Cách làm lạp xưởng TƯƠI ngon tại nhà có màu đỏ đẹp mắt đơn giản NHẤT

Ngày cập nhật:02/02/2024

Những chiếc lạp xưởng tươi với màu đỏ bắt được chính tay bạn làm tại nhà vừa vệ sinh an toàn thực phẩm mà bạn lại có thêm một món ngon cho gia đình. Vậy còn chần chừ gì mà không tham khảo ngay cách làm lạp xưởng tươi truyền thống tại nhà cực đơn giản của PasGo, cũng như lưu ý trong các cách làm lạp xưởng có màu đỏ, cách làm lạp xưởng không cần rượu mai quế lộ, hay không cần phơi nắng. Mời bạn đọc theo dõi ngay nhé!


Mục lục

Lạp xưởng hay nhiều người còn gọi là lạp sườn là đặc sản nổi tiếng từ lâu bởi hương vị lại đặc biệt cuốn hút. Sản phẩm có mùi khói do được treo trên giàn bếp hong khô vài tháng liền nên khi ăn rất ngon. Cùng bắt tay vào thực hành ngay Bạn nhé!

cách làm lạp xưởng không cần rượu mai quế lộ

Món lạp xưởng tươi ngon làm tại nhà với màu đỏ bắt mắt, hương vị hấp dẫn

1. Nguyên liệu làm lạp xưởng

Dưới đây là nguyên liệu được chuẩn bị theo cách làm lạp xưởng truyền thống tươi:

Gia vị làm lạp xưởng

  • Rượu trắng: 500ml dùng để khử mùi của thịt và tạo hương thơm cho thành phẩm
  • Rượu mai quế lộ: Tạo vị và màu đặc trưng cho lạp xưởng
  • Đường: Gia vị thiết yếu để tạo nên hương vị thơm ngon của lạp sườn
  • Muối: Tạo nên độ mặn và cung dùng để bảo quản thỉt
  • Các gia vị khác: Tiêu, ngũ vị hương, bột tỏi để tạo nên hương vị đặc trưng, hấp dẫn của lạp xưởng

Nguyên liệu làm lạp xưởng

Nguyên liệu làm lạp xưởng tươi tại nhà

Các nguyên liệu làm lạp xưởng khác

  • Thịt heo: Khoảng 1kg nạc vai hoặc nạc thăn, nếu không có bạn có thể chọn phần thịt bắp đã rút gân.
  • Mỡ heo: 200 - 300gram tùy vào sở thích ăn thịt mỡ của gia đình bạn. Không nên chỉ cho nạc không, vì mỡ heo sẽ tạo nên độ mềm cũng như sự béo ngậy cho chiếc lạp xưởng của bạn.
  • Lòng heo: 300g. Trong cách làm lạp xưởng truyền thống người ta sẽ sử dụng lòng heo để nhồi thịt.

2. Cách làm lạp xưởng tươi ngon tại nhà

Bước 1: Làm sạch lòng

  • Lòng sau khi mua đem rửa sạch lòng rồi cạo bớt một lớp vỏ ngoài cho mềm. Sau đó, rửa lại với rượu trắng và sát muối cho sạch.
  • Tiếp đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch rồi vớt ra để ráo nước.

cách làm lạp xưởng Cao Bằng 2

Rửa sạch lòng heo

Bước 2: Sơ chế mỡ vào thịt

  • Phần mỡ: Cần sơ chế trước 1 ngày, đem rửa sạch sau đó đem cắt hạt lựu, ướp một xíu đường rồi đem phơi nắng 1 ngày. Nếu không có thời gian chuẩn bị quá lâu bạn chỉ cần ướp và phơi nắng 2h.
  • Phần thịt nạc đep rửa sạch bóp qua với rượu trắng để khử mùi hôi, để ráo rồi cát hạt lựu.

Bước 3: Cách ướp lạp xưởng

  • Cho thịt nạc và thịt mỡ vào thau lớn, sau đó thêm các loại gia vị đã chuẩn bị sẵn vào: 10g muối, 50g đường, 1 thìa bột ngọt, 2 muỗng mỡ nước, 1 muỗng canh hạt tiêu và 5 muống canh rượu. Sau đó trộn thật đều tay để tất cả các gia vị thấm đều và thịt nạc, mỡ cũng được phân bố đều.
  • Thời gian ướp lạp xưởng là khoảng 6 tiếng, hoặc tốt nhất là ướp qua đêm bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm lạp xưởng tại nhà

Cách ướp lạp xưởng

Bước 4: Làm lạp xưởng

  • Dụng cụ nhồi bạn có thể chuẩn bị sẵn một chiếc nhồi lạp xưởng, xúc xích bằng nhựa hoặc nếu không sử dụng chai nhựa.
  • Đầu tiên dùng dây buộc một đầu của đoạn ruột lại, đầu còn lại bạn luồn vào miệng của chai nhựa đã được cắt đi phần đáy. Sau đó lấy dây buộc lại để tránh lúc nhồi thịt, đoạn ruột bị tuột ra khỏi miệng chai.
  • Cho thịt đã ướp vào trong chai, dùng đũa đẩy từ từ phần thịt xuống, cùng với đó bạn dùng tay vuốt thịt xuống dọc theo đoạn ruột. Khi nhồi bạn dùng sợi chỉ buôc chia thành những đoạn ngắn để tạo thành từng chiếc lạp xưởn riêng lẻ.

