Ruou đông trùng hạ thảo: Tác dụng, cách ngâm và cách uống

Ngày cập nhật:14/04/2023

Với nguồn gốc từ loài nấm quý hiếm đông trùng hạ thảo, ruou đông trùng hạ thảo đã trở thành một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất trong làng y học cổ truyền và được nhiều người tìm kiếm để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Vậy thật sự loại rượu này có tốt cho sức khoẻ, cách ngâm và uống như thế nào? Hãy cùng Pasgo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1.Tác dụng của ruou đông trùng hạ thảo

Có thể nói là rượu là chất chiết rất tốt nhất là dùng để ngâm đông trùng hạ thảo. Các hợp chất dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo sẽ được chiết và hoà vào trong rượu. Bởi vậy, rượu đông trùng hạ thảo cũng đem đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

1.1.Ruou đông trùng hạ thảo giúp tăng miễn dịch

Rượu đông trùng hạ thảo được biết đến là một loại đồ uống có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Điều này bởi vì nó chứa chất polysaccharide đặc biệt được gọi là beta-glucan, một chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong đông trùng hạ thảo. Beta-glucan được chứng minh là có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch trong cơ thể, bao gồm cả tế bào B và tế bào T, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể.

Tác dụng của rượu đông trùng hạ thảo

Uống rượu đông trùng hạ thảo đúng cách giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Ngoài ra, rượu đông trùng hạ thảo còn có chứa các hoạt chất khác như adenosine và cordycepin, cũng được cho là có tác dụng kích thích hệ miễn dịch. Tóm lại, sử dụng rượu đông trùng hạ thảo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

1.2.Ruou đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sinh lý

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp tự nhiên để tăng cường sinh lý nam giới? Rượu đông trùng hạ thảo có thể là một giải pháp tuyệt vời cho bạn. Với những đặc tính bổ dưỡng của nó, rượu đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sinh lý nam giới và hỗ trợ điều trị các vấn đề như xuất tinh sớm, di tinh, liệt dương.
Ngoài ra, rượu đông trùng hạ thảo còn giúp bồi bổ tinh trùng và tăng khả năng thụ thai. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm một phương pháp tự nhiên để cải thiện sinh lý của mình, hãy cân nhắc sử dụng rượu đông trùng hạ thảo như một giải pháp an toàn và hiệu quả.

1.3.Ruou đông trùng hạ thảo thư giãn tinh thần

Rượu đông trùng thảo, với hàm lượng dưỡng chất cao đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe và giúp thư giãn tinh thần. Những tác dụng nổi bật như tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, giúp cơ thể sảng khoái.

Dưỡng chất trong đôgn trùng hạ thảo giúp thư giãn tinh thân

Khi mệt mỏi bạn có thể uống một chút rượu đông trùng hạ thảo

Với những người bận rộn trong cuộc sống hiện đại, rượu đông trùng hạ thảo có thể là lựa chọn tuyệt vời giải tỏa căng thẳng, giảm stress và giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tự nhiên để tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, hãy cân nhắc việc sử dụng rượu đông trùng hạ thảo.

1.4.Một số tác dụng khác của ruou đông trùng hạ thảo

Rượu đông trùng hạ thảo không chỉ là một loại đồ uống ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Nó có tác dụng tích cực đến hệ hô hấp, giúp bổ sung và hạn chế tình trạng viêm, bảo vệ trước những tác nhân gây hại. Đặc biệt, rượu đông trùng hạ thảo còn giúp chị em phụ nữ làm chậm quá trình lão hóa, trả lại làn da mịn màng và tươi sáng hơn, đồng thời giảm mụn, nám và hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, rượu đông trùng hạ thảo còn giúp duy trì huyết áp ở trạng thái ổn định và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan để phòng ngừa bệnh tim mạch. Với những lợi ích đa dạng trên, không có gì ngạc nhiên khi rượu đông trùng hạ thảo được coi là một trong những loại đồ uống hỗ trợ sức khỏe tốt nhất cho cả nam và nữ.

