. Chúng khiến trẻ chậm tiêu hóa và không có cảm giác đói. Trong những trường hợp này, cha mẹ cần nhanh chóng khắc phục các triệu chứng trên bằng cách cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Thêm vào đó mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Bữa ăn quá đơn giản và ít thay đổi

Nếu bạn nghĩ rằng, chỉ cần trẻ ăn no và bữa ăn có đầy đủ cá, trứng là trẻ sẽ có đủ chất dinh dưỡng. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm của không ít bậc cha mẹ. Vì trẻ sẽ không thích ăn nếu đó không phải là một bữa ăn hấp dẫn và nhiều màu sắc.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn do không hứng thú với món ăn

Trẻ 3 tuổi biếng ăn do không hứng thú với món ăn

Những món ăn đơn giản với màu sắc đơn điệu sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn ở trẻ. Thậm chí, nếu bạn thường xuyên kéo dài tình trạng này, trẻ sẽ có suy nghĩ “ghét cay ghét đắng” những món ăn đó, lâu dần sẽ biếng ăn.

Dọa dẫm và ép buộc bé ăn

Nhiều bà mẹ đã dùng cách la mắng, đe dọa để con mình ăn nhanh và nhiều hơn. Bạn đã tưởng đó là một biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, về lâu dài, nó thực sự là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề. Bởi điều này dễ gây tổn thương cho chính con bạn từ bên trong. Trên thực tế, việc bị ép ăn sẽ gây ra ác cảm với đồ ăn ở trẻ nhỏ. Đối với những bé không thích ăn một món nào đó, việc bị ép sẽ khiến chúng càng ghét món đó hơn. 

Chiều theo ý muốn ăn những món ưa thích của trẻ

Cha mẹ hay nấu thứ mà bé thích để làm hài lòng đứa bé kén ăn của mình. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng nấu ăn theo ý thích của trẻ sẽ gửi nhầm thông điệp đến trẻ. Điều này lâu dần hình thành thói quen xấu, bé khó ăn thức ăn mới. Từ đó khiến cơ thể không hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng.

Khi ăn bé không tập trung

Để cho trẻ chịu ăn, nhiều bậc cha mẹ chọn phương pháp cho trẻ xem tivi, điện thoại di động. Nhưng thực sự đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ăn chậm, ăn ít.

Vừa xem vừa ăn là thói quen xấu khiến bé lười ăn

Vừa xem vừa ăn là thói quen xấu khiến bé lười ăn

Khi trẻ mải mê xem tivi, video sẽ không chú ý đến thức ăn vào miệng, mắt tập trung xem dẫn đến giảm tiết axit dạ dày. Cùng với những trò vui trên điện thoại, tivi sẽ khiến trẻ quên đi cảm giác đói. Chúng sẽ khiến trẻ không còn hứng thú ăn cơm mà chỉ ăn khi bố mẹ ép ăn.

Có thể bé biếng ăn do tâm lý của cha mẹ

Nhiều bậc cha mẹ có quan niệm rằng ăn nhiều sẽ tốt cho sự phát triển của con cái. Vì vậy, khi thấy con mình ăn ít hơn những đứa trẻ cùng tuổi họ nghĩ ngay rằng con mình biếng ăn. Mặc dù trong khi đó cân nặng và chiều cao của con vẫn tăng đều. Điều này hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Bởi mỗi trẻ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Các bé chỉ cần đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đầy đủ 4 nhóm chất chính. Chúng bao gồm bột, béo, đạm, vitamin và muối khoáng trong bữa ăn hàng ngày. Con cái học hỏi từ tấm gương của cha mẹ chúng

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì?

Các chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng trong việc đảm bảo một sức khỏe tốt và tăng trưởng của bé. Sáu nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là: vitamin , khoáng chất, protein, chất béo, nước và carbohydrate.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Vitamin

Vitamin là vi chất dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé, bao gồm:

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Tăng cường răng và xương.
  • Hỗ trợ hấp thụ canxi.
  • Duy trì làn da khỏe mạnh.
  • Giúp cơ thể chuyển hóa protein.
  • Tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và não.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Vitamin

Ba mẹ nên bổ sung vitamin cho trẻ từ rau củ quả

  • Thông thường, khi bé ăn chế độ ăn nhiều rau, trái cây thì con có thể nhận được tất cả các loại vitamin con cần. Tuy nhiên, với các bé kén ăn những loại thực phẩm này thì ngược lại. Do đó cần bổ sung vitamin ngay để tránh sự thiếu hụt không mong muốn.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Khoáng chất

Có hai nhóm chất khoáng được đưa vào cơ thể: chất khoáng vi lượng và chất khoáng chính. Cơ thể bé luôn cần sự cân bằng khoáng chất từ ​​cả hai nhóm để có sức khỏe tối ưu.

