Tiết canh vịt có sán không? Bầu có ăn được tiết canh không?

Ngày cập nhật:25/01/2024

Nhiều người tin rằng ăn bánh tiết canh mang lại cảm giác mát mẻ, bổ dưỡng. Nhưng có một câu hỏi bạn cần quan tâm đó là ăn tiết canh vịt có sán không? Một bát tiết canh có thể chứa nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thực hư vấn đề này nhé?


Mục lục

1. Giải đáp tiết canh vịt có sán không?

Có lẽ khi tìm hiểu câu hỏi tiết canh vịt có sán không bạn đang tự có câu trả lời cho bản thân.

1.1. Tiết canh vịt - Món ăn tươi sống

Để khẳng định liệu tiết canh vịt có chứa sán hay không, trước hết, hãy hiểu rõ về món tiết canh. Tiết canh là một món ăn truyền thống, và ngoài tiết canh lợn và tiết canh ngan, tiết canh vịt cũng là một sự lựa chọn phổ biến của nhiều người.

Tiết canh vịt có sán không?Tiết canh vịt - món ăn đặc sản Việt Nam có từ xa xưa

Món ăn này thường được chuẩn bị bằng cách băm nhuyễn một ít thịt để tạo thành nhân, sau đó kết hợp với huyết tươi từ các loại gia súc và gia cầm. Thêm vào đó, thường có sự kết hợp của rau thơm và hạt điều rang để tạo nên hương vị đặc biệt.

1.2. Ăn tiết canh vịt có nguy cơ nhiễm sán

Nhiều người tin rằng huyết là một món ăn giàu dinh dưỡng và có những hiệu quả đặc biệt đối với sức khỏe. Thậm chí, có những tin đồn lan truyền về khả năng điều trị bệnh tuyệt vời của tiết canh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Món tiết canh mà nhiều người yêu thích không chỉ không có khả năng điều trị bệnh mà ngược lại, nó còn gây ra một số căn bệnh nguy hiểm. Các trường hợp phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn tiết canh đã được thông báo trên các phương tiện truyền thông công cộng.

Về câu hỏi liệu tiết canh vịt có sán không, câu trả lời là có. Tiết canh vịt không thể loại trừ được các mầm bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng bởi nó là món ăn tươi sống.

2. Nguy cơ tiềm ẩn trong tiết canh vịt

Các món ăn sống như tiết canh vịt không an toàn cho sức khoẻ một chút nào.

2.1. Nguy cơ bị sán ký sinh

Như trên chúng ta đã giải thích, ăn tiết canh vịt có thể bị nhiễm sán. Bởi thế, nếu thường xuyên ăn món này thì bạn rất dễ trở thành vật chủ cho sán ký sinh.Ấu trùng có khả năng di chuyển đến mọi cơ quan, nhưng thường tập trung ở cơ bắp, mắt và não.

Ăn tiết canh vịt có nguy cơ nhiễm sán

Ăn tiết canh vịt có nguy cơ nhiễm sán cao

Người bệnh thường gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, suy giảm trí nhớ, tê chân tay, cảm giác không ổn định và tăng áp lực trong hộp sọ. Việc không điều trị sán trong não kịp thời có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại các hậu quả nghiêm trọng trong tương lai.

>> Xem thêm: Ăn sushi có bị sán không? Ăn ở đâu an toàn?

2.2. Tiết canh vịt chứa nhiều mầm bệnh

Hầu hết các loại tiết canh nói chung và tiết canh vịt cụ thể đều chứa máu tươi, có nguy cơ nhiễm vi khuẩn tụ cầu và mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Trong quá trình giết mổ, máu của động vật dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu. Khoảng 4 đến 5 giờ sau khi bị nhiễm vi khuẩn, tụ cầu này tạo ra độc tố gây tổn thương đường ruột.