2.Cách ngâm ruou đông trùng hạ thảo

Có nhiều cách ngâm Đông trùng hạ thảo, có thể ngâm Đông trùng hạ thảo tươi khô với rượu, hoặc ngâm với các dược liệu khác như táo đỏ, kỷ tử, linh chi, nhân sâm…

2.1.Ngâm ruou đông trùng hạ thảo tươi

Đây là cách ngâm rượu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Các bước sản xuất và các bước thực hiện ngâm đông trùng hạ thảo tươi có thể tham khảo như sau.
Chuẩn bị: 100gr đông trùng hạ thảo tươi, 1 lít rượu trắng có nhiệt độ khoảng 35-40 độ, 1 chai thủy tinh đậy kín nắp.

Cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với rượu

Đông trùng hạ thảo tươi ngâm rượu

Cách làm: Tách Đông trùng hạ thảo ra khỏi gốc, rửa nhẹ bằng nước sạch rồi để ráo nước. Tiếp theo, đổ 500ml rượu vào bình rồi đặt đông trùng hạ thảo vào bình với phần nấm hướng xuống dưới. Cuối cùng, đổ phần rượu còn lại vào chum sành, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát.
Cách sử dụng rượu đông trùng hạ thảo: Sau 30 ngày là rượu có thể dùng được. Người dùng nên sử dụng khoảng 20ml rượu đinh lăng mỗi ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ.

2.2.Ngâm ruou đông trùng hạ thảo khô

Rượu đông trùng hạ thảo khô như làm từ đông trùng hạ thảo tươi. Theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo khô ngâm rượu dễ chế biến và bảo quản hơn, thời gian sử dụng lâu hơn. Khi nấu rượu với Đông trùng hạ thảo khô nên điều chỉnh tỷ lệ sao cho 1 lít rượu tương ứng với khoảng 20 gam Đông trùng hạ thảo khô.

2.3.Ngâm ruou đông trùng hạ thảo với nhân sâm

Nhân sâm được biết đến là một trong những vị thuốc đại bổ, có tác dụng bổ khí, kiện tỳ ích vị, đại tiện an thần. Sự kết hợp giữa Đông trùng hạ thảo và Nhân sâm sẽ tạo nên công thức bồi bổ sức khỏe toàn diện, ổn định huyết áp, đường huyết, giải độc gan… Rượu đặc biệt tốt cho những người suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa và sau phẫu thuật.

Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với nhân sâm:

Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với nhân sâm:
Chuẩn bị: 20 gam đông trùng hạ thảo khô, 20 gam nhân sâm, 1 lít rượu 35-40 độ.
Cách làm: Rửa sạch đông trùng hạ thảo và nhân sâm, phơi khô. Đặt củ sâm thẳng đứng trên mép ban thờ, đặt sâu vào trong ban thờ rồi đổ rượu vào. Giữ chai ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.
Cách dùng rượu nhân sâm đông trùng hạ thảo: Rượu sau 3 tháng là dùng được, mỗi ngày uống 10-15ml rượu trước khi đi ngủ.

2.4.Ngâm ruou đông trùng hạ thảo với kỷ tử

Lạc tiên và Câu kỷ tử là hai loại thảo dược quen thuộc trong Đông y, được biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp ăn ngon, ngủ ngon, cải thiện chức năng tình dục ở cả nam và nữ.

Kết hợp ngâm đông trùng hạ thảo với kỷ tử

Kết hợp ngâm đông trùng hạ thảo với kỷ tử

Chuẩn bị: 20 gam đông trùng hạ thảo khô, 20 gam sơn tra, 20 gam chanh leo, 2 lít rượu trắng, bình thủy tinh
Cách làm: Tương tự như trên, các nguyên liệu rửa sạch với nước ấm, sau đó để ráo nước. Cho các nguyên liệu vào bình, đổ 1 lít rượu vào khuấy đều đến khi bọt tan hết thì cho nốt phần rượu còn lại vào và đậy nắp.
Cách dùng: Rượu cần ngâm khoảng 2 tháng là dùng được. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng nên uống từ 10 đến 20ml rượu 2-3 lần/ngày trong bữa ăn.