Các khoáng chất chính có thể kể đến : magie, canxi, phốt pho, lưu huỳnh, natri, kali, clorua. Chúng giúp cơ thể:

  • Giúp điều hoà ổn định lượng nước trong cơ thể.
  • Đảm bảo rằng làn da, mái tóc và móng tay luôn khỏe mạnh.
  • Cải thiện sức khỏe của xương.

Các chất khoáng vi lượng là: sắt, selen, kẽm, mangan, crom, đồng, iốt, florua, molypden. Những chất này có khả năng:

  • Tăng cường sức khỏe xương.
  • Ngăn ngừa sâu răng.
  • Hỗ trợ đông máu.
  • Giúp vận chuyển oxy.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch.
  • Hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh.

Để đảm bảo bé được cung cấp đủ khoáng chất, mẹ có thể bổ sung thêm cho bé thông qua các loại thực phẩm sau đây:

Thịt đỏ, hải sản, sữa cùng với các sản phẩm làm từ sữa, các loại hạt, lòng đỏ trứng. Và rau lá xanh, trái cây, gia cầm, bánh mì, các loại ngũ cốc, đậu và các loại đậu,...

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Lợi khuẩn

Trẻ 3 tuổi biếng ăn ba mẹ nên cân nhắc đến việc bổ sung men vi sinh cho con. Vì đường ruột của con có khoẻ mạnh, tiêu hoá tốt, hấp thu tốt thì con mới nhanh đói và hứng thú với việc ăn hơn. Bổ sung lợi khuẩn - men tiêu hoá đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột góp phần cải thiện chứng biếng ăn của bé như:

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Men vi sinh

Men vi sinh giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

  • Đảm bảo sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, nâng cao hệ thống miễn dịch từ đó tránh một số bệnh như: nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hoá,...
  • Tiết ra các enzym tiêu hoá để hỗ trợ phân cắt thức ăn. Từ đó, bé tiêu hoá thức ăn tốt, không còn bị chướng bụng đầy hơi do khó tiêu, nhanh đói hơn và háu ăn hơn.
  • Những bé đang bị táo bón, tiêu chảy,... khiến bé chán ăn lười ăn thì việc bổ sung men vi sinh là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trước khi bổ sung men vi sinh cho bé cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về cách dùng, thời điểm dùng và sản phẩm uy tín chất lượng.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Gợi ý thực đơn cho bé

Để thuận tiện cho việc chế biến bữa ăn mà vẫn cân bằng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho con. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý về thực đơn trong 3 buổi cho bé như sau:

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Thực đơn buổi sáng

Với buổi sáng, chúng tôi có một số gợi ý như

  • Phở hoặc bún mọc + 1 ly sữa tươi.
  • Miến thịt bò hoặc thịt gà hoặc thịt heo với cà chua + 1 ly sữa tươi.
  • Cháo thịt với cà rốt + 1 ly sữa tươi.
  • ½ bánh mì kẹp trứng ốp la + 1 ly sữa đậu nành hoặc sữa bột.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Thực đơn buổi trưa

Một vài lựa chọn thực đơn dành cho bé 3 tuổi biếng ăn vào bữa trưa là:

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Bổ sung phong phú thực phẩm

Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất

  • Cơm, trứng xào thập cẩm, canh cải nấu với thịt băm.
  • Cơm, thịt kho với trứng cút, canh khoai mỡ nấu với tôm tươi.
  • Cơm, cá kho tộ, rau cải thìa nấu với tôm tươi.
  • Cơm, thịt viên sốt cà chua, canh rau ngót nấu với thịt nạc.
  • Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì: Thực đơn buổi chiều

Và thực đơn buổi tối mẹ có thể làm cho bé gồm:

  • Cơm, đậu phụ nhồi thịt sốt với cà chua, canh cua nấu rau dền với mồng tơi.
  • Cơm, cá thu sốt cà chua, canh rau muống nấu với tôm tươi.
  • Cơm, thịt bò xào rau thập cẩm, canh rau cải nấu thịt xay.

Cơm, thịt gà sốt chua ngọt, canh rau ngót nấu thịt băm.

Mong rằng những thông tin trên có thể trả lời được câu hỏi trẻ 3 tuổi biếng ăn nên bổ sung gì? Đồng thời cung cấp cho bạn những gợi ý hiệu quả về một chế độ ăn phù hợp nhất cho bé yêu của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

>> Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì?

>> Trẻ bỏ ăn phải làm sao? Làm ngay 5 cách sau

>> Trẻ nên ngủ lúc nào để tăng chiều cao?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0