Học làm nước mắm chay sạch mà đậm đà như nước mắm mặn

Ngày cập nhật:15/11/2016

Có hương vị đậm đà, thơm ngon chẳng khác gì nước mắm cốt cá cơm nhưng chay lành và sạch 100%, tha hồ an tâm giữa thời buổi đầy tin không tốt về nước mắm này!


Mục lục

Từ ăn đồ chay để giảm cân đến ăn chay để bảo vệ sức khỏe

Dạo trước mình bắt đầu tập ăn chay tuần 3 bữa để giảm cân, thế nên thường hay ghé tới các quán chay ở Hà Nội để lâu lâu đổi vị khỏi mấy món canh, rau đơn giản mình hay làm. Nơi hay ghé tới nhất có lẽ là Bồ Đề Tâm trên đường Phạm Huy Thông.

Trở thành khách quen của Bồ Đề Tâm mình mới thấy hóa ra làm đồ chay cũng có thể giả thành hương vị, màu sắc,… giống y hệt như món mặn, ăn rất ngon mà lành, sạch, thanh tịnh. Những món như cá, gà, vịt, giò, chả,… chay đã nhan nhản không thiếu rồi, mình cũng khá quen thuộc, tuy nhiên, đến nước mắm cũng có thể làm chay mà giống hệt như hương vị của nước mắm cốt cá cơm thứ thiệt thì mình cũng đến bái phục!

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 1

Đồ chay cũng có nhiều món rất cầu kỳ

Sau này, mục đích của mình từ ăn chay để giảm cân chuyển thành ăn chay để bảo vệ sức khỏe nên đã chăm chỉ học nấu đồ chay hơn để có dịp là sẽ nấu để ăn, vừa lành vừa sạch vừa an tâm mà tốt cho sức khỏe. Là khách quen nên nhân viên của Bồ Đề Tâm còn nhiệt tình chỉ mình cách nấu mấy món chay ngon, thậm chí còn chỉ cách làm nước mắm chay luôn!

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 2

Nước mắm chay xào nấu hay chấm đều có hương vị màu sắc chả khác gì mắm thường

Giữa thời buổi nhan nhản rộ tin nước mắm nhiễm độc, mất vệ sinh,… này, bạn có thể tự làm mắm chay chỉ với ít dứa, tương mà hương vị đậm đà chả khác gì nước mắm thật luôn!

Bắt tay vào làm nước mắm chay lành, ngon, đậm đà

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ 2 quả dứa chín, ¼ bát nước tương (xì dầu), 15 bát nước sôi để nguội, 1 bát muối, 4 bát đường

+ ¼ bát nước màu đường, ½ bát bột nêm chay, chai thủy tinh đã rửa sạch, tráng nước sôi, lau khô nước hoàn toàn.

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 4

Đun lửa nhỏ dứa và tương...

Dứa đem gọt vỏ, khoét bỏ mắt, để nguyên lõi. Bỏ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào 1 nồi lớn cùng với dứa, nấu sôi lên. Bạn nhớ thi thoảng hớt bọt nổi lên trên mặt nước. Đun nhỏ lửa chừng 90 phút thì tắt bếp, để nguội rồi vớt dứa ra.

Đem nước thu được lọc qua vải sạch vài lần đến khi nước mắn thu được không có vẩn và không còn cặn hay tạp chất, như vậy mới bảo quản được lâu.

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 3

Làm nước mắm từ dứa là cách đơn giản nhất

Lọc xong rồi bạn đem nước đun sôi lại lần nữa, để cho nguội hẳn thì đóng vào chai thủy tinh (nhấn mạnh là chai thủy tinh phải hoàn toàn khô ráo nhé bạn, nếu không nước mắm sẽ bị hỏng!)

Bạn đem chai bảo quản trong tủ lạnh và lưu ý không dùng nước mắm chấm thừa để xào nấu là được.

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 5

Đóng chai và bảo quản trong tủ lạnh

Mách bạn 1 vài món chay ngon và công dụng của nó với sức khỏe

Trong thực đơn của Bồ Đề Tâm có nhiều món chay không chỉ ngon mà còn có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và nhan sắc, mình xin chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn để nếu có tới Bồ Đề Tâm thì sẽ không bỏ lỡ.

Lẩu hoa atiso ăn rất lạ miệng, lại có tác dụng thanh nhiệt, phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa ung thư, giúp điều trị chứng hạ huyết áp,…

nhà hàng bồ đề tâm phan huy thông 6

Món chay của Bồ Đề Tâm bạn nên thử

Lẩu nấm ngũ linh hạ thảo không chỉ thanh mát, tiêu độc mà còn giúp điều chỉnh huyết áp, làm chậm quá trình lão hóa, giảm mỡ trong cơ thể và kéo dài tuổi thọ…

Ngoài ra còn nhiều món chay vừa ngon vừa bổ khác mà bạn nên thử như Súp yến mùa xuân, súp tĩnh tâm, nộm thập nhị nhân duyên, đậu cuốn măng tây, Việt Nam thượng hạng chay, hồ lô trường thọ, cơm gạo lứt, canh dưỡng sinh,…

>>> Xem ưu đãi giảm 10% của Bồ Đề Tâm tháng này!

Địa chỉ Bồ Đề Tâm cho các bạn yêu đồ chay: Số 68 Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình.

Hạ Huyền.

----------------------

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0