Không chỉ có chè ngon, đặc sản Thái Nguyên còn có 5 món ngon này

Ngày cập nhật:01/06/2023

Thái Nguyên không chỉ là vùng đất với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được biết đến với nhiều đặc sản phong phú. Nếu bạn chưa biết ăn gì ở Thái Nguyên ngon, đặc sản ở Thái Nguyên có những gì? Thì cùng PasGo tham khảo ngay nha!


Mục lục

1. Chè Tân Cương

Đặc sản chè Thái Nguyên nổi tiếng khắp Việt Nam

Nhắc đến đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên, chúng ta không thể không nhắc đến chè Tân Cương. Hội tụ tinh hoa của chè Thái Nguyên, các sản vật chè Tân Cương mang hương vị đặc trưng, đặc biệt thơm ngon như: chè Móc Câu, chè Nõn Tôm, chè Đinh Ngọc…

Khác với những vùng chè khác, chè Thái Nguyên Tân Cương rất phát triển nhờ khí hậu thuận lợi, búp chè xanh tươi, mập khỏe. Khi hãm chè, nước chè có màu vàng hơi xanh hấp dẫn, hương thơm nồng nàn rất đặc biệt và đượm vị ngọt chát không lẫn vào đâu. Vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu du khách không mua đặc sản Thái Nguyên này về làm quà cho người thân và bạn bè để cùng thưởng thức tinh túy hương, sắc, vị trong chén chè Tân Cương.

Chè Tân Cương thơm, có vị chát hậu ngọt rất dễ uống

Địa điểm mua chè Tân Cương đặc sản Thái Nguyên

Địa điểm mua chè Tân Cương tại Thái Nguyên

  • Cửa Hàng 1: 1224 Trần Hưng Đạo, TP Sông Công, Thái Nguyên
  • Cửa Hàng 2: 805 Trần Hưng Đạo, TP Sông Công, Thái Nguyên

Địa điểm mua chè Tân Cương đặc sản Thái Nguyên ở Hà Nội

  • Cửa Hàng 1: 42 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
  • Cửa Hàng 2: Số 2 ngõ 31/26 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Địa điểm mua chè Tân Cương đặc sản Thái Nguyên ở TP. HCM

  • Cửa Hàng 1: 288A3 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP.HCM
  • Cửa Hàng 2: 575 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM

2. Cơm lam Định Hóa

Đặc sản Thái Nguyên dân giã, bình dị

Muốn có cơm lam ngon, đầu tiên phải chọn được gạo nếp ngon, hạt mẩy, mười hạt như mười, ống lam phải là ống nứa tươi, xanh vỏ, mỗi ống dài chừng 30 cm. Các ống lam sau khi đã cho gạo và nước vào sẽ được xếp trên bếp củi và trở đều tay đến khi chín. Cơm lam được ăn cùng muối vừng thơm bùi và có thể để cả tuần liền mà không bị thiu. Du khách có thể mua về làm quà mà không cần biết cách bảo quản đặc sản Thái Nguyên cơm lam này.

Cơm lam Định Hóa chính là món ăn giản dị nhưng không kém phần độc đáo, thu hút, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm ẩm thực đặc sản tại Thái Nguyên khó quên với những thực khách lần đầu thưởng thức.


Cơm lam Định Hóa cũng là đặc sản Thái Nguyên làm quà được du khách yêu thích đấy

>> Xem thêm: Cách nấu chè bưởi cực ngon GIÒN SẦN SẬT không bị đắng đơn giản ngay tại nhà

3. Bánh chưng Bờ Đậu

Nếu bạn đang thắc mắc không biết ăn gì ở Thái Nguyên ngon thì bánh chưng Bờ Đậu chính là câu trả lời phù hợp nhất. Không giống như những loại bánh chưng ở các vùng đất khác, bánh chưng Bờ Đậu được làm từ gạo nếp nương của vùng Định Hóa và thịt lợn sạch của người dân tộc, gói bằng lá dong rừng nên khi luộc bánh rất đẹp mắt.

