[Tổng hợp] 20 đặc sản Sapa ngon rẻ làm quà cho người thân

Ngày cập nhật:29/12/2023

Đặc sản Sapa rất độc đáo và đa dạng. Đi du lịch Sapa đừng quên tham khảo 20 đặc sản Sapa làm quà vừa ngon vừa rẻ trên PasGo để mua về biếu gia đình nha.


Mục lục

Đây là những món ăn, thức uống, gia vị, hoa quả rất đặc biệt, chỉ Sapa mới có hoặc Sapa làm thì mới ngon.

Một số loại đặc sản này thường có giá dưới 100.000đ/ kg, và một số loại rượu Sapa có giá dưới 100.000đ/ lít. Ngoài các đặc sản Sapa làm quà ngon có giá rẻ, mình cũng liệt kê một số loại đặc sản rất nổi tiếng được rất nhiều du khách truyền tai nhau nhưng có giá hơi cao, bạn nên cân nhắc chi phí trước khi mua nha!

Chúng ta cùng khám phá nào.

Đặc sản Sapa làm quà ngon, rẻ cho người thân

1. Rau cải mèo Sapa

Rau ở đâu cũng có nhưng chỉ có cải mèo Sapa lại là đặc sản khách du lich mua về

Đây là loại rau hiếm có chỉ có tại Sapa. Nhìn bên ngoài Rau cải mèo Sapa cũng không khác cải dưới xuôi lắm, cũng có bẹ, có lá dài màu xanh, viền lá xoăn, có loại cải có lông hoặc cải trơn; nhưng khi ăn thì vị lại khác hoàn toàn, lúc đầu thì có vị đắng, sau thì ngọt, lại còn giòn giòn. Bạn mua về để xào, luộc, nấu, hay ăn lẩu đều được. Rau cải mèo Sapa sẽ là món ăn khiến gia đình bạn phải khen tấm tắc đấy.

Qúy hiếm vậy mà giá cả cũng khá rẻ, ai cũng có thể mua được nha!

Giá rau cải mèo Sapa:

Khoảng 20.000 đồng/ bó to, bạn có thể nấu được 1 hoặc 2 bữa.

Rau cải mèo có thể mua về để xào, luộc hoặc ăn lẩu

2. Cơm lam Sapa

Cơm lam Sapa bình dân nhưng lại chứa đựng hương vị núi rừng

Cơm lam thường là đặc sản của những vùng núi và ở Sapa cũng vậy. Cơm lam Sapa được làm từ chính những hạt lúa, hạt gạo thơm ngon nhất được thu hoạch từ thửa ruộng bậc thang ở Sapa, Bát Xát, Bắc Hà…

Cơm lam được nấu từ gạo nếp nương, được cho vào ống nứa rồi nướng trên than hồng. Cơm lam Sapa khi ăn sẽ có vị ngọt, thơm của gạo nếp nương, vị thơm của ống nứa, có thể để cả tuần mà vẫn dẻo. Khi mua cơm lam, đặc sản Sapa làm quà gia đình, các bạn nhớ nướng lại cho nóng, ăn sẽ ngon hơn nha.

Giá cơm lam Sapa:

Cơm lam Sapa có giá trung bình khoảng 80.000 đồng/bó (gồm 10 ống cơm)

Cơm lam Sapa có hương thơm, mềm từ gạo nếp nướng

3. Muối Chẳm Chéo Sapa

Chẳm chéo - gia vị thần thánh cho bữa nhậu thêm ngon

Chẳm chéo là gia vị đặc sản Tây Bắc nổi tiếng. Hầu như các món nướng, quay, hải sản hay hoa quả người dân Tây Bắc đều dùng muối chẳm chéo để chấm cùng, ăn rất ngon. Muối chẳm chéo Sapa được làm từ 10 gia vị khác nhau được trồng ở độ cao trên 160m như: Mắc khén, thảo quả, cùng gia vị khác như: tỏi, ớt, gừng…

Muối chẳm chéo còn dùng để ướp các món nướng như: gà, chim, lợn…cho hương vị cực thơm và đặc biệt.

