Cách nấu lẩu cá tầm măng chua đơn giản ngay tại nhà

31/07/2019

Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực lẩu, bạn không nên bỏ qua món lẩu cá tầm. Với những nguyên liệu tươi ngon và rất dễ tìm, bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn cách nấu lẩu cá tầm măng chay để cho các thành viên trong gia đình thưởng thức vào dịp cuối tuần nhé!


Mục lục

• Thời gian chuẩn bị & chế biến: khoảng 2h đồng hồ.

1. Hiểu biết chung về cá tầm

Cá tầm có nguồn gốc từ châu Âu, Á, Bắc Mỹ và có một số loại sống ở nước ngọt. Đến mùa sinh sản chúng bơi ngược dòng về các con sông để đẻ trứng. Thịt cá tầm săn chắc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Ở Việt Nam, cá tầm được nuôi nhiều ở vùng núi Sapa, Lào Cai và vùng nước lạnh. Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, cá tầm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta, nhất là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Thịt cá có nhiều Vitamin A, B6, B12, phốt-pho và là nguồn cung cấp DHA, Omega3, Omega6 tự nhiên.

2. Cách nấu lẩu cá tầm măng chua

Nguyên liệu:

Nguyên liệu nấu lẩu cá tầm măng chua cho 4 người ăn, gồm có:

+ Cá tầm tươi: 1kg

+ Măng chua: 250g

+ Cà chua: 300g

+ Dứa chín (trái thơm): 250g

+ Cà rốt: 100g

+ Cải bẹ xanh: 200g

+ Rau cần: 300g

+ Bún: 500g

+ Hành tây: 50g

+ Gia vị kèm theo: Gừng, thì là, ngổ, ớt, hành tím, tỏi, bột canh, đường, tiêu và nước mắm

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế cá tầm.

- Rửa sạch cá tầm rồi cho vào một chiếc khay to. Do cá có nhớt nên bạn cần dùng bột mì thoa lên mình cá rồi vuốt từ đầu đến đuôi cho sạch.

Chú ý: Bạn KHÔNG NÊN dùng MUỐI hoặc DẤM để làm sạch nhớt cá, vì nếu làm như vậy thịt cá sẽ không săn chắc khi cho vào nồi nấu.

Thái phần thân cá thành từng lát mỏng bày lên đĩa

Tiếp theo, bạn rửa sạch cá, cắt bỏ vây, mang và ruột cá; sau đó cắt phần đầu và đuôi cá để nấu nước lẩu trước, phần mình cá cắt thành từng lát mỏng khoảng 1,5 – 2 cm rồi xếp vào một đĩa, trang trí trên đĩa một chút ớt, ngổ và thì là nhé.

Bước 2: Nấu nước lẩu cá tầm

- Thái gừng, hành tây, dứa chín và cà rốt thành từng lát mỏng.

- Hành tím cho vào lò nướng đến khi có mùi thơm là được.

- Bạn đổ khoảng 1,5 - 2 lít nước vào nồi inox và đun sôi, sau đó cho gừng + hành tây + dứa + cà rốt + hành tím + cà chua vào nồi và đun nhỏ lửa.

Cho đầu và đuôi cá vào trước để nước lẩu ngọt đậm hơn

- Dùng chảo để phi hành tỏi cho dậy mùi thơm rồi cho đầu và đuôi cá măng chua vào chiên sơ tiếp.

- Bạn cho nhỏ lửa để cho thêm các gia vị gồm tiêu, bột canh, nước mắm sao cho vừa đủ ngấm vào cá là tắt bếp, đổ vào nồi nước lẩu đun thêm 15 phút, có thể cho thêm gia vị để nước lẩu đậm đà hơn.
Nếu bạn thích cách nấu lẩu cá tầm miền Bắc, bạn có thể cho thêm chút ớt cay để kích thích vị giác, đặc biệt vào mùa đông ăn cay sẽ giúp cơ thể ấm hơn.

Bước 3: Hoàn tất và thưởng thức lẩu cá tầm.

Sau khi đun đầu và đuôi cá được khoảng 15 phút, bạn tiếp tục cho phần thân cá đã thái thành những lát mỏng vào nồi và đun thêm khoảng 10-15 phút. Quá trình lẩu đang sôi, bạn tiến hành rửa rau cải bẹ và rau cần đã chuẩn bị trước đó, ngâm qua nước muối có nồng độ nhẹ để diệt trùng nhé.

Sức hấp dẫn tuyệt vời từ nồi lẩu cá tầm măng chua

Cách chế biến cá tầm ăn lẩu quá đơn giản phải không nào? Khi cá đã chín, bạn có thể vớt cá ra bát cho từng thành viên trong gia đình thưởng thức cùng với bún. Bạn nhớ nhúng kèm thêm chút cải bẹ hoặc rau cần để món ăn thêm đậm đà hương vị. Bạn đừng quên chuẩn bị thêm mấy chén nước mắm nguyên chất thêm chút ớt và tỏi nhé.

Như vậy, với 3 bước làm lẩu cá tầm măng chay đơn giản bạn đã có một nồi lẩu cá tầm ngon chiêu đãi cả nhà rồi.

Chúc bạn thành công với cách làm lẩu cá tầm măng chua này nhé!
Và đừng quên theo dõi trang Blog PasGo – Món ngon Công thức để cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm, công thức nấu ăn ngon.

Khánh An.

---

Có thể bạn quan tâm:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0