Lưu ý: Khi nhồi thịt bạn đừng nhồi quá căng có thể làm ruột bị bục, sau khi nhồi thì bạn dùng kim hoặc tăm đâm vào quanh chiếc lạp xưởng (không nên đâm quá dày cũng rất dễ làm bục thịt). 

Cách làm lạp xưởng tươi

Cách nhồi lạp xưởng

Bước 5: Sấy khô

Lạp sưởng sau khi nhồi đem rửa sạch lại với hỗn hợp rượu pha loãng 1 lần nữa để loại bỏ thịt và mỡ thừa, đây cũng là một cách giúp bảo quản lạp xưởng được lâu.

Sau đó đem lạp xưởng phơi ngoài nắng 2 -3 ngày. Nếu nhà bạn có thể hun thì đem hun khói lạp xưởng với các loại vỏ như: Bưởi, quýt, cam, quế,....

Sau đó đem bảo quản trong tủ lạnh, khi ăn có thể đem rán hoặc hấp đều ngon nhé.

Cách làm lạp xưởng truyền thông

Phơi lạp xưởng - cách làm lạp xưởng truyền thống

Thành phẩm món lạp xưởng làm tại nhà

Chỉ với vài bước đơn giản là Bạn đã có thể tự tay làm món lạp xưởng mang hương vị độc đáo, bổ dưỡng và thơm ngon ngay tại nhà.Đặc biệt vào mùa đông lạnh, ngồi ăn miếng lạp xưởng nóng hổi chấm thêm chút tương ớt thì thật quá tuyệt vời. Vị dai của lòng, vị ngọt của thịt hòa quyện trong mùi của khói bếp, của rượu trắng mang lại nhiều dư vị thơm ngon hấp dẫn không thể chối từ.

3. Cách làm lạp xưởng có màu đỏ

Trong cách làm lạp xưởng truyền thống chúng ta sử dụng nguyên liệu là rượu mai quế lộ, đây chính là nguyên liệu vừa giúp tạo hương vị đặc biệt cho lạp xưởng và cũng chính là thành phần giúp cho chiếc lạp xưởng của bạn có màu đỏ bắt mắt.

Ngoài ra, trong cách làm lạp xưởng không cần rượu mai quế lộ vì bạn không thích mùi vị của loại rượu này bạn có thể sử dụng muối đỏ làm lạp xưởng. Đây là loại muối đặc chưng giúp cho chiếc lạp sườn có màu đỏ đẹp mắt và nó cũng là một loại chất bảo quản thực phẩm khá tốt. Tuy nhiên, muối đỏ làm lạp xưởng là một chất được quy định khá khắt khe về liều lượng sử dụng. Cụ thể là bạn chỉ được phép sử dụng 50 - 150mg/kg sản phẩm để an toàn cho sức khỏe. Vì thế nếu bạn muốn sử dụng loại muối này để tạo màu đỏ cho lạp xưởng thì nhớ chú ý liều lượng nhé!

4. Cách làm lạp xưởng bằng vỏ collagen

Cách làm lạp xưởng tươi bằng vỏ collagen tương tự như cách làm lạp xưởng truyền thống tươi tại nhà phía trên. Điểm khác biệt duy nhất đó là thay thế lòng thành vỏ collagen để nhồi thịt. Ngày nay cách làm lạp xưởng này được ưa chuộng hơn bởi giá thành không quá đặt, nó tiết kiệm thời gian sơ chế nguyên liêu và cũng đảm bảo vệ sinh hơn việc sủ dụng lòng lợn. Tuy nhiên tùy khẩu vị mỗi người lại thích sử dụng loại vỏ lạp xưởng khác nhau, bạn nên cân nhắc để lựa chọn nguyên liệu phù hợp với gia đình mình nhé!

Cách làm lạp xưởng bằng vỏ collagenCách làm lạp xưởng bằng vỏ collagen

5. Cách làm lạp xưởng không cần phơi nắng tại nhà

Tương tự như cách làm lạp xưởng truyền thống phía trên, nhưng nếu bạn không có thời gian phơi nắng thì sau khâu nhồi thịt bạn hãy đem lạp xưởng đi hấp. Bạn chỉ cần hấp sơ qua để thanh trùng tiêu diệt bớt các loại vi khuẩn, sau đó để nguội rồi cất ngăn đá tủ lạnh. Khi muốn thưởng thức bạn chỉ cần bỏ ra ngoài dã đông sau đó đem chiên rán là đã có món ngon thưởng thức.

Trên đây là những lưu ý về cách làm lạp xưởng tươi ngon tại nhà mà PasGo muốn gửi tới bạn. Nếu thấy phù hợp với nguyên liệu cũng như dụng cụ bạn có thì hãy thử áp dụng cách làm lạp xưởng này nhé! Rất hi vọng thấy được chia sẻ của bạn về thành phẩm cũng như những mẹo nấu ăn hay trong phần bình luận.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0