Bánh canh Nam Phổ Cố đô - phức tiếng thơm ngon

Ngày cập nhật:02/11/2016

Bánh canh Nam Phổ là món ngon đặc trưng của Cố đô Huế. Nhắc đến bánh canh Nam Phổ người ta lại nghĩ đến con người Huế vì cách làm ra món này đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ, công phu như chính con người nơi đây vậy.

 Ưu đãi giảm giá khi đến với quán Sành – Phạm Ngọc Thạch
 Top 10 nhà hàng Trung quốc ngon, nổi tiếng nhất Hà Nội


Mục lục

Bánh canh Nam Phổ thơm ngon

Bánh canh Nam Phổ thơm ngon

Người Huế vẫn hết mực tự hào về món ngon nổi danh thiên hạ, lưu danh từ xưa tới nay - bánh canh Nam Phổ. Tại sao lại có cái tên này bởi Nam Phổ là một ngôi làng thuộc huyện Phú Vang – Thừa Thiên Huế. Từ hàng trăm năm nay, bánh canh Nam Phổ là món hàng rong gia truyền của người Nam Phổ. Không biết món ngon này có từ bao giờ nhưng nhiều gia đình ở làng Nam Phổ đã gắn bó với gánh bánh canh 3 - 4 đời nay.

Món ăn bình dị này được chế biến tỉ mỉ, công phu và tốn thời gian. Sợi bánh được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ “3 gạo - 1 lọc”. Thay vì được nhồi và cắt lát như các loại bánh canh khác thì bột phải chưng cất thủy. Chưng chín vừa phải rồi đem xuống đánh đều. Còn bột vào túi ni lông sạch rồi rê xuống nồi nước đang sôi.

Nước lèo nấu bánh canh Nam Phổ được dùng từ nước luộc tôm, cua tươi nên luôn có vị ngọt tự nhiên. Nhân bánh canh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm. Tôm là loại ở đầm, tươi, không tanh, thịt ngọt đậm đà. Tất cả được làm sạch, giã nhuyễn, viên nhỏ và nấu thành hỗn hợp sánh. Tôm kết hợp với thịt ba chỉ tạo nên màu đỏ gạch trông rất bắt mắt và kích thích vị giác. Phải công nhận đây là món chả tôm thơm ngon độc đáo, riêng biệt. Khi bột trong nồi vừa chín tới, bỏ tôm và thịt viên vào. Chờ đến lúc đáy nồi vừa sền sệt thì người nấu phải canh lửa để giữ nóng đủ độ cho món ăn.

Tôm, cua, thịt trộn lẫn tạo thành màu sắc hấp dẫn cho món bánh canh

Tôm, cua, thịt trộn lẫn tạo thành màu sắc hấp dẫn cho món bánh canh

Không chỉ thu hút bởi mùi vị, tô bánh canh thật hấp dẫn với màu trắng của bánh xen lẫn nhân tôm cua thịt và màu xanh mướt của hành lá. Khi dùng, bạn nhớ trộn thêm chút nước mắm ớt xanh, vài cọng hành ngò. Hương vị đậm đà của tôm cua thịt cùng hành ngò hòa quyện cùng sợi bánh canh tạo nên sự đặc sắc của bánh canh Cố đô Huế.

Bánh canh Nam Phổ ngày càng được nhiều người biết đến bởi hương vị thơm ngon, đậm đà mà tinh tế như chính tâm hồn người Cố đô.

Có thể bạn quan tâm

   • Nhận ngay ưu đãi giảm giá khi đến với Shiki BBQ – Hàng Tre

   • Top 10 nhà hàng đồng quê 3 miền ngon nhất ở Hà Nội

Dù đơn giản, nhưng để nấu được một nồi bánh canh Nam Phổ cũng khá công phu từ cách chuẩn bị nguyên liệu cho đến cách làm bánh.

Nguyên liệu:

- 500g bột gạo

- 500g bột sắn lọc tươi

- 300g tôm

- 300g cua

- 300g thịt ba chỉ

- Gia vị: ruốc, muối , nước mắm, dầu ăn, tiêu, bột ngọt, hành củ, hành lá, ớt bột, ớt đỏ, màu gạch cua hay điều dầu.

Cách làm bánh canh Nam Phổ:

Bước 1: Pha bột: 1 chén bột gạo + 1,5 chén nước khuấy đều. Để một lúc cho bột tan hết.

Pha bột

Bước 2: Luộc tôm và cua, cho vào nồi một ít hạt nêm. Sử dụng nước luộc này để làm nước lèo. Vớt tôm và cua ra ngoài, tôm bóc phần vỏ, chỉ lấy phần thịt rồi băm nhỏ. Cua lấy phần gạch trộn với hành tím băm nhỏ tạo màu sắc cho món ăn. Thịt heo băm nhuyễn. Trộn đều hành tím băm nhỏ, tôm, cua, thịt heo với nhau và nêm gia vị.

Luộc tôm và cua, cho vào nồi

Bước 3: Gạo sau khi xay thành bột được cho vào nồi chưng cách thủy với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi sánh lại. Khi nào thấy bột hơi sền sệt, có màu đục thì nhắc xuống.

 Gạo sau khi xay thành bột

Bước 4: Bột sắn thì bóp ra cho nát. Khi thấy bột gạo đã sền sệt nhắc nồi ra cho từng chút bột sắn vào đánh cho quyện đều.

Bước 5: Múc hỗn hợp bột vào 1 bao nilon, cắt ngay góc bao rồi rê vào một nồi nước đang sôi để luộc bánh. Khi bánh canh nổi lên hết đảo nhẹ rồi nhắc ra, gạn bớt nước qua một nồi khác, đậy nắp lại cho bột nở tiếp. (Nếu bạn luộc nhiều phải chắt bớt nước ra luộc nhiều lần không nát bột)

Nấu nước dùng

Bước 6: Nấu nước dùng: Cho chút nước vào nồi bột lúc nãy còn dính vét cho hết phần nước luộc bột và nước luộc tôm cua, cho phần tôm cua thịt vào, sau đó cho thêm muối, bột ngọt, nước mắm, hành tím thái lát và hành tím phi vàng. Sau đó cho phần gạch cua đã xào vào để tạo màu sắc cho món ăn rồi cho phần sợi bánh vào nồi nước nhân.

Bát bánh canh Nam Phổ có màu đỏ đặc trưng của hạt điều,

Bát bánh canh Nam Phổ có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh ẩn hiện bên trong là thịt cua và tôm, thêm vài lát ớt xắt, hành lá xắt nhuyễn, vài cọng ngò cho dậy mùi thơm. Mang ra cùng gia đình thưởng thức nhé.

Bánh canh Nam Phổ ngon nhất ở nước lèo với vị đặc trưng rất Huế

Bánh canh Nam Phổ ngon nhất ở nước lèo với vị đặc trưng rất Huế

Đến với Huế mộng mơ, bạn đừng quên ghé vào các quán thưởng thức món bánh canh Nam Phổ thơm ngon này nhé!!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0