2.5.Ngâm ruou đông trùng hạ thảo với nấm linh chi

Nấm linh chi có tác dụng thanh gan giải độc, chữa mất ngủ, làm sảng khoái tinh thần, cải thiện chức năng sinh lý. Ngâm với rượu cùng với Đông trùng hạ thảo, công dụng này tăng gấp đôi. Rượu ngâm đông trùng hạ thảo và nấm linh chi được dùng với nhau như sau:
Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo 20 gam, nấm linh chi 50 gam, rượu trắng 1 lít, bình thủy tinh.
Cách làm: Rửa tất cả nguyên liệu bằng nước sạch, để ráo. Cho tất cả nguyên liệu vào bình thủy tinh, thêm rượu và đậy nắp, bảo quản nơi thoáng mát.
Cách dùng: Sau khi ngâm 1 tháng, rượu có màu vàng đậm, mùi thơm dịu, rất dễ uống. Liều lượng mà người dùng có thể sử dụng là 15 đến 20ml/ngày và nên dùng chia làm 2 lần.

>> Xem thêm: Cách ngâm chanh đào mật ong KHÔNG ĐẮNG không nổi váng trị ho cho cả nhà

3.Lưu ý khi sử dụng ruou đông trùng hạ thảo

Mặc dù được coi là một loại thuốc “tẩm bổ” nhưng Đông trùng hạ thảo cũng có những hạn chế nhất định.
Đối tượng không nên uống ruou đông trùng hạ thảo
Phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi, người bị rối loạn đông máu, sốt cao… không uống rượu đông trùng.

Phụ nữ mang thai không nên uống rượu đông trùng hạ thảo

Phụ nữ mang thai nên bổ sung đông trùng hạ thảo theo cách khác

Những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thận, gan... phải hết sức thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng
Người bị bệnh gan thận nên thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay bổ sung dinh dưỡng nào, bao gồm cả rượu đông trùng hạ thảo. Điều này bởi vì, trong một số trường hợp, đông trùng hạ thảo có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và thận, khiến cho các bệnh nhân với các vấn đề này có thể gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Do đó, nếu bạn bị bệnh gan thận, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng rượu đông trùng hạ thảo hoặc bất kỳ loại thuốc hoặc bổ sung dinh dưỡng nào khác
Ngoài ra, những người cảm thấy khó chịu với các thành phần của đông trùng hạ thảo cũng nên hạn chế sử dụng. Trong trường hợp này, nếu muốn sử dụng rượu đông trùng hạ thảo, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Những chú ý về rượu đông trùng hạ thảo

Những lưu ý khi uống rượu đông trùng hạ thảo

Nên uống đông trùng hạ thảo ngâm rượu có liều lượng

Không uống liên tục trong thời gian dài.
Cần chọn rượu gạo chất lượng cao. Tốt nhất nên chọn những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Không dùng rượu có nồng độ cồn cao.
Trước khi ngâm đông trùng hạ thảo với các vị thuốc cần hỏi ý kiến ​​của bác sĩ chuyên môn.
chai thủy tinh được khuyến khích
Giữ chai ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.
Không dùng chung với các loại rượu đặc biệt là rượu thuốc khác.
Không nên uống quá nhiều rượu đông trùng hạ thảo một lúc.
Đông trùng hạ thảo không chỉ là dược liệu quý mà còn là thực phẩm siêu bổ dưỡng. Ngoài cách ngâm ruou đông trùng hạ thảo còn rất nhiều cách uống còn có nhiều cách sử dụng khác như pha trà, pha mật ong, nấu ăn… Nếu bị cao huyết áp, tiểu đường, bị gan… nên chọn cách sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo như pha trà, nấu ăn,... thì sẽ an toàn hơn.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> Cách uống đông trùng hạ thảo

>> Tác đụng của đông trùng hạ thảo khô

>> Tổ yến có tác dụng gì? Tác dụng tuyệt vời của tổ yến

>> Phụ nữ uống đông trùng hạ thảo có tốt không?

>> Chưng yến bao lâu? Thời gian chưng yến tốt nhất

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0