Mách bạn cách làm bánh xèo 3 miền thơm ngon, đậm đà

Ngày cập nhật:04/04/2019

Bánh xèo - một trong những đặc trưng của ẩm thực Việt và được nhiều người yêu thích. Cùng PasGo học cách làm bánh xèo 3 miền Bắc – Trung – Nam đơn giản nhé!


Mục lục

Ẩm thực Việt Nam luôn là một trong những nét đặc sắc được du khách quốc tế quan tâm và yêu thích. Nói đến món bánh xèo nhiều người cho rằng ở miền Bắc không phổ biến món ăn này mà nghĩ rằng chỉ ở miền Nam và miền Trung mới có công thức chế biến bánh xèo. Nhưng trên thực tế, với sự giao lưu và tiếp xúc văn hóa, các món ăn dù ở miền nào cũng được lan tỏa ra cả nước, cùng quá trình lan tỏa ấy là sự thay đổi thích nghi trong công thức chế biến để phù hợp với thực khách mỗi miền. Dưới đây là công thức làm bánh xèo của 3 miền Bắc - Trung - Nam đơn giản mà PasGo tổng hợp được, cùng vào bếp làm món ngon chiêu đãi cả nhà nào!


1. Cách làm bánh xèo miền Bắc

Nguyên liệu làm bánh xèo miền Bắc

- Bột gạo khô: 200gr

- Thịt lợn: 200gr

- Tôm: 200gr

- Bột nghệ: 10gr

- Bia: 100ml (Bia có tác dụng làm cho vỏ bánh khi rán được giòn hơn) 

- Nấm hương: 30gr

- Hành tây: 1 củ

- Giá đỗ: 100gr

- Hành tím: 1 củ, gừng: 1 mẩu nhỏ, hành hoa (hành lá): 5-6 nhánh

- Gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu, đường

- Tỏi: 1 củ, ớt: 1 quả, chanh: 1 quả

- Rau sống: xà lách, rau mùi…

Cách làm bánh xèo miền Bắc

- Cho bột gạo khô vào bát ô tô với khoảng 250ml nước lọc, bia, bột nghệ, 1 thìa cafe muối, hành lá (rửa sạch, thái nhỏ). Sau đó khuấy đều hỗn hợp trên sao cho bột không bị vón cục, rồi để trong tủ lạnh khoảng một tiếng.


- Thịt rửa sạch, thái thành những miếng nhỏ (nên chọn thịt ba chỉ hoặc phần thịt nhiều mỡ) ướp với 1/2 thìa nước nắm, 1 thìa cafe bột ngọt, 1/3 thìa cafe hạt tiêu.

- Tôm: rửa, làm sạch, cắt đầu, ướp với một 1/2 thìa cafe muối, gừng đập dập.

- Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái thành các sợi nhỏ.

- Giá đỗ rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước.

- Nấm hương: ngâm với nước lạnh cho nở ra, rửa lại cho sạch, thái nhỏ.

- Rau sống: nhặt sạch, rửa và ngâm bằng nước muối loãng. Sau đó vớt ra để ráo nước.

- Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu, đợi sôi thì cho hành tím thái nhỏ vào phi vàng, thêm thịt, tôm, nấm hương rồi đảo đều cho chín, cuối cùng cho thêm hành tây vào thì lại đảo đều. Khi các nguyên liệu chín tắt bếp, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

- Vỏ bánh: Chọn chảo sâu lòng, bắc lên bếp, cho một 1 thìa canh dầu ăn vào. Khi dầu sôi già đổ 1 muôi canh bột gạo đã pha sẵn vào tráng đều chảo. Rắc giá đỗ lên, sau đó cho phần tôm, thịt đã xào chín vào giàn đều mặt bánh. Xoay đều bánh, sau khoảng 2 phút bánh chín vàng đều, giòn và tróc, gập đôi bánh lại, lấy ra đĩa.

- Pha nước chấm: Dùng nước mắm ngon pha theo tỉ lệ 2/1/1: 2 thìa canh nước mắm + 1 thìa canh đường + 1 thìa canh nước lọc, thêm với 2 thìa cafe nước cốt chanh + tỏi, ớt băm. Khấy đều hỗ hợp trên cho hòa quyện, nêm nếm lại sao cho vừa miệng là được.

- Thưởng thức bánh khi còn nóng, ăn với rau sống sẽ ngon hơn!

2. Cách làm bánh xèo kiểu miền Trung

Nguyên liệu làm bánh xèo miền Trung

Phần nguyên liệu cũng tương tự như bánh xèo của miền Bắc, chỉ thay đổi một chút:

- Thay bia bằng nước cốt dừa: 100ml

- Rau ăn kèm: xoài chua, dưa chuột, giá đỗ, rau răm, húng quế, xà lách…

Cách làm bánh xèo miền Trung

- Trong cách làm bánh xèo miền Trung, có đôi chút khác biệt là thay vì dùng gạo khô, người miền Trung thường ngâm gạo sau đó xay bằng cối đá. Tuy nhiên chúng ta có thể dùng bột gạo khô để pha chế nguyên liệu làm vỏ bánh. Bột gạo pha với 100ml nước cốt dừa, 150ml nước lọc, 10gr bột nghệ. Sau đó thêm một ít hành hoa thái nhỏ, rồi khuấy đều. Để tủ lạnh trong khoảng 1 tiếng.

