3 cách làm xôi ngũ sắc vừa NGON vừa ĐẸP làm phong phú mâm cỗ Tết

Ngày cập nhật:29/02/2024

Xôi ngũ sắc là món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc bởi màu sắc đẹp mắt, hương vị thơm ngon. Việc tạo màu cho xôi ngũ sắc rất đơn giản với những nguyên liệu thiên nhiên phổ biến xung quanh chúng ta. Dưới đây sẽ là 3 cách làm xôi ngũ sắc đó là: Cách làm xôi ngũ sắc truyền thống, cách làm xôi ngũ sắc từ rau củ quả và cách làm xôi mít ngũ sắc thơm lừng.


Mục lục

Xôi ngũ sắc

Cách làm xôi ngũ sắc nhìn là mê

Xôi ngũ sắc được tạo nên bởi năm loại xôi với năm màu sắc khác nhau thường sẽ có các màu vàng, đỏ, tím, trắng, xanh tượng trưng cho ngũ hành. Tuy nhiên tùy từng điều kiện vùng miền mà chúng ta có thể pha trộn hoặc dùng các màu khác nhau ngoài những màu gợi ý trên. Xôi ngũ sắc thường được làm vào các dịp cúng giỗ, ngày Tết, cưới hỏi, ngày Rằm ... Hãy thử sức với cách nấu xôi ngũ sắc dưới đây nhé!

1. Xôi ngũ sắc truyền thống

Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc truyền thống

- Gạo nếp ngon 2kg

- Lá dứa 1 bó

- Lá cẩm 1 bó

- Qủa gấc 1/2 quả

- Nghệ tươi hoặc bột nghệ 200g

- Rượu trắng

- Gia vị: muối 6 muỗng, đường 4 muỗng, nước cốt dừa 5 muỗng

nguyên liệu làm xôi ngũ sắc

Nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc truyền thống

Cách làm xôi ngũ sắc truyền thống

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gạo nếp đem vo sạch sau đó ngâm với nước trong thời gian 6 - 8 tiếng cho gạo được mềm và dẻo khi nấu. 

- Các nguyên liệu tạo màu cho xôi ngũ sắc như: Lá cẩm, lá dứa và nghệ tươi đem đi rửa sạch, bỏ vỏ sau đó cắt thành từng khúc nhỏ và giã nhuyễn.

Bước 2: Tạo màu sắc cho xôi

- Xôi màu vàng dùng nghệ tươi sau khi giã nhỏ hòa tan cùng 1,5 lít nước lọc, sau đó lọc qua rây để chắt lấy phần nước nghệ, bã nghệ thì đem bỏ.

- Xôi màu tím dùng lá cẩm cắt thành từng khúc sau đó cho vào nồi thêm 1,5 lít nước lọc và đun sôi trong khoảng 15 phút cho màu lá được ra đều sau đó lọc lấy phần nước màu tím và bỏ bã lá cẩm đi.

- Xôi màu xanh dùng lá dứa cắt thành khúc sau đó cho vào máy xay hoặc giã nhỏ rồi đem hòa tan với 1,5 lít nước lọc khuấy đều và lọc bỏ qua rây chắt lấy nước, bỏ bã lá dứa đi.

- Xôi màu đỏ cam dùng gấc. Lấy 1 bát tô lớn sau đó cho phần thịt gấc vào bát hòa tan thêm chút rượu trắng dùng tay bóp đều thịt gấc cho đến khi thịt tách ra khỏi hạt và bỏ phần hạt gấc đi.

 sơ chế nguyên liệu

Tạo màu sắc ngâm xôi

Bước 3: Ngâm gạo với hỗn hợp nước màu đã tạo

Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong cách làm xôi ngũ sắc, thời gian và cách ngâm nó quyết định đến màu sắc thành phẩm:

  • Gạo sau khi ngâm với nước vớt ra rửa sạch lại sau đó chia thành 5 phần gạo đều nhau.
  • Cho 3 phần gạo ngâm với một loại nước màu lá dứa, lá cẩm, nghệ sau đó cho thêm các gia vị nước cốt dừa 1 muỗng/phần, đường 1 muỗng/phần, muối 1 muỗng/phần. Tiếp đến trộn đều gạo cùng với các gia vị và ngâm gạo thêm trong khoảng 3 tiếng cho gạo được nhuộm đều màu.

ngâm gạo

Ngâm gạo cùng hỗn hợp nước màu để tạo màu xôi ngũ sắc

  • Một phần gạo nữa ta đem trộn đều với phần thịt gấc đã chuẩn bị sẵn sau đó cho thêm 1 muỗng muối vào đảo đều. Phần gạo còn lại để nguyên và cho thêm chút muối vào đảo đều.

