Lào Cai có món gì ngon? 5 đặc sản Lào Cai ăn ngon và làm quà ý nghĩa

Ngày cập nhật:27/05/2019

Ẩm thực Lào Cai không thiếu món ngon. Tuy có nhiều nhưng các du khách lại chẳng bao giờ có thể bỏ qua 5 đặc sản vừa ăn ngon vừa mang về làm quà ý nghĩa như: thịt lợn cắp nách, rượu San Lùng, rau cải mèo,…


Mục lục

Tại sao 5 đặc sản Lào Cai này lại được các du khách chọn làm quà nhiều.

- Vì 5 đặc sản Lào Cai này có thể nói là những món ngon đại diện cho ẩm thưc Tây Bắc.

- Những món ngon Lào Cai này, các du khách có thể vừa ăn trực tiếp tại đây sau đó mua mang về làm quà.

- Các đặc sản Lào Cai này cũng có cách bảo quản rất đơn giản và có thời gian bảo quản dài.

Cùng PasGo khám phá ngay thôi.

1/ Thịt lợn cắp nách – Đặc sản Lào Cai làm quà nhắc tới đã thấy hấp dẫn.

Giống lợn đặc sản vùng cao Sapa Lào Cai

Lợn cắp nách (hay lợn Mường Sapa, lợn lửng, lợn còi, lợn rì) được lại giữa lợn rừng và lợn Mường. Đặc sản lợn cắp nách Lào Cai được người miền núi nuôi kiểu thả rông, chỉ nặng chừng chục kg, bé nhỏ.

Cách làm thịt lợn cắp nách cũng khá cầu kỳ.

Lợn cắp nách được cạo lông sạch sẽ và được mổ moi. Sau đó người dân bản đại dùng chanh để tẩy hết lớp đất bám ở các chân lông, rửa sạch, thui rơm hoặc dùng bã mía cho thơm.

Lợn cắp nách – Đặc sản ở Lào Cai.

Thịt lợn cắp nách cứ phải gọi là ngon của ngon

Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn, như hấp, giả cầy,… nhưng ngon nhất vẫn là món thịt lợn cắp nách nướng Lào Cai. Thịt lợn cắp nách Lào Cai ăn không bị ngấy như thịt lợn mán, mà cũng không khô như thịt lợn rừng. Khi ăn bạn có thể cảm nhận được vị ngọt, mềm nhưng không ngấy, lớp da giòn giòn, cứ phải nói ăn rồi lại muốn ăn nữa.

Thịt lợn cắp nách Lào Cai ngon nhất là nướng.

Mua thịt lợn cắp nách Lào Cai ngon ở đâu? Giá thịt lợn cắp nách có đắt không?

Lợn cắp nách thường được người dân bản địa cắp nách mang ra bán tại các phiên chợ. Vì vậy, không khó để bạn có thể mua được những miếng thịt lợn cắp nách ngon đặc sản Lào Cai mang về làm quà. Theo kinh nghiệm của người dân Lào Cai, nên chọn thịt của con lợn đực đã bị thiến bị từ nhỏ như vậy thịt sẽ ngon hơn.

Giá thịt lợn cắp nách Sapa Lào Cai khoảng 130.000 đồng/kg.

2/ Rượu San Lùng – Đặc sản Lào Cai làm quà hương vị đậm đà khó quên.

Rượu San Lùng Lào Cai được ví như rượu tiên của dòng Pò Sèn.

San Lùng có ý nghĩa là “Tam Long” tức là 3 con rồng, chuyên dùng để dâng lên các vị thần tiên, cúng đất trời nên được mệnh danh như rượu tiên của dòng Pò Sèn. Rượu San Lùng Sapa là đặc sản Lào Cai làm từ gạo nương cùng các thảo mộc vùng cao.

 Lào Cai có đặc sản gì? Lào Cai có rượu San Lùng

Uống rượu San Lùng bỗng người thành tiên.

Rượu San Lùng đặc sản của Lào Cao được nấu cùng thảo mộc nên khi uống bạn bỗng thấy tinh thần nhẹ nhõm, sảng khoái, đặc biệt là không cảm thấy bị nhức đầu. Đây sẽ là đặc sản Lào Cai làm quà rất thích hợp cho các cánh mày râu.

Đã nhiều lần mình mất tiền “ngu” khi mua đặc sản về làm quà nên các bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm mua đặc sản Việt Nam làm quà.

Địa điểm mua đặc sản rượu San Lùng mang về làm quà.

Bạn có thể đến trực tiếp xã San Lùng của người Dao nấu để mua được rượu ngon nhất hoặc mua tại các cửa hàng bán đặc sản Lào Cai tại khu du lịch.

Giá rượu San Lùng Lào Cai: 210.000 – 300.000 đồng/lít (tùy loại).

3/ Thịt trâu gác bếp – Đặc sản Lào Cai làm quà chẳng mấy xa lạ.