Giá muối chẳm chéo Sapa:

Khoảng 60.000 đồng/hộp 500gram.

Chẳm chéo – một gia vị đặc sản Sapa làm quà rất được ưa chuộng

4. Rượu táo mèo Sapa

Rượu táo mèo đã ngon, nay còn ngon hơn khi mua tại Sapa

Rượu táo mèo thì cánh mày râu nào cũng thích. Đến quán nhậu nào thì thường auto là có rượu táo mèo rồi. Đây sẽ là đặc sản Sapa làm quà cực ý nghĩa cho chồng và các bố đấy. Rượu táo mèo được ủ từ quả táo mèo và men lá rừng. Khi uống, sẽ có vị chát, rất thơm.

Giá rượu táo mèo Sapa:

Rượu táo mèo Sapa có giá trung bình khoảng 60.000 - 90.000 đồng/lít

Rượu táo mèo chính gốc Sapa

5. Rượu Shan Lùng Sapa

Rượu Shan Lùng Sapa - đệ nhất danh tửu Tây Bắc

Rượu táo mèo và Rượu Shan Lùng được mệnh danh là 2 “danh tửu” của Sapa. Rượu Shan Lùng Sapa ngon nhất là mua tại phiên chợ của người Dao đỏ. Đặc biệt, bạn có thể đến thôn Shan Lùng, xã Bản Xèo (Bát Xát) để xem cách chế biến rượu, thưởng thức rượu mới ra lò và mua ngay tại đây nha!

Giá rượu Shan Lùng Sapa:

Rượu Shan Lùng Sapa có giá Khoảng 90.000 đồng/lít

Rượu Shan Lùng – Danh tửu của người Tây Bắc

6. Rượu ngô Sapa

Rượu ngô Bắc Hà - Đặc sản Tây Bắc làm quà cho cánh mày râu

“Khi vào nhớ dốc Trung Đô. Khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà”, cùng với rượu táo mèo, rượu Shan Lùng, rượu ngô cũng là một đặc sản Sapa làm quà rất ý nghĩa. Rượu ngô Sapa được tuyển chọn từ những hạt ngô nếp vàng, lên men từ cây hoa hồng mi (một loại cây cỏ gần giống lúa, có bông lau) được chưng cất thành rượu theo cách truyền thống của người H’Mông. Rượu ngô Sapa có hương vị cay nồng, ngọt ngọt, dễ ngấm nhưng rất lâu say.

Giá rượu ngô Sapa:

Rượu ngô Sapa có giá khoảng 90.000 đồng/lít

Rượu ngô Sapa của người Bắc Hà

7. Táo mèo Táo mèo Sapa

Ngoài biết đến là để ngâm rượu thì ăn táo mèo Sapa cũng cực kì ngon đấy các bạn ạ. Nhất là đối với chị em phụ nữ, quả chua chua, giòn giòn, chấm cùng muối ớt cay. Chỉ tưởng tượng thôi cũng đủ chảy nước miếng rồi phải không?

Cách chọn táo mèo Sapa

Mua táo mèo Sapa bạn lưu ý nên chọn những quán bán táo mèo có quả nhỏ, không đều nhau, có vỏ sẫm và sần sùi, đấy là táo mèo chính gốc Sapa. Không nên mua quả táo mèo to, có mẫu mã đẹp, dễ là hàng “Trung Quốc” lắm. Táo mèo thường có vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, bạn có thể mua về để ăn hay ngâm rượu.

Giá táo mèo Sapa:

Táo mèo Sapa có giá trung bình khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg

Táo mèo có thể dùng để ăn chấm muối hoặc ngâm rượu

8. Thịt lợn cắp nách Sapa

Cũng là một đặc sản Sapa được rất nhiều bà con bản địa gợi ý và du khách truyền tai nhau đó là “Lợn cắp nách” hay gọi là lợn Mường Sapa đều được. Lợn cắp nách Sapa khá nhỏ, chỉ khoảng 5 đến 6kg thôi.

Thịt lợn cắp nách Sapa ngon nhất là thịt lợn nướng.