Bước 4: Hấp xôi ngũ sắc bằng xửng hấp

  • Sau khi ngâm gạo nếp xong chúng ra cho gạo và xửng hấp, chia rõ ranh giới các phần gạo khác màu với nhau bằng các mảnh giấy nến hoặc tấm tre đan nhỏ để ngăm cách.
  • Bắc nồi lên bếp thổi ở mức lửa vừa (tránh đun lửa quá to nước bắn lên xửng xôi làm phẩn đáy bị nhão), cho thêm 1 lít nước nấu xôi (2/3 nồi) vào xửng cho xửng được hấp lên sau đó đậy nắp và tiến hành hấp xôi trong 30 - 45 phút. Lấy một chiếc đũa đâm vào phần gạo nhằm tạo các lỗ để nơi nước đi lên trên làm chín xôi, phần xôi gấc bạn có thể để lại hạt nhằm tạo độ rổm cho xôi, tránh xôi bị bết.
  • Tiếp đến cứ cách 10 phút chúng ta lại dùng khăn khô lau phần hơi nước trên nắp xửng.

hấp xôi

Tiến hành hấp xôi ngũ sắc

  • Khi hấp thấy xôi đã chín đều tiến hành cho thêm nước cốt dừa lên các mặt xôi, đảo đều tay và hấp thêm 3 - 5 phút nữa cho xôi được chín và mềm hơn, thơm hơn.

Thành phẩm sau khi áp dụng cách làm xôi ngũ sắc truyền thống của PasGo Team

thành phẩm xôi ngũ sắc truyền thống

Thành phẩm xôi ngũ sắc đẹp bắt mắt

Xôi sau khi hấp xong đem xới lên bát hoặc đĩa sao cho đẹp mắt và thưởng thức món xôi ngũ sắc hấp dẫn và thú vị. Xôi mềm dẻo, thấm vị béo ngậy thơm của nước cốt dừa, để có thể ăn ngon hơn chúng ta ăn cùng với muối vừng, ruốc khô là rất tuyệt vời nhé. 

2. Xôi ngũ sắc từ rau củ quả

Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc từ rau củ quả

- Gạo nếp ngon 2 kg

- Lá dứa/ lá nép 1 bó

- Thanh long ruột đỏ 1 quả

- Nghệ tươi hoặc bột nghệ

- Gấc 1/2 quả

- Nước cốt dừa

nguyên liệu làm xôi ngũ sắc rau củ

Nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc từ rau củ quả

Cách làm xôi ngũ sắc từ rau củ quả

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm xôi 

- Gạo nếp đem vo sạch sau đó ngâm trong thời gian 6 - 8 tiếng để gạo được nở đều và mềm hơn khi nấu.

- Xôi màu xanh: Lá dứa đem đi rửa sạch sau đó cắt thành từng khúc đem xay hòa thêm 1 lít nước lọc sau đó lọc bỏ bã lá.

- Xôi màu vàng: Nghệ tươi đem rửa sạch bỏ vỏ và giã nhuyễn sau đó hòa thêm 1 lít nước khuấy đều và tiến hành lọc bỏ qua ray để chắt lấy phần nước và bỏ phần bã nghệ đi. Hoặc nếu bạn dùng bột nghệ thì tiến hành hòa tan bột nghệ với nước lọc sẽ nhanh hơn.

- Xôi màu tím: Thanh long ruột đỏ cắt đôi bỏ vỏ sau đó cắt thành từng miếng nhỏ và tiến hành dằm nát sau đó pha thêm 1 lít nước hòa tan vào phần thịt thanh long đã dằm và lọc qua rây để lấy nước. 

- Xôi màu đỏ cam: Gấc tiền hành lấy phần thịt ra bát tô lớn sau đó thêm chút rượu vào trộn dều lên, tiến hành bóp thật kỹ thịt gấc để loại bỏ hoàn toàn phần hạt gấc sau đó bỏ phần hạt đi.

sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu làm xôi ngũ sắc rau củ quả

Bước 2: Ngâm gạo cùng hỗn hợp màu

- Gạo sau khi ngâm tiến hành vớt ra rửa sạch lại với nước sau đó chia gạo thành 5 phần khác nhau. Đem gạo ngâm với nước lá dứa, nước nghệ, nước thanh long sau đó ngâm gạo cùng với 3 loại nước màu này trong thời gian 3 tiếng cho gạo được ngấm màu. 

