Bánh cáy làng Nguyễn đặc sản Thái Bình nổi tiếng từ Bắc trí Nam

Ngày cập nhật:14/05/2019

Du lịch Thái Bình, ngoài chùa Keo, đền Trần linh thiêng,… người ta còn nhớ đến nem chạo Vị Thủy, canh cá Quỳnh Côi, bún bung, bánh giò Bến Hiệp,… và đặc biệt là bánh cáy làng Nguyễn. Bánh cáy Thái Bình được xem như thức quà quê bình dị của người Thái Bình.


Mục lục

1/ Bánh cáy Thái Bình bắt nguồn từ làng Nguyễn.

Nhắc đến bánh cáy người ta sẽ nhớ ngay đến thành phố Thái Bình, món ngon Thái Bình mang nét tinh hoa của quê hương Năm Tấn. Bánh cáy Thái Bình (hay bánh cáy làng Nguyễn) có nguồn gốc từ làng Nguyễn thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Món bánh ngon Thái Bình có nguồn gốc từ làng Nguyễn – Nguyên Xá.

Đặc sản Thái Bình này do vua Hiển Tông đặt tên

Dân làng Nguyễn kể rằng, bánh cáy do bà Nguyễn Thị Tần con gái đồi thứ 6 của tộc họ Nguyễn Công là người đầu tiên làm ra. Năm 1739, bà được phong quan làm Phu Nhân Dưỡng Giáo thời vua Hiển Tông. Tuy được ăn nhiều sơn hài hải vị nhưng bà vẫn không quên hương vị quê hương nên từ những nguyên liệu quê nhà bà làm ra loại bánh mới tên là ngũ vị. Sau khi bà dâng lên vua Hiển Tông, vua rất khen và trông như giống trứng cáy nên đặt là bánh cáy hay còn gọi là bánh tiến vua.

Bánh có từ thời vua Hiển Tông.

2/ Bánh cáy Thái Bình ngon như thế nào?

Bánh cáy của Thái Bình là món ngon đặc sản Thái Bình được chế biến rất cầu kỳ từ khâu nguyên liệu đến cách làm món ngon Thái Bình này.

2.1/ Nguyên liệu làm đặc sản bánh cáy Thái Bình.

Có nhiều người cho rằng bánh cáy làng Nguyễn được làm từ con cáy ngoài biển nhưng thực tế thì không phải vậy. Bánh cáy làm gạo nếp cái hoa vàng chọn những hạt tròn, mẩy cùng với quả gấc, quả dành dành trộn đều. Và các nguyên liệu khác như: lạc vừng, cà rốt, gừng tươi, vỏ quýt,...

 Đây là món bánh ngon đặc trưng của ẩm thực Thái Bình.

2.2/ Bánh cáy của Thái Bình ngon vì có cách làm bánh rất kỳ công và tỉ mỉ

Để có được một mẻ bánh tiến vua ngon thì trước đó khoảng nửa tháng, người dân làng Nguyễn đã phải đem mỡ lợn thái hạt lựu ướp trộn với đường cho thấm. Đến khi làm bánh, mỡ lợn này được xèo cho trong và giòn.

Bánh tiến vua được chế biến rất kỳ công và tốn nhiền thời gian.

Gạo nếp cái hoa vàng một phần trộn với gấc nấu xôi có màu đỏ và một nửa nấu với nước của quả dành dành để tạo ra màu vàng tươi. Khi hai loại xôi đã chín thì đem trộn với nhau và giã nhuyễn. Hỗn hợp quyện đều tiếp tục được cán mỏng, cắt thành lát nhỏ dài như mứt bí rồi sấy khô.

2.3/ Bánh cáy đặc sản Thái Bình chuẩn có mùi vị như thế nào?

Khi ăn món bánh ngon của ẩm thực Thái Bình này, bạn cảm nhận được vị dẻo thơm hương thơm của những nguyên liệu đồng quê dân dã. Bánh cáy của Thái Bình chính gốc sẽ có độ ngọt vừa phải, thơm bùi bùi của lạc và vừng rang, béo béo của xôi và hơi cay cay của gừng.

Loại bánh chuẩn Thái Bình sẽ dẻo và ngọt vừa phải.

3/Giá bánh cáy Thái Bình – Đặc sản Thái bình bao nhiêu?

Giá bánh cáy Thái Bình dao động khoảng từ 20.000 – 50.000 đồng/hộp (tùy theo trọng lượng)

4/ Địa chỉ mua bánh cáy Thái Bình.

4.1/ Địa chỉ bán bánh cáy tại Thái Bình.

Tại các khu du lịch Thái Bình bạn sẽ chẳng khó khăn gì để tìm một địa điểm mua bánh cáy ngon tại đây. Bạn có thể tham khảo một số cửa hàng , như: đặc sản Tiến Vua bánh cáy Nguyễn Khắc, cơ sở bánh cáy Anh Tám, Cơ sở bánh cáy Thủy Thoan, cơ sở sản xuất bánh cáy Hoàng Thắng.

Bạn có thể dễ dàng mua loại bánh ngon Thái Bình này ở khu du lịch.

4.2/ Địa chỉ bán bánh cáy Thái Bình tại Hà Nội.

Tại Hà Nội bạn có thể mua đặc sản Thái Bình này ở các cơ sở của Ô Mai Hồng Lam hay cửa hàng đặc sản dân tộc ba miền – Nếp Hương,.... Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian đi mua thì có thể đặt mua bánh cáy của Thái Bình tại các trang web thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo,... hay các trang web bán hàng của các cửa hàng bán đặc sản Thái Bình. 

Bạn có thể mua tại cửa hàng hay các trang bán thương mại điện tử.

4.3/ Địa chỉ bán bánh cáy Thái Bình tại Hồ Chí Minh.

Mình thường xuyên mua bánh này trên các trang bán trực tuyến nên các địa chỉ bánh cáy bán tại HCM mình không có rành cho lắm. Vậy có bạn nào biết địa chỉ bán bánh cáy đặc sản Thái Bình ngon ở Sài Gòn hãy chia sẻ ngay nhé.

Nguyên liệu đồng quê, chế biến công phu tạo nên món bánh ngon tiến vua, giờ đã trở thành món ngon đặc sản Thái Bình vang danh từ Bắc trí Nam. Du lịch Thái Bình, các khách du lịch rất thích mua bánh cáy là đặc sản Thái Bình làm quà để tặng người thân, bởi ngon, đóng hộp cận thận và gọn nhẹ khi di chuyển.

Hãy like và comment cảm nhận của bạn về món bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản Thái Bình này. Và theo dõi trang blog PasGo – Đặc sản vùng miền để tìm hiểm thêm các nét trong ẩm thực Việt Nam.

_Thùy Dung_

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm “Xương Máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà

Top 10 món ăn vặt Sài Gòn ngon, rẻ ăn xong chỉ có “GẬT GÙ”

Mẹo mua bánh xoài Nha Trang làm quà ngon, rẻ không bị pha bột.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0