Quả chà là có tác dụng gì? Những công dụng “thần kỳ” của quả chà là

Ngày cập nhật:30/05/2023

Quả chà là, một loại trái cây đặc biệt và hấp dẫn, không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một "thần dược" tự nhiên với nhiều tác dụng khác nhau. Vậy bạn đã biết ăn quả chà là có tác dụng gì cho sức khỏe chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu tác dụng của quả chà là với sức khỏe và cách sử dụng quả chà là khô sao cho đúng nhé!


Mục lục

1. Giới thiệu về quả chà là

Trước khi tìm hiểu quả chà là có tác dụng gì, chúng ta sẽ điểm qua đôi nét về quả chà là.

1.1. Quả chà là là quả gì?

Chà là, một loại quả xuất xứ từ Trung Đông, chúng được trồng rộng rãi trên khắp các vùng Địa Trung Hải, khu vực châu Á, Mỹ và cả Mexico. Quả chà là mọc thành những chùm lớn, có hương vị thanh ngọt. Khi chín, chúng có vỏ da chuyển từ màu xanh sang màu vàng rồi thành màu nâu, nhăn nheo khi tiếp xúc với độ ẩm cao. Đây chính là thời điểm chúng được thu hoạch bằng tay, một quy trình công phu.

Tác dụng của quả chà là: Cung cấp dung chất

Ăn quả chà là cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Sau khi hái, trái chà là trông giống như những trái nho khô, nhưng kích thước lớn hơn. Mặc dù bề ngoài có vẻ không quá hấp dẫn, nhưng chất lượng bên trong lại vô cùng tuyệt vời và ngọt ngào. Cả chà là tươi và chà là khô đều có sẵn quanh năm, tuy nhiên, tháng 11 đến tháng 1 năm sau được coi là khoảng thời gian tốt nhất để thu hoạch chà là tươi, khi chúng có hương vị tuyệt nhất.

1.2. Thành phần dưỡng chất trong quả chà là?

Muốn biết quả chà là có tác dụng gì, thì bạn phải biết được nó chứa chất dinh dưỡng gì? Trái chà là chứa một bảng thành phần dưỡng chất vô cùng đáng kinh ngạc. Khi chúng được sấy khô, hàm lượng calo tương đương với nho hoặc sung sấy khô. Phần lớn calo trong quả chà là là từ các carb. Protein cũng có mặt, mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Bên cạnh đó, quả chà là cũng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Trung bình, trong mỗi 100g chà là, bạn sẽ tìm thấy các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calories: 277
  • Chất đạm: 2g
  • Chất xơ: 7g
  • Carbs: 75g
  • Kali: 20%
  • Sắt: 5%
  • Đồng: 18%
  • Magie: 14%
  • Manga: 15%
  • Vitamin B6: 12%

2. Quả chà là có tác dụng gì?

Vậy với hàng loạt các dưỡng chất tốt cho sức khỏe trên thì quả chà là có tác dụng tốt cho sức khỏe?

2.1. Quả chà là có tác dụng gì: Ngăn ngừa táo bón

Mỗi lượng 100g chà là cung cấp khoảng 7g chất xơ, và đây là một thực phẩm rất tốt để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Nó giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hoạt động ruột một cách hiệu quả.

Quả chà là có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm táo bón

Ăn chà là có tác dụng hỗ trợ giảm táo bón

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong quả chà là cũng có lợi cho việc kiểm soát đường trong máu. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định mức đường trong máu. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyến nghị sử dụng quả chà là trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt đối với những người bị tiểu đường.

>> Xem thêm: Tác dụng của quả na là gì? Na rừng có tốt hơn na thường không?

2.2. Bổ sung chất chống oxy hoá

Trái chà là tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa, vậy ăn chà là có tác dụng gì cho sức khỏe. Khi ăn quả chà là tươi bạn được bổ sung các chất chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác động của gốc tự do, có thể gây bệnh cho cơ thể. Trái chà là cũng chứa những chất chống oxy hóa đặc biệt, bao gồm:

  • Flavonoid: Loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer và một số loại ung thư khác.
  • Carotenoid: Có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng.
  • Axit Phenolic: Chất này có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

2.3. Quả chà là có tác dụng gì: Tốt cho não

Thêm trái chà là vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp cải thiện chức năng não mà còn có tác dụng tích cực khác. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng quả chà là có khả năng giảm viêm, đặc biệt là giảm mức độ interleukin 6 trong não. Mức độ cao của interleukin 6 được liên kết với nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh.

Quả chà là có tác dụng gì: Cung cấp dưỡng chất cho não bộ

Trong quả chà là có nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ

Hơn nữa, nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng quả chà là có chứa chất có khả năng ức chế hoạt động của protein amyloid beta. Khi protein này tạo thành cụm trong não, nó gây ra sự rối loạn trong giao tiếp giữa các tế bào não, có thể dẫn đến suy giảm chức năng và tiềm năng phát triển bệnh Alzheimer.

