Nguồn gốc chả cá Lã Vọng và địa chỉ ăn ngon nhất, ít người biết

Ngày cập nhật:21/11/2023

Chả cá Lã Vọng là một trong các món đặc sản nổi tiếng nhất của người Hà Nội hàng trăm năm nay nhưng ít ai biết món ăn này có lịch sử chính xác từ khi nào, ông tổ của nó là ai và nguồn gốc chả cá Lã Vọng từ đâu mà ngon hút lòng người đến vậy...


Mục lục

Chả cá Anh Vũ ngon hơn hay chả cá lăng ngon hơn? Hãy cùng PasGo chúng mình tìm hiểu lịch sử của món Chả cá Lã Vọng trứ danh, và tìm những địa điểm ăn món Chả cá Lã Vọng ngon nhất tại Hà Nội nhé!

Nguồn gốc của món chả cá Lã Vọng Hà Nội

Vào thời kỳ Pháp thuộc, tại số nhà 14 phố Hàng Sơn (nay là phố Chả Cá) có một gia đình yêu nước họ Đoàn có tài làm món chả cá rất ngon. Đặc biệt tại ngôi nhà này, nghĩa quân Đề Thám đã được vị chủ nhà cưu mang và giúp đỡ rất nhiều, để thoát được khỏi tay giặc Pháp.

Chả cá lã vọng 1

Hình ảnh nghĩa quân Đề Thám

Họ có bí quyết làm món chả cá gia truyền và rất hiếu khách nên nghĩa quân Đề Thám có cơ hội được thưởng thức món ăn nhiều lần. Để tỏ lòng biết ơn, những vị khách này đã mở một quán chuyên bán chả cá cho gia đình họ Đoàn. Quán chả cá được mở ra là vừa để giúp gia đình họ nuôi sống bản thân lại vừa là nơi nghĩa quân có thể gặp nhau.

Chả cá lã vọng 2

Món chả cá Lã Vọng vàng ruộm khi vừa mới được nướng và cho lên chảo

Trong quán chả cá có bày một bức tượng ông Lã Vọng – Khương Tử Nha đang ngồi bó gối câu cá. Khương Tử Nha là mội người tài giỏi nhưng đang chờ thời chờ thế để làm nghiệp lớn. Đó chính là lí do tại sao cái tên chả cá Lã Vọng được ra đời và tên quán ăn cũng trở thành tên món ăn được lưu danh muôn đời.

Cái độc lạ của chả cá Lã Vọng

Loại cá được lựa chọn cho món ăn này phải là cá lăng tươi vì nó ít xương, thịt ngọt và thơm hơn các loại cá khác. Trước đây gia đình họ Đoàn có sử dụng cá Anh Vũ ở ngã ba sông Bạch Hạc của thành phố Việt Trì, Phú Thọ để chế biến nhưng loại cá này theo mùa và vô cùng đắt, quý hiếm. Thay vào đó, những loại cá dễ tìm hơn như cá lăng, cá quả,... sẽ được dùng làm chả cá.

Chả cá lã vọng 3

Lạc rang bùi bùi cùng với các loại rau tươi sống ăn cùng chả cá Lã Vọng

Cách ướp chả cá Lã Vọng cũng khá đơn giản. Sau khi rửa sạch cá thì người đầu bếp sẽ dùng dao lạng hai bên sườn cá, thái từng thớ thịt cá mỏng vừa đủ rồi ướp với nhiều loại gia vị như: riềng, mè, nước mắm, nghệ, hạt tiêu,...

Sau khi cá được tẩm ướp ít nhất 2 giờ đồng hồ sẽ được kẹp vào que tre rồi nướng trên bếp than hồng rực. Cá phải được nướng vàng đều cả 2 mặt, không được quá xém hay quá cháy. 

Cách ăn chả cá Lã Vọng

Khi chuẩn bị thưởng thức chả cá Lã Vọng, những kẹp cá được nướng chín vàng ươm sẽ được trút vào trong chảo mỡ đang sôi lép bép. Những loại rau được ăn kèm gồm thì là và hành hoa cắt khúc dài. Nhiều thực khách có thể không biết nhưng gia đình họ Đoàn sử dụng mỡ chó để chế biến món chả cá Lã Vọng.

Ăn món này phải ăn ngay khi còn nóng và ăn kèm với bánh đa vừng nướng giòn, bún rối, lạc rang bùi bùi, rau mùi, húng láng, thìa là, hành củ tươi chẻ nhỏ. Gom tất cả những thứ này trong đũa rồi chấm vào bát mắm tôm đã được pha với chanh sao cho sủi bọt tăm. Trong bát mắm tôm mà có thêm chút tinh dầu cà cuống và vài giọt rượu trắng thì càng tuyệt.

Chả cá lã vọng 4

Ăn chả cá Lã Vọng mà thiếu mắm tôm là đã mất đi một nửa vị ngon

Vị ngọt, thơm của cá cùng các loại rau và gia vị quyện cùng mùi thơm đặc trưng của mắm tôm làm thực khách ăn mãi mà không dừng đũa được. Tiếng dầu mỡ trong chảo kêu lép ba lép bép rất vui tai, khi cho cá và rau ăn kèm chỉ nên đảo sơ qua một chút chứ không nên đảo quá lâu, cá sẽ bị nát, hoặc hành và thì lá quá chín sẽ không ngon nữa.

Chả cá lã vọng 5

Chảo chả cá Lã Vọng nhìn cực kỳ bắt mắt khi có đủ các loại rau ăn kèm

Cho đến ngày nay, vì sự thơm ngon khó cưỡng của món chả cá này, vì nhu cầu yêu thích của thực khách sành ăn, mà ngày càng có rất nhiều quán chả cá Lã Vọng được mở lên tại Hà Nội. Quán chả cá sang trọng cao cấp cũng có, quán chả cá bình dân, vỉa hè cũng có, nhưng không nhiều trong số đó lưu giữ được nét hương vị truyền thống xưa của món Chả cá Lã Vọng trứ danh.

Mời các bạn tham khảo Những Địa điểm ăn món chả cá Lã Vọng ngon nhất tại Hà Nộiliên tục được cập nhật địa chỉ, thông tin và ưu đãi.

Những địa điểm ăn uống ngon thì thường rất hay hết chỗ sớm, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, Lễ, Tết. Vậy nên, các bạn đừng quênđặt bàn trước qua PasGo để được giữ chỗ ngồi đẹp, nhận ưu đãi giảm giác và không phải đợi lâu nha!

Cảm ơn các bạn, 

Chúc các bạn luôn thông thái tìm được những địa chỉ ăn uống ngon tiết kiệm và gần mình nhất.

_Minh Phương_

---------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình bạn muốn đổi món hay đi ăn vào các ngày cuối tuần, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50%

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn gia đình dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0