Các loại thức ăn bổ não cho người lớn bạn nên thêm vào thực đơn hằng ngày

Ngày cập nhật:19/05/2023

Như chúng ta đã biết, não bộ chính là trung tâm điều khiển của toàn bộ cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tư duy, học tập, và tập trung. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chế độ ăn uống của chúng ta cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của não. Thực phẩm chứa dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường trí nhớ, giảm stress, và cải thiện sự tập trung. Vậy, thức ăn bổ não là gì và những loại thực phẩm nào có thể giúp cải thiện hoạt động của não? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!


Mục lục

1. Sự quan trọng của dinh dưỡng với não bộ

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển não bộ. Các chất dinh dưỡng cung cấp cho não các dưỡng chất cần thiết để hoạt động hiệu quả, bảo vệ não khỏi các bệnh lý và giảm thiểu tác hại của lão hóa.

Ăn gì bổ não?

Dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khoẻ của não bộ

Chẳng hạn, omega-3 và omega-6 là hai axit béo thiết yếu có trong thực phẩm, chúng cần thiết cho việc hình thành và phát triển các tế bào thần kinh. Ngoài ra, chúng còn giúp giảm thiểu sự viêm nhiễm và tăng cường hoạt động của não bộ. Các loại chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, E, beta-carotene và chất selen, cũng rất quan trọng để bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi sự tổn thương và phục hồi chúng khi cần thiết.
Hơn nữa, một số loại thức ăn bổ não có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để cải thiện tâm trạng và tập trung như L-tyrosine và L-theanine. Các loại vitamin như vitamin B6, B9 và B12 cũng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hợp chất dẫn truyền thần kinh, cải thiện tình trạng stress và giảm thiểu các triệu chứng của chứng mất trí nhớ.
Tóm lại, dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của não bộ. Các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của não, đồng thời giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý liên quan đến tuổi tác và tác động tiêu cực của môi trường lên sức khỏe của chúng ta.

2. Thức ăn bổ não cho người lớn

Thức ăn bổ não cho người lớn và trẻ nhỏ có rất nhiều, dưới đây là một số nhóm thực phẩm tốt cho não:

2.1. Thức ăn bổ não: Thực phẩm giàu omega - 3

Bạn có biết rằng, việc bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập của não bộ? Và trong danh sách các thực phẩm bổ não, chất dinh dưỡng đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là Omega-3. Được biết đến là một loại axit béo không bão hòa, Omega-3 gồm 2 thành phần chính là EPA và DHA, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tế bào não và thần kinh.

Thức ăn bổ não cho người lớn: Thực phẩm giàu omega 3

Một số thực phẩm giàu omega - 3 tốt cho não

Với khả năng giúp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ và khả năng học tập do tuổi tác, DHA được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất để bổ sung cho não bộ. Hãy thêm những thức ăn bổ não - giàu omega - 3 (DHA): cá hồi, cá ngừ, cá thu, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và dầu cá vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của bạn.

2.2. Thức ăn bổ não: Thức ăn giàu vitamin

Bạn có thể bảo vệ não bộ và đối phó với căng thẳng bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin chống oxy hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

  • Vitamin A, B và C là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho việc giảm căng thẳng và bảo vệ sức khỏe não bộ. Vì thế mà các loại thức ăn bổ não chính là trái cây như: chuối, ổi, xoài, nho, cùng các loại họ quả mọng như dâu, việt quất, nam việt quất, quả mâm xôi,... Chúng đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết để giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ.
  • Vitamin E, D và K cũng rất quan trọng để bảo vệ não bộ. Hãy ăn các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia, hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt điều và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác. Nhờ đó bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các chất béo tốt và vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Bạn có biết rằng sự thiếu hụt vitamin B12 và folate có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tình trạng tâm lý của bạn? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt hai loại vitamin này có thể làm tăng nồng độ homocysteine - một axit amin có liên quan đến chứng suy giảm nhận thức, đồng thời làm tăng nguy cơ trầm cảm và mắc bệnh Alzheimer.

