Cách nấu canh măng khô nấu xương ngon ngọt, thơm lừng ai cũng khen ngon

Ngày cập nhật:30/01/2024

Canh măng khô nấu xương là một món ăn khá quen thuộc, đặc biệt với những ai đã từng thưởng thức và biết đến ẩm thực của vùng cao Tây Bắc. Ngày nay món măng khô nấu xương đã không còn xa lại gì với mỗi bữa cơm gia đình người Việt. Đừng nghĩ rằng món ăn của người dân vùng cao mà khó làm nhé. Tin tôi đi, bạn hoàn toàn có thể nấu món canh này một cách vô cùng đơn giản, hôm nay cùng theo chân PasGo vào bếp để học cách làm món măng khô nấu xương đơn giản mà ai cũng làm được này nhé. Bắt đầu thôi nào!


Mục lục

Canh măng khô nấu xương

Chuẩn bị: 1 tiếng

Chế biến: 45 phút

Độ khó: dễ

Nguyên liệu làm Canh măng khô nấu xương

- Xương heo 450 gr.

- Măng khô 200 gr.

- Hành tím 2 muỗng canh (băm nhỏ).

- Tỏi 1 muỗng canh (băm nhỏ).

- Ngò gai ( 5 lá).

- Nước mắm 1/2 muỗng canh.

- Dầu ăn 1.5 muỗng canh.

- Gia vị thông dụng 1 ít (hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt).

Nguyên liệu canh măng khô nấu xương

Mẹo chọn mua nguyên liệu nấu canh măng khô nấu xương tươi ngon

Cách chọn mua xương heo tơi ngon, an toàn

Để chọn được loại xương heo ngon thì bạn phải kiểm tra mùi thơm và trạng thái của xương. Xương heo ngon có màu tươi, không tái, không có mùi lạ và không bị lạnh, to khoảng 2 - 3 đốt ngón tay. Nếu xương to hơn thì là lợn nái, còn nếu xương nhỏ hơn thì có khả năng là lợn con đang bị bệnh phải mổ sớm để bán.

Bạn chọn mua những miếng xương heo có đủ cả phần xương, nạc và mỡ để món canh vừa ngọt thanh, béo béo hấp dẫn.

Chọn những miếng xương heo có màu hồng nhạt tươi sáng, khi ấn nhẹ phần nạc và mỡ vẫn cảm thấy có độ đàn hồi nhất định chứ không bị mềm nhũn.

Không mua những miếng xương heo trông tím tái, có mùi hôi tanh bất thường, đó là những miếng xương heo đã để lâu và không còn tươi ngon.

Xương ống tươi heo ngon

Cách chọn mua măng khô ngon, đảm bảo chất lượng

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

Không nên mua măng tẩm ướp thường có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc). Tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Măng khô ngon, chất lượng

Cách chế biến Canh măng khô nấu xương

Sơ chế nguyên liệu canh măng khô nấu xương

Măng khô mua về chúng ta rửa sơ với nước rồi cho vào thau ngâm ngập trong nước nước ấm khoảng 25 phút cho đến khi măng khô nở mềm thì chúng ta vừa rửa vừa vắt sao cho kiệt nước.

Tiếp đến, bắc 1 nồi nước lên bếp, đun với lửa lớn khoảng 2 phút cho đến khi nước sôi, chúng ta cho măng khô đã vắt ráo nước vào, đun khoảng 2 phút rồi đem đi xả lại với nước và vắt thật khô.

Kế tiếp chúng ta cho 1/2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, cho hết phần măng khô đã đun qua nước sôi và 1/2 muỗng canh hạt nêm vào xào với lửa nhỏ khoảng 4 phút, khi hạt nêm thấm đều vào măng khô thì bạn tắt bếp, múc ra rổ.

Để khử mùi hôi của xương heo, sau khi mua về chúng ta chỉ cần rửa sạch bằng hỗn hợp nước muối loãng, rồi rửa sạch với nước và để ráo.

Mẹo sơ chế xương heo sạch, không bị hôi:

Cách 1: Cho nước vào nồi, thêm 2 lát gừng, một chút rượu nấu ăn rồi đun sôi. Sau đó cho xương vào luộc 5 phút để xương ra bọt và hết các vết máu dư thừa. Với cách này, sẽ giúp xương sạch, hết mùi hôi.

Cách 2: Sau khi chặt xương heo xong, để khử đi mùi hôi, chúng ta dùng giấm cùng 1 ít gừng đã giã nhuyễn chà xát lên miếng xương khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước.

Cách 3: Để khử đi mùi hôi của xương heo, chúng ta ngâm xương heo trong nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút, rồi rửa lại với nước, như vậy miếng xương sẽ không còn hôi nữa.

Sơ chế nguyên liệu canh măng khô nấu xương

Cách nấu canh măng khô nấu xương

Cho 1 muỗng canh dầu ăn cùng 1 muỗng canh hành tím và 1 muỗng canh tỏi đã băm nhuyễn vào nồi, phi đều tay với lửa nhỏ cho đến khi hành tỏi thơm thì bạn cho xương heo vào.

Xào thêm khoảng 3 phút nữa cho đến khi xương heo săn lại thì chúng ta chế 700ml nước vào nồi rồi hầm với lửa vừa khoảng 15 phút cho tới khi xương chín mềm.

Chúng ta cho hết phần măng đã xào cùng 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường vào nồi.

Khuấy đều và nấu thêm 5 phút nữa cho các gia vị tan hết và măng được chín mềm thì chúng ta nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cuối cùng cho 1/2 muỗng canh nước mắm vào nồi, trộn đều cho dậy mùi thơm là chúng ta có thể múc ra tô mời anh em bạn bè và  người thân trong gia đình cùng thưởng thức.

Mẹo nhỏ: Để nước canh luô được trong veo hấp dẫn, chúng ta nhớ thường xuyên vớt bỏ bọt sủi lên trên bề mặt ra khỏi nồi trong quá trình nấu nhé. Nếu không vớt ra sẽ tạo vẩn đục trong nước canh khiến nồi canh của chúng ta không được bắt mắt và ngon.

Thực hiện các bước nấu canh măng khô nấu xương

Thành phẩm

Canh măng khô nấu xương sau khi nấu xong ta sẽ cảm nhận được mùi hương hấp dẫn của nước mắm và hành tỏi phi thơm vô cùng cuốn hút và hấp dẫn.

Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị măng khô được xào và hầm chín mềm, đậm vị, giòn ngon hòa cùng với nước canh được nêm nếm gia vị vô cùng vừa ăn. Xương heo được nấu chín mềm, khi ăn nhớ chuẩn bị thêm 1 chén nước mắm ớt cay để chấm ăn cùng để giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn nhé!

Canh măng khô nấu xương đã được hoàn thành!

Trên đây là cách làm món Canh măng khô nấu xương mọi người có thể tham khảo. Chúc mọi người thành công và ngon miệng với món canh được yêu thích này nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0