Ăn gì để đẹp da, trắng da: Bổ sung ngay các thực phẩm tốt cho da sau

Ngày cập nhật:30/05/2023

Da là bề mặt phản ánh sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên của chúng ta. Chúng ta luôn khao khát có một làn da mịn màng, trắng sáng và rạng rỡ. Nhưng bạn có biết rằng việc đạt được làn da đẹp không chỉ phụ thuộc vào các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài? Thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một làn da tươi trẻ và khỏe mạnh. Hãy khám phá cùng PasGo những thực phẩm tốt cho da và sức khỏe bạn nên thêm vào thực đơn hằng ngày..


Mục lục

1. Dinh dưỡng và sức khỏe làn da

Tại sao các chị em phụ nữ lại quan tâm đến việc ăn gì để đẹp da, trắng da như vậy? Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh lý bình thường, chế độ dinh dưỡng cũng có tác động lớn đến làn da của bạn, ảnh hưởng đến quá trình lão hóa, đặc điểm và sắc tố của da. Bởi thế, việc lựa chọn các thực phẩm ăn uống hằng ngày giúp bạn có sức khỏe tốt và làn da đẹp. Và cách này còn là cách chăm sóc da tại nhà khá tiết kiệm nữa!

2. Ăn gì để đẹp da, trắng da

Mỗi một loại thực phẩm lại chứa các chất dinh dưỡng khác nhau và đem đến những công dụng khác nhau cho làn da. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết này xem nên ăn gì để đẹp da, trắng da nhé!

2.1. Thực phẩm tốt cho da giàu chất chống oxy hoá

Nên ăn gì để đẹp da? Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Những yếu tố bên ngoài như tác động của ánh nắng mặt trời, hút thuốc, ô nhiễm... có thể làm da lão hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, nhờ vào các chất chống oxy hóa, da có thể được bảo vệ khỏi những tác động này và trở nên trẻ trung hơn.

Thực phẩm tốt cho da: Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá

Các loại trái cây là thực phẩm tốt cho da bạn nên ăn

Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt cho da, giúp trẻ hoá da mặt nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa:

  • Trứng và sữa: Chứa vitamin A, giúp tăng cường sản xuất tế bào da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa.
    Các loại trái cây giàu nước và có nhiều múi (cam, quýt, bưởi, dâu tây, việt quất...): Chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn hoạt động của gốc tự do gây lão hóa da.
  • Trái cây và rau có màu hồng đến đỏ (cà chua, dưa hấu, dâu tây,...): Chứa nhiều Lycopene, giúp giảm mức độ kích ứng da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các tác nhân môi trường.
  • Các loại trái cây và rau có màu sắc nổi bật (cà rốt, cải bó xôi, bí ngô, ớt chuông...): Beta-carotene trong nhóm này giúp giảm tổn thương da do tia tử ngoại gây ra.
  • Các hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt hướng dương, đậu phộng: Chứa nhiều vitamin E, giúp dưỡng da mịn màng, duy trì độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng da khô gây lão hóa.
  • Các loại ngũ cốc thô (ngô, lúa mì...): Giàu Selenium, có khả năng khôi phục các chất chống oxy hóa và đối phó với gốc tự do.

Dùng những loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng cho da, giúp làn da trở nên trẻ trung và khỏe mạnh.

2.2. Thực phẩm tốt cho da giàu collagen

Hoạt động sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể dần giảm, gây ra các vấn đề về lão hóa da. Do đó, việc bổ sung collagen trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt sau tuổi 25 và đặc biệt hơn nữa sau 30. Bởi vậy nếu bạn đang băn khoăn nên ăn gì để đẹp da thì các thực phẩm giàu collagen là sự lựa chọn không tồi.

Ăn gì đẹp da: Thực phẩm giàu collagen

Ăn gì đẹp da: Thực phẩm giàu collagen

Có một số loại thực phẩm tốt cho da tự nhiên giàu collagen mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn hàng ngày như: thịt gà, cá và các loại động vật có vỏ, các loại trái cây mọng nước, trái cây có múi, trái cây nhiệt đới, tỏi, lòng trắng trứng, cà chua, ớt chuông,...
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng collagen cũng có thể được bổ sung thông qua các sản phẩm chức năng. Tuy các sản phẩm này cung cấp thêm dưỡng chất, nhưng chúng không thể đảm bảo cung cấp đủ lượng collagen hàng ngày và không thể thay thế cho thuốc chữa bệnh. Vì vậy, không nên chỉ dựa vào các sản phẩm chức năng, mà cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và thực phẩm trẻ hoá da để duy trì vẻ trẻ đẹp cho làn da của bạn.