Thịt cắp nách Sapa ngon nhất phải kể đến lợn quay hoặc nướng nguyên con. Điều đặc biệt của “Lợn cắp nách” là thịt rất chắc, thơm mềm và rất ngọt thịt. Lớp bì thì giòn tan, thịt nạc mềm, ngọt. Mua lợn cắp nách cùng rượu táo mèo về nhâm nhi thì còn gì tuyệt vời bằng?

Giá thịt cắp nách Sapa

Thịt lợn cắp nách mua tại Sapa có giá trụng bình khoảng 100.000 – 120.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu bạn quá nhớ món ăn này mà chưa có dịp đến Sapa thì trên PasGo - Đặt chỗ & Ưu đãi có rất nhiều nhà hàng ẩm thực Tây Bắc cực ngon cho cánh mày râu nhậu đấy nha!

Lợn cắp nách có thịt rất mềm, xương nhỏ

9. Măng vầu Sapa

Măng vầu Sapa luôn nằm trong TOP đầu đặc sản Sapa làm quà gia đình

Măng vầu Sapa là gốc tre và nứa non mới nhú được khoảng 20 - 30 cm được chặt về và chế biến thành món ăn đặc sản Sapa như: Măng vầu luộc chấm mắm, măng vầu chua, măng vầu khô xào. Măng vầu Sapa có vị ngọt thanh và hơi đắng. Nếu bạn ở gần vùng núi Sapa thì mua măng vầu tươi sẽ ngon hơn nha. Còn nếu bạn ở xa thì mua măng không (măng tươi) hay măng chua về ăn cũng được, sẽ bảo quản được lâu hơn.

Giá măng vầu Sapa:

Măng vầu Sapa có giá trung bình khoảng 200.000 đồng/kg.

Măng vầu Sapa

10. Nấm hương rừng Sapa

Nấm hương rừng Sapa giúp món ăn dậy vị, thơm hơn

Nấm hương rừng Sapa cực kì thơm và sạch, vị khác hẳn với nấm chúng mình hay ăn đấy. Nấm này mà mua về làm nem rán, nấu măng hay nấu miến thì ngon khác hẳn luôn, lại thơm nữa. Khách du lịch đến hỏi mua thì nhiều mà số lượng nấm thì ít, nên để mua nấm có nguồn gốc đúng Sapa thì các bạn nên đến các bản làng Sapa chọn mua nha. Kẻo mua phải loại nấm rởm thì lại công cốc.

Giá trung bình nấm hương rừng Sapa:

Nấm hương rừng Sapa có giá khoảng 270.000 đồng/kg.

Nấm hương rừng Sapa có bề ngoài giống nấm thường nhưng rất thơm

11. Thịt trâu gác bếp Sapa

Có ai chưa từng nghe đến “ Thịt trâu gác bếp” không?

Thịt trâu gác bếp Sapa thì quá nổi tiếng rồi phải không các bạn. Đã ăn rồi là sẽ “nghiện” luôn đó. Thịt trâu gác bếp được làm hoàn toàn từ trâu bản, được tẩm ướp và sấy khô bằng hơi nóng của khói bếp củi từ ngày này qua ngày khác. Mới đầu ăn thì sẽ hơi hăng hắc mùi khói ám nhưng ăn vào thì vị ngọt, cay đậm đà cực kì kích thích đấy.

Giá thịt trâu gác bếp Sapa

Giá thịt trâu gác bếp khá cao, từ 700.000 – 800.000 đồng/ kg nhưng vì là thịt trâu đã khô, tính ra thì gần 4 kg thịt trâu tươi mới làm ra được 1kg thịt trâu gác bếp khô, lại quý hiếm và là “cực phẩm” chỉ Sapa mới có, là ngon nhất nên giá như vậy cũng khá hợp lý rồi phải không các bạn.

