Thất Tịch là ngày gì? Muốn không CHIA TAY ăn ngay chè đậu đỏ Thất Tịch

Ngày cập nhật:21/08/2023

Thất Tịch được mệnh danh là “ngày của tình yêu lứa đôi” hằng năm và được phổ cập rộng rãi khắp các nước phương Đông nhất là dành cho các bạn trẻ. Ngày lễ Thất Tịch là ngày gì? Và ngày Thất Tịch có ý nghĩa như thế nào đối với tình yêu đôi lứa? Hãy cùng PasGo Team tìm hiểu qua bài viết này nhé.


Mục lục

Thất Tịch là ngày gì?

Thất Tịch hay còn gọi là Tết Ngâu, Ngày Ông Ngâu Bà Ngâu, theo văn hóa phương Đông (Châu Á), lễ được tổ chức ngày 7 tháng 7 âm lịch, đôi khi được người phương Tây gọi là ngày Valentine Đông Á.

Ngày lễ Thất Tịch

Thất Tịch là ngày gì thì câu trả lời chính là ngày lễ tình yêu của Đông Á

Nguồn gốc của ngày lễ Thất Tịch

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là một anh chàng chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, thiện lương đã dành được tình yêu của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc, lãng mạn bên nhau và có được 2 người con, một trai một gái.

Nhưng một ngày kia, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Không can tâm và ngồi im chấp nhận số phận bi đát, Ngưu Lang đuổi theo và bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà - Bức tường ngăn cách giữa người phàm và thần tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình và tình yêu bền chặt của Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất tịch (7.7 âm lịch) được gặp nhau một lần.

Với một tình yêu vẹn nguyên và nồng cháy, họ đã xây dựng một gia đình đầm ấm với hai người con, một trai và một gái.

>> Xem thêm: Sự Tích Ngưu Lang Chức Nữ và câu chuyện NƯỚC MẮT mưa ngâu cảm động trời đất

Ý nghĩa ngày Thất Tịch

Với nguồn gốc câu chuyện về tình yêu cảm động như vậy, nên ngày mồng 7 tháng 7 âm lịch dần trở thành ngày lễ tình nhân của phương Đông vì thế sự kiện này cũng có sự khác biệt và đa dạng tại các nước khác nhau

Ý nghĩa ngày Thất tịch ở Việt Nam

Ngày lễ Thất Tịch ở Việt Nam hay được gọi là ông Ngâu bà Ngâu. Gọi là như vậy vì trong ngày ngày thường xảy ra hiện tượng mưa ngâu.

Tương truyền, mưa là giọt nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi họ gặp nhau. Dân gian có câu “Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.  

Các bạn trẻ yêu nhau tại Việt Nam thường sẽ đến chùa để cầu duyên và mong cho tình yêu của họ sẽ bền chặt và vĩnh cửu như cặp đôi Ngưu Lang và Chức Nữ.

Giới trẻ ở Việt Nam truyền tai nhau ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch vì họ tin rằng khi đang lận đận trong chuyện tình duyên và thả thính mãi mà không có người yêu thì nên ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch là lập tức sẽ gặp may trong chuyện yêu đương, có được tình yêu bền chặt, dài lâu.

Ăn chè đậu đỏ ngày lễ Thất Tịch

Nhiều bạn trẻ thường ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch ở Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ ở Việt Nam còn quan niệm rằng: "Muốn không CHIA TAY ăn ngay chè đậu đỏ Thất Tịch" bởi vì họ tin rằng nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Ngược lại, những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời. Vì vậy loại chè này rấtđược giới trẻ ưa chuộng vào ngày lễ Thất tịch hằng năm.

Mặc dù không phải ai cũng tin vào câu chuyện "đậu đỏ giúp thoát ế" nhưng nhiều người vẫn vẫn hứng khởi hô hào ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch như một trào lưu vui vẻ, giúp cuộc sống thêm màu sắc.

Ngoài ra, chè đậu đỏ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể tự nấu chè đậu đỏ để thưởng thức vào ngày này nhé.

>> Xem thêm: Cách nấu chè đậu đỏ Thất Tịch nhanh mềm siêu ngon cho bạn gái TÂM LÝ

Ý nghĩa ngày lễ Thất tịch ở Trung Quốc

Mỗi khi đến ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc, những người phụ nữ sẽ cầu nguyện cho đôi mình có bàn tay khéo léo vào đêm 7/7 âm lịch. Ngày này, các cô gái trẻ thường bày biện những món đồ nghệ thuật để cầu mong lấy được người chồng tốt, yêu thương, quan tâm mình.

Ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc

Lễ thất tịch dựa theo truyền thuyết Ngưu Lang – Chức Nữ ở Trung Quốc

Ý nghĩa ngày lễ Thất tịch ở Hàn Quốc

Trong văn hóa Hàn Quốc, ngày lễ Thất Tịch được gọi là lễ Chilseok. Các hoạt động và ý nghĩa của Thất Tịch cũng khác với văn hóa Trung Quốc. 

Chilseok là thời điểm mùa nóng qua đi và mùa mưa bắt đầu nên những hạt mưa rơi vào ngày đó được gọi là nước Chilseok. Ngoài ra còn có thêm nhiều bí ngô, dưa chuột và dưa hấu trong lễ hội. 

Người Hàn Quốc thường đi tắm trong ngày lễ này với mong muốn mang lại sức khỏe tốt và ăn bánh mì nướng trong lễ Chilseok.

Ngày lễ Thất Tịch ở Hàn Quốc

>> Xem thêm: Lễ Thất Tịch 2023 là ngày nào? Những việc làm tình cảm nhất cho cặp đôi

Ý nghĩa ngày Thất tịch ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, ngày lễ Thất Tịch được gọi là Tanabata, và vào ngày này, người Nhật thường viết những điều ước của họ lên những dải giấy Tanzaku. Sau đó treo nó lên cành tre trước cửa nhà và cầu chúc những điều may mắn, thuận lợi, mùa màng bội thu, thịnh vượng. 

Giới trẻ Nhật Bản cũng đến thăm đền thờ trong lễ Tanabata và mong sớm tìm được nửa kia.

Ngày lễ Thất Tịch ở Nhật Bản

Lễ thất tịch tại Nhật Bản

PasGo Team đã chia sẻ cho bạn những kiến thức về ngày Thất Tịch. Hi vọng qua bài viết, các bạn sẽ có câu trả lời cho các câu hỏi Thất Tịch là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thất Tịch. Đừng quên cho PasGo biết những thắc mắc của bạn vào ngày lễ này ở dưới phần comment nhé.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

>> Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

>> Ngày Ngưu Lang Chức Nữ năm 2023 gặp nhau là ngày nào?Các cặp đôi nên làm gì

>> Mâm cơm cúng RẰM THÁNG 7 miền Bắc đúng nghi thức, chuẩn truyền thống

>> Cách cúng cô hồn Rằm Tháng 7 ĐÚNG NHẤT 2023 tránh vong hồn nhập vào người

>> Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp để làm lễ, nên tránh ngày xấu nào?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0