Top 6 đặc sản miền Trung nổi tiếng “vạn người mê”

Ngày cập nhật:01/06/2019

Đặc sản miền Trung dân giã giản dị lắm, món ăn chủ yếu đều có vị mặn, cay, và ngọt vừa phải. Nếu bạn chưa biết ăn gì ở miền Trung hay mua gì làm quà thì cùng PasGo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha!


Mục lục

Ẩm thực miền Trung với sự đa dạng trong khẩu vị và phong phú về nguồn nguyên liệu đã cho ra đời những món ăn đậm chất con người nơi đây. Với sự mộc mạc, chân phương, món ngon miền Trung hầu hết được làm từ những nguyên liệu rất gần gũi, quen thuộc. Đến mảnh đất này mà du khách không biết Miền Trung có món gì ngon hay mua đặc sản miền Trung gì về làm quà cho bạn bè, người thân thì đừng bỏ qua những đặc sản miền Trung ngon, rẻ dưới đây nhé.

1.Các món ăn trứ danh đặc sản miền Trung

1.1 Cao lầu Hội An

Nhắc đến đặc sản ở Miền Trung, chúng ta không thể không nhắc đến món Cao lầu – hồn ẩm thực của phố cổ Hội An. Để làm được món ăn này, người đầu bếp phải rất tỉ mẩn và cẩn thận. Muốn sợi mì được vàng và ngon, người ta phải dùng loại tro nấu từ Cù Lao Chàm ngâm gạo thì mới tạo được độ giòn, dẻo khô đặc trưng. Nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ mát lạnh, không phèn.

Những sợi mì tươi, điểm xuyết vài miếng da heo hoặc khô thái vuông chiên giòn, vài miếng thịt lợn thái lát mỏng, chan lên chút nước dùng ngon ngọt, đậm đà, ăn kèm với rau đắng, rau cải hay húng lủi thì cứ gọi là ngon hết nấc. Miếng da heo giòn tan trong miệng cùng vị ngọt của thịt lợn, vị hăng của rau cải sẽ tạo nên một hương vị thật khó quên đối với những thực khách lần đầu thưởng thức.

Nếu có dịp ghé thăm phổ cổ Hội An xinh đẹp, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này để bắt đầu cho hành trình khám phá đặc sản miền Trung của mình nhé.

Cao lầu Hội An – Đặc sản Quảng Nam tại miền Trung

1.2 Mì Quảng

Không phức tạp như Cao lầu, mì Quảng là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân xứ Quảng xưa. Đến với Đà Nẵng hay Quảng Nam, không khó để du khách có thể tìm thấy một quán mì Quảng mang đậm hương vị đặc trưng tại các quán ăn ven đường hoặc các nhà hàng sang trọng.

Một tô mì Quảng thơm ngon là phải có đầy đủ nguyên liệu như tôm, thịt heo thái lát, thịt gà xé nhỏ, hành hoa, lạc rang cùng với nước lèo sền sệt béo ngậy. Đặc biệt, ăn mì Quảng đúng chuẩn là thực khách phải ăn cùng một miếng bánh đa vừng giòn giòn. Rau sống ăn kèm tươi mát như: xà lách, diếp cá, rau húng, rau mùi, bắp chuối vừa tạo cảm giác bớt ngấy cho thực khách, vừa gia tăng hương vị món ăn.

Khi thưởng thức mì Quảng, bạn sẽ cảm nhận được vị nước lèo béo ngậy, cùng vị cay của ớt, vị ngọt của thịt, vị bùi của rau hòa quyện tạo ra một hương vị mà không phải món ăn nào cũng có thể mang lại.

Sẽ thật thiếu sót nếu đến với xứ Quảng mà bạn không thưởng thức món ăn này đấy nhé

1.3 Bún bò Huế

Bún bò Huế là đặc sản của miền Trung mà bạn rất dễ bắt gặp trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Với hương vị rất đặc trưng của xứ Huế mộng mơ, món ăn này chắc chắn sẽ thu hút được ngay cả những thực khách khó tính nhất.

Bún bò Huế ngon được nấu rất cầu kì, gia giảm gia vị rất cẩn thận. Nguyên liệu chính không thể thiếu trong món ăn bún bò Huế ngon chính là bún, thịt bò thái lát, giò heo, chả tôm, tiết heo, nước lèo ninh xương bò thơm ngậy.

Bún Bún bò Huế thường được ăn kèm rau sống như hoa chuối, giá đỗ…

Ngày nay, có rất nhiều quán ăn đặc sản miền Trung ở Hà Nội, đặc sản miền Trung ở Sài Gòn cũng lựa chọn các món ngon miền Trung như: Cao lầu, Mỳ Quảng, Bún bò Huế...để phục vụ thực khách bốn phương yêu thích đấy.

2. Các đặc sản miền Trung làm quà nổi tiếng

Đặc sản tại miền Trung ngoài những món ăn trứ danh thì còn có những món ăn ngon để bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè khi du lịch nơi đây. Cùng Blog PasGo khám phá tiếp nha!

2.1 Mực rim me Đà Nẵng

Mực rim me Đà Nẵng là một món ăn được chế biến từ mực khô, cùng với me và một số gia vị khác để có được màu sắc vô cùng bắt mắt. Để làm được món mực rim me đậm vị, người ta phải làm nhiều công đoạn cầu kì để có được hương vị hoàn hảo kết hợp từ 4 vị chua, cay, mặn, ngọt.