Có lẽ, cái tên thịt trâu gác bếp là món ngon đặc sản Tây Bắc không còn quá xa lạ với mọi người. Món ngon Lào Cai này được làm từ bắp trâu khỏe mạnh, thả rong trên núi đồi.

Đặc sản thịt trâu gác bếp Lào Cai ngon đến thế nào, bạn biết chưa?

Thịt trâu gác bếp Lào Cai ngon, chắc ai cũng đã nghe thấy. Nhưng đúng để biết hết được hương vị ngon của trâu gác bếp thì chỉ có ăn. Miếng thịt trâu khô vẫn nguyên mùi khói nhưng lại không khó chịu mà khiến đặc sản của Lào Cai này càng trở nên hấp dẫn.

Miếng thịt trâu gác bếp Lào Cai có màu đỏ sẫm hấp dẫn.

Miếng thịt có màu đỏ sậm, tuy là thịt trâu khô nhưng bên trong vẫn rất mềm và ngọt, giữ được hương vị đặc trưng của thịt trâu. Khi ăn hương vị đậm đà thêm chút vị cay cay cùng mùi khói càng trở lên cuốn hút, ăn rồi lại ăn. Đặc sản Lào Cai làm quà này mang về tặng mấy ông chồng nhắm rượu thì chỉ có trên cả tuyệt vời.

Mua thịt trâu gác bếp Lào Cai ngon, rẻ ở đâu?

Bạn có thể mua trực tiếp tại các cơ sở làm trâu gác bếp hay đến chợ đêm Sapa để vừa ăn và vừa mua mang về làm quà.

Giá trâu gác bếp Lào Cai: 350.000 – 500.000 đồng/kg.

4/ Mận hậu Bắc Hà – Đặc sản Lào Cai làm quà vừa ngon vừa rẻ.

Mận hậu Bắc Hà có lẽ là món quà đặc sản Sapa Lào Cai khoái khẩu của các chị em phụ nữ. Những quả mận hậu Bắc Hà có vị chua dịu và ngọt thanh, cắn giòn giòn, nói thôi đã thấy hấp dẫn rồi. Khác hẳn với mận cơm hay mận đỏ, mận hậu Bắc Hà có màu xanh chin có màu vàng nhạt và rất to, vừa ngon vừa thơm.

Mận hậu Bắc Hà – Loại quả đặc sản Lào Cai.

Mận hậu Sapa bắt đầu chín rộ vào tháng 6 và tháng 7, nếu bác bạn đi du lịch Sapa Lào Cai vào dịp này thì đừng quên mua mận Bắc Hà đặc sản ở Lào Cai về làm quà nhé.

Mua mận Bắc Hà ở đâu ngon?

Vào mùa mận hậu chín người dân thường hái đem ra chợ bán, các bạn có thể đến các phiên chợ để mua những quả mận tươi và ngon nhất. Giá: 20.000 – 40.000 đồng/kg.

5/ Rau cải mèo Sapa – Đặc sản Lào Cai làm quà thanh mát.

Đặc sản ở Lào Cai này đã là “nghiền”.

Nhiều người nói ăn rau cải mèo có vị đắng người nói có vị ngọt, vậy rau cải mèo Lào Cai có vị gì? Rau cải mèo Sapa có cả 2 vị vừa đắng vừa ngọt. Giống cải mèo đặc sản Sapa này ăn rất giòn, mới sẽ thấy vị đắng nhẹ, sau lại thấy vị ngọt đọng lại đầu lưỡi. Người mới ăn thì thấy đắng là sẽ không ăn nữa nhưng nếu bạn cứ ăn thì sẽ cảm thận được vị ngọt.

Rau cải mèo Sapa – Đặc sản Lào Cai làm quà thanh mát

Theo kinh nghiệm chia sẻ của người Mông, bạn nên chọn mua loại rau cải mèo nhỏ với lớp lá có lông li ti màu trắng thì chế biến ngon hơn loại lớn.

Giá rau cải mèo Lào Cai khoảng: 30.000 đồng/kg.

Ngoài 5 đặc sản Lào Cai mang về làm quà trên, ở Lào Cai còn rất nhiều đặc sản ngon khác như: xôi bảy màu Nùng Dín, thịt gừng Nùng Dín, su su sapa, Cá hồi Thác Bạc,... và các địa điểm du lịch Lào Cai nổi tiêng, như: chợ phiên Bắc Hà, đỉnh Phanxipang, thác Bạc, đèo Ô Quý Hồ, Cốc San,...

Theo dõi trang Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để tìm hiểu thêm các món ăn đặc sản Việt Nam nhé.

_ Khánh An_

Có thể bạn quan tâm:

Top nhà hàng đặc sản núi rừng ngon Hà Nội, GIẢM tới 42%

Chè dây là gì? Cách chữa đau dạ dày hiệu quả, không tác dụng phụ

3 loại đặc sản chè Thái Nguyên vùng Tân Cương ngon nổi tiếng và giá bán.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0