Top 5 đặc sản Đồng Hới làm quà ngon GÂY THƯƠNG NHỚ và Giá bán

Ngày cập nhật:14/06/2019

Đồng Hới là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Bình (tên gọi cổ: Động Hải), từ lâu đã nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, độc đáo trong hương vị. Ngoài những món ngon Quảng Bình dùng tại chỗ thì còn có những đặc sản Đồng Hới làm quà ngon, rẻ như: Bánh tráng Tân An, khoai gieo, rượu Võ Xá,...


Mục lục

Cùng PasGo khám phá ngay top 5 đặc sản Đồng Hới làm quà ngon “ăn là nhớ” dưới đây nhé!

1/ Đặc sản Mắm ruốc Đồng Hới Mắm ruốc Đồng Hới được làm thế nào?

Mắm ruốc là đặc sản Đồng Hới được làm từ con ruốc, loài giáp xác 10 chân, dạng như con tôm nhỏ, một số nơi khác còn gọi là “tép”, “mọi”, “khuyết”. Để làm mắm lấy 1 phần muối, 5 – 7 phần ruốc tươi, ướp khoảng một ngày, vắt ruốc cho kiệt nước rồi đem phơi nắng. Sau đó lấy xác ruốc đã phơi khô, xay mịn bỏ vào hũ (vại) khuấy đều, phơi nắng đến khi nào mắm mùi thơm là có thể dùng được.

Mắm ruốc Đồng Hới – Đặc sản Đồng Hới làm quà hút hồn du khách.

Mắm ruốc – Đặc sản của Đồng Hới dùng thế nào ngon?

Mắm ruốc Đồng Hới đặc sệt, có mùi thơm đặc biệt, không tanh như mắm tôm, dùng để chấm với rau, dưa, cà, thịt luộc hay bún, bánh đúc…hay pha mắm ruốc với tỏi, ớt, đường, chanh ăn rất đưa cơm.

Giá khoảng 70.000 đồng/1 hũ 500gr.

2/ Khoai deo Quảng Bình

Khoai deo – món ăn ngon dân dã từ khoai lang.

Khoai lang là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân mỗi vùng miền. Từ khoai có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như khoai nướng, khoai chiên, khoai luộc, khoai nấu canh, khoai nấu chè, khoai làm bánh, làm mứt… Nhưng khoai deo thì không phải ai cũng biết đến. Đó là món ngon Đồng Hới chỉ Quảng Bình mới có.

 

Khoai deo là đặc sản Đồng Hới làm quà chỉ Quảng Bình mới có.

Vị ngọt bùi khoai deo Quảng Bình “ăn là nhớ”.

Giống khoai lang ở Quảng Bình là loại khoai đỏ, có hình dạng giống củ sâm, có hương vị bùi bùi, ngon ngọt đặc trưng khác hẳn với nhiều nơi. Thưởng thức khoai deo mọi người sẽ có cảm giác vừa lạ, lại vừa quen, vị ngọt bùi tan chảy nơi đầu lưỡi. Thử một lần sẽ “nghiện” và nhớ mãi hương vị của nó.

Giá khoảng 130.000đồng/ kg.

3/ Bánh tráng Tân An

Làng nghề làm bánh tráng Tân An nổi tiếng hàng trăm năm tuổi.

Nhắc đến làng Tân An, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch – Quảng Bình), người ta nghĩ ngay đến nghề làm bánh tráng. Không ai biết nghề làm bánh tráng ở Tân An có từ bao giờ, ngay cả những người làm bánh cao tuổi ở trong làng, chỉ biết rằng nghề đã gắn chặt với tên làng từ hàng trăm năm nay.

Bánh tráng Tân An - Đặc sản của Đồng Hới làm quà có từ lâu đời.

Tân An nổi tiếng với bánh mè xát và bánh đa nem.

Bánh tráng Tân An gồm 2 loại chủ yếu là: Bánh dày để nướng hay còn gọi là bánh mè xát và bánh mỏng dùng để cuốn ram (bánh đa nem). Nếu bánh mè xát là sự kết hợp hài hòa giữa mùi thơm ngào ngạt của lúa gạo và vị bùi ngậy của hạt mè thì bánh đa nem lại có vị mặn mà, là nguyên liệu làm nên món cuốn tuyệt vời của vùng đất ven sông Gianh.

Giá khoảng 30.000đồng/ và 1 bịch bánh mè xát và 1 xấp bánh đa nem.

4/ Nước mắm Bảo Ninh

Nước mắm Bảo Ninh là nước nắm truyền thống của Quảng Bình.

