Cách phân biệt tôm TƯƠI và tôm ƯƠN trong mặt hàng tôm đông lạnh

Ngày cập nhật:22/11/2023

Tôm là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và cũng là một trong những loại hải sản được yêu thích nhất của rất nhiều lứa tuổi. Chính vì thế để chọn lựa được những con tôm ngon nhất bạn nên tham khảo bài viết dưới đây nhé.


Mục lục

Tôm đông lạnh là thực phẩm có lượng tìm kiếm và săn đón rất nhiều chị em nội trợ bởi cách làm đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi, thành viên trong gia đình, ngoài ra, còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe người dùng. Tôm đông lạnh trên thị trường hiện có nhiều loại như tôm tươi đông lạnh, tôm hấp đông lạnh cùng với đó là các cách sơ chế tôm khác nhau nhưng điều khách hàng quan tâm là tôm đông lạnh có đảm bảo chất lượng không hay là được tận dụng từ những con tôm kém chất lượng? Cùng tìm hiểu cách phân biệt tôm tươi và tôm ươn trong đông lạnh dưới đây nhé

Cách phân biệt Tôm tươi và tôm ươn trong tôm đông lạnh

Phân biệt tôm tươi và tôm ươn

- Khi mua tôm đông lạnh bạn nên để ý phần đầu, thân và đuôi tôm. Bạn có thể cầm phần đầu và đuôi tôm kéo giãn ra nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì đó là tôm tươi chưa bị ươn và chưa vị tiêm hóa chất.

chân đầu và thân tôm

Kiểm tra phần đầu, thân và đuôi tôm

- Nếu các khớp này giãn ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu và khả năng bị tiêm hóa chất là rất lớn.

- Đối với tôm sú bạn không nên chọn mua những con tôm đã bị chuyển sang màu hồng bởi vì đó là tôm đã bị để ươn.

phân biệt tôm

Phân biệt màu sắc vỏ tôm

- Với tôm he bạn nên chọn con có màu hồng trắng mắt xanh đen.

- Tôm sắt bạn không nên chọn con có màu hồng đậm vì đó là biểu hiện của tôm đã bị cũ không còn tươi ngon.

Cách chọn tôm tươi

- Khi chọn tôm bạn nên chọn những con tôm có vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển không có mùi tanh, không nên mua những con tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất trên mình tôm.

- Khi cầm tôm lên bạn không cảm thấy tôm có độ chảy nhớt, thâm hình đã bị uốn cong thành hình tròn không còn thẳng như bình thường. Khi di chuyển ngón tay trên thân tôm thấu cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì bạn không nên mua tôm này nhé bởi tôm đã có dấu hiệu để lâu và bị ươn.

cầm tôm lên tay

Tôm cầm trên tay không có độ nhớt

- Kiểm tra phần chân, đầu và đuôi tôm: tôm tươi thường có phần đuôi xếp liền lại với nhau, nếu đuôi tôm bị xòe ra tức là tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tôm bị tiêm nước để tôm trong được mọng và mập mạp hơn.

- Với những con tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, thịt căng chắc không mọng nước mập mạp bất thường, các khớp nối vỏ thân tôm dính liền chắc chắn không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt lại với nhau.

kiểm tra phần chân tôm

Kiểm tra phần chân tôm

- Những con tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân nên nếu bạn thấy con tôm nào đã chuyển sang màu đen thì bạn không nên mua. Với những con chân tôm không còn bám chặt vào thân, chân tôm có màu trắng bạch thì cùng không nên mua về vì tôm đã bị để lâu và ươn.

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh được lâu và ngon nhất

Đối với tôm tươi

- Bạn nên cho tôm vào trong ngăn đá tủ lạnh hoặc bỏ tôm trong tủ đông để đảm bảo tôm được bảo quản nơi có nhiệt độ thấp tốt cho tôm.

- Khi tôm bị đông đá sẽ không bị các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập gây biến chất ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng, tôm tươi chúng ta không nên bảo quán quá lâu chỉ nên bảo quản trong thời gian dưới 30 ngày vì khi để lâu tôm sẽ bị giảm chất dinh dưỡng vốn có.

- Khi chế biến tôm đông đá bạn nên cho tôm xuống ngăn mát tủ lạnh trươc 5 tiếng để tôm được rã đông an toàn đảm bảo sức khỏe.

bảo quản tôm nguyên con

Bảo quản tôm tươi nguyên con

Đối với tôm chế biến ngay

- Sau khi tôm được rửa sạch, cắt bỏ phần đầu và chân tôm thì cho tôm vào hộp vảy thêm 1 vài giọt nước sau đó cho tôm vào ngăn mát để bảo quản tôm.

tôm dùng chế biến ngay

Bảo quản tôm dùng để chế biến ngay

Đối với nõn tôm tươi

- Bạn nên rửa sạch tôm, lột bỏ phần đầu tôm sau đó cho nõn tôm vào hộp nhựa bỏ vào tủ lạnh để tôm được bảo quản lâu hơn.

- Cho tôm vào giấy bạc bọc kín sẽ giúp tôm được bảo quản lâu nhất là 1 tháng, lưu ý nên để nõn tôm được ráo hết nước trước khi bọc trong giấy bạc.

bảo quản nõn tôm tươi

Bảo quản nõn tôm tươi

Như vậy với những cách chọn tôm và phân biệt tôm đã được chia sẻ ở trên sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể chọn mua và bảo quản tôm được tươi nhất và ngon nhất, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0