Ăn bánh trung thu có béo không? Một ngày nên ăn bao nhiêu?

Ngày cập nhật:29/07/2023

Tết trung thu thì chắc chắn chúng ta phải thưởng thức bánh trung thu. Tuy nhiên, có một thắc mắc mà ai cũng canh cánh trong lòng đó là: “Ăn bánh trung thu có béo không?”. Hầu hết mọi người đã tự có lời giải, nhưng hãy cùng PasGo tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất. Bên cạnh đó, trong bài viết sẽ chia sẻ cho bạn cách ăn bánh trung thu tốt cho sức khỏe và không tăng cân.


Mục lục

1. Ăn bánh trung thu có béo không?

Ăn bánh trung thu có béo không, câu trả lời là có nếu bạn ăn nhiều và thường xuyên. Nhìn một chiếc bánh trung thu nhó xinh như vậy thôi nhưng lại mang đến nguy cơ phá hỏng vóc dáng của bạn đó. Vậy tại sao ăn bánh trung thu lại béo, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn dưới này nhé!

1.1. Lượng calo trong bánh trung thu

Để trả lời cho câu hỏi ăn bánh trung thu có béo không? chúng ta cần biết nó 1 cái bánh trung thu bao nhiêu calo? Mỗi một vị bánh có nguyên liệu khác nhau vì thế sẽ hàm lượng calo trong bánh trung thu cũng khác nhau.

Bánh trung thu bao nhiêu calo

Calo trong bánh trung thu nướng thập cẩm

Chúng ta sẽ lấy một ví dụ điển hình để tính trung bình lượng calo của bánh trung thu. Một chiếc bánh Trung thu dẻo cỡ 170 tính trung bình thường chứa khoảng: 6,6 gam chất béo, 110,2 gam carbohydrate, và 16,3 gam protein, cung cấp tổng cộng khoảng 565 calo.

Trong khi đó, một chiếc bánh Trung thu nướng sẽ có thành phần dinh dưỡng tương tự như bánh dẻo, nhưng có sự khác biệt về hàm lượng protein và lipid, đặc biệt là chất béo được thêm vào trong vỏ bánh khi nướng. Với nhân thập cẩm, một chiếc bánh Trung thu nướng nặng khoảng 250 gram có thể chứa khoảng 800 calo, chưa tính đến các thành phần khác.

Như vậy nhìn chung một chiếc bánh trung thu sẽ cung cấp khoảng 500 - 800 calo. 

>> Xem thêm: Bánh Trung Thu bao nhiêu calo? Nên ăn vị nào để không béo?

1.2. Bánh trung thu bằng bao nhiêu bát cơm?

Chúng ta thường nghĩ ăn nhiều cơm là sẽ tăng cân. Vì thế, để trả lời cho câu hỏi ăn bánh trung thu có béo không chúng ta thử quy đổi 1 chiếc bánh trung thu bằng bao nhiêu bát cơm.
Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Tiến từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng bột đường trong một chiếc bánh trung thu dẻo hoặc nướng tương đương với khoảng 2 - 3 chén cơm, với khối lượng là khoảng 258g. Ngoài ra, lượng chất béo trong bánh cũng gấp 1 - 2 lần lượng chất béo có trong một tô phở bò.

1.3. Kết luận: Ăn bánh trung thu có béo không?

Có lẽ đọc đến đây bạn đã tự mình trả lời được thắc mắc: Ăn bánh trung thu có mập không

Ăn bánh trung thu có béo không 1

Thường xuyên ăn nhiều bánh trung thu sẽ gây thừa cân

Thực đế đã chứng minh, theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức tiêu thụ calo hàng ngày của mỗi người nên không vượt quá 2000 calo để duy trì sức khỏe bình thường. Để cảm thấy no bụng, chúng ta cần ăn từ 2 - 3 chiếc bánh trong mỗi bữa. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn bánh mà không tiêu thụ bất kỳ thực phẩm khác, nguy cơ tăng cân và béo phì do lượng calo trong bánh trung thu cao sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Chúng ta sẽ thực hiện 1 phép tính đơn giản để so sánh nhé! Một chiếc bánh khoảng 500 calo, mỗi bữa ăn 2 chiếc thì lượng calo đã là 2000calo. Như vậy chưa kể bữa sáng và ăn vặt, sức ăn của mỗi người và sự mất cân bằng về dưỡng chất khi bánh chủ yếu là tinh bột, chất béo và chất đạm. Do đó, việc thưởng thức bánh trung thu đòi hỏi sự cân nhắc và điều độ để đảm bảo sức khỏe và vóc dáng của chúng ta.

>> Xem thêm: Uống nước dừa có béo không?Cách giảm cân bằng nước dừa trong 3 ngày AN TOÀN

2. Ăn nhiều bánh trung thu có tốt không?

Thưởng thức bánh trung thu trong rằm tháng 8 là hoạt động ý nghĩa mang lại cảm giác sum vầy. Nhưng bạn cần lưu ý chúng có hàm lượng calo và chất béo khá cao, đặc biệt khi được tiêu thụ với số lượng lớn.

Ăn bánh trung thu có béo không?

