Đặc sản cơm cháy Ninh Bình – Món ăn dân dã cực ngon có từ 100 năm trước

Ngày cập nhật:15/05/2019

Rượu ngon, cơm cháy, thịt dê là 3 thứ đặc sản Ninh Bình nhất định phải thử khi đến đây. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về món ăn cơm cháy Ninh Bình nổi tiếng, đã có từ cách đây hàng trăm năm, cách chọn mua cơm cháy Ninh Bình ngon và địa chỉ mua đúng giá.


Mục lục

Rượu ngon, cơm cháy thịt dê

Ninh Bình chào đón khách về thăm quan

Đẹp thay non nước Tràng An

Hạ Long trên cạn, đại ngàn Cúc Phương

Ninh Bình được biết đến là đất cố đô Hoa Lư, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng miền Bắc Việt Nam như chùa Bái Đính (ngôi chùa lớn thứ nhất Việt Nam), Tràng An, Tam Cốc Bích Động, Tuyệt Tình Cốc, nhà thờ Phát Diệm... Không chỉ có vậy, đặc sản Ninh Bình cũng phong phú lắm, nhất là 3 món “Rượu ngon – rượu Kim Sơn, Cơm cháy Ninh Bình và thịt dê”.

Hôm nay, cùng PasGo tìm hiểu thêm về món cơm cháy, vừa là món ăn ngon, vừa là đặc sản Ninh Bình làm quà không ai là không bỏ lỡ khi du lịch đến vùng đất núi xinh đẹp này nha!

Cơm cháy – Một trong những món ngon Ninh Bình cực ngon không thể bỏ qua

Cơm cháy Ninh Bình – Món ăn truyền thống 100 năm của người dân cố đô Hoa Lư

Cách đây 100 năm, cơm cháy Ninh Bình có nguồn gốc từ một món ăn của người Hoa, được thanh niên Hoàng Thăng chế biến và tạo thành món ăn đặc sản Ninh Bình như bây giờ.

Cơm cháy Ninh Bình - Sự lựa chọn số 1 để mua về làm quà gia đình

Nếu bạn còn đang băn khoăn ăn gì ở Ninh Bình? Ninh Bình có đặc sản gì? Hay mua đặc sản Ninh Bình làm quà nào thì ngon, ai cũng thích? Thì cơm cháy Ninh Bình là sự lựa chọn số 1 đấy, bởi hương vị và cách chế biến thì chỉ có người dân Ninh Bình mới biết cách làm ngon thôi.

Là cơm cháy thôi, có gì sao mà ngon đến nỗi là đặc sản vậy?

Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn khi chưa biết về món ăn này. Cơm cháy Ninh Bình được chế biến rất cầu kỳ, không chỉ là cơm được nấu cháy rồi đóng gói mà chúng ta vẫn thường làm ở nhà đâu. Bí quyết để làm nên món ngon Ninh Bình này đến cả từ nguyên liệu đến cách chế biến đấy.

Cơm cháy Ninh Bình ngon là đến từ cách chế biến

Gạo làm cơm cháy đặc sản Ninh Bình phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) rồi được nấu bằng nồi gang có đáy dày, phải canh cho nước, lửa vừa đủ để có được cơm cháy ngon nhất. Vì để lửa quá to thì miếng cháy dày, cứng, để nhỏ lửa thì sẽ mất vị giòn, mà để làm được vậy thì phải người có kinh nghiệm làm mới ngon. Khi ấy, cơm cháy mới đều, xém cạnh, giòn mà không cứng, thơm mà không khét, mềm xốp mà vẫn bùi ngậy. Sau khi cơm tạo thành cháy thì được đem đi phơi khô.

Cơm cháy Ninh Bình đóng gói phù hợp làm quà

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình loại nào ngon?

Thực chất, cơm cháy Ninh Bình loại nào cũng ngon, mỗi người một vị, nhưng cái điểm đặc biệt làm nên mỗi loại cơm cháy chính là sốt chấm ăn kèm. Vậy Cơm cháy Ninh Bình chấm với gì?

Cơm cháy chấm cùng sốt dê núi Ninh Bình

Một đặc điểm làm nên cơm cháy chỉ có ở đặc sản Ninh Bình đó chính là nước sốt chan. Nước sốt chan cơm cháy thường được làm từ thịt dê núi Ninh Bình, nước sốt này có vị thơm, sánh, ngọt vị thịt dê nên ăn kèm với cơm cháy rất hợp.

