Pha nước chấm chuẩn 100% cho các món nem, phở, gỏi cuốn

Ngày cập nhật:21/12/2016

Nước chấm có thể nói chính là 70% linh hồn của các món cuốn. Pha đồ chấm sao cho chuẩn, hợp vị từng loại mới khiến món ăn phát huy đủ 100% độ ngon vốn có được!


Mục lục

Trước giờ mình thường không có khái niệm pha nước chấm cho hợp vị từng loại nem, gỏi, bánh,… riêng. Dù là bánh tôm, bánh bèo, nem rán, nem nướng, phở cuốn, hay gỏi cuốn,… chăng nữa thì cũng chỉ cùng 1 công thức: Nước mắm/tương ngon + chanh + tỏi + ớt là đủ. Thế nhưng, từ ngày chăm chỉ trở thành thực khách quen của Quán Ăn Ngon, mình đã lĩnh hội được kha khá tinh hoa của các món ăn dân tộc Việt.

Đến với Quán Ăn Ngon vì muốn thưởng thức những món ngon 3 miền của Tổ Quốc, sau 1 thời gian dài gắn bó, mình càng lúc càng phát hiện cái cách 1 công thức cho cả tỷ món ăn kia của mình nó sai, quá sai, “dìm hàng” không biết bao nhiêu món ngon chỉ vì sự qua loa cẩu thả ấy.

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 1

Mỗi món ăn đều có 1 công thức nước chấm riêng hợp nhất, chỉ là bạn có biết hay không thôi!

Lấy 1 ví dụ, ở Quán Ăn Ngon, bánh tôm Hồ Tây vàng giòn, ôm lấy nõn tôm hồng tươi, thơm ngọt phải chấm cùng nước chấm có độ mặn dịu, hơi chua và cay phơn phớt, điểm thêm vài sợi cà rốt nạo giòn lựt sựt nổi phía trên. Bún chả lại cần có nước chấm đậm đà hơn, thoảng hương tiêu bột thơm nức mũi, rất hợp với vị thịt nướng nóng rẫy, đượm lửa và vị bún trắng thanh mát, dai dai…

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 2

Nước chấm là 1 phần linh hồn làm nên vị ngon của Quán Ăn Ngon

Theo Quán Ăn Ngon làm khách quen lâu như vậy, dĩ nhiên là mình cũng được mở mang thêm nhiều về các bí quyết tuy nho nhỏ nhưng lại đóng vai trò to to trong việc quyết định hương vị món ăn như nêm gia vị, các loại rau phù hợp ăn kèm hay mẹo pha nước chấm sao cho hợp vị nhất chẳng hạn… Hôm nay, mình sẽ chia sẻ đôi chút về cách pha nước chấm cho 2 món nem/phở cuốn và gỏi cuốn để cuối năm này bạn có tiệc tùng thì cũng hoành tráng, ngon miệng hơn nhé!

Công thức pha nước chấm các món nem, phở cuốn

Nguyên liệu: Lạc rang vàng, đãi sạch vỏ, tỏi, ớt tươi, đường, dấm, nước lọc, nước mắm, chanh tươi.

Đầu tiên các bạn bỏ lạc và tỏi, số lượng ít nhiều thế nào tùy khẩu vị gia đình nhé, vào cối, cho thêm 1 chút nước lọc vào (cứ nửa lạng lạc rang thì bạn cho thêm chừng 4 thìa café nước), giã nhuyễn cho tới khi thu được hỗn hợp màu trắng đục.

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 3

Pha nước chấm nem, phở cuốn

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

   • Top 20 nhà hàng ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Ớt bỏ hạt, băm nhỏ, đem trộn đều với phần lạc, tỏi giã nhuyễn kia. Bỏ 2 thìa đường và 4 thìa nước lọc vào bát, đánh cho tan hết, thêm 2 thìa nước mắm và đánh đều lên. Cuối cùng, vắt nước cốt chanh, và cho dấm với tỷ lệ 1:1 (mỗi loại 1 thìa) vào, khuấy đều. Đây được coi là tỷ lệ vàng cho nước chấm chua ngọt, nếu khẩu vị gia đình bạn không hợp, sau khi pha xong, bạn nếm rồi điều chỉnh lại cho vừa. Bạn cho hỗn hợp tỏi - ớt – lạc vào bát nước chấm, nhẹ tay để hỗn hợp nổi lên trên, sẽ thơm và đẹp mắt hơn nhé.

Công thức pha nước sốt cho món gỏi cuốn

Thay vì dùng nước mắm như món nem cuốn, gỏi cuốn sẽ hợp với nước tương hơn. Để pha nước chấm ngon cho món này, bạn cần chuẩn bị:

+ 1 củ hành tím thái mỏng, phi vàng

+ 8 thìa canh tương đen hoisin (tương vẫn dùng để ăn cùng phở)

+ Lạc rang giã nhuyễn (hay dùng 1 thìa café bơ lạc thay thế cũng được)

+ Muối

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 4

Pha nước chấm gỏi cuốn

Đem tất cả các nguyên liệu này trộn đều lên theo tỷ lệ kể trên cho tới khi sánh mịn là bạn đã có 1 bát nước chấm chuẩn vị cho món gỏi cuốn rồi!

Rất nhiều Việt kiều nói rằng mỗi khi về nước họ hay ghé Quán Ăn Ngon, bởi nơi đây cho họ rõ ràng nhất cái cảm giác được trở về nhà. Dưới những hàng cây xanh nghiêng nghiêng trong nếp biệt thự cổ, từng khung cảnh của một Hà Nội những năm xa xưa được Quán Ăn Ngon tái hiện lại, thấm trong gió là mùi thơm của nước dùng khiến người ta vừa hít vào đã nhớ ngay đến bát bún thang nóng rẫy sưởi ấm những mùa đông Hà thành, là cái thơm mát dìu dịu của những cuốn nem, cuốn gỏi trắng ngần, mịn màng, là bánh tôm hồ Tây tròn vành vạnh như ánh trăng thu, là bánh xèo vàng ruộm, vỏ giòn rồm rộp để cả buổi hóng gió trời vẫn chưa chịu ỉu…

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 5

Một không gian Hà Nội xưa cũ...

nhà hàng quán ăn ngon phan bội châu 6

...và các món ăn đượm hồn đất Việt ở Quán Ăn Ngon

Nếu bạn yêu Hà Nội, yêu những món ăn Việt Nam dù giản đơn mà vẫn ngon lành đến nao lòng, hãy ghé Quán Ăn Ngon một lần và cảm nhận những tinh hoa ngàn năm của nền ẩm thực nước Việt ta, nhé!

>>> Xem chi tiết ưu đãi giảm giá siêu hot cuối năm của Quán Ăn Ngon!

Địa chỉ Quán Ăn Ngon được nhắc tới trong bài: Số 18 Phan Bội Châu, Quận Hoàn Kiếm.

Hoài Nhu.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0