Đỗ xanh làm nhân bánh chưng Bờ Đậu là đỗ quê đều hạt, vỏ mỏng, lòng vàng, đãi sạch vỏ và trộn với một ít muối. Thịt chọn gói bánh là loại thịt ba chỉ ngon từ lợn miền ngược thả rông chắc nịch, thái miếng to, ướp muối, hạt tiêu ngấm đều. Khi ăn miếng bánh bánh chưng Bờ Đậu, bạn sẽ cảm nhận được độ dền của vỏ bánh, vị béo ngậy của thịt ba chỉ hòa quyện với vị thơm bùi của đỗ xanh tạo nên một hương vị quyến rũ khó mà chối từ.

Là một làng bánh nổi tiếng, bánh chưng Bờ Đậu được bán quanh năm với giá cả rất hợp lý và trở thành đặc sản Thái Nguyên làm quà của rất nhiều khách thập phương khi đến đây.


Bánh chưng Bờ Đậu

4. Đặc sản Thái Nguyên nem chua Đại Từ

Nhắc đến nem chua, nhiều người thường nghĩ ngay đến nem chua Thanh Hóa mà không hề biết rằng ở Thái Nguyên cũng có một loại nem chua ngon không kém, đó là nem chua Đại Từ. Không giống với các loại nem chua khác có thể bóc ra là ăn được ngay, nem chua Đại Từ cần có một thao tác nhỏ nữa là nướng bằng than củi hoặc lăn qua chảo mới có thể ăn được.

Nguyên liệu chính để làm ra món nem chua Đại Từ chính là thịt nạc mông, rượu, hạt tiêu, tỏi, thính. Tất cả các nguyên liệu được gói khéo léo trong một lớp lá ổi và ủ trong một lớp lá chuối từ 3- 4 ngày.

Nem chua Đại Từ phải được ăn kèm cùng đinh lăng, lá sung, chấm thêm nước mắm chanh ớt tỏi để gia tăng hương vị món ăn.

Địa điểm bán đặc sản Thái Nguyên nem chua Đại Từ

Đến Đại Từ vào dịp hội Núi Văn – Núi Võ tại Đền thờ Lưu Nhân Chú, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều sạp hàng bày bán loại nem đặc sản này và đừng quên mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.


Nem chua Đại Từ phải đem đi nướng mới ăn được nha!

5. Bánh Coóc Mò

Đặc sản Thái Nguyên không chỉ lạ từ cái tên!

Bánh coóc mò là món ăn bình dị, truyền thống của dân tộc Tày Nùng ở Thái Nguyên. Theo tiếng Tày, coóc mò có nghĩa là bánh sừng bò, vì bánh có hình dáng chóp nhọn giống như chiếc sừng bò. Bánh được làm từ gạo nếp nương, không nhân và được người Tày cẩn thận, tỉ mỉ, gói đẹp mắt bằng lá chuối. Bánh được luộc khoảng hai giờ đồng hồ để bánh có độ dền, dẻo, thơm đượm hương vị của ruộng đồng vùng cao.

Dù bánh chỉ từ gạo nếp nhưng lại rất dễ ăn mà không bị ngấy và có thể phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Người Tày, Nùng làm bánh coóc mò quanh năm đặc biệt là những dịp lễ tết quan trọng, mừng đầy tháng, thôi nôi.

Địa điểm ăn bánh Coóc Mò đặc sản Thái Nguyên

Muốn được thưởng thức loại bánh coóc mò đặc sản Thái Nguyên này, bạn có thể đến các chợ phiên, chợ Thái, hoặc Trung tâm thương mại Đồng Quang tìm mua với giá khoảng 20 nghìn đồng là đã có trên tay chum bánh coóc mò thơm nồng, quyến rũ rồi.

Bánh Coóc Mò Thái Nguyên

Chỉ từ những nguyên liệu mộc mạc, đặc trưng từ mỗi vùng đất khác nhau, 5 món đặc sản Thái Nguyên này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm rất thú vị khi thưởng thức. Đừng quên tìm đến mảnh đất Thái Nguyên cùng người thân và bạn bè để cùng cảm nhận hương vị thơm ngon từ những đặc sản ở nơi đây vào một ngày gần nhất nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản vùng miền tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. HCM tại các nhà hàng trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi nha!

Hoặc để tham khảo thêm các món ngon, đặc sản vùng miền Việt Nam khác thì bạn tham khảo mục Blog PasGo nha!.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Đây là danh sách đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất "MẤY CHỤC NĂM" qua.

Mẹo mua đặc sản Thịt trâu gác bếp Tây Bắc ngon, không mốc, đúng giá

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0