Khai bút đầu năm 2024 như nào để sự nghiệp, học tập thăng tiến?

Ngày cập nhật:07/02/2024

Khai bút đầu năm là phong tục đẹp trong văn hóa của người Việt từ xưa với ý nghĩa gặp nhiều may mắn và thành công. Vậy bạn đã biết cách khai bút đầu năm như thế nào cho đúng và chuẩn theo phong tục chưa?


Mục lục

1. Khai bút đầu năm là gì?

Khai bút đầu năm hay khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống nhằm mong cầu năm mới suôn sẻ. Khai bút đầu năm hiểu một cách đơn giản chính là việc chúng ta viết ra những nét chữ đầu tiên vào dịp năm mới. 

Năm 2024 thời điểm hợp lý nhất để ngồi vào bàn và viết khai bút chính là ngay sau giây phút giao thừa, đó chính là 0h15p.

Người Việt xưa quan niệm cây bút chính là công cụ gắn bó giữa đời sống trí tuệ và tâm hồn. Tục khai bút tượng trưng cho may mắn, thành công trong học tập và sự nghiệp kinh doanh. Trong mỗi dịp năm mới, giới văn sĩ trí thức, học sinh, những người theo nghề viết lách, … thường rất coi trọng phong tục này. 

Phong tục khai bút đầu năm không chỉ là thể hiện sự trân trọng với các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn có tác dụng thúc đẩy tinh thần ham học, tôn sư trọng đạo của dân tộc cho con đời sau với mong muốn sẽ có một năm mới thuận lợi, hanh thông và vạn sự như ý. 

Khai bút đầu năm là viết những nét chữ đầu tiên dịp năm mới

2. Cách khai bút đầu năm

Cách viết khai bút đầu xuân cần những gì để được thuận lợi? Người viết khai bút cần chuẩn bị những thứ sau đây:

  • Trang phục ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
  • Bút: Bút viết, bút ký cần được kiểm tra kỹ lưỡng, tránh khi khai bút gặp trục trặc như hết mực hoặc bị lỗi.
  • Giấy viết: Có thể là tờ giấy trắng hoặc quyển sách, quyển vở…
  • Viết gì: những điều hay ý đẹp, có thể là câu đối, thơ chúc Tết, lời chúc,…
  • Viết nắn nót, cẩn thận từng câu từ.

Lưu ý: Để việc khai bút diễn ra suôn sẻ, lời hay ý đẹp cần được viết ra một cách chỉn chu và trau chuốt. Do đó, bạn nên luyện tập viết vào những ngày cuối năm.

Bạn nên khai bút vào ban ngày, bởi lúc này đất trời được soi sáng bởi ánh nắng. Ngoài ra, hãy chọn góc có vị trí sáng nhất để khai bút được thuận lợi. 

Cách khai bút đầu năm

3. Khai bút nên viết gì?

Cách viết khai bút đầu xuân gặp nhiều may mắn bạn cũng nên chọn ngày đẹp và khung giờ tốt để một năm may mắn, thi cử đỗ đạt, mọi điều thuận lợi và hanh thông.

Khai bút nên viết những điều hay ý đẹp vì vậy khi viết khai bút bạn nên chọn những câu chúc đầu năm, lời tâm nguyện, câu đối Tết, câu danh ngôn hay những bài thơ hay,....

Khai bút nên viết gì?

4. Khai bút đầu năm 2024 cho học sinh

Ngày nay, tục "khai bút đầu xuân" đã không còn phổ biến như xưa nữa. Tuy nhiên, với nhiều gia đình, đặc biệt là các học sinh, giới văn sĩ, thi sĩ, người làm nghề viết lách… phong tục này vẫn rất được coi trọng. Nó không chỉ tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học mà còn gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công.

Với các bạn học sinh, khai bút đầu xuân vừa như một nghi lễ trang nghiêm, mang đậm nét truyền thống, vừa giúp các bạn hiểu rõ hơn trách nhiệm học tập của mình. Lễ khai bút đầu xuân trang trọng sẽ giúp các em đỡ ngại khi trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Đồng thời, nghi lễ này cũng giúp cho các bạn nhỏ trưởng thành hơn, sống có trách nhiệm hơn và thấu hiểu được niềm vinh quang và nỗi vất vả của người đi học.

Cả nhà cùng bàn bạc trước để chọn ngày khai bút cho con, chuẩn bị góc khai bút ở góc học tập hoặc ngoài sân, bên cửa sổ, chuẩn bị quyển vở đẹp nhất, chiếc bút đẹp và đầy đủ mực, thước kẻ, bút chì và những vật dụng khác, có thể sử dụng đồ mới mua hoặc đồ cũ nhưng còn tốt, mặc quần áo đẹp, sau đó thắp hương và tiến hành khai bút bằng dòng chữ, 1 bài tập, bài thơ, đoạn văn hoặc tác phẩm văn học yêu thích,... Cha mẹ có thể chuẩn bị trước một món quà để tặng, chúc mừng và cùng con liên hoan sau lễ khai bút. 

Khai bút đầu năm 2024 cho học sinh

5. Những điều kiêng kỵ khi khai bút đầu năm 

Tránh viết bị sai sót

Theo quan niệm dân gian, việc viết sai sót khi khai bút đầu xuân sẽ báo hiệu một năm học tập và làm ăn gặp nhiều khó khăn, trắc trở.

Để tránh sai sót, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi viết, tránh viết vội vàng, cẩu thả, viết chậm rãi, nắn nót, nếu viết sai cần viết lại.

Không bỏ dở dang những gì đang viết

Nếu bỏ dở dang những gì đang viết, đó là biểu hiện của sự thiếu kiên trì, nhẫn nại, dễ bỏ cuộc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập và làm ăn trong năm mới. Đề cao mọi người cần phải có tinh thần trách nhiệm, kiên trì, nhẫn nại trong công việc và cuộc sống.

Do đó, hãy sắp xếp thật kỹ lưỡng mọi nguyên vật liệu cũng như thời gian và không gian thật thoải mái để quá trình khai bút diễn ra suôn sẻ nhất!

Không nên sao chép lời nói của người khác

Khi khai bút đầu năm, bạn nên viết những điều do bản thân tự nghĩ, tự cảm nhận, tự mong ước, chứ không nên sao chép lời của người khác. Việc sao chép lời của người khác sẽ làm mất đi sự chân thành, sáng tạo và cá tính của bản thân, có thể làm mất đi sự tôn trọng với người viết. 

Việc sao chép lời của người khác cũng có thể làm giảm đi sự may mắn, thuận lợi và hạnh phúc của bạn trong năm mới, không phản ánh được tâm hồn và tâm nguyện của mình.

Lưu ý gì khi viết khai bút đầu xuân

Khai bút đầu năm mới thường thể hiện những lời chúc an lành, hạnh phúc đồng thời nó cũng phản ánh sự tôn trọng của người viết với câu chữ, và sự nghiệp học hành. Ngày Tết dù có bận bịu đến đâu cũng nhớ dành ra một chút thời gian để viết khai bút bạn nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0