Tôn giả Mục Kiền Liên là ai? Sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Ngày cập nhật:09/11/2023

Mục Kiền Liên là một vị tôn giả vô cùng nổi tiếng với các sự tích và điển tích trong Phật giáo. Hình tượng cứu mẹ của Ngài chính là cảm hứng ra đời cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Hôm nay hãy cùng PasGo Team tìm hiểu về sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ qua bài viết này nhé.


Mục lục

Tôn giả Mục Kiền Liên là ai?

Mục Kiền Liên là nhân vật có thật trong lịch sử của Phật giáo. Ngài sinh khoảng năm 568, mất khoảng năm 484 trước Công nguyên ở nước Ma Kiệt Đà, nay thuộc miền Bắc Ấn Độ. Khi còn sinh thời, Ngài là một vị Tỳ kheo đứng trong hàng ngũ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi Đức Phật còn tại thế.

Tôn giả Mục Kiều LiênTôn giả Mục Kiều Liên

Nhiều vị đệ tử của Đức Phật vô cùng phi thường, quảng đại, thế nhưng riêng Tôn giả Mục Kiền Liên được Đức Phật khen ngợi là thần thông vào hàng đệ nhất, cho phép Ngài sử dụng thần thông để hóa độ chúng sinh. Sở dĩ Ngài lại có thể đắc Thánh quả một cách nhanh chóng, đó là bởi vì Ngài đã trải qua rất nhiều kiếp tu hành, cho nên đến khi được gặp Đức Phật, căn lành đời trước của Ngài đã viên mãn liền được khai mở và phát tâm xuất gia theo Phật.

Sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Bà Thanh Đề được biết đến là mẹ của Tôn giả Mục Kiền Liên, lúc còn sống bà là người vô cùng xa hoa, lãng phí. Mỗi bữa ăn của bà thường sẽ nấu rất nhiều món khác nhau, ăn không hết sẽ để vương vãi trên khắp mặt đất, Mục Kiền Liên luôn nhặt những hạt cơm rơi, rửa sạch bằng nước sau khi ăn. 

Khi cha mẹ qua đời, Mục Kiền Liên xuất gia trở thành vị tu sĩ theo Đức Phật. Từ những lời dạy của Đức Phật đã được cá nhân Mục Kiền Liên, cũng như những đệ tử ngài tu tập và làm việc chăm chỉ không ngừng luyện tập nghiêm túc, Mục Kiền Liên cuối cùng đã trở thành đệ tử đầu tiên của Đức Phật.

Mục Kiền Liên sau khi sửa chữa tu tập, việc đầu tiên ông muốn là để cứu rỗi đã được cha mẹ đã chết, đã sinh ra để trả nợ bố mẹ. 

Mục Kiền Liên tu tập chứng quả A La Hán với sức mạnh thần thông của mình đã đến địa ngục thăm mẹ, đến địa ngục thấy những cảnh người điên giết hại lẫn nhau, máu ở khắp mọi nơi, khóc âm thanh kêu la khủng khiếp. Nhiều người đã chết trong nhiều kẻ thảm sát lẫn nhau, nhưng một cơn đột ngột của gió, những người đã chết sống lại, lại bắt đầu giết hại lẫn nhau. cái chết của Địa ngục đã được thổi trực tiếp, bắt đầu giết một lần nữa.

Mục Kiền Liên thấy ở đây đau khổ. Ông không tìm thấy mẹ của mình trong số những người này, sau đó ông đi ra ngoài và đi địa ngục khác. Mục Kiền Liên đến "địa ngục dây điện", thấy nhiều người là cáp màu đen thắt cổ. Mục Kiền Liên ở đây nhưng không thể tìm thấy mẹ của mình.

Vì vậy, ông đã đi đến "địa ngục đói khát", nơi chứng kiến nhiều con thú hung dữ cắn khủng khiếp điên cuồng tội nhân. Ở đây, có rất nhiều dụng cụ tra tấn người tội. Mục Kiền Liên không tìm thấy tên mẹ mình.