2.3. Thực phẩm tốt cho da giàu khoáng chất và vitamin

Những thực phẩm tốt cho da gần gũi và quen thuộc với chúng ta nhất đó là các loại rau củ quả. Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích cho làn da và hệ miễn dịch. Bổ sung các loại trái cây và rau xanh trong thực đơn hàng ngày không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp làm đẹp da từ bên trong. Dưới đây là một số nhóm vitamin được các chuyên gia da liễu khuyên nên bổ sung thường xuyên vì có nhiều công dụng tốt cho làn da.

  • Vitamin C: Là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tác động của gốc tự do gây lão hóa, giảm viêm mụn, bảo vệ da, chống nắng và phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Vitamin C thường được tìm thấy trong các loại trái cây như các loại quả nhà cam quýt và các loại quả khác như ổi, dâu tây, kiwi,...

Ăn gì đẹp da: Thực phẩm giàu vi chất

Ăn gì đẹp da: Thực phẩm giàu vi chất

  • Vitamin K: Vitamin này giúp cải thiện nếp nhăn, tàn nhang, vết rạn da và sẹo, duy trì làn da tươi trẻ và mịn màng. Để bổ sung vitamin K chúng ta nên ăn các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, rau diếp, cải bắp và đậu xanh,...
  • Vitamin E: Đây cũng là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp duy trì độ ẩm và nuôi dưỡng làn da mềm mịn và trẻ trung. Bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách ăn các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt điều, dâu tây, lựu, quả bơ và rau cải bó xôi.
  • Kẽm: Kẽm cũng có tính chất chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa. Quả óc chó, gạo, lúa mạch, gan và các thực phẩm từ đậu nành, đậu Hà Lan là những nguồn giàu kẽm mà bạn nên bổ sung hàng ngày.

2.4. Thực phẩm tốt cho da giàu chất béo tốt

Không phải cứ là chất béo thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Trong số đó, chất béo không bão hòa được coi là cần thiết để duy trì làn da tươi trẻ và đẹp. Chất béo có vai trò tạo một lớp màng bảo vệ bên trong các tế bào da, giúp tái tạo tế bào mới và giữ cho da luôn mềm mịn và tươi trẻ.
Chất béo không bão hòa được chia thành ba nhóm chính: chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn và nhóm axit béo đa thể (omega-3, omega-6). Bạn có thể bổ sung chất béo tốt cho da bằng cách thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm chống lão tốt cho da hóa dưới đây:

Ăn gì để trắng da: Ăn quả bơ

Ăn gì trắng da, đẹp da: Ăn quả bơ

  • Bơ: Bơ là một nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn, rất có lợi cho việc làm trẻ hóa da. Ngoài ra, chất béo trong bơ còn giúp giảm mức cholesterol xấu, tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Các loại cá: Cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ,... là các nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3, rất tốt cho cả da và tim mạch, góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh về mạch vành.
  • Các loại ngũ cốc: Ngô, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành,... là những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa, có lợi cho làn da và sức khỏe tổng thể.
  • Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt bí đỏ, hạt mè,... chứa nhiều axit béo omega-6, có tác dụng giảm mức cholesterol và triglyceride trong máu, bảo vệ tim mạch.

Việc bổ sung những nguồn chất béo này vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện làn da và đảm bảo sức khỏe.

2.5. Thực phẩm tốt cho da giàu protein

Protein chứa acid amin nhiều, có tác dụng kích thích sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng thiếu collagen trong da, ngăn chặn sự chảy xệ và lão hóa da.
Có hai nhóm thực phẩm giàu protein tốt cho da mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn để làm trẻ hoá da:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein động vật: Bao gồm ức gà, thịt nạc heo, thịt nạc bò, trứng, tôm,...
  • Nhóm thực phẩm giàu protein thực vật: Bao gồm yến mạch, đậu nành, đậu gà, đậu hà lan, hạt chia, hạt quinoa, măng tây, khoai lang, nấm,...

Thực phẩm tốt cho da: Thực phẩm giàu vitamin

Protein có vao trò rất quan trọng đến sức khoẻ làn da

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn nên hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều protein từ nhóm thịt đỏ. Loại thực phẩm này, khi tiếp thu vào cơ thể, có thể tạo ra gốc tự do ảnh hưởng đến khả năng tái tạo collagen tự nhiên của da.