2.4. Quả chà là có tác dụng gì: Tốt cho tim mạch

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã thông báo rằng việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn có thể cải thiện mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Quả chà là có hàm lượng chất xơ cao, giúp tăng cường chất xơ hòa tan trong cơ thể và giảm lượng cholesterol.

2.5. Quả chà là có tác dụng gì: Bổ sung vitamin

Một trong những tác dụng của quả chà là được đánh giá cao cho cơ thể đó là cung cấp vitamin. Chà là được biết đến như một nguồn cung cấp vitamin phong phú. Nó chứa nhiều loại vitamin như vitamin B1, B2, K, A,... Vitamin B1 giúp duy trì chức năng lọc ánh sáng cho mắt. Vitamin B2 kết hợp với axit nicotinic tạo thành một tác dụng tuyệt vời của quả chà là, giúp phòng và chữa bệnh. Vitamin K tăng cường tái tạo xương và bảo vệ xương chắc khỏe.
Ngoài ra, các vitamin này còn có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe của mắt. Việc bổ sung đủ các chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày là cần thiết cho mọi người, bất kể lứa tuổi, nhằm duy trì đôi mắt khỏe mạnh và sáng bừng.

>> Xem thêm: Tác dụng của nước dừa là gì? 11 công dụng tuyệt vời bạn CHẮC CHẮN CHƯA BIẾT

2.6. Tác dụng của quả chà là với mẹ bầu

Quả chà là có tác dụng gì với mẹ bầu? Giai đoạn mang thai là thời điểm mẹ bầu cần nhiều năng lượng nhất. Tuy nhiên, không nên sử dụng việc tiêu thụ thực phẩm chứa đường quá mức, vì điều này có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Trái chà là được coi là một quà tặng quý giá cho phụ nữ mang bầu.

Quả chà là có tác dụng gì: Cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên ăn chà là để cung cấp một số dưỡng chất quan trọng

Mẹ bầu ăn đều đặn mỗi ngày một vài quả chà là sẽ cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho thai nhi. Ngoài ra, chất xơ trong chà là giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng táo bón khó chịu. Hãy bổ sung chà là để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho mẹ và bé, giúp ngăn ngừa thiếu máu và tăng cường hệ miễn dịch cho cả hai.
Đặc biệt, quả chà là còn chứa hợp chất oxytocin có khả năng kích thích chuyển dạ và kiểm soát chảy máu sau khi sinh. Oxytocin là một hormone gây co thắt tử cung, thường xảy ra khi phụ nữ mang thai chuẩn bị chuyển dạ. Khi đến ngày sinh, các bà bầu thường trải qua đau đớn nhưng do cổ tử cung chưa được mở rộng đủ, điều này kéo dài quá trình chuyển dạ. Việc tiêu thụ chà là hàng ngày trong những tuần cuối thai kỳ sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ hormone này, giúp cổ tử cung co bóp và mở rộng nhanh chóng khi sinh. Nhờ đó, quá trình sinh đẻ phần nào diễn ra an toàn và giảm đau đớn cho phụ nữ.

3. Cách sử dụng quả chà la khô

Sau khi tìm hiểu quả chà là có tác dụng gì, ta thấy đây là loại quả nên ăn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều cũng không tốt đặc biệt là quả chà là khô. Dù chà là khô có một hương vị hấp dẫn và có tính gây "nghiện", nhưng bạn nên cẩn trọng về số lượng khi sử dụng. Vậy cách sử dụng quả chà là khô tốt cho sức khỏe là gì? Dựa trên ước tính về lượng đường có trong quả chà là khô, bạn nên chỉ ăn từ 3-7 quả mỗi ngày là đủ. Hạn chế mỗi lần ăn không nên dùng quá 5 quả.

Không nên ăn quá nhiều quả chà là trong một ngày

Không nên ăn quá nhiều quả chà là trong một ngày

Có một số cách để thêm quả chà là vào chế độ ăn uống. Một cách phổ biến là sử dụng chà là như một nguồn ngọt tự nhiên trong các món ăn khác nhau hoặc biến chúng thành một món ăn nhẹ và lành mạnh. Bạn có thể ăn trực tiếp quả chà là khô, hoặc ăn với sữa chua, ăn với chè,...
Có một lưu ý nữa là, nếu mẹ bầu có dấu hiệu tiểu đường trong thai kỳ, không nên sử dụng quả chà là khô. Các cá nhân mắc các vấn đề về đường huyết cao cũng không nên tiêu thụ quả chà là khô một cách thường xuyên.

Như vậy là chúng ta đã biết quả chà là có tác dụng gì? Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa, tất cả đều có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, từ cải thiện tiêu hóa đến giảm nguy cơ bị bệnh. Nói chung, quả chà là đáng để được thêm vào chế độ ăn uống của mọi người, nhưng chỉ ăn vừa đủ đừng ăn nhiều quá nhé!.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0