Cách luộc ốc ngon, sạch bùn, không bị hôi thối với nước chấm đỉnh cao

Ngày cập nhật:27/01/2024

Để có một bát ốc ngon không đơn giản chỉ cần cho ốc vào nồi luộc chín mà để có một nồi ốc luộc ngon bạn cần có những bí quyết từ chọn ốc, làm sạch ốc đến nguyên liệu khi luộc ốc. Vậy cách luộc ốc ngon như thế nào để ốc được thơm, loại bỏ hết bùn đất giúp món ốc luộc trở nên ngon miệng hơn!


Mục lục

1. Cách luộc ốc ngon, sạch, không bị hôi

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Loại ốc ngon nhất để luộc ăn là ốc đá, ốc vặn và ốc mít ngoài ra bạn có thể luộc ốc nhồi, ốc bươu, ốc hương hoặc bất cứ loại ốc nào mà bạn thích ăn

  • 1kg ốc
  • Lá chanh, gừng
  • Sả đập dập
  • Mẻ

Bát ốc ngon ăn kèm với nước chấm ốc siêu hấp dẫn

Cách chọn ốc ngon, không bị thối

  • Khi chọn mua ốc, để biết được ốc có ngon, đầy béo hay không bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vùng miệng ốc, nếu vảy ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo, nếu vảy thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.
  • Trường hợp vảy ốc thụt sâu vào trong, kèo theo mùi lạ thì đó là ốc chết, thối hỏng cần phải loại bỏ không khi luộc lên sẽ bị hôi thối
  • Kinh nghiệm dân gian, khi ăn ốc bạn nên ăn vào thời điểm những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng, lúc này con ốc béo, đầy thịt không có con ốc con.

Loại bỏ ốc hỏng, ốc thối để luộc

Cách làm sạch ốc, loại bỏ bùn đất

Những con ốc thường có chất nhờn cũng như chứa rất nhiều bùn đất. Vì vậy, sau khi mua về bạn làm sạch để loại bỏ các tạp chất giúp món ốc trở nên ngon miệng hơn sau khi chế biến.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp việc làm sạch ốc nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cách 1: Sử dụng nước vo gạo

Cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra. 

Chỉ cần bạn rửa lại với nước là có những con ốc sạch để chế biến món ăn ngon.

Cách 2: Ngâm ốc với dấm chanh

Bạn có thể ngâm ốc trong nước pha dấm, chanh và ớt. Điều đó sẽ giúp ốc sạch hơn, ít sạn cát bẩn trong thịt ốc.

Làm sạch ốc bằng cách ngâm với nước vo gạo và dấm chanh

Cách luộc ốc ngon, không tanh

Sau khi làm sạch ốc, bạn cho một ít lá chanh, gừng và cây sả đập dập lót bên dưới nồi rồi đổ ốc lên, sau đó thêm chút mẻ và một ít nước rồi đem luộc. 

Luộc ốc bao nhiêu phút?

Bạn chỉ luộc ốc sôi 2-3 phút, tới khi vảy ốc bong ra là được, không nên đun quá lâu làm ruột ốc thụt vào trong, đứt đoạn, khó khêu. Trong quá trình nấu ốc, bạn không nên mở vung hoặc đảo trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng.

Lưu ý: Không nên cho nhiều nước vào nồi ốc sẽ làm ốc mất độ ngọt.

Hương thơm của các gia vị sẽ làm ốc không còn tanh và có mùi thơm sau khi luộc.

Cách luộc ốc ngon, sạch, có hương thơm

2. Cách pha nước chấm ốc ngon

Luộc ốc giúp làm ốc sạch, có hương thơm khi ăn và đặc biệt ăn ốc luộc sẽ ngon hơn rất nhiều khi có một bát nước chấm ngon, có nhiều cách pha nước chấm ốc để phù hợp với khẩu vị từng người. Cùng học cách làm nước chấm ốc sả ớt, nước chấm ốc sệt và nước chấm tương ớt nhé.

Cách pha nước chấm ốc ngon

Trên đây là cách luộc ốc ngon, sạch, có hương thơm hấp dẫn ăn cùng nước chấm ốc tạo nên một ẩm thực đỉnh cao của người Việt. Với cách làm này bạn có thể dễ dàng làm tại nhà, lai rai cùng gia đình nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình bạn muốn đổi món hay đi ăn vào các ngày cuối tuần, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50%

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn gia đình dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0