Cách khử mùi tanh và cách nấu món cá linh kho mía

Ngày cập nhật:04/05/2019

Cá linh là thực phẩm dân dã gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân vùng Tây Nam Bộ nước ta. Trong cá có nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin D, A và protein. Blog PasGo sẽ hướng dẫn bạn cách khử mùi tanh loại cá này cùng với cách chế biến món cá linh kho mía thơm ngon.


Mục lục

Món cá linh kho mía hấp dẫn

1. Thành phần dinh dưỡng có trong cá linh

Các loại cá nói chung và cá linh nói riêng có rất nhiều thành phần protein, muối khoáng và các axit amin thiết yếu. Trong đó, mỡ cá chứa rất nhiều các vitamin A và D tốt cho sự đàn hồi của làn da, từ đó mang lại vẻ trẻ trung mà người phụ nữ mong muốn.

Lượng protein, vitamin B trong cá linh cũng rất nhiều, đảm bảo vai trò cung cấp thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, cá linh rất đa dạng hàm lượng các vi chất Coban, Đồng, Kẽm, Iod... giúp tăng trí thông minh và khả năng nhớ lâu.

Cá linh có nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu

Ngoài ra, cá linh có thành phần chất béo rất ít, có khả năng giảm nồng độ cholesterol trong máu. Hơn thế nữa, cá giúp tăng cường sự miễn dịch của con người, phù hợp làm thức ăn thường xuyên trong bữa cơm mỗi gia đình.

Có nhiều cách chế biến cá linh như món lẩu cá linh hoa điên điển, cá linh kho sả ớt thông dụng hoặc cá linh kho với mía chỉ có ở miền tây.

2. Cách khử mùi tanh của cá linh

Việc đầu tiên để khử mùi của cá là bạn cần phải loại bỏ hoàn toàn bùn đất bám bên ngoài, sau đó mới đánh sạch sẽ phần vảy cá. Khi bắt đầu tiến hành mổ bụng cá, bạn hãy lấy hết tất cả phần ruột bên trong, cẩn thận gỡ mật tránh bị vỡ gây đắng cho thịt cá.

Bên cạnh đó, việc cạo hết lớp màng đen trong ruột cá là điều không thể bỏ qua. Bởi vì chính lớp màng này là nguyên nhân khiến cá linh bị tanh khi chế biến. Sau khi sơ chế cá bên ngoài, bạn bắt đầu dùng các phương pháp sau để khử mùi tanh.

Khử mùi cá linh giúp món ăn ngon hơn

Khử mùi tanh cá linh bằng nước vo gạo, muối

Sau khi đã mổ cá sạch sẽ, bạn tiến hành ngâm với dung dịch nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút. Tiếp đó, bạn chỉ cần vớt cá ra rổ giá, rửa lại với nước sạch lần nữa và để ráo.

Tuy vậy, nếu sau khi ngâm mà cá vẫn có mùi tanh nhiều thì bạn nên chà xát nhiều lần cả bên ngoài và trong bụng cá với muối để khử mùi hoàn toàn. Theo kinh nghiệm của người dân cho biết, ngâm cá với muối và nước vo gạo giúp thịt trắng và hết mùi tanh nhanh chóng.

Nước vo gạo và muối giúp khử mùi tanh nhanh chóng

Khử mùi tanh cá linh bằng chanh tươi, giấm

Chanh có hàm lượng axit rất cao so với các loại quả khác, do đó nó thường được xem là nguyên liệu phổ biến dùng để khử mùi tanh của cá linh vô cùng tốt. Điều này còn có thể giúp thịt cá trở nên sạch, trắng và thơm ngon hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm ăn để loại bỏ mùi đặc trưng của cá.

Khử mùi tanh cá linh bằng rượu trắng mang lại mùi thơm cho cá linh

Một cách mà các bà nội trợ thường sử dụng nhất để khử mùi tanh chính là rượu trắng pha loãng. Nồng độ cồn trong rượu sẽ lấn át hết tất cả mùi của cá. Bạn hoàn toàn yên tâm, khi nấu cá linh kho mía sẽ không còn mùi rượu mà thịt cá lại vô cùng thơm ngon.

3. Cách nấu món cá linh kho với mía

Nguyên liệu cho cách nấu linh kho mía.

  • Cá linh: 400 gr
  • Mía: 1 -2 khúc
  • Dừa xiêm: 1 quả
  • Ớt, gia vị…

Cá linh và mía là 2 nguyên liệu chính

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Róc hết phần vỏ bên ngoài của mía, chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn, để riêng ra rổ.

Món ăn sẽ có vị ngọt dịu tự nhiên của mía

- Tiếp theo, bạn rải một lớp mía đã róc vỏ xuống đáy nồi và nêm nếm đầy đủ gia vị sao cho món ăn tròn vị nhất. Điều này có tác dụng giúp cá kho không bị cháy mà vẫn ngấm đều vị ngọt của mía.

Mía tạo nên vị ngọt tự nhiên cho món cá kho

Bước 2: Kho cá

- Hãy đun sôi nồi cá kho trong vòng 15 phút sau đó đổ nước dừa xiêm vào nồi cho đến khi nước ngập mặt cá rồi kho với lửa nhỏ. Lúc này, bạn chỉ cần đun thêm 5 phút để món ăn có thêm vị béo ngậy và mùi thơm tự nhiên của nước dừa.

- Cuối cùng, bạn vớt cá ra đĩa đã trang trí sao cho đẹp mắt. Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã làm ra một món ăn thơm ngon, tròn vị. Nếu bạn không có thời gian để chế biến thì bạn hoàn toàn có thể mua cá linh kho mía đóng hộp để thưởng thức hương vị hấp dẫn này.

Qua bài viết trên đây PasGo đã gửi đến những thông tin cơ bản nhất giúp bạn tạo nên món cá linh kho mía tuyệt hảo. Hy vọng bạn sẽ thường xuyên trổ tài nấu nướng để mang lại sự đầm ấm cho cả gia đình vào bữa cơm cuối tuần. Nếu bạn muốn khám phá thêm các món ăn mới lạ cũng như những bí quyết nấu ăn ngon hãy truy cập chuyên mục PasGo – Món ngon & Công thức nha.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm

Cách làm cá kho tộ thơm ngon của người miền Nam

Tổng hợp 3 cách nấu lẩu mắm miền tây ngon nhất

Bật mí những món ăn dân dã miền Tây thú vị

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0