Cách bao sái bàn thờ gia tiên, Thần Tài đúng cách đón vận khí mới

Ngày cập nhật:07/02/2024

Cách bao sái bàn thờ là một vấn đề khiến nhiều người băn khoăn, không biết làm thế nào để chào đón một năm mới bình an. Mặc dù có vẻ là một công việc đơn giản nhưng cũng cần phải thực hiện theo đúng trình tự để mang lại may mắn.


Mục lục

1. Lau bàn thờ bằng nước gì?

Trong quá trình bao sái bàn thờ, nước sử dụng nên có mùi thơm, ấm áp thay vì lạnh lẽo để mang lại phúc lợi, tài lộc cho gia đình. Sử dụng nước rượu gừng, nước ấm, hoặc nước ngũ vị hương sẽ giúp làm sạch và tẩy uế cho bàn thờ một cách tốt nhất.

  • Pha nước ngũ vị hương để bao sái bàn thờ

Các thành phần tạo nên loại nước này bao gồm: cây quế khô, cây hồi khô, đinh hương, gỗ vang và bạch đàn. 

Tất cả các thành phần đều có tính chất nóng, vì vậy nước ngũ vị được coi là loại nước tốt nhất để lau bàn thờ. Thảo mộc được biết đến với khả năng xua đuổi tà khí hiệu quả và mùi hương dễ chịu của chúng làm cho không gian thờ phúc tạo hương thơm và trang trí, cùng lúc đuổi đánh côn trùng. 

Gia chủ chỉ cần đun sôi khoảng 1,5 lít nước lọc tinh khiết, sau đó thêm thảo mộc vào nồi. Đun chảy trong khoảng 3 - 5 phút, sau đó tắt bếp. Sử dụng khăn sạch để nhúng vào nước và lau sạch bàn thờ như bình thường. 

Lau bàn thờ bằng nước ngũ vị hương

  • Bao sái bàn thờ bằng rượu gừng

Đây là loại nước được ưa chuộng và dễ kiếm nhất khi bao sái bàn thờ và làm sạch vật phẩm thờ cúng trong những dịp quan trọng. Bạn chỉ cần đập nhẹ 1 - 2 nhánh gừng và trộn vào rượu, đã có một dung dịch hoàn hảo cho việc bao sái bàn thờ. 
Rượu gừng còn thu hút tài lộc, mang lại may mắn trong kinh doanh và cuộc sống. Theo phong thủy, chúng có khả năng xua đuổi linh hồn ác, những điều không may, đồng thời mang lại sự may mắn cho ngôi nhà. 

  • Dùng nước ấm để bao sái bàn thờ

Nếu gia chủ không có thời gian chuẩn bị những loại nước trên thì nước ấm là một lựa chọn thay thế hiệu quả. Chỉ cần đun sôi nước trong khoảng 15-20 phút, đợi cho nước ấm hơn và dùng khăn sạch để lau như thường lệ. 

Lau bàn thờ bằng nước ngũ vị, rượu gừng, nước ấm

2. Cách bao sái bàn thờ đúng cách

Theo chuyên gia phong thủy, quy trình bao sái bàn thờ bao gồm hai bước quan trọng: tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ. Các bước bao sái bàn thờ đúng cách là tỉa chân nhang trước, sau đó mới lau dọn bàn thờ.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Bàn cao, rộng phủ vải đỏ hoặc giấy đỏ: để đặt các vật dụng thờ cúng xuống. Bàn phải là bàn sạch, phủ vải đỏ hoặc giấy đỏ để hạ đồ thờ xuống. 
  • Chậu sạch mới hoặc chậu chuyên đựng nước lau ban thờ.
  • Khăn mới sạch dùng để lau đồ thờ và ban thờ: một khăn để lau ướt, một khăn lau khô lại.

Bước 2: Xin phép gia tiên

Đứng trước bàn thờ, thắp ba nén nhang và đọc văn khấn bao sái bàn thờ cầu xin phép thần linh, ông bà tổ tiên cho phép được bao sái bàn thờ. 

