Tất tần tật về RƯỢU CẦN Tây Bắc, hiểu hết thì càng uống càng say

Ngày cập nhật:13/01/2024

Rượu cần là đặc sản Tây Bắc có vị ngon, ngọt nhẹ, ít say hơn rượu nấu ở miền xuôi. Rượu cần Tây Bắc có nồng độ cồn nhẹ, êm dịu và uống không bị đau đầu, nam nữ đều có thể uống được. Rượu cần còn xuất hiện trên rất nhiều bộ phim về miền Tây Bắc nữa đấy. Cùng PasGo khám phá rượu cần Tây Bắc có gì đặc biệt nha!


Mục lục

Rượu cần – một trong những loại đặc sản Tây Bắc cực ngon, cực thú vị

Rượu cần Tây Bắc là gì?

Rượu cần Tây Bắc là một loại rượu đặc sản của Hòa Bình và Sơn La ở Tây Bắc. Rượu cần Hòa Bình là đặc sản của bà con dân tộc Mường. Còn rượu cần Sơn La là đặc sản của bà con dân tộc Thái. Rượu cần được đặt trong bình, uống bằng cần hút rượu và thường được bà con Tây Bắc sử dụng trong các ngày lễ, Tết, cưới xin, đãi khách hoặc khánh thành nhà mới.

Rượu cần càng để lâu thì càng ngon

Rượu cần có 2 loại là rượu cần men ngọt và rượu cần men đậm. Rượu men ngọt thường dành cho phụ nữ, uống có vị ngọt của đường, mật, còn loại rượu men đậm thì thường dành cho các cánh mày râu thích vị đắng, độ rượu mạnh và bốc hơn.

Rượu cần nam hay nữ đều có thể uống được

Cách nấu rượu cần Tây Bắc

Nguyên liệu cần có để làm rượu cần đặc sản Tây Bắc

Rượu cần Tây Bắc thường được làm từ gạo (có thể là gạo tẻ hoặc gạo nếp) hoặc ngô, khoai, sắn, chuối, dứa, củ mài, y dĩ, một số loại cây củ quả khác, men rượu (men rượu này được bà con Tây Bắc tự làm bằng bột gạo, cây rừng và thuốc quý nên uống sẽ ngọt và thơm rất khác với men thường miền xuôi hay uống nha).

Rượu cần Tây Bắc không ngâm trong nước mà được ủ khô

Gạo sau khi được đãi và ngâm nước ấm từ 3-54 giờ thì được dội lại bằng nước sạch. Sau đó thì trộn đều gạo cùng với vỏ trấu rồi đồ chín. Khi đã nguội, trộn cùng men. Cứ 1 kg gạo là trộn cùng 2 kg trấu và ½ lạng men. Tiếp đến là ủ bằng lá hoặc nilon trong khoảng 5-7 ngày. Sau 5-7 ngày đã có mùi thơm thì cho vào trong chum bịt kín để 10 ngày sau là uống được nha.

Khi uống rượu cần thì mới đổ nước vào, để ngấm rồi mới uống

Cách uống rượu cần đặc sản Tây Bắc

Rượu cần Tây Bắc ngon nhất là khi uống lạnh

Bạn có thể uống bằng cách cho nước đun sôi để nguội hoặc nước lạnh để trong tủ lạnh thì càng tốt nha. Không nên uống rượu cần bằng nước nóng, rượu uống sẽ như bị hỏng và không ngon đâu.

Cách uống rượu cần đúng của người Tây Bắc

Theo cách uống đúng của người Tây Bắc, rượu cần thường được để trong chum, khi uống, bạn hãy bỏ nắp ra, đổ nước lạnh vào ngâm cho ngấm (khoảng 30 phút). Sau đó cắm cần vào rượu và uống, cứ nước cạn thì lại đổ đầy bình, uống đến lúc nhạt thì thôi. Hoặc bạn cũng có thể hút rượu ra chén và cốc để uống như các loại rượu thường.