Món ăn nổi tiếng của người Sapa

12. Mầm đá Sapa

Mầm đá nghe có vẻ kỳ lạ nhưng ăn thì cực ngon

Mầm đá nhìn bên ngoài thì hơi giống cẳng rau để muối chua, nhưng khi ăn thì lại ngon ngọt. Mầm đá Sapa là một loại rau hiếm, chỉ mọc trên đỉnh núi cao vào mùa đông khoảng từ tháng 11 đến tháng 3. Mầm đá thường được chế biến xào với thịt trâu, ăn rất ngọt, lại giòn. Ăn mầm đá Sapa giúp bổ xương khớp và giúp giải rượu rất tốt.

Giá rau mầm đá Sapa: 

Là một loại rau quý hiếm vậy nhưng giá mầm đá cũng khá rẻ, chỉ khoảng 50.000 đồng/kg.

Mầm đá là loại rau quý hiếm nhưng giá lại khá rẻ

13. Ô mai trám Sapa

Ô mai trám Sapa là một loại đồ ăn rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể giảm lượng chất béo hấp thụ. Ngon nhất phải kể đến Ô mai trám được bán trên đường Đồng Lợi, ở đây có ô mai chính hãng. Đây sẽ là một trong những đặc sản Sapa làm quà rất thú vị và độc lạ đấy.

Giá ô mai trám Sapa:

Ô mai trám Sapa có giá trung bình khoảng 75.000 đồng/ lọ 400gram

Ô mai trám ngon nhất là mua ở trên đường Đồng Lợi

14. Hạt hạnh nhân đặc sản Sapa

Nếu bạn nghĩ hạt hạnh nhân ngon, chất lượng chỉ những hàng nhập khẩu mới có thì nhầm rồi nha. Ở vùng núi Sapa cũng có cây hạnh nhân ngon không kém đấy. Hạt hạnh nhân Sapa còn được gọi là hạt dẻ rừng, thường được mọc tự nhiên nên có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ăn vào là “nghiện” luôn đấy.

Giá hạt hạnh nhân Sapa:

Hạt hạnh nhân nhập khẩu trên thị trường hiện nay có giá hơn 300.000 đồng/kg nhưng mua tại Sapa thì chỉ có giá khoảng 250.000 đồng/ kg nha!

Hạt hạnh nhân Sapa còn được gọi là hạ dẻ rừng

15. Hạt thông đặc sản Sapa

Hạt thông cũng là một loại quà vặt được rất nhiều khách du lịch mua về làm quà. Vì hạt thông không chỉ giúp làm đẹp, dưỡng sắc tốt cho phụ nữ mà còn là thuốc bổ được rất nhiều người yêu thích. Để mua được Hạt thông đặc sản Sapa làm quà chuẩn ngon nhất thì bạn hãy đến thị trấn Sapa và hỏi mua tại Viet’s Farm nha.

Giá hạt thông Sapa:

Hạt thông Sapa có giá trung bình khoảng 200.000 đồng/hộp 350gram

Hạt thông là món quà vặt làm quà không thể thiếu khi du lịch Sapa

16. Cá suối nướng

Cá nướng đã ngon rồi, cá suối ở vùng đất núi thiên nhiên Sapa lại càng đặc biệt hơn. Cá suối ngon nhất là ăn tại Sapa, nướng trên than củi. Nhưng bạn cũng có thể mua cá suối nướng Sapa hoặc cá tươi về nướng để làm quà nha. Cá suối Sapa thì có nhiều loại lắm, mỗi con có một vị khác nhau và không hề có vị tanh. Cá suối nướng thì có giá cũng khá đắt nhưng độ tươi ngon, ngọt thịt thì lại rất xứng đáng đấy.

Giá cá suối nướng Sapa:

Cá suối nướng Sapa có giá khoảng 120.000 đồng/đĩa.

Cá suối nướng Sapa là món nhậu cực kỳ ngon cho quý ông (ảnh được chụp tại nhà hàng Chợ Tình Sapa)

17. Nấm chân chim Bắc Hà

Nếu bạn là fan của nấm thì đừng bỏ qua loại nấm đặc biệt này nha. Nấm chân chim Bắc Hà chỉ có ở vùng Tây Bắc này thôi. Nấm chân chim không chỉ thơm ngọt đặc biệt mà còn là dược liệu quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Nấm chân chim không có cuống, có mũ dạng quạt như vỏ hến. Thịt nấm có màu trắng, có thể mua về để xào hoặc nấm canh. Giá thì rẻ như cho ấy. Ở đây, người ta hay đong bằng bát, giá nấm chân chim Bắc Hà mỗi bát giá 3.000 đồng.

