Khâu Nhục Lạng Sơn là món ăn gì? Sao nó lại ngon đến như vậy!

Ngày cập nhật:22/11/2023

Từ nguyên liệu thịt lợn thông thường, bạn chỉ cần làm theo cách sau. Sẽ có ngay một món Khâu Nhục Lạng Sơn thơm ngon, độc đáo ăn vào mê ngay.


Mục lục

Nếu bạn đang tìm cách làm món khâu nhục thì chắc hẳn bạn đã được nghe qua về món ăn này. “Khâu nhục là món ăn của người Hoa nhưng người dân tộc Tày tự chế biến theo hương vị của vùng miền nên từ đó khâu nhục trở thành 1 trong những món ăn nổi tiếng bậc nhất của đặc sản Lạng Sơn bao đời nay.

Khâu nhục Lạng Sơn – đặc sản người dân xứ Lạng

Nghe từ cái tên cũng có thể nôm na cảm nhận được, "khâu" nghĩa là mềm rục, còn "nhục" ấy là thịt. Chỉ có các dịp lễ tết, cưới hỏi hoặc khách ở phương xa đến thì người ta mới tiếp đón món ăn cầu kì này.”

Cách làm món khâu nhục Lạng Sơn thơm ngon chuẩn vị

Cách chọn nguyên liệu cho món khâu nhục Lạng Sơn

Để cho ra đời món khâu nhục chuẩn vị hoàn hảo: Thịt heo, khoai môn mềm nhừ nhưng không nát, phần bì phồng lên màu nâu đỏ hơi ngòn ngọt thơm vị mật ong, phần mỡ ngậy nhưng không hề tạo cảm giác ngấy, tan chảy trong đầu lưỡi.

Thì từ khâu chọn nguyên liệu, các bạn nên lựa con heo chỉ từ 60-70kg, đừng bé mà cũng đừng to quá, không thì độ nạc, độ mỡ của nó sẽ không vừa tầm. Chọn phần thịt ba chỉ ngon nhất của con lợn – đây là nguyên liệu chính cho món khâu nhục.

Lựa chọn miếng thịt ba chỉ ngon cho món Khâu nhục thêm hoàn hảo

Nguyên liệu cho cách làm khâu nhục Lạng Sơn

-Thịt ba chỉ: 1kg

- Húng lìu.

- Ngũ vị hương: 2 muỗng cà phê

- Khoai môn: 1 củ

- Địa liền

- Tỏi, ớt, hạt tiêu

- Xì dầu, giấm, rượu trắng ,mật ong rừng

- Tàu Choong (Tương đen)

- Bột ngọt

- Rau muối mặn (hay có tên là cây tàu soi) của người dân tộc nơi đây thì món mới ngon và đặc trưng.

Rau muối mặn – loại rau không thể thiếu trong món Khâu Nhục

Cách chế biến món Khâu nhục chuẩn vị xứ Lạng

Bước 1: Sơ chế thịt lợn

- Thịt ba chỉ bạn nên tỉ mỉ cạo sạch lông, rửa sạch bằng nước muối sau đó để ráo khô nước.

- Cắt thịt thành miếng to khoảng 0.5 kg.

Bước 2: Chế biến và tẩm ướp gia vị cho thịt lợn.

- Cho thịt vừa cắt vào nồi luộc sơ qua cho vừa chín tới.

- Thịt sau khi được luộc, chúng ta liền tẩm gia vị đều lên gồm giấm, xì dầu lên để thịt có màu bóng mượt bắt mắt, rồi lấy 1 chiếc tăm tre to vừa tầm chọc sâu lên bì để bì có khả năng hấp thụ nước cho mềm.Phải châm thật kỹ, vì càng kỹ miếng thịt khi nấu sẽ càng ngon hơn.

Bước 3: Quay thịt

- Thịt vừa tẩm ướp đem đi quay, vừa quay đều tay vừa quết mật ong rừng cho vàng bì, nếu không có chỗ quay bạn có thể cho vào chảo mỡ chiên cho vàng rồi vớt ra để nguội, nhưng nó sẽ không được ngon như ta quay.

Bước 4: Chế biến khoai môn

- Gọt sạch vỏ củ khoai môn, thái miếng bằng ngón tay rồi cho vào chảo mỡ chiên thật giòn, vớt ra để nguội.

Bước 5: Chế biến rau muối mặn

- Rau muối rất mặn nên khi rửa phải ngâm tầm 30 phút để giảm bớt vị mặn của rau, rửa kỹ cho hết san hô. Băm nhỏ trộn đều với tương đen, xì dầu cùng húng lìu. Nhớ giã nhỏ tỏi rồi xếp xuống dưới đĩa. Sau đó là khoai môn chiên giòn.

Bước 6: Hoàn thành cách làm món khâu nhục Lạng Sơn

- Thịt thái từng miếng có độ dày khoảng 1,5cm (để mỗi bát khoảng 8 miếng), rồi xếp thành hình tròn lên đĩa khoai. Úp bát ô tô to vào và lật lại, để nguyên đĩa. Sau đó xếp từng bát thịt vào nồi, hấp cách thủy đun bằng bếp củi độ 3-4 giờ cho thịt chín kỹ và mềm nhừ thì là món ăn đã hoàn thành.

Món Khâu nhục Lạng Sơn sau khi đã hoàn thành

Thành phẩm sau khi hoàn thành món khâu nhục đặc sản Lạng Sơn

Sau khi thịt và khoai đã chín mềm phải có mùi vị thơm ngon đặc trưng, đặc biệt là phần da, nó phải phồng lên và thịt có màu nâu đỏ đẹp mắt. Khi ăn món ngon Lạng Sơn này, chúng ta thưởng thức với cơm trắng hoặc xôi là ngon nhất nha.

Các chén thịt còn lại nếu chưa ăn hết thì để trong ngăn mát tủ lạnh, nhớ bảo quản kỹ, khi nào ăn thì đem hâm nóng là được

. Ngoài đặc sản Khâu nhục, ở Lạng Sơn còn rất nhiều các món ăn ngon khác nhau và rất nhiều danh lam thắng cảnh nên thơ, trữ tình như ở câu thơ: Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có làng Tô Thị, có chùa Tam Thanh… Vậy nên, nếu có dịp tới Lạng Sơn thì đừng quên đi thăm quan hay thưởng thức những món ăn đặc sản ở đây nhé!

Danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Lạng Sơn

Người ta có câu “ Tới xứ Lạng mà chưa ăn Khâu Nhục xin đừng về”. Vậy nếu bạn không có dịp tới xứ Lạng mà vẫn muốn thưởng thức món khâu nhục đặc sản Lạng Sơn thì hãy làm theo cách trên của PasGo nhé.

Ngoài ra, nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn ngon Lạng Sơn và các món ăn ngon ở khắp các vùng miền thì tham khảo các nhà hàng trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi nha!

Chúc mọi người ăn ngon miệng, làm chuẩn vị với món khâu nhục Lạng Sơn!

_Minh Phương_

Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp 23 món đặc sản Tây Bắc thơm ngon nức tiếng nhất đại ngàn

Ghé thăm những quán ăn chuyên ẩm thực Tây bắc ngon nhất

Hà Nội 5 đặc sản Ô mai Hà Nội ngon được chị em tìm mua nhiều nhất

Bài viết tương tự:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0