Tổng hợp các cách dạy con ngoan không nước mắt

Ngày cập nhật:29/02/2016

Cách dạy con ngoan từ tình yêu thương, phương pháp đúng, không lạm dụng đòn roi sẽ hình thành những nhân cách tốt cho con từ tuổi còn thơ.


Mục lục

Bố mẹ đừng biến con thành cây bonsai chỉ biết lớn lên dưới sự chỉ đạo của bố mẹ và cũng đừng khiến con phát triển tự do, không có sự chỉ bảo như cây cỏ hoang. Pasgo xin được gợi ý cho mọi người 4 cách dạy con ngoan được nhiều bố mẹ áp dụng thành công.

1. Cách dạy con ngoan thứ nhất: Nên phê bình hành động xấu của con chứ không phê bình con người con

Khi con mắc sai lầm, mà bố mẹ mắng con là “Con hư quá” hoặc “Con không ngoan một chút nào” thì chắc chắn con sẽ tự nghĩ rằng mình là đứa trẻ không ngoan, hư hỏng. Khi lần sau con tái phạm lỗi đó con sẽ mặc định rằng “Đằng nào mình cũng không ngoan”.

Dạy con ngoan 1

Phê bình hành động xấu là cách dạy con ngoan đúng

Ví dụ khi bé làm rơi lọ hoa làm bình hoa vỡ tan tành, bố mẹ nên nói rằng “Chiếc bình hoa mẹ yêu quý nhất bị vỡ mất rồi” thì bé sẽ tự nhận thức được mình đã làm vỡ bình hoa đó và có trách nhiệm trong việc bảo quản đồ vật.

Người Việt Nam ta thường hay quá lạm dụng đòn roi để dạy con, tuy nhiên như vậy thường rất phản tác dụng trong việc dạy con. Khi trẻ mắc lỗi và sợ bị ăn đòn, trẻ sẽ tìm cách đổ lỗi và không muốn nhận lỗi sai về mình, bảo vệ bản thân khỏi đòn roi từ bố mẹ. Về lâu về dài, trẻ sẽ không có thói quen nhận lỗi và sửa lỗi.

2. Cách dạy con ngoan thứ hai: Không nên mua chuộc trẻ bằng “quà tặng”

Dùng “quà tặng” để tặng cho con là hành động không xấu nhưng nếu dùng sai sẽ làm hư trẻ. Chỉ nên khuyến khích hay động viên tinh thần con, thưởng cho sự nỗ lực con bằng những phần thưởng không quá lớn so với thành tích mà con đạt được. Giả dụ khi con đạt 4 điểm 10 trong một tuần bố mẹ không nên tặng con một chiếc máy tính bảng đời mới nhất, mà nên thưởng cho con một bữa ăn ngon hoặc đi chơi sở thú cùng nhau.

Dạy con ngoan 2

Lạm dụng quà tặng là cách dạy con ngoan chưa đúng

“Phương pháp tích điểm” cũng là cách hay để thưởng cho con, khi con làm hay đạt được thành tích tốt con sẽ được thưởng 5 sao hay khi con phạm lỗi sai thì con sẽ bị trừ đi 3 sao. Cuối tháng nếu con đạt được 40 sao trở lên thì mẹ sẽ thưởng cho con một quyển sách mà con yêu thích. Với cách này, con sẽ nhận ra được trách nhiệm của bản thân và nâng niu, giữ gìn những gì mà con nhận được.

3. Cách dạy con ngoan thứ ba: Tăng sự kết nối với con hàng ngày

Khi về đến nhà,bố mẹ hãy tạm gác tất cả công việc hay bực bội của ngày hôm đó sang một bên. Rời xa điện thoại di động, máy tính bảng hay laptop sang một bên để ngồi trò chuyện, nấu ăn hay nô đùa cùng con. Như thế, tình cảm giữa bố mẹ và con cái càng được nâng cao, thắt chặt và dần dần bố mẹ sẽ thành người bạn thân thiết của con nên chúng sẽ dễ dàng hợp tác cùng bố mẹ hơn.

Dạy con ngoan 3

Trò chuyện, chơi đùa cùng con là cách dạy con ngoan hay

4. Cách dạy con ngoan thứ tư: Giúp đỡ trẻ

Lấy một ví dụ đơn giản như khi trẻ học đánh răng, ở những lần đầu tiên khi trẻ đánh răng thì bố mẹ sẽ giúp đỡ con. Ở những lần sau đó khi trẻ đã quen với việc đánh răng, bé sẽ phải tự làm và tự tin làm một cách thành thục. Tương tự khi dạy con nói lời cảm ơn và xin lỗi, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, để quần áo bẩn vào nơi quy định, vv. Tạo những thói quen tốt là điều quan trọng để trẻ có thể hình thành được nhân cách tốt.

Dạy con ngoan 4

Để trẻ tự lập, không giúp đỡ nhiều là cách dạy con ngoan hay

Chúc bố mẹ lựa chọn được phương pháp và cách dạy con ngoan phù hợp.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0