5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần TRÁNH xa

Ngày cập nhật:29/02/2024

Hải sản là loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, chứa các axít béo omega 3, nhiều canxi, kẽm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thủy - hải sản là một trong 20 loại thực phẩm dễ gây dị ứng, ngộ độc nhất đặc biệt là khi bạn vô tình kết hợp những thực phẩm kỵ nhau với hải sản.


Mục lục

Như chúng ta đã biết, hải sản rất đa dạng và phong phú về thể loại, hải sản  là các loại sinh vật động vật sống ở biển như: các loài cá( cá thu, cá cơm, cá mú, cá sủ, cá đuối, cá trích, cá chim...) hay các loài động vật thân mềm( bạch tuộc, mực), các loài động vật vỏ cứng( ngao, sò, tu hài,...) và các loài động vật có vỏ giáp xác (tôm hùm, cua, ghẹ...). Hàm lượng dinh dưỡng trong hải sản cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, điều này không ai có thể phủ nhận được. Nhưng, hẳn nhiều người không biết rằng, có rất nhiều loại thực phẩm kỵ nhau với hải sản mà khi chúng ta kết hợp với nhau không những làm giảm đi chất dinh dưỡng có trong hải sản mà còn gây hại cho sức khoẻ của bạn.

Thực phẩm kỵ nhau với hải sản 1: Hoa quả chứa nhiều vitamin C

Các thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C như ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, cam, bông cải xanh, ớt Đà Lạt,...khi kết hợp cùng hải sản chứa nhiều asen oentavenlent sẽ tạo chất chuyển hoá thành thạch tín (asen trioxide) có thể dẫn đến việc ngộ độc.

5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần tránh xa 1

Trong các loại thực phẩm kỵ nhau với hải sản thì trái cây là loại thực phẩm chúng ta dễ gặp phải nhất

Thực phẩm kỵ nhau với hải sản 2: Thực phẩm có tính hàn

Bản chất của hải sản là thực phẩm có tính hàn. Vậy, nên tránh kết hợp chúng với các thực phẩm có tính hàn khác như rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, đồ lạnh, đồ uống có gas,... Nếu không, chúng sẽ khiến bạn bị lạnh bụng, đầy bụng, khó tiêu và cảm giác khó chịu.

5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần tránh xa 2

Nước uống có gas là một trong số những thực phẩm kỵ nhau với hải sản

Thực phẩm kỵ nhau với hải sản 3: Trà xanh

Cần tránh uống trà xanh khi ăn hoặc ngay sau khi ăn hải sản. Bởi trong trà xanh chứa nhiều acid tannin khi kết hợp với canxi có trong hải sản sẽ tại thành canxi không hoà tan là kích ứng hệ tiêu hoá của bạn, gây trạng thái đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, buồn nôn, đễ hình thành nên sỏi thận. Cách tốt nhất là bạn nên uống trà sau khi ăn một tiếng để hệ tiêu hoá làm việc tốt nhất.

5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần tránh xa 3

Không nên uống trà xanh cùng với hải sản

Thực phẩm kỵ nhau với hải sản 4: Bia

Uống bia trong khi ăn hải sản là thói quen thường thấy của nhiều người. Tuy nhiên, bạn không biết rằng khi uống bia quá nhiều kết hợp với hải sản sẽ làm tăng việc hình thành acid uric. Nếu chất này dư thừa sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh gout, viêm khớp xương và mô mềm. Thêm vào đó, bia chứa hàm lượng vitamin B1 cao. Vitamin B1 trong bia nếu kết hợp với các khoáng chất, chất đạm từ hải sản có thể tạo ra chất kết tủa và tích tụ trong cơ thể con người. Tích tụ lâu ngày sẽ thành sỏi thận, đồng thời còn làm tăng áp lực cho hoạt động của gan, làm suy giảm chức năng của gan.

5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần tránh xa 4

Lời khuyên là nên thay bia bằng nước lọc, nước khoáng hoặc một ly vang trắng để kích thích vị giác khiến bạn ăn hải sản ngon miệng hơn

Thực phẩm kỵ nhau với hải sản 5: Nhân sâm

Là một trong số những thực phẩm kỵ nhau với hải sản bởi theo y học cổ truyền, hải sản đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau gây hại cho người dùng. Vì thế, khi đã dùng nhân sân thì bạn nên kiêng ăn tất cả các loại hải sản và củ cải (trắng, đỏ,...) vì chúng đều kỵ với nhân sâm.

5 thực phẩm kỵ nhau với hải sản cần tránh xa 5

Nếu ăn hải sản mà muốn uống ly rượu nhân sâm đều đặn hàng ngày thì thời gian cần giãn cách 3 giờ để hải sản kịp tiêu hóa rồi hãy uống

Trên đây là 5 loại thực phẩm cần tránh kết hợp với hải sản mà bạn cần biết. Một số thực phẩm kỵ nhau với hải sản mà nhiều người trong chúng ta không để ý đến. Trong quá trình hấp thu và chuyển hóa, giữa các thành phần của thức ăn luôn có những tương tác rất phức tạp. Trường hợp không may có thể xảy đến là sự phối hợp không hợp lý các thức ăn sẽ tác dụng ngược đối với cơ thể khi vượt quá khả năng tự điều chỉnh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0