Những điều kiêng kỵ ngày Tết 2024 cần biết tránh tai họa, xui xẻo vào nhà

Ngày cập nhật:07/02/2024

Người Việt thường có câu nói “mất giông cả năm” ý chỉ những việc làm không tốt trong ngày đầu xuân sẽ làm ảnh hưởng đến cả năm đó. Và để tránh những điều xui rủi, mọi người cần tránh xa những điều kiêng kỵ ngày Tết. Dưới đây là những điều kiêng kỵ ngày Tết bạn cần tránh để cả năm thuận lợi, suôn sẻ nhé.


Mục lục

1. Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh

Không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1

Quét nhà đổ rác là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết bới người xưa quan niệm làm điều này sẽ quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà.
Chính vì vậy, người ta thường nhóm rác lại thành một nhúm trong góc nhà và đợi đến hết 3 ngày đầu năm mới đổ đi. 

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Xông đất là một trong những tục lệ của người Việt trong thời khắc giao thừa hoặc mùng một. Theo đó, vị khách xông đất nếu mà không hợp tuổi thì có thể khiến mọi việc trong năm khó khăn, rắc rối. Vì thế những điều kiêng kỵ khi xông nhà là không chúc Tết sáng mùng 1.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết bạn nên tránh là không quét nhà không cho người khác lửa, nước đầu năm. Bởi trong phong thủy, lửa tượng trưng cho sức sống và may mắn, nước tượng trưng cho tiền bạc, tài lộc, giàu sang. Nếu ngày đầu năm mới, bạn cho người khác lửa, nước nghĩa là đang cho đi sự may mắn, tài lộc của mình. 

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Đổ vỡ là một trong những điều cấm kỵ trong ngày Tết.
Người Việt thường rất kiêng kị việc làm vỡ các đồ dùng như chén, bát, đĩa, gương bởi đây là điềm báo xấu cho sự chia ly, đổ vỡ.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Không vay mượn đầu năm

Những ngày đầu năm có rất nhiều điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh để năm mới luôn được thuận lợi và bình an. Một trong những điều đó chính là không cho vay nợ đầu năm. 
Dân gian cho rằng, việc vay mượn tiền người khác đầu năm sẽ khiến cho bạn có một năm túng thiếu và không tích lũy được nhiều tiền.
Còn việc cho người khác vay tiền sẽ dẫn đến việc tiền bạc bị phân tán, không được may mắn và phát đạt.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không vay mượn đầu năm


Không cãi nhau vào mùng 1

Việc cãi nhau trong những ngày đầu năm còn có thể khiến cả năm gặp điềm xui, dễ xảy ra bất hòa không mong muốn trong các mối quan hệ.
Vì vậy, cãi nhau cũng là điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm bạn cần biết để tránh tất cả vận may trong năm của mình bị người khác lấy mất.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không cãi nhau vào mùng 1

Kiêng mặc trang phục tông đen hoặc trắng

Màu trắng và đen là màu tang tóc, vì vậy, ngày đầu năm người ta kiêng mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hoặc sắc đen. ngày Tết, người ta ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, tạo nên sự phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt hai sắc đỏ, vàng.

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Đây được xem là một trong những điều cấm kỵ trong ngày Tết Việt Nam mà bạn nên lưu ý. Bạn chỉ nên nói những điều hay ý đẹp, dùng từ ngữ dễ chịu vui vẻ, tránh nói điều xui, điều giở không chỉ khiến bản thân đen đủi mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh

Kiêng mua đồ xui

ngày Tết, người ta kiêng mua dao, thớt, chày, cối... bởi quan niệm người xưa cho rằng những đồ vật này mang đến những điều không may cho người nhận trong năm. 

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Kiêng mua đồ xui

Không đóng cửa nhà vào ngày đầu năm mới

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà bạn nên biết đó là không được đóng cửa nhà. Bởi cửa nhà chính là nơi đón các vị thần linh vào nhà, nếu đóng cửa nhà sẽ khiến các vị thần linh không vào nhà được. Điều này đã mạo phạm đến thần linh, dẫn đến gia đình không được phù trợ, năm mới sẽ gặp nhiều điềm xui.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không đóng cửa nhà vào ngày đầu năm mới

Kiêng kỵ vỗ vai, quàng vai người khác vào ngày Tết

Vào những ngày Tết, hành động vỗ vai, quàng vai người khác là một trong những điều kiêng kỵ đầu năm mà mọi người nên lưu ý. Theo quan niệm xưa, vỗ vai và quàng vai ngày đầu năm mới sẽ khiến người khác gặp xui xẻo, lận đận đường tình duyên, rạn nứt tình cảm,...

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Kiêng kỵ vỗ vai, quàng vai người khác vào ngày Tết

Kiêng quan hệ nam nữ đầu năm

Mùng một và kể cả ngày rằm đều là những ngày mà người phương Đông kiêng quan hệ nam nữ vào đầu năm vì quan niệm rằng trai gái không nên gần gũi nhau vì nó mang đến vận hạn kém may mắn.

Kiêng kỵ để bà bầu, người có tang xông đất mùng 1 Tết

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm vô cùng quan trọng đối với gia chủ. Đây sẽ  là người ảnh hưởng tới sự may mắn, tài lộc trong cả năm của gia đình.

Vì vậy người có tang hay bà bầu mà đi xông đất sẽ đem đến vận xui, điềm xấu cho gia đình khác. Chính vì vậy, một trong những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết là bà bầu và người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

Những điều kiêng kỵ khi xông nhà - Kiêng kỵ để bà bầu, người có tang xông đất

Không nên cắt tóc

Cắt tóc cũng là một trong những việc kiêng kỵ ngày Tết. Ông bà ta quan niệm rằng tóc, móng gắn liền với cơ thể của con người, chúng đại diện cho sức khỏe. Nếu cắt bỏ những thứ đó vào ngày đầu năm tức là đang cắt đi vận may và sức khỏe của chính mình.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Không nên cắt tóc

2. Những món ăn kiêng kỵ ngày Tết

Mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam luôn được bày biện với rất nhiều món ngon với mong muốn cả năm sẽ sung túc, đủ đầy, may mắn. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên lưu ý để tránh một số món ăn có thể sẽ mang đến vận xấu cho gia đình như: Thịt chó, mắm tôm, mực, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè, sầu riêng, chuối, cháo trắng, ốc,...

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh - Kiêng những món ăn không may mắn

Với những điều kiêng kỵ ngày Tết đã được tổng hợp ở trên, hy vọng bạn sẽ có một năm 2024 thật may mắn và bình an. Team PasGo chúc chị một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, thuận lợi và thành công.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0