- Phần nước lá dứa chúng ta ngâm khoảng 2/3 với gạo, giữ lại 1/3 nước để sau khi hấp gạo màu sẽ bị nhạt đi chúng ta có thể rưới thêm phần nước màu này vào để gạo được đẹp mắt và màu được đậm hơn. Phần gạo ngâm với nước nghệ chúng ta nên ngâm trong khoảng 1 tiếng nếu như chúng ta không thích mùi nồng của nghệ sau đó đổ hết phần nước ngâm đi cho lại nước lọc mới vào, chúng ta có thể làm 1 -2 như này để loại bỏ bớt mùi nồng nghệ. Cũng giống như lá dứa phần nước lọc thanh long chúng ta cũng giữ lại 1 phần để rưới vào gạo trong quá trình hấp.

- Đối với phần thịt gấc chúng ta đem gạo đã được ngâm và làm sạch trộn đều với hỗn hợp thịt gấc bóc tách để gạo trong khoảng 30 phút để được ngấm màu.

- Phần gạo còn lại giữ nguyên và trộn thêm 1 chút muối cho đậm vị

ngâm gạo

Ngâm gạo cùng hỗn hợp nước màu đã tạo

Bước 3: Hấp xôi ngũ sắc hoa quả

- Gạo sau khi ngâm với hỗn hợp màu chúng ta tiến hành đổ gạo ra để ráo sau đó cho rải đều gạo lên xửng hấp ngăn cách các màu gạo bằng những manh tre hoặc giấy nến để gạo không bị lẫn vào nhau trong quá trình hấp.

- Bắc nồi lên bếp thêm chút nước vào nồi sau đó cho xửng gạo lên hấp, đậy nắp và hấp trong 45 phút cho gạo được mềm và dẻo. Cứ cách 10 phút chúng ta lại mở nắp xửng và đảo đều các phần gạo và lấy khăn khô lau phần hơi nước trên nắp.

hấp xôi

Hấp xôi ngũ sắc từ rau củ quả

- Khi thấy gạo đã nở và chín tới chúng ta dặm lại màu cho gạo bằng cách tưới các phần nước còn lại vào sau đó đảo đều lên và tiến hành hấp thêm trong 10 - 15 phút cho gạo được ngấm màu hơn và đẹp hơn. Lúc này chúng ta cũng tiến hành rưới phần nước cốt dừa lên phần gạo còn lại để cho gạo mềm và thơm hơn.

- Để xôi được bóng và ngon hơn chúng ta có thể rưới thêm chút dầu ăn vào các phần xôi sau đó đun thêm 1 - 2 phút và tắt bếp bắt xuống.

Thành phẩm Xôi ngũ sắc từ rau củ quả

xôi ngũ sắc từ rau củ quả

Thành phẩm xôi ngũ sắc từ rau củ quả

Xôi ngũ sắc sau khi nấu sẽ cho ra màu xôi đẹp mắt, vị xôi thơm ngon mềm dẻo hấp dẫn, người xưa thường quan niệm nếu ai nấu xôi mà cho ra màu xôi chuẩn, tươi nhất và đẹp mắt nhất thì được xem là người khéo tay, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc. Món xôi ngũ sắc từ rau của quả chúng ta có thể ăn kèm cùng giò, chả, thịt kho, ruốc, muối lạc...

3. Xôi mít ngũ sắc thơm lừng

Xôi mít ngũ sắc là món ăn được kết hợp vị thơm ngon ngọt của mít hòa lẫn với màu sắc cực bắt mắt của từng màu hạt gạo khác nhau khiến bạn sẽ không thể nào bỏ qua được cách làm này. Đặc biệt chất tạo màu cho món xôi này cũng hoàn toàn lấy từ các loại rau củ, quả: Nghệ, lá dứa, đậu biếc...

Nguyên liệu nấu Xôi mít ngũ sắc

- Gạo nếp 1.5kg

- Mít chín 500g

- Lá cẩm 150g

- Lá dứa 150g

- Hoa đậu biếc khô hoặc tươi 150g

- Nghệ tươi

- Nước cốt dừa

nguyên liệu làm xôi mít ngũ sắc

Nguyên liệu làm xôi mít ngũ sắc

Cách nấu Xôi mít ngũ sắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gạo vo sạch đem ngâm trong 6 - 8 tiếng cho gạo nở và mềm.