Cơm cháy cùng sốt dê núi Ninh Bình

Cơm cháy chà bông

Cơm cháy chà bông thì thường được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị nhiều hơn nên giờ đây, không đến Ninh Bình nhưng bạn có thể dễ dàng mua cơm cháy Ninh Bình tại Hà Nội, cơm cháy Ninh Bình ở Sài Gòn rồi. Cơm cháy chà bông được làm từ cơm cháy, ruốc và một loại sốt có vị cay chua. Loại cơm cháy này thường được ăn kèm cùng nước mắm mỡ hành, ruốc hoặc tôm băm. Có nơi thì thường xào thịt hoặc tim cật của lợn cùng với nấm rơm, hành tây, cà chua để ăn kèm cùng cơm cháy. Hoặc đơn giản hơn thì cơm cháy chà bông ăn kèm cùng nước tương nếp thôi cũng đủ ngon rồi.

Cơm cháy chà bông là đặc sản Ninh Bình làm quà phổ biến

Cơm cháy Ninh Bình giá bao nhiêu?

Giá cơm cháy Ninh Bình ở Hà Nội và giá cơm cháy Ninh Bình ở Sài Gòn trong các siêu thị, các chợ khoảng: 35.000đ – 45.000đ/ gói 200gr. Còn nếu bạn ăn cơm cháy Ninh Bình trực tiếp tại các nhà hàng tại Ninh Bình thì có giá khoảng 130.000 – 140.000đ/suất nha.

Suất cơm cháy đặc sản tại các nhà hàng ở Ninh Bình

Cách chọn mua cơm cháy Ninh Bình ngon nhất

Ngon nhất vẫn là ăn cơm cháy trực tiếp tại Ninh Bình. Tuy nhiên, để du khách có thể dễ dàng mua món ngon Ninh Bình này về làm quà, và mua dùng hàng ngày thì cơm cháy đã được đóng gói và bày bán rất nhiều trong các siêu thị, cửa hàng tại khắp các tỉnh thành trên tòan quốc và gắn mác là đặc sản Ninh Bình. Nếu bạn muốn mua cơm cháy đặc sản Ninh Bình ngon nhất thì lưu ý một vài điểm sau đây nha!

- Cơm cháy phải có màu vàng ruộm, đều trông rất đẹp mắt. Khi bẻ bấm thì thấy giòn tan, hoặc khi bấm hạt cơm thì thấy rất dễ vỡ.

- Khi chọn cơm cháy, bạn phải để ý kỹ xem miếng cơm có chín đều không, các hạt có đều nhau hoặc sốp không. Nếu có thì mới là cơm cháy Ninh Bình ngon nha!

Tuy là món ăn Ninh Bình đóng gói nhưng nếu chọn đúng, khi ăn bạn sẽ vẫn cảm thấy được vị béo ngậy, đậm đà giòn tan của miếng cơm cháy đấy.

Cơm cháy Ninh Bình ngon phải có màu vàng đều, giòn không cứng, không mềm

Địa điểm ăn cơm cháy Ninh Bình ngon

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn, nhà hàng và các địa điểm mua cơm cháy Ninh Bình đóng gói tại ven đường quốc lộ 1, thuộc thành phố Ninh Bình và tại các điểm du lịch như chùa Bái Đính, Tràng An…. Nhưng để tìm địa điểm ăn cơm cháy Ninh Bình ngon thì bạn có thể tham khảo các nhà hàng nổi tiếng về ẩm thực Ninh Bình sau:

Nhà hàng Thăng Long – Tinh hoa ẩm thực Ninh Binh.

Địa chỉ: Gần chùa Bái Đính – Tràng An, Trường Yên – Hoa Lư – Ninh Bình

Nhà hàng Hoàng Giang – chuyên đặc sản Ninh Bình

Địa chỉ: Núi Hang Cá, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Nhà hàng Đức Dê - Đặc Sản Thịt Dê:

Địa chỉ: 446 Nguyễn Huệ, Tp. Ninh Bình, Ninh Bình

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết nên ăn gì ở Ninh Bình, địa điểm ăn ngon ở Ninh Bình rồi phải không? Cơm cháy chỉ là một trong số ít đặc sản Ninh Bình thôi, nhưng bạn cũng nhớ đừng bỏ món ăn mang đậm ẩm thực Ninh Bình khi du lịch tại đây nha!

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích các món ăn đặc sản Ninh Bình, đặc biệt là các món dê thì trên PasGo có tới gần 20 Nhà hàng chuyên món Dê cho bạn đặt tiệc, liên hoan hoặc ăn nhậu cùng bạn bè đấy. Để đặt bàn và nhận ưu đãi tới các nhà hàng này, bạn gọi tổng đài PasGo: 19006005 nha.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm

Nhà hàng Hoa Lư – Nguyễn Hữu Thọ - Chuyên các món dê tại Đà Nẵng

Bánh xu xê Đình Bảng–Đặc sản Bắc Ninh vị ngọt nguyên bản 1000 năm

Cách ngâm rượu sim Phú Quốc ngon tại nhà, không váng, không mốc

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0