Bánh xu xê Đình Bảng–Đặc sản Bắc Ninh vị ngon nguyên bản 1000 năm

Ngày cập nhật:15/05/2019

Bánh xu xê (hay bánh phu thê, xu xuê) là món ngon đặc sản Bắc Ninh ở làng Đình Bảng. Bánh xu xuê là một trong số ít loại bánh đặc sản Việt Nam vẫn giữ được hương vị nguyên bản suốt hơn 1000 năm qua.


Mục lục

Vậy hãy cùng PasGo tìm hiểu vị ngọt của bánh phu thê Đình Bảng suốt 1000 năm ngon như nào.

1/ Sự tích ra đời và ý nghĩa bánh xu xê Bắc Ninh.

Bánh xu xuê ở Bắc Ninh có từ thời vua Lý Anh Tông.

Có rất nhiều sự tích khác nhau kể về nguồn gốc của bánh xu xuê Bắc Ninh. Nhưng được tương truyền nhiều nhất là sự tích vua Lý Anh Tông đi đánh trận. Khi đó, người vợ ở nhà thương chồng vất vả đã vào bếp tự tay làm bánh gửi cho chồng. Vua ăn thấy ngon và nghĩ đến tình nghĩa vợ chồng nên đặt tên bánh là bánh phu thê. Sau do cách đọc mỗi vùng khác nhau mà bánh phu thê còn có tên là xu xê hay xu xuê.

Bánh phu thê Đình Bảng – Đặc sản Bắc Ninh ngon nổi tiếng.

Ý nghĩa bánh xu xê Bắc Ninh truyền thống.

Bánh phu thê Bắc Ninh tượng trưng cho tình nghĩa thủy chung giữa, hòa hợp giữa vợ và chồng: vuông tròn, trong trắng mềm dẻo, thơm, ngọt nhẹ nhàng, xanh thắm, và cũng là tượng trưng cho trời đất có âm dương ngũ hành: ruột trắng, nhân vàng, hai vỏ xanh úp lại buộc bằng sợi dây tơ hồng.

Món ngon Bắc Ninh này hay xuất hiện trong các lễ cưới hỏi.

2/ Cách làm bánh xu xê Bắc Ninh ngon vẫn không thay đổi suốt gần 1000 năm qua.

Bánh phu thê Bắc Ninh truyền thống được gói bằng lá.

Bánh xu xê ngon đúng chuẩn Bắc Ninh được gói bằng hai loại lá là lá dong và lá dừa. Bên trong bánh xu xuê được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, bên ngoài bánh xu xuê gói bằng lá dứa.

Bánh xu xê Bắc Ninh truyền thống dùng cối để giã gạo.

Để có bánh phu thuê ngon, người Đình Bảng dùng gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon làm bánh. Gạo nếp đem vo sạch, để ráo nước. Hiện nay, công nghệ máy xay khá phổ biến nhưng bánh xu xuê Đình Bảng vẫn dùng cối giã gạo. Chia sẻ của người dân Đình Bảng cho biết: bánh phu thê – Đặc sản Bắc Ninh ngon nhất là phải dùng cối giã gạo chứ không được xay bằng máy Bởi có như vậy, mới dễ dàng lọc được hết tinh bột gạo, 1 kg gạo nếp cái hoa vàng thường chỉ lấy được 4 lạng tinh bột.

Gạo dùng làm bánh phải được giã bằng cối chứ không xay bằng máy.

Bột lọc đó lúc này mới đem xay thật nhuyễn rồi phơi khô để qua 15 ngày mới dùng làm bánh, nếu làm ngay bánh sé nát.

Suốt gần 1000 năm, bánh xu xuê Bắc Ninh vẫn một màu vàng ươm.

Để món ngon Bắc Ninh này có vỏ bánh vàng ươm, người dân Đình Bảng thường đem phơi khô hoa dành dành, khi làm bánh sẽ ngâm vào nước sôi để chiết lấy nước màu vàng làm bánh xu xuê Bắc Ninh.

Bánh phu thuê Bắc Ninh ngon có màu vàng ươm của hoa dành dành.

3/ Bánh xu xê ngon- Đặc sản Bắc Ninh chính gốc ngon như thế nào?

Bên trong của bánh xu xuê Bắc Ninh chính gốc có những sợi đu đủ nạo nhỏ nên khi ăn bạn có cảm giác giòn sần sật cùng với vỏ bánh xu xuê dẻo dai. Nhân bánh làm từ đỗ xanh nghiền mịn thắng với đường, có trộn lẫn với dừa sợi nên rất thơm.

Bánh phu thê Bắc Ninh giòn sần sật của đu đủ nạo nhỏ.

Nhân bánh xu xê đặc sản Bắc Ninh có vị ngọt dịu của đậu xanh nghiền thắng với đường, đặc biệt là vị thơm ngầy ngậy của dừa sợi. Bánh thường được cắt làm bốn miếng nhỏ khi ăn nên trong nhân bánh xu xê ở Bắc Ninh thường đặt 4 hạt sen ở bốn góc bánh.

Món ăn đặc sản Bắc Ninh thường được cắt thành 4 miếng khi ăn.

Giá bánh phu thê Bắc Ninh khá là rẻ vì vậy tới Hội Lim - Vùng đất quan họ Bắc Ninh, bạn đừng quên mua những chiếc bánh phu thê ngon, rẻ này về làm quà tặng người than, bạn bè. Tại Bắc Ninh bạn có thể dễ dàng mua bánh phu thê ở làng Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tại đây bán rất nhiều. Trước khi mua đặc sản Bắc Ninh làm quà, bạn tham khảo thêm một số kinh nghiệm mua đặc sản Việt Nam làm quà nhé.

Theo dõi trang Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để khám phá những điều thú vị, kinh nghiệm xoay quanh các đặc sản vùng miền Việt Nam.

_Khánh An_

Có thể bạn quan tâm:

Bánh cáy làng Nguyễn đặc sản Thái Bình nổi tiếng từ Bắc trí Nam

Mẹo mua bánh xoài Nha Trang làm quà ngon, rẻ không bị pha bột.

Mẹo nhận biết chả bò Đà Nẵng chính gốc làm từ 100% thịt bò tươi.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0