Chuyên gia lý giải vì sao sau khi ăn buffet hải sản bị ngộ độc hải sản

Ngày cập nhật:09/06/2023

Thời gian gần đây trên mạng xã hội có bài đăng về câu chuyện của một khách hàng đi ăn buffet hải sản tại nhà hàng C và bị ngộ độc hải sản. Điều đáng nói ở đây là không chỉ một mà nhiều người trong nhóm đi cùng cũng gặp phải trường hợp tương tự. Vậy, lý do là gì? Hãy nghe lời lý giải của chuyên gia dưới đây để có câu trả lời thoả đáng nhất.


Mục lục

Ăn buffet hải sản bị ngộ độc hải sản - Tiền mất tật oan

Anh T - Nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn buffet hải sản cho biết bản thân anh cảm thấy vô cùng bất ngờ vì không nghĩ mình lại rơi vào trường hợp mà trước giờ anh chỉ đọc trên mạng. Trong bài đăng của mình trên một hội review đồ ăn có tiếng, anh T chia sẻ: "Đã 2 tuần từ ngày em chết đi sống lại vì ngộ độc thực phẩm do ăn buffet tại nhà hàng C. Em đã chủ động gọi điện cho phía nhà hàng để chờ phương án giải quyết thỏa đáng nhưng đúng là con kiến đi kiện củ khoai mọi người ạ. Nên nay em cũng coi như là vừa mất 338k tiền buffet rồi còn "được" mất thêm 1.800.000 tiền đi cấp cứu, thuốc thang.

Trưa 12/06/2020 công ty em tổ chức ăn buffet hải sản tại nhà hàng X (48 người). Em ăn uống cũng nhiều nên nhà hàng có gì em ăn hết: cá hồi sashimi, hàu sống, tôm cùng các loại đồ nướng, lẩu,... Chiều 12/06, công ty em có 5 người bị đau bụng tiêu chảy, 1 người đến tối thì bị nhưng em là trường hợp nặng nhất.”

Vụ việc mà anh T chia sẻ ngay sau đó đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng động mạng, song song với những ý kiến đồng tình thì cũng có nhiều tranh cãi bày tỏ ý kiến trái chiều. Mới đây, phía anh T. cho biết, hiện anh T. và nhà hàng C đã giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến vụ việc. Về phía anh T. đã chấp thuận cách xử lý của nhà hàng mà mong vụ việc này chấm dứt ở đây.

Chuyên gia lý giải vì sao ăn buffet hải sản về, khách hàng bị ngộ độc hải sản 1

Ăn buffet hải sản bị ngộ độc hải sản là điều không ai mong muốn

>>> XEM THÊM: Cà muối - Những sai lầm gây ngộ độc thực phẩm khi ăn cà muối

Chuyên gia lý giải về tình trạng ngộ độc hải sản sau khi ăn buffet hải sản

Theo ý kiến của chuyên gia, việc khách hàng ngộ độc hải sản có thể xảy đến với bất kỳ ai với 2 trường hợp chính. Một là, việc trà trộn các hải sản không có nguồn gốc rõ ràng, không tươi sống chỉ với một bộ phận nhỏ các nhà hàng buffet hải sản giá rẻ, không uy tín. Điều này ít khi xảy ra ở các món sushi, sashimi trong các nhà hàng Nhật Bản uy tín và chất lượng.

Hai là, lý do phổ biến hơn, do khách hàng có cơ địa dị ứng hải sản mà không biết, hoặc khi sử dụng hải sản tươi sống hay hải sản chế biến lại kết hợp với một số thực phẩm kỵ nhau với hải sản gây nên sự rối loạn trong quá trình tiêu hoá.

Chuyên gia lý giải vì sao ăn buffet hải sản về, khách hàng bị ngộ độc hải sản 2

Ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản dễ dẫn đến ngộ độc hải sản

Trà xanh là một trong những thực phẩm kỵ nhau với hải sản

>>> XEM THÊM: Ngộ độc botulinum: Cảnh báo ngộ độc botulinum chả lụa gây ‘chết” người

Các triệu chứng ngộ độc hải sản

Biểu hiện phổ biến của dị ứng, ngộ độc hải sản là nổi mề đay trên da, nóng da, chân tay sưng phù, mí mắt sụp. Một số người có thể gặp tình trạng sổ mũi, hắt xì liên tục, ngứa ngáy toàn cơ thể. Nặng hơn, hệ hô hấp có thể bị ảnh hưởng lâu dài, gây viêm mũi dị ứng, viêm phế quản dạng hen, phù nề thanh quản gây khó thở.

Trong một số trường hợp, ngộ độc hải sản có thể gây triệu chứng như nôn, đau bụng, đi ngoài, tiêu ra máu. Ngộ độc hải sản còn có thể chuyển biến rất nặng với một số đối tượng, gây sốc phản vệ, ngừng tim, ngừng thở và tử vong nhanh chóng.

Chuyên gia lý giải vì sao ăn buffet hải sản về, khách hàng bị ngộ độc hải sản 2

Một trong những triệu chứng của ngộ độc hải sản

>>> XEM THÊM: Ngộ độc thực phẩm nên làm gì: Làm ngay 5 điều sau khi ngộ độc thức ăn

Cách xử lý khi bị ngộ độc hải sản

Theo ThS.BS Đông y Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108) khi biết ngộ độc hải sản, trước hết, cần loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt, nhất là sau bữa ăn 1-2 giờ bằng cách gây nôn. Bên cạnh đó, có thể áp dụng biện pháp sơ cứu như uống nhiều nước, những bài thuốc dân gian để trị bệnh như cho uống nước cam, chanh, trà gừng hoặc dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn cũng rất tốt sẽ giúp trung hòa bớt độc tính.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong trường hợp dị ứng hải sản có biểu hiện về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy… cần cho người bệnh dùng dung dịch oresol để bù nước và điện giải. Tránh dùng thuốc cầm tiêu chảy vì cơ thể đang cần thải trừ độc tố. Thuốc cầm tiêu chảy khiến tác nhân gây bệnh bị thải hồi rất chậm làm tình trạng nặng hơn. Phân không được tống xuất ra ngoài, ứ lại trong ruột sinh đầy hơi, trướng bụng, nôn nhiều...

>> Xem thêm: Ngộ độc thức ăn nên uống gì: Khỏi 90% với 10 loại nước sau 1 lần uống

Buffet hải sản đã và đang là từ khoá “hot”, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Đa phần các bữa ăn buffet hải sản sẽ có rất nhiều các loại hải sản khác nhau, đôi lúc khiến thực khách cảm thấy choáng ngợp, kích thích độ thèm ăn. Thế nên, khách hàng thường có tâm lý lấy càng nhiều càng tốt, nhất là đối với các loại thực phẩm có giá trị cao như cua, tôm hùm, cá hồi... Tuy nhiên, cũng vì lý do này mà nhiều rắc rối nảy sinh đặc biệt là chẳng may gặp vấn đề về tiêu hoá, ngộ độc hải sản như anh T kể trên. Vậy, hãy là một thực khách thông thái để lựa chọn những món ăn phù hợp nhất để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

 CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> TOP CÁC NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON NỨC TIẾNG, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG HẢI SẢN NỔI TIẾNG Ở TPHCM

>> THƯỞNG THỨC SUSHI SASHIMI TƯƠI NGON TẠI CÁC NHÀ HÀNG NHẬT Ở TPHCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0