Thức ăn bổ não: Thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung vitamin từ thực phẩm tốt cho não bộ

May mắn thay, bạn có thể dễ dàng bổ sung folate thông qua các loại rau xanh và các loại protein có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể, bạn cần tìm đến các loại thực phẩm từ động vật như thịt bò, sữa, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, phô mai, trứng hoặc các nguồn thực phẩm tăng cường như men dinh dưỡng.

2.3. Thức ăn bổ não: Thực phẩm giàu choline

Choline - một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não bộ và cơ thể. Choline giúp sản xuất acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng để điều chỉnh trí nhớ, tâm trạng và trí thông minh của bạn. Ngoài ra, acetylcholine còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng tự động của cơ thể, bao gồm nhịp tim và nhịp thở.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung choline có thể giúp cải thiện các triệu chứng của suy giảm trí nhớ. Nếu bạn đang tìm kiếm các loại thức ăn bổ não thì bạn nên bổ sung thực phẩm giàu choline. Như là: gan động vật, lòng đỏ trứng, thịt đỏ, cá hồi, cá tuyết, cá rô phi, ức gà và các loại đậu.

2.4. Thức ăn bổ não: Thực phẩm giàu flavonoid

Flavonoid - một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ và sức khỏe tinh thần. Nó có khả năng đánh bại những tác hại của chất độc thần kinh và ngăn ngừa sự suy thoái của tế bào thần kinh. Đặc biệt, flavonoid làm giảm viêm dây thần kinh và tăng cường chức năng tế bào thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ, học tập và chức năng nhận thức. Vì thế thức ăn bổ não chính là các thực phẩm có chứa flavonoid.

Thức ăn bổ não: Thức ăn giàu flavonoid

Một số loại thực phẩm giàu flavonoid tốt cho sức khoẻ

Các nguồn flavonoid giàu nhất được tìm thấy trong cacao (sô cô la), trà, rượu vang đỏ và nước ép trái cây có màu cam, đỏ và tím đen như cam, nho, việt quất, mâm xôi, cherry, cà chua, đậu đỏ và đậu đen. Vì vậy, thực phẩm giàu flavonoid là một phương tiện dễ dàng để nâng cao sức khỏe não bộ và tăng cường chức năng tâm lý.

2.5. Thức ăn bổ não: Nước uống

Nước không được coi là một loại thực phẩm cụ thể nào, nhưng bạn muốn não bộ khỏe mạnh thì việc uống nước là vô cùng quan trọng Bạn có biết rằng khoảng 75% trọng lượng bộ não của chúng ta là nước? Đó là vì nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các tế bào não. Nó giúp tế bào giao tiếp với nhau, loại bỏ độc tố và chất thải, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho bộ não của chúng ta.
Khi chúng ta không uống đủ nước, não bộ có thể không hoạt động hiệu quả, làm suy giảm trí lực và khả năng tập trung. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta vận động kéo dài hoặc trong thời tiết nóng bức.
Tuy nhiên, đôi khi việc uống đủ nước có thể khó khăn đối với một số người vì cơ thể dần quen với cảm giác khát ở mức độ nhẹ khiến chúng ta dễ bỏ qua việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một cốc nước, chai nước để nhắc nhở bản thân cần uống nước thường xuyên hơn.

Nên uống nước ép mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ

Nên uống nước ép mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu nước như dưa hấu, rau diếp cá, dứa, cần tây và dưa leo. Những loại thực phẩm này không chỉ cung cấp nước mà còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường trí não và duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung nước và các loại thực phẩm giàu nước vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và não bộ luôn hoạt động tốt nhất.

Tóm lại, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ của chúng ta. Các loại thức ăn bổ não nên thêm vào thực đơn là: omega-3, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, chúng ta có thể giúp tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và chức năng nhận thức, giúp chúng ta tận dụng tối đa khả năng của bộ não.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0