Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy: Biện pháp xử lý an toàn tại và những điều cần lưu

Ngày cập nhật:03/01/2023

Tiêu chảy là một căn bệnh trẻ em rất dễ mắc phải vì hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn rất non nớt, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy sẽ dễ dàng bị mất nước và mất điện giải gây mỏi mệt, kém ăn, kém chơi,... Đối với trẻ tiêu chảy lâu sẽ làm kém phát triển, suy dinh dưỡng và thiếu hụt vi chất và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy mà hầu hết các cha mẹ rất lo lắng mỗi khi con bị tiêu chảy. Chính vì thế, trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu phương pháp điều trị tiêu chảy đơn giản nhưng cần thiết, an toàn nhất để bé nhanh chóng khỏi bệnh.


Mục lục

Giải pháp khi trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy sẽ có dấu hiệu: Khi bé đi ngoài phân nhiều hơn bình thường (trên 3 lần mỗi ngày) hoặc có thể kèm theo buồn nôn. Bệnh tiêu chảy cấp thông thường xảy ra dưới 5 ngày, nếu kéo dài đến trên 2 tuần là tiêu chảy mãn tính. Khi đã xác định được trẻ bị tiêu chảy cấp mẹ cần sử dụng những biện pháp như: 

Bù nước và điện giải cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Giải pháp đơn giản nhưng vô cùng cần thiết khi trẻ bị tiêu chảy đó là bù nước và điện giải cho bé. Đây là giải pháp được khuyên cần thực hiện ngay từ đầu nhằm hạn chế tình trạng trẻ mất nước. Ba mẹ cần bù nước và điện giải khi bé bị tiêu chảy theo 3 nguyên tắc phối hợp đơn giản nhất là:

Bù nước cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Bù nước cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

  • Cho bé uống bù nước theo nhu cầu, không ép buộc bé. 
  • Bổ sung chậm, từng ngụm bé một và không được uống quá lớn một lúc, chia làm nhiều lần uống trong ngày.
  • Nếu khi bổ sung bé bị ói thì ba mẹ nên ngừng ngay 10 phút và sau đó để bé uống bổ sung tiếp nhưng lưu ý bổ sung chút một thôi.

Để bù nước và điện giải cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy ba mẹ nên dùng nước hoặc dung dịch oresol như nước trái cây, nước canh,... 
Với bé bị tiêu chảy nhẹ hay nặng thì ba mẹ cũng hạn chế cho trẻ uống các loại nước như: nước ngọt, đồ uống có gas hoặc nước ép hoa quả tươi. Những đồ uống trên cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tiêu chảy của bé.

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Tiêu chảy ở trẻ 1 tuổi có thể do nhiều lý do như: nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc, dị ứng thức ăn,... Và cho dù với bất cứ lý do nào mà trẻ em mắc phải tiêu chảy thì kết quả cũng là sự mất cân đối hệ vi sinh đường ruột. Bởi một lượng đáng kể lợi khuẩn cư ngụ trên đại tràng sẽ trôi theo bên ngoài đường ruột. Lợi khuẩn giảm tương ứng với lượng hại cũng nhiều lên, gây mất cân bằng sẵn có của hệ vi sinh đường ruột. Mất rào chắn bảo vệ khiến niêm mạc ruột ngày càng trở nên nhạy cảm và dễ dàng tổn thương.

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy nên uống men vi sinh

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy nên uống men vi sinh

Từ đó, hại khuẩn phát triển mạnh và độc tốc của chúng hoặc trong phân gây tổn thương đến tế bào niêm mạc và làm tăng sự kích thích nhu động ruột, khiến tiêu chảy nặng hơn. Thức ăn, chất lỏng và điện phân ngay khi được nạp vào sẽ bị “tống” ra ngoài.
Lúc này, trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy phải được cung cấp lượng lớn lợi khuẩn để:

  • Tái thiết lập cân bằng hệ vi sinh, loại trừ các khuẩn tạo tiêu chảy. 
  • Tạo rào chắn bảo vệ niêm mạc ruột.
  • Hỗ trợ hồi phục các tế bào ruột tổn thương.
  • Nhanh chóng giảm triệu chứng và thời gian bị tiêu chảy.

Về cách bổ sung men vi sinh - lợi khuẩn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy thì có 2 cách phổ biến. Đó là cho bé ăn sữa chua, sữa chua uống hoặc dùng các loại men vi sinh chuyên biệt. Tuy nhiên, khi bé đang bị tiêu chảy các chuyên gia khuyên nên dùng men vi sinh chuyên biệt, vì sữa chua có thể khiến bé khó tiêu (đặc biệt những bé bị bất dung nạp lactose).

Chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Giải pháp quan trọng tiếp theo giúp điều trị tiêu chảy cho bé là nên bổ sung cho con chế độ ăn phù hợp. Giải pháp này phải được lưu ý thực hiện cả với những bé bị tiêu chảy do nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn của bé. Ba mẹ lưu ý ngay những nguyên tắc về chế độ ăn của bé bị tiêu chảy dưới đây nhé: 

  • Ba mẹ nên đảm bảo dinh dưỡng và lượng thức ăn thích hợp với hệ thống tiêu hoá của bé. Khi bị tiêu chảy, hệ thống tiêu hoá của bé làm việc ít hiệu quả hơn rất nhiều. Bởi vậy, không nên ép bé ăn quá no. Điều này vô tình gây sức ép cho hệ thống tiêu hoá sẽ làm bé lười ăn thêm. 

Chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Những lưu ý trong chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

  • Ba mẹ nên bổ sung các thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho bé. Tiêu chảy làm bé bị thiếu và mất sự dung nạp của các vi chất dinh dưỡng. Do đó, nên chọn thực phẩm dinh dưỡng cao nhưng phải dễ tiêu sẽ giúp bé bù đắp được sự thiếu hụt này. Ba mẹ nên chọn 1 số thực phẩm sau: cá, trứng vịt, cà rốt, thịt gà,...
  • Bổ sung đủ lượng bé cần bằng cách chia nhỏ bữa ăn. Bé bị tiêu chảy thường mỏi mệt, ăn ít nên chia nhiều bữa sẽ giúp bé vẫn được cung cấp đủ chất và hệ tiêu hoá của bé không quá tải trong việc tiêu hoá thức ăn. Khi chia nhỏ bữa ăn ba mẹ nên thay đổi món và làm những món ăn mềm như súp, cháo để bé thấy hứng thú hơn nhé!

Chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy cha mẹ có thể tham khảo:

  • Nếu bé vẫn đang bú mẹ thì tiếp tục cho bé bú, cho bé uống sữa công thức bé đang uống (nếu nguyên nhân không phải do sữa).
  • Nấu thực phẩm dưới hình thức dễ tiêu: cháo thịt bằm cà rốt, súp bí đỏ, cháo bông cải xanh thịt ức gà xay,...
  • Cung cấp đủ năng lượng 110 Kcal/kg/ngày cho bé. 
  • Lúc tiêu chảy hết khoảng 1 tuần rồi mới trở hẳn chế độ ăn uống thường ngày. 

Để trẻ nghỉ ngơi khi bị tiêu chảy

Sự nghỉ ngơi có lẽ sẽ là một biện pháp chữa lành tuyệt vời cho trẻ. Nghỉ ngơi đầy đủ giúp điều trị bệnh tiêu chảy nhanh chóng và triệt để.

Để trẻ nghỉ ngơi khi bị tiêu chảy

Cố gắng để trẻ nghỉ ngơi khi bị tiêu chảy

Do đó, khi trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy hãy cố gắng cố gắng “chiều chuộng” bé một chút, cho bé nằm nghỉ trên giường rồi chườm một tấm chăn hoặc một chai nước ấm lên bụng sẽ dịu bớt những khó chịu ở vùng bụng. 

Có nên cho trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy uống thuốc

Khi phát hiện trẻ bị tiêu chảy, phụ huynh lại vội vàng cho bé dùng thuốc mà không hay biết rằng dùng thuốc có thể khiến con mình gặp nguy hiểm. Các thuốc cầm tiêu chảy có khả năng làm chậm chuyển động ruột nên hạn chế số lượng lần đi ngoài. Điều này đôi khi cần thiết nhất là khi dạ dày trẻ đang phải đào thải tất cả virus, độc tố, vi khuẩn gây bệnh. 
Khi ấy trẻ đã bị tiêu chảy nhưng những tác nhân gây bệnh sẽ bị đào thải cực chậm, chưa kể hệ tiêu hoá của bé 1 tuổi rất yếu ớt nên làm tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng thêm. Ngoài ra, phân không ngoài hết nên đọng lại đường ruột gây đầy hơi và chướng bụng khiến trẻ dễ tiêu chảy hơn, hoặc làm viêm ruột, thủng ruột, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hệ tiêu hoá sau này. Vì vậy, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ 1 tuổi mà hãy tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ.

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy có cần đi khám bác sĩ?

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy nhẹ có thể tự chữa trị tại nhà. Nhưng hãy đưa trẻ đến  bác sĩ chuyên khoa ngay khi có các biểu hiện sau: 

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy nặng nên đi khám

Nên cho trẻ đi khám bác sĩ nếu tiêu chảy kéo dài

  • Dấu hiệu mất nước nặng: mắt trũng, môi khô, ít nước mắt,  thóp trũng (đối với trẻ dưới 18 tháng), không đi tiểu được trong nhiều giờ liền (4 - 6 tiếng), quấy khóc và đòi uống nước thường xuyên.
  • Sốt cao không thuyên giảm, hôn mê, co giật. 
  • Biếng ăn, biếng bú - hầu như bé không ăn được gì.
  • Nôn trớ nhiều.
  • Phân có máu hoặc tiêu chảy giống kiết lị.

Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy có lẽ là tình trạng khó tránh khỏi khi nuôi con. Trước tiên ba mẹ đừng vội cho bé uống thuốc ngay mà hãy áp dụng những phương pháp  an toàn như: bổ sung lợi khuẩn, bù nước cho bé,... Nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm thì hãy cho bé đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhé!

Bài viết liên quan: 

>> Cách trị tiêu chảy cho bé bằng bài thuốc dân gian

>> Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy có phải bất dung nạp lactose

>> Trẻ uống sữa bị tiêu chảy phải làm sao?

>> Bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau

>> Chất xơ hòa tan cho trẻ bị táo bón

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0