Liệu trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa? Khi nào nên cho bé ăn dặm

Ngày cập nhật:02/03/2023

Nhiều cha mẹ thắc mắc: Liệu trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa. Ăn dặm là một cột mốc dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ sơ sinh của bạn. Tuy nhiên, 5 tháng có phải là độ tuổi thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn dặm không? Hãy cùng xem các bác sĩ chuyên khoa nói gì về điều này và cũng như những điều cha mẹ cần chuẩn bị cho con trước khi ăn dặm nhé!


Mục lục

Giải đáp: Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa?

Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên xem xét các khía cạnh sau để có được câu trả lời thích hợp cho câu hỏi: Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa?

Những dấu hiệu sinh lý của trẻ

Các chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu thể chất điển hình cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa. Cha mẹ nên để ý những dấu hiệu sau:
Hệ thống tiêu hóa của bé đã hoàn chỉnh về mặt giải phẫu và có thể chấp nhận thức ăn đặc. Trẻ nên bắt đầu ăn dặm khi các cơ quan trong hệ tiêu hóa đã phát triển hoàn chỉnh. Ngoài ra, về mặt chức năng, chúng cũng cần đảm bảo rằng chúng có thể tiêu hóa thức ăn khác ngoài sữa.

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa

Bé 5 tháng sẽ bắt đầu có những dấu hiệu muốn ăn dặm

Bé cần đủ men tiêu hóa để tiêu hóa các thức ăn đặc khác. Trong những năm đầu đời, thức ăn chính cung cấp dinh dưỡng cho bé là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, khi chuyển sang thức ăn đặc, trẻ sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều loại thức ăn khác nhau. Khi đó, trẻ cần phải tiết đủ được các enzyme như amylase, protease và lipase. Theo các chuyên gia, khi bé đủ 180 ngày (6 tháng tuổi) thì sẽ có thể tự tiết đủ 3 loại enzym này.
Vậy trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa? Theo lời khuyên của các chuyên gia thì ba mẹ chưa nên cho bé ăn dặm khi bé 5 tháng tuổi.

Những cử chỉ khi bé muốn ăn dặm

Ngoài các tín hiệu thể chất, trẻ em sẽ thể hiện các dấu hiệu cho thấy chúng đã sẵn sàng và mong muốn bắt đầu ăn dặm. Một số dấu hiệu này là:

  • Trẻ đã cứng cáp hơn và có thể tự ngồi.
  • Trẻ kiểm soát tốt đầu và cổ.
  • Ngoài sữa, trẻ em quan tâm đến các loại thực phẩm khác.
  • Với những bữa ăn mới lạ, trẻ sơ sinh có thể vươn tay hoặc khóc.
  • Khi trẻ nhận thức được thức ăn, trẻ thường xuyên nhai.
  • Để chấp nhận thức ăn, trẻ kết hợp chuyển động của môi dưới và lưỡi.

Nhiều dấu hiệu thể chất trong số này cho thấy trẻ sơ sinh của bạn rất muốn thử những thứ khác ngoài sữa.

Dấu hiệu cho thấy bé muốn ăn dặm

Dấu hiệu cho thấy bé muốn ăn dặm

Tuy nhiên, để đưa ra lời giải đáp chính xác nhất cho vấn đề Trẻ 5 thang ăn dặm được chưa? Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên xem xét cả hai dấu hiệu. Trong số này, các dấu của hệ tiêu hoá sẽ là điều kiện tiên quyết. Và những dấu hiệu về cử chỉ và thể chất sẽ đóng vai trò phụ để biết bé đang muốn ăn dặm. Vì vậy, câu trả lời chuẩn khoa học dành cho vấn đề trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa là: Chưa nên cho bé tập ăn dặm ở thời điểm này!

Có nên cho con ăn dặm quá sớm

Liệu có nên cho trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa và có tác hại gì không? Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng cha mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi trẻ được 6 tháng tuổi. Ngoài cơ sở khoa học trên, khuyến cáo này còn dựa trên tác hại của việc cai sữa sớm đối với trẻ.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cho trẻ ăn dặm sớm, dưới 6 tháng, có thể gây ra những tác động tiêu cực. như sau:

  • Bé ăn dặm sớm dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa: do hệ tiêu hóa và men tiêu hóa của bé chưa thực sự hoàn thiện cho đến khi bé được 6 tháng tuổi. Vì vậy, nếu cha mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm, trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Em bé không thể tiêu hóa tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn dặm. Điều này có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa và khiến con bạn dễ bị đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy - rối loạn tiêu hoá.