- Mít đem tách ra thành từng múi sau đó loại bỏ hạt mít bằng cách rạch 1 đường dọc theo chiều múi mít để lấy hạt tránh cho mít bị nát và mất độ tươi ngon. Sau đó cho mít vào túi kín hoặc hộp và để trong ngăn mát tủ lạnh.

- Nghệ tươi đem rửa sạch bỏ vỏ và thái nhỏ giã nhuyễn sau đó thêm vào 1 lít nước hòa tan và lọc qua rây để chắt lấy phần nước nghệ, phần bã nghệ đem bỏ.

- Lá cẩm đem rửa sạch thái thành từng khúc rồi cho vào nồi đun sôi dùng với 1 lít nước và đun trong khoảng 15 phút cho nước được hòa tan màu tím của lá và lọc lấy phần nước, bỏ cặn lá đi.

- Lá dứa đem rửa sạch và cắt nhỏ sau đó cho vào máy xay hoặc giã nhuyễn hòa tan thêm 1 lít nước và lọc lấy nước.

- Hoa đậu biếc tươi đem rửa sạch rồi cho và nồi đun sôi dùng với 1 lít nước trong 15 phút để nước được đều màu sau đó vớt hoa ra và lấy phần nước.

- Đối với đậu biếc khô chúng ta cho hoa vào tô lớn sau đó đổ thêm nước đun sôi vào đậy nắp kín trong 15 phút sau đó vớt hoa ra và lấy nước.

sơ chế nguyên liệu xôi mít

Sơ chế nguyên liệu làm xôi mít ngũ sắc

Bước 2: Ngâm gạo nếp

- Gạo nếp sau khi ngâm mềm đem vớt ra rửa sạch sau đó chia gạo thành 5 phần khác nhau, ngâm riêng mỗi phần với các loại màu đã tạo ở bước 1, còn 1 phần để nguyên ngâm cùng với nước lọc. Chúng ta tiến hành ngâm trong khoảng 2 - 3 tiếng cho gạo được ngấm màu sau đó đổ ra và để ráo nước. Tiếp đến trộn đều các loại gạo lại với nhau để tạo hỗn hợp gạo nhiều màu sắc sinh động đẹp mắt. 

ngâm và trộn gạo

Trộn đều các loại gạo đã ngâm lại với nhau

Bước 3: Hấp xôi mít ngũ sắc

- Cho 500ml nước vào nồi đun đến khi sôi và đổ gạo nếp vào xửng hấp và dàn đều để đảm bảo gạo được chín đều hơn và tiến hành hấp gạo nếp trong thời gian 30 - 45 phút. Hoặc chúng ta có thể hấp gạo cùng nước dừa tươi để khi xôi chín sẽ dẻo thơn thoảng thoảng mùi dừa mà đảm bảo xôi không bị nhão.

hấp xôi

Hấp xôi mít ngũ sắc

- Để cho màu sắc của xôi được tươi và đậm màu hơn chúng ta có thể cho thêm một vài tinh dầu của từng loại khi ngâm gạo sẽ giúp cho gạo khi hấp có màu đẹp mà xôi cũng có mùi thơm đặc trưng hơn.

 
Thành phẩm xôi mít ngũ sắc

Xôi sau khi hấp chín chúng ta xới xôi ra đĩa sau đó lấy phần múi mít ở tủ ra và tiến hành chèn xôi vào trong múi mít thơm ngon và bắt đầu thưởng thức nhé. Xôi mít ngũ sắc vừa có màu đẹp mắt vừa thơm ngon rất hấp dẫn cho cả gia đình khi chiêu đãi bạn bè và những người thân yêu.

xôi mít ngũ sắc

Thành phẩm xôi mít ngũ sắc thơm ngon bắt mắt

Trên đây là những cách làm xôi ngũ sắc thơm ngon mà lại cực dễ làm hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều món mới và công thức mới hơn cho mình trong quá trình nấu ăn nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Có thể bạn quan tâm

Cách nấu xôi gấc ngon đỏ đẹp không bị bết nhão

Cách luộc gà ngon VÀNG, chắc thịt, không bị nứt da

Cách nấu thịt đông ngon NHỪ, nước trong

Cách làm chả giò tôm thịt VÀNG đều, GIÒN lâu

15 cách làm dưa hành, củ kiệu muối cho ngày Tết


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0