Vị chua thanh của me, vị cay của ớt cùng với vị mặn, dai của mực khô tạo cảm giác kích thích vị giác khi ăn, cứ muốn ăn mãi không thôi. Món này được chia thành nhiều trọng lượng khác nhau và bảo quản trong lọ nhựa, rất thuận tiện mang đi xa hay làm quà.

Mực Mực rim me Đà Nẵng – đặc sản miền Trung làm quà được rất nhiều du khách yêu thích

2.2. Kẹo mè xửng Huế

Nếu bạn là người hảo ngọt, muốn tìm mua bánh kẹo về làm quà cho người thân và gia đình thì kẹo mè xửng Huế chắc chắn là gợi ý phù hợp nhất đấy.

Món kẹo mè xửng được làm từ những nguyên liệu rất dân dã, quen thuộc của xứ Huế như: mè, mạch nha, đậu phộng… Tất cả sẽ được hòa quyện lại với nhau, đem đến cho thực khách vị thơm bùi của mè, vị ngọt thanh của đường mạch nha, vị béo của đậu phộng. Bạn chỉ cần cắn một miếng mè xửng là đã thấy tan nhẹ đầu lưỡi, dai dai, dẻo dẻo, ăn hoài không ngán.

Kẹo mè xửng Huế ăn cùng trà xanh rất hợp nha!

2.3 Tré bà Đệ Đà Nẵng

Thoạt nhìn, tré bà Đệ có nét tương đồng giống nem chạo, nem chua Thanh Hóa… Tuy nhiên, nếu đã ăn thử món đặc sản miền Trung này chắc chắn bạn sẽ không thể quên. Bởi tré bà Đệ được chế biến, ủ nem rất khác biệt đem đến hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Món ăn này hiện được người Đà Nẵng cũng như du khách rất ưa chuộng để mua về làm quà.

Tré bà Đệ được làm từ chủ yếu là thịt lợn vai, thịt lợn mông sơ chế chín, sau đó tẩm ướp cùng nước mắm, muối, thính, tỏi, gừng, giềng, mè và ủ nem với một lớp lá ổi, gói gọn lại bằng lá chuối để gia tăng hương vị cho món ăn.

Khi thưởng thức, tất cả các nguyên liệu sẽ tạo nên một hương vị thơm ngon, ngọt bùi đặc trưng mà chỉ có tré bà Đệ mới có.

Tré có thể bảo quản trong thời gian 15 ngày, vì vậy bạn có thể thoải mái mua về làm quà cho người thân nhé.

Tré Bà Đệ rất dễ ăn và dễ bảo quản khi mua về làm quà

3. Một số địa điểm bán đặc sản miền Trung chính gốc

3.1 Địa điểm ăn đặc sản ngon miền Trung

- Cao lầu Trung Bắc, 87 Trần Phú, Thành phố Hội An, Quảng Nam

- Cao lầu Bà Bé, Khu Ẩm Thực Chợ Hội An, Trần Phú, Thành phố Hội An, Quảng Nam

- Xem 10 quán mì Quảng ngon, nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng TẠI ĐÂY.

- Bún Bò Huế O Cương Chú Điệp, 6 Trần Thúc Nhẫn, Thành Phố Huế/ Giờ Mở Quán: 6h30 – 11h00/ Giá: 15.000 – 30.000 VND

3.2 Địa điểm bán đặc sản miền Trung làm quà

Địa điểm mua mực rim me Đà Nẵng ngon.

- Siêu thị đặc sản Thiên Phú Đà Nẵng có 3 cơ sở tại: 274 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 659 Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng và 200 Hồ Nghinh, TP Đà Nẵng

- Siêu thị đặc sản Thu Bồn: Số 86 đường 2/9, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Giá mực rim me Đà Nẵng:

Trung bình khoảng 115.000 – 160.000VND/ hộp 500g ( Tùy vào loại mực )

Địa điểm mua kẹo mè xửng Huế ngon.

- Mè xửng Huế Thiên Hương, 20 Chi Lăng, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế.

Địa điểm mua Tré Bà Đệ ngon.

Tré bà Đệ, 81 Hải Phòng, P. Thạch Thang, Quận Hải Châu, Đà Nẵng/ Giá 110.000 đồng/ 1 xâu.

Hy vọng với những thông tin hữu ích về đặc sản miền Trung mà PasGo vừa chia sẻ sẽ giúp cho các bạn có thể dễ dàng lựa chọn ăn gì ở miền Trung và mua đặc sản miền Trung nào làm quà khi có dịp ghé thăm nơi đây.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tham khảo các món ngon đặc sản vùng miền Việt Nam khác tại Blog PasGo nha!

Minh Phương

  • Có thể bạn quan tâm

Biển Đà Nẵng ư? Rất đẹp! Nhưng đặc sản Đà Nẵng còn ngon đến NGẤT NGƯỜI

Top 10 nhà hàng đặc sản Đà Nẵng nên thử một lần trong đời

Đến Nha Trang ĐỪNG chỉ biết tắm biển mà bỏ qua 20 đặc sản làm quà này

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0