Cách làm lẩu ếch măng cay KHÔNG TANH mà đậm đà, ngọt nước

Ngày cập nhật:13/01/2024

Tráng dương, an thai, chữa suy dinh dưỡng,... là những tác dụng thần kỳ của thịt ếch. Vì vậy, thịt ếch được chế biến thành rất nhiều món ngon, trong đó có lẩu ếch măng cay. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách làm lẩu ếch măng cay vừa ngọt vừa đậm không thua kém ngoài hàng. Cùng xem nhé!


Mục lục

Trong đông y, thịt ếch có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tốt để tăng cường sinh lý, an thai, lợi tiểu, chữa suy dinh dưỡng,... Tuy nhiên, thịt ếch nếu bạn không biết làm đúng cách thì sẽ trở thành liều "thuốc độc" đối với sức khỏe. Vậy, trước tiên cùng PasGo Team tìm hiểu những lưu ý trong cách sơ chế thịt ếch rồi xem cách làm lẩu ếch măng cay như thế nào nha!

1. Những lưu ý quan trọng khi làm thịt ếch 

- Loại bỏ ruột ếch, lọt bỏ sạch da ếch. Đây là những bộ phận của con ếch chứa rất nhiều giun, sán trong quá trình chúng sinh sống

- Tách hết những đường gân trên đùi con ếch. Những đường gân trên đùi ếch là nơi chứa nhiều ấu trùng gây bệnh. 

- Phần sống lưng của ếch cũng cần được bỏ đi vì phần xương sống chứa thuốc gây tê hay dùng để bắt ếch và là chất gây hại đến sức khỏe con người. 

- Sau khi loại bỏ những bộ phận gây độc hại của con ếch, bạn nên ngâm thịt ếch với rượu trắng và gừng để diệt khuẩn và cũng là để khử mùi hôi của thịt ếch.  

lauech1

Thịt ếch chế biến đúng cách để trừ độc

2. Nguyên liệu làm lẩu ếch măng cay

Nguyên liệu nấu nồi lẩu ếch ngon cần có: 

- Ếch đã sơ chế sạch: 2kg

- Xương ống: 1kg

- Măng lá và măng củ: 1kg

- Váng đậu: 200 gr

- Rau muống, hành hoa, tía tô, lá lốt, mùi tàu

- Tỏi, sả, ớt, bột nghệ, ớt, chanh

- Dầu ăn, gia vị, hạt nêm

- Bún hoặc mỳ tôm ăn kèm tùy sở thích.

Ếch nên chọn là loại ếch ta, phân biệt thì khá là đơn giản thui, ếch ta thường nhỏ con hơn so với ếch và con ếch nên mua khi nó còn sống nhé. Ếch đồng có đầu thon, mắt sáng, đùi to và gân guốc, bụng thường ửng vàng.

3. Cách làm lẩu ếch 

Bước 1: Làm nước dùng

- Tỏi, sả bóc vỏ, đập đập. Tỏi chia thành 2 phần

- Xương ống rửa sạch. Luộc sơ lần đầu để xương ra hết chất cặn bẩn. Sau khi luộc sơ, đem rửa sạch rồi mới cho xương vào nồi, thêm 1 lít nước lọc đun làm nước dùng. Khi ninh xương, từ lúc nước sôi, chú ý vặn nhỏ lửa ninh liu riu khoảng 1 tiếng đồng hồ để nước dùng được ngọt.

- Trong quá trình ninh xương, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng được trong.

- Cho dầu vào chảo, đợi dầu sôi già rồi cho váng đậu vào chiên cho đến khi váng đậu vàng giòn thì gắp ra đĩa.

lauech2

Váng đậu là món ăn không thể thiếu trong lẩu ếch măng cay

Bước 2: Tẩm ướp thịt ếch

- Phần thịt ếch đã sơ chế sạch đem ướp với 1 thìa canh bột nghệ (bột nghệ có tác dụng giúp khử mùi tanh của ếch và khi chế biến, nước lẩu sẽ lên màu rất là hấp dẫn ý), 1 thìa bột canh hoặc hạt nêm, 1/2 số tỏi đập dập. Đeo bao tay vào, trộn đều các nguyên liệu và ướp chừng 30 phút để thịt ếch được ngấm đều gia vị đậm đà.

