7 món ăn Đặc sản Bình Định HIẾM CÓ KHÓ TÌM nghe tên đã thấy LẠ

Ngày cập nhật:03/05/2019

Bình Định không chỉ nổi tiếng nhiều di sản, nghệ thuật truyền thống mà đặc sản Bình Định cũng vô cùng thú vị đấy, không phải ai cũng mua và ăn được đâu nha.


Mục lục

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có thành phố cảng Quy Nhơn. Bình Định nổi tiếng là cố đô của vương quốc Chămpa, có nhiều di sản như tháp Chàm, thành Đồ Bàn và nghệ thuật truyền thống như: tuồng, bài chòi…Du lịch Bình Định, bạn đừng bỏ qua danh lam thắng cảnh nổi tiếng: Quy Nhơn, Tam Quan, Đảo Yến, bãi tắm Hoàng Hậu, Vĩnh Hội…nha. Ngoài ra, đặc sản Bình Định cũng rất nổi tiếng đấy. Cùng PasGo khám phá tiếp nào.

Tổng hợp những món ngon Bình Định là đặc sản dành cho du khách

1. Mắm Nhum Mỹ An

Đặc sản biển hiếm có tại Bình Định

Nhum là một loài động vật thuộc nhuyễn thể, thường sống trong các mỏm đá ven bờ biển nước ấm có rong rêu, Nhum có họ hàng với loài trai, sò. Mắm Nhum trước đây là một trong những món dành để tiến vua. Mỗi 100kg nhum chỉ chế biến được 2 kg mắm nhum nên mắm Nhum Mỹ An khá hiếm, hiếm khi mua được loại mắm này. Nhưng nếu đã du lịch Bình Định, bạn tìm mua thử xem sao nha. Mắm nhum thường được chấm cùng các loại bún tươi, thịt luộc, rau sống… ăn rất ngon đấy.

Mắm Nhum Mỹ An là đặc sản Bình Định có một không hai

2. Bánh xèo Mỹ Cang

Nguyên liệu nghèo nàn nhưng hương vị thì vô cùng độc đáo

Nhắc đến Bánh xèo thì nổi tiếng nhất có lẽ là bánh xèo miền Nam và Bánh xèo Đà Nẵng, bánh xèo Huế. Tuy nhiên bánh xèo Mỹ Cang đặc sản Quy Nhơn Bình Định cũng không thể bỏ qua nha. Bánh xèo Mỹ Cang chỉ được làm từ bột gạo, giá sống, tôm, hành hoa, hành tây và rau thơm. Có nơi thì còn cho thêm thịt heo băm hoặc một ít thịt bò để đa dạng hơn. Nguyên liệu đơn giản vậy nhưng cái ngon của bánh xèo Mỹ Cang đặc sản Bình Định lại đến từ vị tôm và hương thơm của nước chấm.

Tôm được tuyển chọn phải là tôm đất được sống ở vùng nước lợ đầm Thị Nại (đầm nước mặn thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vẫn còn tươi rói nhảy lách tách trong rổ. Mỗi cái bánh xèo nhỏ vậy thôi mà có đến 10 con tôm. Nước chấm thì đủ vị chua cay mặn ngọt được pha chanh, tỏi, ớt đường.

Cách ăn bánh xèo Mỹ Cang

Người dân Bình Định thường cuộn bánh xèo trong bánh tráng gạo nguyên chất, nhúng ướt một nửa để bánh tráng mềm và dễ cuốn hơn. Sau đó, cuốn bánh cùng chút rau sống, dưa leo, xoài… và các gia vị rồi cuộn chặt lại.

Bánh xèo Mỹ Cang khá nhỏ, nguyên liệu ít nhưng đều tươi ngon

Nếu bạn yêu thích món bánh xèo đặc sản Việt Nam, trên PasGo có chuỗi nhà hàng Ẩm Thực Xèo với đủ loại bánh xèo được biến tấu đa dạng, các bạn cùng khám phá nha.

3. Tré Bình Định

Khác với tré bà đệ, Tré đặc sản bình định mang hương vị rất riêng, chỉ người Bình Định mới làm nên được. Tré Bình Định là một món ăn khá giống với nem bì miền bắc nhưng thay vào đó là có nhiều nguyên liệu hơn: tai heo, lỗ mũi heo, da heo, thịt ba chỉ…và được ướp cùng tiêu, tỏi, ớt, nước mắm và thính.

Tré thường được gói bằng lá ổi non, bên ngoài được bọc bằng lớp lá chuối., sau khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được.

Tré Bình Định là một trong những đặc sản Bình Định làm quà được nhiều du khách mua về

4. Bánh tráng nước dừa

Món lương khô hành quân cùng nghĩa quân Tây Sơn đánh giặc ngoại xâm

Bánh tráng nước dừa là một món đặc sản Bình Định rất đạm bạc, dân dã thường dùng để đãi khách. Bánh tráng nước dừa được làm từ củ mì (củ sắn), cơm dừa, bột và gia vị… Trước khi ăn bánh tráng nước dừa, bạn nên nướng qua lửa để dậy mùi thơm của nước dừa và vừng. Khi ăn, bạn sẽ thấy vị giòn tan, bùi béo của dừa và vừng, vị cay ngọt của tiêu rất đáng để thử đấy.

