7 đặc sản Trà Vinh ngon nức tiếng, ăn một lần là nhớ mãi

Ngày cập nhật:25/05/2019

Trà Vinh là một mảnh đất xinh đẹp với nền văn hóa và ẩm thực vô cùng độc đáo. Nếu có một lần ghé thăm nơi đây bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức 7 món đặc sản Trà Vinh nổi tiếng, ăn một lần nhớ mãi này nhé!


Mục lục

1. Chù ụ rang me món ngon Trà Vinh

Con chù ụ Trà Vinh là con gì?

Chù ụ thuộc họ nhà cua nhưng trên mai có nhiều vết sần sùi, hai mắt sụp sụp trông vô cùng buồn rầu. Thế nên, người dân địa phương mới gọi nó là chụ ụ.

Đặc sản Chù ụ Trà Vinh

Đặc sản chù ụ rang me Trà Vinh gần giống cua rang me miền Bắc

Món chù ụ là món ngon Trà Vinh đủ vị chua, cay, mặn, ngọt khá giống với cua rang me của miền Bắc.

Món chù ụ rang me là món ngon Trà Vinh đủ vị chua, cay, mặn, ngọt

Tuy nhiên nếu cua rang me chỉ thưởng thức được thịt thì chù ụ rang me còn nhai cả vỏ mà không sợ hóc xương tạo cảm giác hoàn toàn mới lạ cho người thưởng thức.

Màu đỏ của chù ụ nổi bật trên màu nâu đen của nước me chua ngọt thơm phức kích thích sự thèm ăn của du khách bốn phương khi du lịch Trà Vinh.

2.Mắm bò hóc – Đặc sản Trà Vinh nổi tiếng gần xa.

Cũng như nhiều tỉnh miền Tây khác Trà Vinh sông ngòi chằng chịt, cá tôm rất nhiều và đây là nguyên liệu cho món mắm bò hóc nổi tiếng xa gần.

Mắm bò hóc ngon của Trà Vinh

Trà Vinh ngon phải qua rất nhiều công đoạn và tỉ mỉ.

Từ làm sạch cá, bỏ đầu cá, ngâm cá với muối cho đến phơi cá, ướp gia vị và cuối cùng ủ khoảng từ 4 đến 6 tháng cho đến khi thành mắm.

Rất nhiều món ngon Trà Vinh được chế biến từ mắm bò hóc.

Mắm bò hóc được dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon và độc đáo như món bún num bò hóc.

Tô bún bò hóc có vị ngọt đậm đà

Tô bún bò hóc có vị ngon của nước lèo hòa quyện mùi vị đậm đà của mắm, cùng hương thơm của ngải bún, sả và trái chúc... Khi nếm thử có vị ngọt đậm đà, vị chua thanh thanh không lẫn vào đâu được.

Và không thể không kể đến món mắm bò hóc sống trộn với chanh, ớt, tỏi, thêm gia vị vừa ăn. Ăn mắm bò hóc kèm những loại rau quả: khế, chuối chát, rau thơm, lá xoài non, đọt cóc hay cải sống, đậu ớt, dưa leo, cà rừng.

Đối với người mới ăn lần đầu thì thấy vị lạ, khó ăn nhưng quen rồi sẽ thòm thèm và “nghiện” vì hương vị khó quên của mắm bò hóc.

3.Bánh ú Đa Lộc đặc sản Trà Vinh mang về làm quà

Đặc sản bánh ý Đa Lộc là món ngon Trà Vinh có từ lâu đời.

Bởi bánh ú Đa Lộc của Trà Vinh có truyền thống lâu đời, trở thành một món ăn đặc trưng và quen thuộc của người dân địa phương.

Nguyên liệu làm bánh ú bao gồm: Nếp, đậu phộng, nấm đông cô, đậu xanh, lạp xưởng, trứng vịt muối, thịt mỡ, tôm khô. Người ta gói bánh ú bằng lá chuối hoặc lá dong, cột bằng dây lạt.

 

Bánh ú Đa Lộc đặc sản Trà Vinh mang về làm quà

Cắn một miếng bánh ú, bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của nếp, còn nhân thì đậm đà, béo thơm tan trong khoang miệng. Ngày nay, có nhiều loại bánh mới lạ xuất hiện nhưng bánh ú Đa Lộc vẫn là đặc sản số 1 để mua về làm quà khi du lịch đến vùng đất này.

4.Bún suông món ngon Trà Vinh

Nếu như hỏi “Ăn gì ở Trà Vinh?” thì 9/10 người sẽ trả lời là bún suông.Bún suông Trà Vinh là món bún thêm các nguyên liệu phụ như: tôm và thịt ba chỉ nhưng được người dân Trà Vinh chế biến vô cùng độc đáo.

Đặc sản của Trà Vinh bún suông ngon nhất là chả tôm.

Phần đặc sắc nhất là chả tôm dai, nhuyễn được làm từ tôm tươi xay cùng tỏi, hành khô, gia vị và khi nấu được quết lại nhiều lần.