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa: Không nên ăn dặm quá sớm

Không nên cho bé ăn dặm quá sớm

  • Trẻ ăn dặm sớm dễ bị nhẹ cân, còi cọc, chậm lớn: khi ăn dặm quá sớm, trẻ không thể tiêu hóa hết chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Điều này có thể làm giảm tổng năng lượng của trẻ trong ngày. Nếu tình trạng này tồn tại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng về cân nặng và chiều cao theo tiêu chuẩn sinh lý của trẻ.

Trước những tác hại này, các chuyên gia khuyên nếu cha mẹ vẫn băn khoăn trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa thì nên thận trọng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định cho con ăn dặm sớm. Lý do là dinh dưỡng giai đoạn đầu đời của trẻ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện về chiều cao và trí tuệ trong cuộc sống sau này.

Cách chuẩn bị sẵn sàng để cho con ăn dặm

Chắc hẳn với cha mẹ đang tìm lời giải đáp cho vấn đề trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa? đang có bé ở độ tuổi sắp bước vào thời kỳ ăn dặm. Và dưới đây là những điều ba mẹ cần biết để chuẩn bị tập ăn dặm cho con:

Điều cần lưu ý để chuẩn bị cho bé ăn dặm

Những bước chuẩn bị ban đầu này sẽ là tiền đề giúp cha mẹ nắm được nguyên tắc và cách xây dựng thực đơn ăn dặm cho con. Quý phụ huynh vui lòng lưu ý những thông tin sau:

  • Thời gian: Cha mẹ cần xác định thời điểm phù hợp nhất là khi trẻ được 6 tháng tuổi. Điều này sẽ giúp bố mẹ lên kế hoạch cai sữa và thực đơn cho con một cách chi tiết.
  • Nguyên tắc: Nguyên tắc cơ bản khi tập cho trẻ ăn dặm là cha mẹ nên tập từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc. Vì đây là giai đoạn chuyển tiếp cả về dạng thức ăn lần dinh dưỡng tổng thể nên cha mẹ cần cho con thời gian thích nghi. Cha mẹ cần kiên nhẫn tập cho con từng bước một, tránh tình trạng nôn nóng, ép con ăn.

Nên cho bé tập ăn từ thức ăn lỏng đến đặc

Nên cho bé tập ăn từ thức ăn lỏng rồi đến đặc

  • Cơ cấu bữa ăn: Trong giai đoạn ăn dặm, cha mẹ chỉ nên xây dựng thực đơn cho con, mỗi ngày chỉ ăn một bữa. Sữa vẫn là chất dinh dưỡng chính nên bố mẹ nên giữ sữa ở mức tối đa cho các bữa còn lại.
  • Lựa chọn thực phẩm: Do mới tiếp xúc với ăn dặm nên cha mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn. Đồng thời, cha mẹ cần chú ý đến những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cho trẻ như hải sản, lạc,… Hãy cho trẻ ăn những thực phẩm đó trong 2 ngày liên tục để kiểm tra dị ứng. Ngoài ra, bữa ăn dặm cũng cần đảm bảo đủ tinh bột- đạm- béo- vitamin và khoáng chất cùng các chất khác cho trẻ.
  • Thời gian biểu giữa các bữa ăn cho bé: Bữa ăn dặm cũng như những bữa sữa bình thường khác, ba mẹ cần giữ khoảng cách phù hợp từ 2 - 3 giờ. Đây là thời gian lý tưởng giúp trẻ hấp thụ hoàn toàn dinh dưỡng và sẽ có cảm giác ngon miệng ở bữa sau. 

Chuẩn bị cho bé yêu hệ tiêu hóa thật tốt

Như đã nói ở trên, căn cứ vào đặc điểm sinh lý – hệ tiêu hóa để quyết định trẻ 5 tháng tuổi có ăn dặm được hay không. Vì vậy, khi muốn cho bé tập ăn dặm thì cha mẹ en chuẩn bị cho bé hộ hệ tiêu hoá thật khoẻ mạnh. Và giải pháp được các chuyên gia cho là an toàn và hiệu quả đó là bổ sung men vi sinh cho bé.

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa: Nên củng cố hệ tiêu hoá của bé

Ba mẹ nên chuẩn bị cho bé một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh khi bắt đầu ăn dặm

Men vi sinh cung cấp cho con bạn những lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Nhờ có men tiêu hóa mà thức ăn bé ăn vào dễ tiêu hóa. Từ đó, việc tiêu hóa thức ăn mới không còn là trở ngại, bé hình thành hứng thú với thức ăn và no bụng.

Vậy tóm lại trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa? Chưa nên cho trẻ ăn dặm khi vừa mới được 5 tháng tuổi ba mẹ nhé! Ba mẹ chỉ nên cho bé làm quen với việc ăn dặm bằng cách cho bé nếm thử một vài món ăn và thức ăn chính của bé vẫn là sữa mẹ và sữa công thức.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0