Sau đó, Mục Kiền Liên đã đi đến "cửa địa ngục",  "địa ngục nóng" và "địa ngục băng" những người tội lỗi khóc trong đau đớn cũng không có mặt của mẹ mình.

Mục Kiền Liên cuối cùng để bầu không khí đặc biệt kỳ lạ ở đây, vì đã có một ngầm sáu dặm sâu. Ở đây tội nhân trong thế giới này đang giam giữ con người tội lỗi ghê tởm. Cuối cùng, Mục Kiền Liên thấy một nhóm đói gầy trong một mô hình tương tự như người mẹ của mình. Mục Kiền Liên nhìn gần hơn, nó thực sự là mẹ của mình.

Tóc Mẹ dài và dơ bẩn, người như thể chỉ có một miếng da. Mẹ úp mặt trên mặt đất, không thể ngẩng đầu lên nổi. Mục Kiền Liên lập tức chạy đến ôm và dâng bát cơm cho mẹ ăn đỡ đói. Bà Thanh Đề khi còn sống phỉ báng Tam Bảo, tâm tham nặng nề, dù làm ngạ quỷ dưới địa ngục thì cũng không dứt bỏ được lòng tham. Bà lấy tay đỡ bát, tay kia lấy vạt áo che vội bát cơm rồi chạy đến chỗ không có ngạ quỷ mà lén ăn một mình. Thế nhưng, do nghiệp chướng quá nặng mà cơm trắng khi vừa đưa lên miệng thì tự nhiên hóa thành than đỏ.

Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi địa ngục

Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi địa ngục

Thấy mẹ mình đói khát khổ sở mà không thể giúp đỡ, Ngài đã đến thưa với Đức Phật. Được Đức Phật bảo rằng mẹ Ngài hủy báng Tam bảo, tội nghiệp nặng nề, sức của mình ông thì không thể giải cứu được. Muốn cứu mẹ mình thì vào ngày rằm tháng bảy, lúc chư tăng Tự tứ, chư Phật hoan hỷ, hãy thiết lễ Vu Lan Bồn, là lễ cúng giải cứu cái khổ bị treo ngược. Theo lời Đức Phật, vào ngày rằm tháng bảy năm đó, mẫu thân của Ngài đã được giải thoát. 

Tôn giả Mục Kiền Liên hiện thân như một vị Bồ Tát sống, nhờ thần lực chú nguyện của chư Phật và Thánh tăng mà về sau đã chuyển hóa được lương tâm của bà Thanh Đề. Nhờ bà ăn năn, hối cải, thành tâm chuyển đổi tâm ý mà được thoát khổ, siêu thoát và sinh lên cõi trời để hưởng phước báu an lành.

Ý nghĩa sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Sau này, hình ảnh Mục Kiền Liên Bồ Tát cứu mẹ nơi địa ngục đã trở thành hình tượng hiếu đạo trong Phật giáo. Nương theo câu chuyện của ngài, đức Phật đã dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ hãy làm theo cách của ngài (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó, sự tích lễ Vu Lan ra đời gắn liền với sự tích Kiền Liên cứu mẹ.

Và ngày Vu Lan báo hiếu vào ngày Rằm tháng Bảy cũng từ đó mà ra đời.

>>Xem thêm: Lễ Vu Lan là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

Mục Kiền Liên Bồ Tát là hiện thân cho hạnh nguyện cứu mẹ thoát khỏi cảnh khổ, là hình ảnh tiêu biểu cho hiếu đạo của con người. Sau khi đắc quả A La Hán, ngài đã dùng lòng từ vô lượng và trí tuệ rạng sáng để hóa độ chúng sinh.

Hi vọng rằng qua bài viết này của PasGo, bạn đã có thêm những thông tin về sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

>> Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

>> Ngày Ngưu Lang Chức Nữ năm 2023 gặp nhau là ngày nào?Các cặp đôi nên làm gì

>> Lễ Thất Tịch 2023 là ngày nào? Những việc làm tình cảm nhất cho cặp đôi

>> Cách cúng cô hồn Rằm Tháng 7 ĐÚNG NHẤT 2023 tránh vong hồn nhập vào người

>> Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp để làm lễ, nên tránh ngày xấu nào?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0