Bước 3: Cách tỉa chân nhang cuối năm

Trước khi bao sái bàn thờ, gia chủ nên tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo dài, mở rộng các cửa trong nhà sau đó thực hiện rút chân nhang theo đúng cách và tránh một số lưu ý để không phạm vào đại kỵ

Cách tỉa chân nhang cuối năm đúng chuẩn

Bước 4: Thực hiện lau dọn và bao sái ban thờ

  • Gia chủ hạ từng món đồ thờ xuống bàn cẩn trọng nhẹ nhàng, tránh làm đổ vỡ, sứt mẻ.

  • Thực hiện lau bài vị xong mới lau đến bát hương, sau đó mới đến các món đồ thờ khác, không làm ngược lại.

  • Khi lau bát hương, dân gian quan niệm, nên dùng một thìa nhỏ xúc từng thìa tro đổ ra ngoài rồi mới lau sạch bát hương. Không cầm cả bát hương đổ ụp tro ra ngoài vì như vậy là “tán tài”.

  • Sử dụng khăn khô sạch để lau sạch bụi bẩn và tàn hương còn sót, sau đó dùng khăn sạch khác nhúng nước lau bàn thờ đã chuẩn bị. Cuối cùng lau lại bằng khăn sạch khô rồi để cho các món đồ thờ khô tự nhiên.

  • Trong thời gian chờ đồ thờ khô thì tiến hành lau bàn thờ cho sạch sẽ.

  • Nếu biết cách làm sạch theo phương pháp pháp giới, gia chủ có thể đọc kinh khi lau bát hương. Nếu không biết, hãy đeo khẩu trang khi thực hiện bao sái. 

  • Gia chủ nhớ rằng, cần lau sạch bát hương trước khi làm sạch các vật phẩm khác trên bàn thờ. 

Bước 5: Đặt lại mọi thứ vào vị trí cũ

Bước cuối cùng, khi cả bàn thờ và đồ thờ đều đã khô, xếp đặt lại đồ thờ trả về đúng vị trí cũ trên ban thờ

Đồng thời, hạ xuống mọi vật phẩm tế phẩm (vàng mã, cành vàng lá ngọc, bùa chú,…) thuộc năm cũ để hoá. 

Sau cùng, gia chủ thắp hương lên bàn thờ vừa lau dọn xong, thỉnh thần linh và gia tiên về, báo cáo đã xong việc. Bước này không bắt buộc gia chủ phải làm.

Cách bao sái bàn thờ, lau dọn bàn thờ

3. Cách bao sái bàn thờ Thần Tài

Theo quan niệm dân gian, việc bao sái ban thờ Thần Tài – Thổ Địa thường rơi vào các dịp cuối năm như 23 tháng chạp, ngày vía thần tài, ngày rằm tháng Bảy (Âm lịch). Ngoài ra, khi bát nhang bàn thờ Thần Tài quá đầy, gia chủ cũng có thể xin rút chân nhang vào ngày Rằm hàng tháng. 

Chỉ cần chú ý, trước khi tiến hành cần làm lễ, thực hiện đúng và đủ các bước là được.

Cách bao sái bàn thờ Thần Tài và bao sái bàn thờ gia tiên nhìn chung không có sự khác nhau nhiều, đều rút chân nhang xong đến lau dọn bàn thờ. 

Trước khi bao sái bàn thờ Thần Tài, bạn cần lên hương và khấn xin phép Thần Tài- Thổ Địa:

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, lạy 10 phương chư phật.
Con xin kính lạy vua cha Ngọc Hoàng, Hoàng Thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, thần đông trù, Táo phủ Thần quân.

Tín chủ chúng con là: …………..
Ngụ tại địa chỉ: ……………………

Con xin kính tậu, lạy các quan thần tài thổ địa đang cai quản tại: ……………..

Hôm nay là ngày ………………., con xin phép các ngài được bao sái bàn thờ sạch sẽ. Mong chư vị chấp thuận để chúng con thể hiện lòng thành.

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Cách bao sái bàn thờ Thần Tài- Thổ Địa

Hi vọng, với các chia sẻ trên của PasGo Team giúp các bạn hiểu rõ và biết cách bao sái ban thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa một cách thấu đáo và chi tiết nhất. Đồng thời tránh được cái điều phạm kỵ không nên có để gia đình có một năm thuận lợi, sung túc, lộc lá đầy nhà. 

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0