CÁCH LÀM RUỐC CHUA CAY THƠM NGON NỨC TIẾNG

Ngày cập nhật:09/11/2021

Ruốc chua hay còn gọi là mắm ruốc tép, ruốc chua là một trong những món ăn rất quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt được lưu truyền từ thời xa xưa đến hiện tại. Trong căn bếp của mỗi gia đình luôn dự trữ một lọ ruốc chua để ăn dần. Bạn đã biết cách làm ruốc chua thơm ngon chưa, cách làm không hề khó chút nào bất cứ ai cũng có thể làm ngay tại căn bếp của mình, Hãy cùng vào bếp thôi nào! Ruốc chua là đặc sản cao cấp nên cách làm dưới đây sẽ hướng dẫn một cách chi tiết nhất về tỉ lệ các nguyên liệu trong món này. Cùng bắt đầu nào


Mục lục

ruốc chua cay

Ruốc chua cay

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm ruốc chua

Ruốc tươi (tép tươi) 1kg

Muối hạt to nguyên chất

Tỏi, ớt, gừng

Đường, Nước mắm nguyên chất

Lá ổi

Rượu trắng 38 – 40 độ

Lọ thủy tinh sạch

Nguyên liệu làm mắm tép chua cay

Nguyên liệu làm mắm tép chua cay

Các bước tiến hành làm ruốc chua

Sơ chế nguyên liệu

Tép tươi ( ruốc tươi) sau khi mua về đem đi nhặt bỏ cặn bẩn và rửa sạch nhiều lần với nước. Sau đó dùng rượu trắng ngâm trong khoảng 30 – 40 phút để giảm bớt bùi tanh của tép tươi. Lưu ý Chúng ta nên rửa tép thật sạch để khi làm măm tép sẽ ngon hơn và đùng được lâu hơn tránh tình trạng mắm bị hư.

Sau khi ngâm tép với rượu trắng xong chúng ta sẽ vớt ra để ráo nước.

Các nguyên liệu: Gừng, ớt, tỏi chúng ta sẽ loại bỏ sạch vỏ sau đó đạp dập và băm nhỏ 

Lá ổi rửa sạch để ráo nước, Lọ thủy tinh cũng đem đi rửa sạch và làm khô

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu làm ruốc chua

Các bước tiến hành

Bước 1: Pha hỗn hợp nước ngâm theo tỉ lệ: 4 phần tép cho 1 phần muối, 1 phần nước mắm và 1 phần đường.  Sau đó cho lên bếp đun sôi và để nguội 

Bước 2: Ta đem ruốc tươi và một chậu sạch cho hỗ hợp nước đã nguội đổ đều lên ruốc tươi đảm bảo phủ đều màu, tiếp theo cho các nguyên liệu còn lại gừng, tỏi, ớt vào đảo và trộn đều tay. Để các gia vị được ngấm vào nhau hơn chúng ta nên cho tép tươi vào cối giã nhỏ hoặc vào máy xay để xay nhuyễn hơn rồi đổ các gia vị vào để trộn đều.


xay nhỏ và trộn hỗn hợp

Gĩa xay nhỏ tép tươi và trộn hỗn hợp

Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu lọ thủy tinh sau đó xếp lá ổi thành các lớp lên trên bề mặt, dùng nan tre đan sợi để nén chặt chúng sau đó đậy nắp lại tránh côn trùng hoặc có thể dùng vải màn đậy lên trên cho thoát hơi và lên men tốt hơn.

Bước 4: Mang lọ thủy tinh ra phơi nắng trong vòng 5 – 7 ngày, để mắm tép có thể được ngon hơn chúng ta nên cách 2 – 3 ngày đảo một lần để các gia vị được ngấm đều và lên men nhanh hơn, thơm hơn.
Trong trường hợp không có nắng tự nhiên chúng ta có thể đặt ở gần bếp trong thời gian 10 – 15 ngày để mắm tép được thành công nhé.


trộn đều nguyên liệu và phơi nắng

Cho nguyên liệu vào hũ thủy tinh và đem phơi nắng

Bước 5: Sau khi phơi nắng xong khi thấy con tép bắt đầu chuyển sang màu hồng đỏ thì lúc đó món ruốc chua đã có thể sử dụng để ăn kèm cùng các món khác. Để bảo quản tốt nhất chúng ta nên dùng nắp đậy kín lấy vải bọc bên ngoài để chắc rằng miệng hũ đã kín. Ruốc chua có thể được sử dụng trong thời gian 1 – 2 tháng với độ chua và lên men vừa phải. Chúng ta có thể bảo quản ngăn mát trong thời gian 6 – 12 tháng.

Thành phẩm ruốc chua

Món ruốc chua (mắm tép) sau khi hoàn thành sẽ sẽ có màu sắc đẹp mắt là màu vàng nâu sẫm giống như mật ong, mùi thơ đặc trưng của mắm, ruốc mẵm nguyễn mịn khi ăn thấy mềm, đậm vị. Hương vị đậm đà nhất khi ăn cùng với cơm nóng.

Mẹo bảo quản và cách dùng:

Cần đóng kín nắp hũ tránh bị không khí vào và nhanh bị hỏng


Nên dùng muỗng sạch đũa sạch lau khô trước khi múc ra tránh bị hư do lẫn dầu mỡ, gia vị bên ngoài


Khi mắm đổi màu và có mùi không còn thơm thì chúng ta nên ngừng sử dụng tránh bị ảnh hưởng sức khỏe.


Chúng ta có thể sử dụng kèm với rau luộc, thịt luộc, xoài chấm ruốc chua hoặc ruốc chua ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Thành phẩm ruốc chua

Thành phẩm ruốc mắm tép chua cay

----------------------

 
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0