Khi xâm nhập vào niêm mạc dạ dày, đặc biệt là ruột và máu, nó có thể gây ra các tác động tiêu cực đến hệ thần kinh tự động, tăng sự co bóp của dạ dày và ruột, dẫn đến các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, vàng da. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể mắc chứng tiêu chảy dẫn đến mất nước và suy tim.

2.3. Nguy cơ nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Nhiễm trùng liên cầu là một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm khuẩn sau khi ăn tiết canh vịt. Mặc dù tiết canh vịt không chứa khuẩn liên cầu lợn, nhưng để tăng thêm hương vị hấp dẫn, nhiều người thêm phần sụn họng băm nhỏ vào tiết canh vịt, và phần sụn họng này thường mang theo nhiều khuẩn liên cầu gây bệnh.

Có nên ăn tiết canh không: Không nên ăn bo có nguy có nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Ăn tiết canh có nguy cơ nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Khi bị nhiễm trùng liên cầu, khuẩn này xâm nhập vào máu và phát triển nhanh chóng, tiết ra nhiều chất độc. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, chảy máu ở nhiều bộ phận cơ thể. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị nhiễm độc nặng, nhịp tim tăng, suy tim, huyết áp giảm và suy hô hấp. Nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

3. Những người không được ăn tiết canh

Không thể phủ nhận rằng món tiết canh là món vô cùng hấp dẫn nhất là khi vào hè. Tuy nhiên, có những người tuyệt đối nên bỏ qua món này.

3.1. Bầu có ăn được tiết canh không?

Với thắc mắc Bầu có được ăn tiết canh không? Tất cả các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ đều khuyên: “Phụ nữ trong thời kỳ mang thai tuyệt đối không nên ăn tiết canh”.

Lý do là hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai yếu hơn, do đó khi tiếp xúc với món ăn này có nguy cơ cao bị nhiễm vi khuẩn, virus và ký sinh trùng như giun sán. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

bầu có được ăn tiết canh không: Không nên ăn

Bầu có ăn được tiết canh không: Không nên ăn tiết canh

Nếu mẹ bầu muốn ăn món nào đó tươi mát thì có thể thưởng thức ẩm thực sushi hoặc sashimi Nhật Bản. Đây cũng là món ăn tươi sống nhưng nguy cơ tiềm ẩn ít hơn. Đặc biệt là trong các nhà hàng Nhật Bản cao cấp nơi đặt chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

>> Xem thêm: 15 + trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, bổ dưỡng cho thai nhi

3.2. Các trường hợp không nên ăn tiết canh

Ngoài bà bầu thì những trường hợp sau tuyệt đối không nên ăn tiết canh:

  • Người có hệ tiêu hóa yếu: Một số loại ruột động vật thường chứa một lượng lớn vi khuẩn E.Coli, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, tả, lỵ và thậm chí thương hàn. Những người có hệ tiêu hóa kém nên tránh ăn tiết canh.
  • Người bị bệnh béo phì hoặc bệnh tim mạch không nên tiêu thụ tiết canh. Món ăn này được làm từ máu và nội tạng của động vật, với nhiều protein nhưng cũng chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Đối với người già và những người có rối loạn chuyển hóa như tăng cholesterol máu, tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh gút,... nên hạn chế ăn tiết canh.

Mọi người nên hạn chế ăn tiết canh để tốt cho sức khoẻ

Mọi người nên hạn chế ăn tiết canh để tốt cho sức khoẻ

  • Những người khoẻ mạnh bình thường cũng hạn chế hoặc không ăn tiết canh để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trên.

Từ những thông tin trên, rõ ràng tiết canh không chỉ không có lợi cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, thậm chí có thể gây tử vong cho người tiêu thụ. Do đó, theo khuyến nghị của Bộ Y tế, không nên ăn tiết canh đặc biệt và phụ nữ mang thai.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> GỢI Ý QUÁN NHẬU BÌNH DÂN NGON BỔ RẺ, HÚT KHÁCH Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG SUSHI TƯƠI NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG SUSHI NHẬT BẢN NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0