Điều đặc biệt của bánh tráng nước dừa đặc sản Bình Định là chỉ ăn riêng thôi, không ăn kèm các món khác

Bánh tráng nước dừa đặc sản Bình Định làm quà được nhiều người yêu thích

5. Bún song thằn (hay còn gọi là bún song thần)

Độc đáo với bún được làm từ đậu xanh

Nghe cái tên thôi bạn đã thấy lạ rồi phải không? Thực ra, cái tên bún song thằn không có ý nghĩa gì sâu xa đâu, chỉ là khi làm bún, người dân thường bắt dây bún từng đôi một nên mới được gọi như vậy thôi. Các loại bún miền bắc, miền nam chúng ta thường ăn được làm từ bột gạo, bột củ mì nhưng bún song thằn đặc sản Bình Định lại được làm từ đậu xanh. Tuy vậy, món ngon Bình Định này vẫn có màu trắng như các loại bún thường khác.

Bún song thằn đặc biệt nhờ nguồn nước sông Kôn.

Bún song thằn nhất định phải được làm từ nước sông Kôn thì mới ngon, mới thành công vì nước sông Kôn rất trong và mát. Tuy nhiên, mỗi 5 kg đậu xanh chỉ làm được 1 kg bún thôi nên bún song thằn đặc sản Bình Định có giá khá cao. Bún song thằn thường được người dân Bình Định ăn kèm cùng tôm, thịt nạc, nếu có dịp du lịch Bình Định, đừng quên mua đặc sản Bình Định làm quà này về cho gia đình nha.

Một tô bún song thằn với đầy đủ nguyên liệu

6. Nem chợ huyện

Đặc sản Bình Định nổi tiếng không kém gì nem chua Thanh Hóa

"Ai về Vĩnh Thạnh quê em

Ăn nem chợ Huyện, đêm xem hát tuồng"

Nem chợ Huyện đã đi vào những câu ca dao của người dân Bình Định như vậy đó. Nem chợ Huyện ngon nhất được làm từ người dân huyện Vĩnh Thạnh, thuộc tỉnh Bình Định.

Nem chợ Huyện được chế biến vô cùng công phu đấy. Có nguyên liệu gần giống với nem chua Thanh Hóa, được làm từ thịt heo ướp với tiêu, tỏi, ớt, nước mắm, muối, thính gạo nhưng thay vì dùng lá ổi thì nem chợ huyện đặc sản Bình Định lại thay bằng một nguyên liệu khá đặc biệt đó chính là lá khế và được bọc trong lớp lá chuối. Hơn nữa, người dân Vĩnh Thạnh Bình Định thường dùng thịt heo cỏ từ 6 đến 8 tháng tuổi có cân nặng khoảng 60 kg, khi ấy thịt mới săn chắc và tươi ngon.

Nem chợ Huyện ngon ở cái chất vừa dai vừa giòn

Nếu như nem Thủ Đức đặc trưng bởi vị mềm, nem Lai Vung ngon ở vị ngọt, nem chua Thanh Hóa ngon ở vị chua đặc trưng mà nem chợ Huyện có vị chua giòn ngọt thanh, vừa dai vừa sần sật. Khi ăn Nem chợ Huyện đặc sản Bình Định, bạn nhớ ăn kèm cùng bánh tráng và rau mùi nha.

Nem chợ huyện được gói thành hình vuông đặc trưng

7. Gié bò Tây Sơn

Đặc sản Bình Định nhưng không phải là món “dễ ăn”

Gié bò Tây Sơn được chế biến vô cùng công phu. Gié bò đặc sản Bình Định được lựa chọn từ ruột non nhất của bò, trong ruột non đó có chất dịch nhầy có màu xanh lá cây ấy chính là “gié”. Gié bò sau khi được lấy ra thì được ướp cùng tiêu, sả, gừng, tỏi…Ngoài phần gié thì món gié bò Tây Sơn còn có ruột non, tiết và gan bò.

Gié bò Tây Sơn ngon từ vị “đắng”

Khi ăn gié bò Tây Sơn, bạn sẽ thấy vị thơm của rau, vị đắng của gié, vị ngọt của nước dừa và đậm mùi của sả, ớt, gừng. Món ngon Bình Định này mới đầu ăn có thể chưa quen, nhưng đã ăn lần 2, lần 3 thì bạn sẽ bị nghiện luôn đấy. gié bò Tây Sơn đặc sản Bình Định thường được ăn kèm bánh đa và rau sống nha.

Một trong những món ngon Bình Định đã ăn được là bị nghiện

Trên đây là 7 món đặc sản Bình Định không nên bỏ qua khi du lịch Bình Định. Nếu bạn có dịp vi vu khắp Việt Nam thì đừng quên khám phá các món ăn đặc sản Việt Nam trên Blog PasGo nha. Ngoài ra, nếu bạn yêu thích các món ăn Việt Nam thì PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi gợi ý cho bạn những nhà hàng món Việt ở Hà Nội, nhà hàng món Việt ở Đà Nẵngnhà hàng món Việt ở Sài Gòn, các bạn cùng tham khảo nha.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm

Ăn gì ở Phú Quốc để cảm nhận hết vị ngon ẩm thực đảo Ngọc

Đi tìm 9 đặc sản miền Nam làm quà được yêu thích nhất

Kinh dị! Miền Tây có những món nhậu không phải ai cũng dám thử

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0