Hình dáng độc đáo của nấm chân chim Bắc Hà

18. Tương ớt Mường Khương

Bạn băn khoăn “Tương ớt ở đâu trả có?”, tại sao lại phải mua tương ớt Mường Khương về làm quà?

Ấy vậy mà tương ớt Mường Khương này lại có 1-0-2 đấy. Không giống như tương ớt thường đâu, tương ớt Mường Khương được làm theo công thức gia truyền, ngoài ớt tươi, tỏi thì tương ớt này còn có thêm các hạt rau rùi, thì là, thảo quả và vô vàn các loại rau khác nên có vị rất đậm đà, khác hẳn các loại tương khác.

Đặc biệt, tương được làm thủ công từ người dân bản địa nơi đây nên cực ngon và an toàn nữa.

Giá tương ớt Mường Khương:

Tương ớt Mường Khương có giá trung bình khoảng 35.000 – 45.000 đồng/ chai.

Tương ớt Mường Khương – Đặc sản Sapa làm quà

19. Mận đỏ, mận hậu

Mận thì mỗi vùng đều có rồi, nhưng nói đến mận ngon chính gốc, an toàn không phun thuốc thì Sapa là nhất rồi. Mận Sapa được gọi là mận hậu, thường ra quả vào tháng 5. Mận hậu Sapa có vỏ căng bóng, ăn xanh thì có vị chua ngọt, ăn chín thì ngọt lịm luôn. Đây sẽ là đặc sản Tây Bắc làm quà rất thú vị đấy.

Giá mận đỏ, mận hậu Sapa:

Mận đỏ, mận hậu Sapa có giá khá rẻ, trung bình khoảng 20.000 - 50.000 đồng/ kg.

Mận hậu còn được gọi là mận đỏ Sapa

20. Đào rọ Sapa

Nếu bạn đến Sapa vào những ngày hè thì đừng quên ghé qua mua Đào rọ làm quà biếu nha. Đào rọ Sapa khi ăn sẽ có vị chua ngọt thanh, hơi chát. Nếu bạn thích ăn đào ngọt hơn thì chọn quả đào có cùi thịt trắng nha, còn muốn ít ngọt thì chọn quả có cùi thịt vàng. Hoặc bạn cũng có thể hỏi người bán hàng ở đó, họ sẽ chỉ cách lựa đào rọ Sapa ngon nha!

Giá đào rọ Sapa:

Đào rọ Sapa có giá trung bình khoảng 20.000 - 50.000 đồng/ kg.

Đào rọ Sapa có vị chua ngọt thanh, hơi mát.

Vậy mới biết là ngoài xem tuyết, chinh phục đỉnh Fanxipan, núi Hàm Rồng, nhà thờ cổ thì khám phá hết các đặc sản Tây Bắc này chắc một tuần cũng không hết đâu. Hihi

Trên đây, chúng mình mới tổng hợp được 20 đặc sản Sapa làm quà ngon, rẻ cho người thân. Bạn có biết đặc sản Sapa nào là quà ngon rẻ khác không? Hãy chia sẻ ở mục bình luận cho chúng mình biết nha!

Ngoài ra, trên Blog PasGo chuyên mục Đặc sản vùng miền, chúng mình cũng có tổng hợp một số đặc sản ở các tỉnh thành khác của Việt Nam, các bạn cùng tham khảo nha.

-Minh Phương-

  • Có thể bạn quan tâm

[Tổng hợp] Top đặc sản Đà Nẵng nổi tiếng, cứ ăn là thèm.

[Tổng hợp] Top đặc sản Nha Trang, không ăn sẽ TIẾC cả đời.

[Tổng hợp] 21 đặc sản Sài Gòn ngon nổi tiếng, không ăn thì có lỗi.

Đây là danh sách đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất mấy chục năm qua

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0