Đi tìm công thức ốc nấu chuối đậu ngon giòn, không tanh

Ngày cập nhật:16/11/2016

Trời man mát giời ngồi bên nồi ốc nấu chuối đậu ngon lành thơm nức vị tía tô, hành lá, nhâm nhi miếng ốc giòn lựt sựt, chuối, đậu mềm tơi đậm đà mới đã làm sao!


Mục lục

Tìm về quê nhà ở Trần Duy Hưng…

Trong những món ăn gắn liền với tuổi thơ, chắc khó ai mà quên được bát bún riêu ốc đậm đà béo ngậy, ngọt lừ vị gạch cua đồng lại quyện với vị dai giòn lựt sựt của chú ốc mương béo mẫm, nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn hay đĩa nộm hoa chuối bùi bùi tím ngan ngát…

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 1

Các món ăn đồng quê đơn giản nhưng đậm đà, ngọt lịm tình quê

Đôi khi giữa Hà Nội mệt nhoài vì kiếm tiền mà chẳng có thời gian vào bếp, tôi lại thấy thèm chén tép rang khế chua chua mặn mặn bùi bùi ngày xưa của mẹ, bát canh cà tím, bát hến xào hành răm, hay bát canh cua mồng tơi ăn mát rượi cả lòng mà ngọt đến tận tâm can,… Những lúc đó, tôi thường tìm về Ngoại Ô, tìm về với những món ăn đồng quê chân chất mà ngọt ngào đã cùng tôi gắn bó mười mấy năm thơ ấu…

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 2

Tìm về Ngoại Ô để tìm lại 1 thời tuổi thơ qua những món cơm, canh bình dị, thân thuộc

Hôm trước, rất lâu rồi mới qua Ngoại Ô ăn tối cùng em gái, trời man mát nên 2 chị em rủ nhau làm nồi ốc nấu chuối đậu ăn cùng cơm trắng và 1 đĩa thịt ba chỉ rang. Bữa tươm ra trò mà mỗi đứa hết có 130k!

Lâu lâu ăn bữa ốc nấu chuối đậu ngon quá, sẵn hôm sau ngang qua chợ, thấy bác bán hàng có mớ ốc béo mẫm lổm nhổm nên mình cũng cầm lòng không đặng mà hì hụi làm 1 nồi to, ăn cho đã thèm món quê nhà!

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 3

Ốc giòn lựt sựt, đậu bùi, thịt ngậy, chuối bở, tất cả đều mềm tơi, nóng sốt, đậm đà,...

Chuẩn bị nguyên liệu cho 1 nồi ốc nấu chuối đậu:

+ Ốc (tùy bạn chọn ốc bươu, ốc gạo, ốc vặn,… nhưng nên chọn loại to con để khi om chuối đậu mềm rồi thì ốc vẫn giòn)

+ Đậu phụ, chuối bánh tẻ

+ Tía tô, mùi tàu, hành, tỏi, gừng, ớt, sả, mắm, muối, đường, mẻ, mắm tôm

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng đồng quê 3 miền ngon nhất ở Hà Nội

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Ốc mua về ngâm cho nhả sạch bùn, nhớt, rửa sạch đem luộc với ít sả đập dập, khêu lấy ruột. Nếu ốc to quá thì bạn xắt đôi ruột theo chiều dọc để nấu nhanh ngấm vị. Tước vỏ chuối xanh, cắt miếng, ngâm nước muối.

Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn, rang áp chảo cho thịt chín và hơi cháy cạnh thì xúc ra, có thể cho thêm chút bột nghệ cho thịt vàng, đẹp mắt hơn. Cho đậu đã xắt miếng nhỏ vuông vức vào rán tiếp cho vàng đều, vớt ra để ráo dầu.

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 4

Tóm tắt 4 bước chính nấu ốc với chuối đậu

Phi thơm hành tỏi xắt lát mỏng rồi cho ít mắm tôm vào, đảo đều rồi tắt bếp và đem hỗn hợp này đi ướp ốc cùng với sả, ớt băm nhuyễn, bột nghệ, hạt nêm, trộn đều, dùng màng nilon bọc lại, bỏ tủ lạnh. Thịt cũng ướp cùng sả, ớt băm nhuyễn và hạt nêm nếu bạn muốn đậm đà hơn.

Phi thơm gừng, tỏi, cho ốc vào xào, nêm nếm lại gia vị cho vừa.

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 5

Múc ra là phải chén ngay khi còn nóng, đậm đà không để đâu cho xiết...

Lọc mẻ lấy khoảng 1 bát tô nước, pha 1 chút mắm tôm vào và cho chuối vào đun. Nước sôi thì cho thịt ba chỉ vào. Đến khi cả chuối và thịt đều mềm rồi thì bạn cho đậu và ốc vào, đun sôi lên, bỏ tía tô, mùi tàu, hành tươi xắt nhỏ vào, đảo lên rồi tắt bếp.

Múc ốc nấu ra, dùng nóng với cơm hay bún đều ngọt vị đậm đà, ngon lắm!

nhà hàng ngoại ô trần duy hưng 6

Hoặc ăn cùng bún cũng thơm, ngon, đậm đà lắm!

Ở Ngoại Ô có nhiều món rất quen thuộc với tuổi thơ mà ngày nay chả mấy ai ăn nữa như cơm độn khoai, canh cá rô rau cải, canh ngao chua, tép  rang khế,…, ai nhớ quê hương thì nhớ ghé qua Ngoại Ô ở 63 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy để tìm lại hương vị quê nhà và tìm cảm hứng nấu nướng nhé!

>>> Xem ngay ưu đãi giảm 10% của Ngoại Ô tháng này

Hà Len.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0