2.6. Thực phẩm tốt cho da: Thực phẩm cân bằng nội tiết

Hệ thống nội tiết trong cơ thể có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của làn da. Ví dụ, sự cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể sẽ giữ cho da luôn mịn màng và có độ ẩm đúng, mang lại cho da một tông màu hồng hào. Tuy nhiên, khi cân bằng nội tiết tố bị mất, có thể gây ra các vấn đề như mụn trứng cá và da sạm.
Để duy trì sự cân bằng nội tiết tố và làn da khỏe mạnh, có thể bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da sau:

  • Thực phẩm tốt cho nội tiết tố nam: Rau bina, hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng, hàu, tôm, cua...
  • Thực phẩm trẻ hóa da và tốt cho nội tiết tố nữ: Quả bơ, các món ăn từ đậu nành, quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất, cá hồi, trứng gà và các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều,...

Bằng cách bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố và tạo điều kiện thuận lợi cho làn da khỏe mạnh.

2.7. Thực phẩm tốt cho da: Giúp thanh nhiệt giải độc

Việc thanh lọc cơ thể và giải độc đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ gan thanh lọc và làm sạch sâu cho làn da. Đồng thời loại bỏ các chất độc gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến các vấn đề như viêm mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Thực phẩm tốt cho da: Thực phẩm giàu probiotic

Thực phẩm tốt cho da: Thực phẩm giàu probiotic

Vậy ăn gì để đẹp da, trắng da? Để trẻ hóa làn da, bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm thanh nhiệt và giải độc tốt cho da vào thực đơn hàng ngày:
Thực phẩm giàu probiotic: Probiotic giúp duy trì hoạt động tốt của hệ thống giải độc trong cơ thể. Các thực phẩm giàu prebiotic bao gồm táo, cà chua, yến mạch, atiso, chuối, măng tây,...
Các loại nước detox: Đây là các loại nước được làm từ trái cây như nước detox cam chanh dưa leo, nước detox táo xanh quế, nước detox dâu tây hạt chia nước dừa, nước detox cam thơm gừng, nước detox dâu tây thơm bạc hà,...
Bằng cách bổ sung các nhóm thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan và mang lại sự trẻ hóa cho làn da.

3. Ăn gì để đẹp da: Nhóm thực phẩm nên hạn chế

Để duy trì vẻ đẹp tươi trẻ của làn da, ngoài việc thường xuyên bổ sung các loại thực tốt cho da, bạn cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây:

  • Sữa: Đối với một số người, việc tiêu thụ quá nhiều sữa có thể gây tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây căng thẳng và đóng góp vào quá trình lão hóa da.
  • Đường tinh luyện: Tiêu thụ quá nhiều đường có thể phá hủy các lớp collagen trong da, dẫn đến nếp nhăn và lão hóa da.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất độc, gây suy yếu cho tế bào và làm gia tăng tốc độ lão hóa da.
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo không tốt, gây tăng cân và làm gia tăng kích thước cơ thể. Điều này có thể ngăn cản quá trình sản xuất collagen, làm da nhăn nheo và mất sức sống.
  • Thực phẩm cay nóng: Thực phẩm cay nóng gây mất nước và làm da tiết nhiều dầu hơn, gây ra các vấn đề như mụn trứng cá, da khô, xỉn màu và nếp nhăn.
  • Rượu và bia: Rượu và bia làm da tiết nhiều dầu và kích thích quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một cách hợp lý và không vượt quá nhu cầu hàng ngày (không quá 75ml/ngày cho nam và không quá 50ml/ngày cho nữ), rượu và bia vẫn có thể có lợi cho làn da.

Qua bài viết này hy vọng đã giúp bạn biết được ăn gì để đẹp da, trắng da và lựa chọn được những thực phẩm tốt cho da. Bằng cách thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể chăm sóc da một cách tốt nhất và giúp da trở nên trẻ trung hơn. Hãy chú ý đảm bảo rằng bạn đang có một chế độ ăn đủ chất và cân bằng, đồng thời kết hợp với việc chăm sóc da bên ngoài để mang lại kết quả tốt nhất cho làn da của bạn. Chúc bạn có một làn da đẹp, mịn màng và rạng rỡ nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0