Sau khi đổ nước, bạn có thể để được 2-3 ngày, tuy nhiên, để có được độ ngon nhất thì bạn chỉ nên dùng trong ngày thôi nha, rượu để lâu sẽ bị chua đấy.

Rượu cần để càng lâu càng ngon nhưng chỉ nên sử dụng trong 1 ngày sau khi mở nắp

Rượu cần có 3 loại chum nhỏ, chum nhỡ và chum to. Chum nhỏ thường dành cho 2 người, các cặp đôi, vợ chồng, một người rót nước, còn một người thì uống. Chum nhỡ thường dành cho 4, 6, 8 người. Còn chum to thì dành cho 10, 12, 14 người.

Mỗi chum rượu có ít nhất là 4 cái cần cắm để hút rượu. Cần để hút này được làm cây trúc nhỏ, có thể uốn cong, không bị gãy.

Một trong những nét độ đáo của rượu cần là dùng cần trúc để hút rượu

Tác dụng của rượu cần đặc sản Tây Bắc

Mọi người thường nghĩ, uống rượu là bị nhức đầu, chóng mặt, cồn cào ruột nhưng uống rượu cần lại khác. Rượu cần không chỉ là thức uống ngon, thơm mát có cảm giác lâng lâng nhẹ nhàng mà rượu cần còn có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, lợi tiểu… thường rượu cần chỉ được uống chơi, uống vui, tiếp đãi khách chứ không dùng để giải sầu được.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú thì không nên dùng nha.

Rượu cần không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe nha

Giá rượu cần Tây Bắc

Tùy theo bạn mua nhiều hay mua ít, giá rượu cần Tây Bắc sẽ có chênh lệch nha. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo hiện đang được bày bán trên các Web trên mạng, các bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua nha.

Bình rượu cần 4 lít:

Giá trung bình khoảng 150.000 - 200.000đ (có thể dành cho 3-4 người uống)

Bình rượu cần 5 lít:

Giá trung bình khoảng 200.000 - 250.000đ (có thể dành cho 4-5 người uống)

Bình rượu cần 6 lít:

Giá trung bình khoảng 250.000 - 300.000đ (có thể dành cho 5-6 người uống)

Bình rượu cần 8 lít:

Giá trung bình khoảng 300.000 – 400.000 (dành cho 6-8 người uống)

Mua rượu cần ở đâu ngon nhất?

Rượu cần Tây Bắc ngon nhất là mua chính gốc tại các bản làng ở Hòa Bình, Sơn La. Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều trang Web bán rượu cần Hòa Bình, rượu cần Sơn La có giao hàng toàn quốc, bạn có thể dễ dàng mua hơn. Một số trang Web bán rượu cần Tây Bắc ngon, bạn có thể tham khảo:

Web ẩm thực Tây Bắc

Địa chỉ liên hệ: Số 1 Ngõ 140 Đường Mỹ Đình - Phường Mỹ Đình 2- Nam Từ Liêm - Hà Nội.

Web rượu cần Hòa Bình tại Hà Nội

Địa chỉ liên hệ: P304 - CT6, Khu Đô Thị Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. (gần bến xe Nước Ngầm)

Rượu cần trong các ngày lễ hội tại vùng Tây Bắc

Ngoài các loại rượu đặc sản Tây Bắc như rượu táo mèo, rượu Shan Lùng, rượu ngô, rượu sâu chít điện biên… thì rượu cần cũng rất nổi tiếng đấy. Nếu bạn có dịp du lịch khám phá Tây Bắc thì đừng quên mua vài hũ rượu cần đặc sản Tây Bắc làm quà gia đình nha!

Hay nếu bạn yêu thích các ẩm thực Tây Bắc, yêu các loại rượu dân tộc Tây Bắc thì trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi có các nhà hàng chuyên ẩm thực Tây Bắc rất phù hợp cho bạn nhậu cùng bạn bè đấy. Để được tư vấn, đặt chỗ và biết thêm thông tin chi tiết các nhà hàng này, bạn hãy gọi điện tới tổng đài PasGo: 19006005 nha.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0