 

Tô bún suông Trà Vinh

Phần nước dùng được ninh bởi xương heo trong nhiều giờ cho béo ngọt. Nước dùng của bún suông có màu ngả hơi nâu do có cho thêm me và tương hột.

Tô bún suông nghi ngút với nước dùng có vị chua thanh, lại thoang thoảng mùi thơm, cùng với chả tôm dai và vài lát thịt ba chỉ luộc, giá, rau xà lách và ăn kèm bắp cải trắng bào sợi. Hỗn hợp tương xay và ớt xay chính là chén nước chấm không thể thiếu khi ăn bún suông.

Đến Trà Vinh, các quán bún suông chuyên bán vào chiều tối đường Điện Biên Phủ hoặc quán ăn ngon Trà Vinh trên đường Hùng Vương.

5.Bánh tét Trà Cuôn - Đặc sản Trà Vinh làm quà bắt mắt.

Bánh tét Trà Cuôn là món bánh đặc sản và cũng là món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu của người Trà Vinh.

Bánh tét Trà Cuôn, món đặc sản không thể thiếu của Trà Vinh

Đặc sản bánh tét Trà Vinh được làm rất kỳ công.

Để làm được bánh tét Trà Cuôn ngon, dẻo trải qua rất nhiều công đoạn. Từ lúc chọn những lá chuối, chọn nếp đến tẩm ướp thịt mỡ đều phải dựa vào kinh nghiệm của người làm bánh.

Bánh tét khi ăn sẽ cắt ra thành từng khoanh nhỏ, nếu chưa vừa miệng có thể dùng chung với nước tương, củ kiệu, tôm khô hoặc dưa món. Cắn một miếng bánh, bạn nhớ mãi mùi thơm của nếp, phần nhân mỡ béo ngậy tan ngay trong khoang miệng ngon lành.

Đặc sản bánh tét Trà Vinh có đắt không?

Ở Trà Vinh, bánh tét Trà Cuôn có giá 30.000 đồng loại nhỏ, 40.000 đồng loại trung và 50.000 đồng loại lớn. Bánh tét Trà Vinh có thể bảo quản được từ 7 – 10 ngày.

7.Đặc sản Trà Vinh dừa sáp

Dừa sáp là loại dừa gì?

Dừa sáp, còn gọi là dừa kem là lọai dừa đặc ruột, có cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa đặc lại trong veo như sương sa. Dừa sáp là đặc sản cầu Kè Trà Vinh vì loại dừa này chỉ được bà con tại huyện Cầu Kè trồng thành công.

Dừa sáp Trà Vinh vừa béo vừa bùi

Cách ăn dừa sáp – Đặc sản Trà Vinh vừa béo vừa bùi

Lấy cùi dừa ra rồi để ít đường, ít sữa, đậu phộng cho vào ly rồi thêm đá nhuyễn. Hoặc bạn có thể thưởng thức ly dừa sáp dầm hay sinh tố dừa sáp (chỉ 25.000đ/ly) ngay tại các quán sinh tố trên đường Điện Biên Phủ, đối diện chợ lớn.Dừa sáp thơm ngon vừa béo vừa bùi khiến bao du khách mê mệt, ăn một lần là nhớ mãi.

Bạn có thể mua dừa sáp ngay tại các sạp ven đường Phạm Ngũ Lão hoặc các sạp trên đường Điện Biên Phủ. Giá dừa sáp: 160~180k/trái tùy loại lớn nhỏ

8.Đặc sản Trà Vinh chuối quả tạ

Đặc sản Chuối quả tạ Trà Vinh nghe thôi đã thấy nặng rồi

Chuối quả tạ cũng là đặc sản cầu Kè Trà Vinh, chuối quá tạ là giống chuối khổng lồ, to nhất Việt Nam với chiều dài mỗi trái hơn 30 cm, cân nặng đến 1kg.

Chính vì thế người dân thường bán theo quả chứ không bán theo cân. Mỗi quả chuối bán Trà Vinh tại vười có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/quả.

Chuối quả tạ Trà Vinh thường có cân nặng khoảng 1 kg

Chuối quả tạ được ưa chuộng trong những ngày hè nắng nóng vì ăn chuối này rất mát và tốt cho sức khỏe. Chuối này rất mát và tốt cho sức khỏe ngày hè

Giống như chuối ăn trực tiếp được mà phải luộc hoặc nấu chín. Ngoài ra, chuối quả tạ dẻo ngọt, thơm nên có thể dùng chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như: nấu cà ri, nấu lẩu, giả cầy... Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Ở Trà Vinh có đặc sản gì ngon?” Nếu có dịp đến Trà Vinh bạn hãy trải nghiệm hết 7 món ngon Trà Vinh này nhé! Ghé thăm Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để khám phá thêm nhiều món ngon Việt Nam hơn.

_ Khánh An_

Có thể bạn quan tâm

Các loại bánh đặc sản Hà Nội lâu đời nhất thích hợp làm quà biếu

Kinh nghiệm “Xương Máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0