Ăn nhiều bánh trung thu sẽ không tốt cho sức khỏe

Việc ăn quá nhiều bánh trung thu có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như:

  • Tăng cân: Do chứa nhiều calo và chất béo, việc tiêu thụ quá nhiều bánh trung thu có thể dẫn đến tăng cân. Nhất là khi bạn không cân nhắc và kiểm soát lượng calo tổng cộng trong ngày.
  • Tăng đường huyết: Một số loại bánh trung thu có hàm lượng đường cao. Việc ăn quá nhiều có thể gây tăng đường huyết, đặc biệt đối với những người có nguy cơ tiểu đường.
  • Đối với những người có vấn đề về tim mạch: Hàm lượng chất béo trong bánh trung thu có thể góp phần tăng mỡ máu, gây nguy cơ về các vấn đề về tim mạch.

>> Xem thêm: Ăn nho nhiều có tốt không? Người bị tiểu đường ăn nho được không?

3. Ăn bánh trung thu có béo không: Cách ăn đúng

Tuy nói bánh trung thu nhiều calo là vậy nhưng ăn bánh trung thu có béo không còn phụ thuộc vào cách bạn ăn. Có một số lưu ý để bạn thưởng thức bánh Trung thu mà không gây tăng cân. Bí quyết nằm ở đây đó:

3.1. Không ăn khi bạn đang đói

Ăn bánh trung thu có mập không? Câu trả lời sẽ là có nếu bạn thường xuyên ăn vào lúc đói. Khi cảm thấy đói, cơ thể chúng ta có khả năng hấp thu các chất tốt hơn. Và khi này thường chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn so với thời điểm khác. Điều này dẫn đến việc ăn bánh Trung thu "thả ga", mất kiểm soát. Một vài lần thì không sao nhưng hành động này kéo dài suốt mùa Trung thu thì cân nặng sẽ tăng nhanh chóng.

3.2. Ăn bánh cùng trà xanh

Ăn bánh trung thu có béo không?

Thưởng thức bánh trung thu với trà xanh

Để giảm nguy cơ tăng cân và làm cho bánh ngọt truyền thống thêm hấp dẫn, nhiều người lựa chọn kết hợp ăn bánh Trung thu với trà xanh. Kết hợp này giúp loại bỏ độc tố và dư lượng năng lượng khỏi cơ thể sau khi thưởng thức bánh. Nhưng đừng vì thấy ngon mà ăn thêm vài miếng nhé!

3.3. Không ăn sau 8 giờ tối

Vào buổi tối, đặc biệt là sau 8h tối - khung giờ không nên ăn vặt nếu bạn có một vóc dáng thon gon. Khi ăn bánh Trung thu vào thời điểm này, năng lượng từ bánh sẽ không được tiêu thụ để phục vụ các hoạt động, mà sẽ tích tụ thành chất béo, dẫn đến tăng cân. Vì thế, nếu thưởng thức bánh vào khoảng thời gian này thì chỉ nên nhâm nhi 1 miếng nhỏ thôi nhé!

3.4. Không ăn quá nhiều một lúc

Ăn bánh trung thu có béo không? Có nếu bạn ăn nhiều và không kiểm soát được năng lượng nạp vào. Lượng calo nạp vào cơ thể từ bánh Trung thu khác nhau tùy thuộc vào thể trạng và mức độ vận động của mỗi người. Do đó, mỗi ngày bạn nên ăn một lượng bánh trung thu như sau:

  • Người ít vận động nên hạn chế nạp khoảng 50 - 200 kcal, tương đương 1/4 chiếc bánh.
  • Người vận động nhẹ nhàng có thể nạp khoảng 250 - 300 kcal, tương đương 1/2 chiếc bánh.
  • Người thường xuyên vận động có thể nạp khoảng 400 - 500 kcal, tương đương 1 chiếc bánh nhỏ.

3.5. Vận động tiêu hao năng lượng

Cách ăn bánh trung thu không lo béo

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn tăng cường sức khỏe

Để không còn phải lo lắng ăn bánh trung thu có béo không, bạn nên vận động tiêu hao năng lượng. Trong trường hợp đã vượt quá lượng calo quy định trong ngày, bạn có thể lên kế hoạch luyện tập thể dục. Một số môn thể thao như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, đánh cầu lông, đá cầu, tập tạ, bơi lội... để đốt cháy lượng năng lượng dư thừa.

Kết lại, ăn bánh trung thu có béo không? Mặc dù bánh Trung thu chứa nhiều calo, nhưng nếu biết bổ sung đúng cách, bạn vẫn có thể thỏa mãn sở thích mà không ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe cơ thể. Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với bạn và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để khám phá thêm nhiều điều hay, thú vị nhé!

>>>Xem thêm: 10 hàng bánh trung thu cao cấp nhất 2023 - Khách hàng nhiều năm bình chọn

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Sự tích chú Cuội cung trăng, chị Hằng và ý nghĩa câu chuyện Tết Trung thu

  >> Tết Trung Thu 2023 - Từ nguồn gốc đến ý nghĩa sâu sắc với trẻ em Việt Nam

  >> Đặc tiệc trung thu ở tp HCM nhận ưu đãi lớn

  >> Gợi ý nhà hàng ở TP HCM trong TTTM nên đi trong mùa trung thu

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0