Mẹo vặt bỏ túi:Mẹo chọn các loại thịt tươi ngon sạch sẽ

Ngày cập nhật:28/08/2017

Thịt lợn, bò, gà, dê... là những thực phẩm được ưu tiên số một trong bữa cơm hàng ngày nhưng để chọn được thịt tươi ngon thì cũng cần có bí quyết nhé!


Mục lục

Từ lâu, thịt đã trở thành loại thực phẩm tất yếu đối với con người. Mỗi bữa ăn gia đìnXh đều có các món từ thịt như thịt luộc, xào, kho... Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận mà hiện nay có nhiều loại thịt bẩn, thịt giả xuất hiện trên thị trường. Vậy làm thế nào để phân biệt và lựa chọn được thịt tươi, sạch, đảm bảo an toàn, bạn hãy ghi nhớ những bí quyết dưới đây nhé.

1, Cách chọn thịt lợn (thịt heo)

Để mua được thịt lợn ngon, bạn cần quan sát và để ý kĩ màu sắc và độ đàn hồi của thịt.

- Thịt tươi ngon: bề mặt miếng thịt khô ráo, hơi se lại. Thịt có màu hồng sáng, phần bì mềm mại, thớ săn, đàn hồi tốt, (dùng tay ấn vào rồi bỏ ra thì thịt trở lại như thường, không bị lõm hay có vết móng tay). Phần mỡ trắng trong hoặc hơi ngà, có mùi thơm đặc trưng, không gắt mũi. Bề mặt xương khô láng, dịch hoạt trong, tủy bám chặt vào ống tủy.

- Thịt ôi, hỏng: miếng thịt bắt đầu ướt, nhớt (nhiều hay ít tùy vào thịt đã ôi lâu hay mới ôi ), miếng thịt mất đi độ đàn hồi (ấn tay vào thấy vết lõm, không trở lại như thường được ). Mỡ tối màu, nhão, bắt đầu có mùi ôi. Bề mặt xương nhớt, dịch đục, tủy không còn bám chặt vào ống tủy.

- Thịt lợn già/ lợn nái: thịt đỏ sẫm, thớ thịt nhão, da dầy.

- Thịt lợn bệnh: thớ nhão, mỡ vàng đục hoặc có hạt trắng đục bên trong. Bì lợn có những mảng xuất huyết hình tròn, bầu dục hoặc bì lồi lõm, không nguyên vẹn do bị khoét mảng xuất huyết.

2, Cách chọn thịt bò

Cũng như thịt lợn, để chọn thịt bò ngon bạn cũng có một vài mẹo nhỏ sau.

- Thịt bò ngon: màu đỏ tươi, độ đàn hồi tốt, thớ nhỏ, mềm nhưng không quá mịn. Mỡ bò màu vàng tươi, gân trắng và cứng.Bề mặt thịt khô ráo, khi sờ vào không bị dính tay. Không chọn bò màu đỏ thẫm, thớ thịt to, mỡ mềm... vì đây là thịt bò không ngon.

- Thịt bò ôi, hỏng: màu đỏ thẫm, thớ thịt nhão, mỡ vàng đậm. Bề mặt thịt bắt đầu có nhớt, ấn vào không có hoặc độ đàn hồi kém.

- Thịt bò bệnh: màu tái xanh, có hạt trắng giữa thớ thịt, thịt có mùi hôi khó ngửi.

3, Cách chọn thịt gà

Với gà ta làm sẵn, bạn có vài mẹo nhỏ để chọn được thịt gà ngon.

- Gà ta ngon: da gà vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số nơi như ức, lưng, cánh... Da gà mỏng, mịn, đàn hồi, không có vết bầm, tụ máu trên da.

- Gà siêu trứng: gà siêu trứng khá giống với gà ta nhưng thịt không hề ngon. Khi mua gà, bạn cần lưu ý để không bị nhầm lẫn. Gà siêu trứng có màu trắng hoặc vàng toàn thân (do bị nhuộm thuốc màu, phân biệt bằng cách xem lớp mỡ bên trong là màu trắng thì là gà bị nhuộm màu).

- Gà bị nhuộm màu độc hại, gà bị bơm nước chứa hàn the để tăng trọng lượng: bạn có thể phân biệt gà bị nhuộm màu bằng cách xem lớp mỡ bên trong, nếu mỡ màu trắng, da gà màu vàng thì gà đã bị nhuộm màu. Ấn vào bộ phận trên con gà (đùi, lườn...) bạn nghi là bị bơm nước, nếu nó biến dạng hoặc bị nhão, trơn thì không nên mua nữa.

Với gà sống, muốn chọn gà ngon thì bạn cần lưu ý những điều sau.

- Gà khỏe mạnh, mắt linh hoạt. Mào đỏ tươi, lông bóng mượt. Da gà mềm mỏng, có vệt vàng lớn dưới ức, cánh.

- Hậu môn gà hồng hào, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, đi ngoài bất thường.

- Chân gà thẳng, thon nhỏ, màu vàng đều, sáng bóng.

- Tránh chọn gà màu tái, bầm, ủ rũ, mắt lờ đờ, mệt mỏi, cánh xệ, lông khô xác, hậu môn ướt.... Đây là những dấu hiệu của gà bệnh.

4, Cách chọn thịt dê

Thịt dê cũng là một trong những loại thịt được ưa chuộng. Để chọn được thịt dê ngon, chúng ta cũng có vài mẹo nhỏ.

- Thịt dê tươi ngon có màu đỏ sáng bóng, thớ thịt đều, sờ vào thấy săn chắc, mềm mịn và có độ đàn hồi cao. Bề mặt thịt khô ráo, không bị nhớt hay mùi lạ.

- Thịt dê ôi: màu nhạt hoặc nhờ nhờ, thớ thịt nhão, không đàn hồi. Bề mặt thịt bị nhớt hoặc quá khô, có mùi hôi khó chịu.

- Phân biệt dê đồng và dê núi: Thịt dê núi có thớ dài và to, không dính tay, có mùi khá nồng, lông dê thẳng cứng. Ngược lại, thớ thịt dê đồng nhỏ, ngắn, sờ vào hơi dính, mùi không quá nồng như dê núi, lông dê xoăn nhỏ.

Vậy là PasGo vừa chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm đơn giản, hữu ích để lựa chọn các loại thịt ngon rồi đấy. Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm các mẹo vặt, cách chọn cũng như cách chế biến thực phẩm (cách chọn hải sản, cách bảo quản rau xanh) thì hãy có thể tham khảo tại đây nhé. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng!

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0