lauech3

Cách làm lẩu ếch măng cay ngon tại nhà

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu nhúng lẩu ếch

- Măng củ đem rửa sạch, thái miếng vừa ăn, cho măng củ và măng lá vào nồi nước luộc sơ cho khử bớt độc của măng rùi đổ ra rổ, rửa sạch và vắt ráo nước

- Hành hoa, mùi tàu, lá lốt, lá tía tô sơ chế rửa sạch, để ráo, thái nhỏ và bày ra đĩa

- Rau muống để ăn lẩu các nàng nên chọn rau loại cọng nhỏ khi ăn lẩu sẽ rất phù hợp. Rau nhặt lấy phần non, rửa sạch, để ráo và bày ra đĩa. Nấm hương rửa sạch, ngâm nở.

Bước 4: Xào thịt ếch

- Cho chảo lên bếp, cho vào chảo 2 thìa canh dầu ăn, đợi dầu nóng già thì trút phần thịt ếch đã ướp gia vị vào, thêm sa tế vào đảo đều (lượng sa tế này phụ thuộc vào sở thích ăn cay tuỳ gia đình).

lauech4

Cách nấu lẩu ếch măng cay đơn giản

- Xào lửa to cho đến khi thấy thịt ếch xém vàng thì trút 1/2 phần măng củ và măng lá đã để ráo vào xào cùng ếch, nêm gia vị cho vừa miệng

- Đảo đều cho phần măng săn lại trên lửa vừa thì cho 1/2 chỗ hành lá mùi tàu, tía tô vào đảo đều với măng và ếch. Có thể cho thêm 1/2 quả ớt bằm nhỏ bỏ hạt vào nồi nếu ăn được cay, món lẩu ếch sẽ thơm ngon, hấp dẫn và chẳng còn vị tanh. Đảo đều, rùi trút phần ếch xào măng ra đĩa

Bước 5: Hoàn thành nồi lẩu ếch măng cay

- Cho chảo lên bếp, cho 2 thìa cafe dầu ăn vào chảo, đợi dầu sôi thì trút sả đập dập và 1/2 phần tỏi còn lại vào phi thơm. Đợi dầu sôi thì cho 1/2 phần măng củ còn lại vào xào

- Tiếp đến, trút phần nước dùng xương ống đã ninh đủ ngọt vào nồi, đun sôi rồi cho gia vị hạt nêm vào nồi cho vừa miệng

- Tiếp đến, cho nước lẩu vào nồi, thêm nấm hương đã ngâm nở và vài miếng váng đậu vào nồi nước dùng.

lauech5

Món lẩu ếch măng cay hoàn thiện với vị chua ngọt ngon khó cưỡng

Lẩu ếch khi ăn sẽ rất đậm đà gia vị, miếng măng chua cay càng ăn càng nghiền sẽ là một món ăn thú vị đổi vị cho ngày cuối tuần sum họp hoặc khi đón khách tới chơi nhà. Hy vọng qua công thức chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách làm lẩu ếch măng cay thơm ngon đúng điệu! Ngoài ra, hãy thường xuyên truy cập chuyên mục Blog PasGo của chúng mình để tham khảo thêm nhiều công thức nấu ăn ngon ngon nữa nha!

Thùy Dung - Minh Phương & PasGo Team

Tổng đài hỗ trợ đặt bàn và tư vấn: 19006005

Tải ứng dụng PasGo để tìm Nhà hàng gần nhất: iOS Android

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. 

PasGo là giải pháp đặt bàn Nhà hàng trực tuyến, giúp bạn đặt bàn, đặt tiệc online tới hơn 2000 Nhà hàng tại Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang,... Trên PasGo luôn sẵn có hơn 10.000 ưu đãi giảm giá mỗi ngày, mức giảm có thể lên tới 50% dành cho bạn đấy! 

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

  >> Phiên bản dành cho IOS: tại đây
  >> Phiên bản dành cho Android: tại đây

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0