Xã Bảo Ninh là một xã vùng biển của thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), có nghề truyền thống làm nước mắm lâu đời. Người dân Bảo Ninh tự hào có nhiều đặc sản biển. Nhưng tự hào nhất vẫn là nước mắm làm từ cá nục mu. Người trong vùng truyền tai nhau câu thơ: “Nguyên chất nước mắm nục mu Một thìa giá trị bằng mâm cỗ đầy”.

Đến Đồng Hới đừng quên mua nước mắm Bảo Ninh về làm quà

Nước mắm Bảo Ninh – Đặc sản Quảng Bình thơm ngon nức tiếng.

Nước mắm Bảo Ninh vừa thơm, vừa ngọt, màu sắc sánh như mật ong thượng hạng, đến cả tiến sĩ Rôda, Giám đốc Viện Pasteur Sài Gòn đã làm bản phân tích sinh hóa vào năm 1918 và kết luận, đây là dòng nước mắm cho hàm lượng đạm rất cao và ông khuyên nên dùng nước mắm được làm thủ công này.

Giá khoảng 40.000đồng/chai (400ml)

5/ Nhút tép đồng Lệ Thủy

Nhút tép đồng là món ngon Đồng Hới dân dã của đất Lệ Thủy

Lệ Thủy là một huyện của tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng bao đời nay với món ăn dân dã mà ngon miệng đó là nhút tép đồng. Ngày xưa nhút tép đồng là món ăn dân dã làm thức ăn chính trong mùa rét của nhà nông. Ngày nay, nhút tép đồng Lệ Thủy đã trở thành đặc sản Đồng Hới nổi tiếng có thương hiệu, được du khách tìm mua làm quà khi du lịch Quảng Bình.

Nhút tép đồng thơm nức, khi nếm có vị thanh, vị ngọt chua, cay đậm đà.

Đậm đà hương vị chua cay nhút tép đồng Lệ Thủy.

Nhút tép đồng có cách làm tương tự như mắm tép (hay mắm tôm), mắm ruốc. Tuy nhiên, mắm nhút tép đồng khác mắm tôm, mắm ruốc ở chỗ có vị thanh hơn, vị chua hơn và mùi thơm hơn do được trộn với thính chứ không mặn chát và nặng mùi như các loại mắm tôm, mắm ruốc.

Giá khoảng 60.000 đồng.

Mua đặc sản Đồng Hới ở đâu? Đặc sản Đồng Hới có đắt không?

Mua đặc sản Đồng Hới mang về tặng, du khách có thể tham khảo một số địa điểm như:

Các chợ Đồng Hới: Chợ Ga Nam Lý, Chợ Ba Đồn (Quảng Trạch), Chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), Chợ Võ Xá (Quảng Ninh) …

Các siêu thị: Siêu thị Đặc Sản Quảng Bình – Rose City; Siêu thị Đặc Sản Miền Trung – Xứ Quảng; Siêu thị đặc sản 24h; Siêu thị coopmart quảng bình…

Giá của mỗi đặc sản Đồng Hới như đã chia sẻ ở trên, giá khá mềm, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Ngoài 5 đặc sản ở Đồng Hới mang về làm quà trên, Đồng Hới còn rất nhiều đặc sản ngon khác như: Ram đẻn biển, bánh lọc bột sắn tôm sông, bánh xèo Quảng Hòa... và các địa điểm du lịch Quàng Bình nổi tiếng như: Thiên đường mặt đất đồi cát Quang Phú, câu chuyện dài về tháp chuông nhà thờ Tam Tòa, khu thắng cảnh cửa biển Nhật Lệ tuyệt đẹp, mà ở đó còn có tượng đài mẹ suốt, biểu tượng của người phụ nữ anh hùng.

Du lịch Quảng Bình nên chọn phương tiện nào?

Du lịch Quảng Bình giải pháp tuyệt vời nhất chính là đi bằng tàu hỏa tới ga Đồng Hới. Bởi Ga Đồng Hới nằm ngay trung tâm thành phố Đồng Hới, là điểm dừng của tất cả các tàu khách trên tuyến Bắc Nam.

Theo dõi trang Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để tìm hiểu thêm các đặc sản Việt Nam hay đơn giản là những kinh nghiệm khi mua đặc sản Việt Nam làm quà nhé. Thân.

-Phương Thùy-

Có thể bạn quan tâm:

Gợi ý địa chỉ ăn hải sản ngon rẻ, được yêu thích nhất ở Hà Nội, GIẢM tới 44%

Ăn gì ở Sài Gòn ngon, rẻ? TOP 20 nổi tiếng này là câu trả lời.

Cùng bạn bè đến Sapasa ăn nhậu thỏa thích, không lo về giá

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0