- Tôm rửa, làm sạch, bỏ vỏ ướp với 1/2 thìa canh nước mắm, hành tím băm, 1 thìa cafe bột ngọt, 1/3 thìa cafe hạt tiêu

- Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ.

- Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu, đợi dầu sôi thì cho hành khô thái mỏng vào phi vàng, thêm tôm, thịt, nấm hương, hành tây, vào xào cùng, nêm nếm cho vừa miệng. Thức ăn đến khi chín thì tắt bếp, bắc ra.

- Người miền Trung thay vì dùng chảo sâu lòng tráng bánh thì dùng khuôn để làm bánh xèo. Bắc khuôn lên bếp, cho thêm canh mỡ, khuôn và mỡ nóng già cho 1 muôi canh bột vào tráng đều khắp khuôn, sau đó đổ nhân đã xào, giá đỗ lên, đợi khoảng 2 phút, bánh chín, gập đôi bánh lại có thể lấy ra đĩa. Nếu không có khuôn cũng vẫn có thể dùng chảo thay thế.

- Làm nước chấm: Món bánh xèo mang đặc trưng mỗi miền còn ở cách pha nước chấm khác nhau. Nước chấm bánh miền Trung được kết hợp: nước mắm nhĩ: 2 thìa canh + tỏi ớt giã nhuyễn + đường: 1 thìa canh, bột ngọt: 1 thìa cafe + cốt chanh: 1 thìa canh, khuấy đều.


3. Cách làm bánh xèo tôm thịt của người Nam Bộ

Nguyên liệu làm bánh xèo miền Nam

- Bột bánh xèo: 1 gói 400gr (mua tại các siêu thị)

- Bột nghệ: 1 thìa cafe

- Tôm: 150gr

- Thịt ba chỉ: 150gr

- Nấm hương: 10 cái

- Hành lá: 3 nhánh

- Giá đỗ: 100gr

- Cà rốt: 1 củ

- Nước lọc: 500ml

- Đỗ xanh không vỏ: 50gr

- Dầu ăn, nước mắm, đường, ớt, hạt nêm

- Rau ăn kèm: rau mùi, rau diếp … (tùy thuộc sở thích)

- Nước chấm: nước mắm, đường, bột ngọt, ớt băm, tỏi băm, chanh


>>> Chi tiết cách làm bánh xèo tôm thịt kiểu Nam Bộ xem TẠI ĐÂY 

Trên đây là cách làm bánh xèo 3 miền Bắc - Trung - Nam PasGo đã tổng hợp, bạn đã biết cách làm chưa? Mỗi miền sẽ có một hương vị đặc trưng khác nhau, hãy chọn ra một công thức mình hợp nhất để làm và chiêu đãi cả nhà nhé, đảm bảo ai ăn cũng tấm tắc khen ngon. Còn nếu có ngày bạn thèm ăn bánh xèo và các món ngon Việt khác thì đến ngay Phố Ngon 37 nào!

Phố Ngon 37 - Mang trọn hương vị 3 miền Bắc - Trung - Nam

Là chuỗi nhà hàng thuộc sở hữu của Golden Gate - Một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam hiện nay về lĩnh vực ẩm thực, Phố Ngon mang đến cho thực khách những món ăn đặc trưng 3 miền Bắc - Trung - Nam ngon, hấp dẫn. Với thực đơn đa dạng hơn 300 món ăn từ khắp mọi miền tổ quốc giúp bạn có sự lựa theo đúng món mình thích nhất, nào là bánh tráng trảng bàng - đặc sản Tây Ninh, bánh xèo nào là bánh tôm Hồ Tây, bún chả, nào là lẩu riêu cua bắp bò... 

Bánh tráng trảng bàng - Đặc sản Tây Ninh, lạ miệng nhưng ngon

Bún chả - Món ngon lừng danh không thể bỏ qua

Dù là người dân Việt hay là người nước ngoài thì đến Phố Ngon 37 bạn đều tìm thấy đủ hương vị khó quên ở đây, từ thân quen cho đến mới lạ, ăn rồi là phải tấm tắc khen ngon. Nếu là người con xa xứ, bỗng thèm những món ăn đặc sản quê hương thì tới Phố Ngon 37 là sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Bằng tất cả tâm huyết của đội ngũ đứng bếp chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm, món ăn nơi đây đều mang vị ngon mà khó có thể tìm được ở đâu!

Các loại bánh truyền thống của xứ Huế mộng mơ nhìn thôi đã muốn ăn rồi

Nếu bạn có một buổi hẹn hò với gia đình hay tụ tập nhóm bạn xa xứ trở về thì hãy tới Ngon Phố để cùng bạn bè, người thân tận hưởng những giây phút tuyệt vời nhất. Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận ưu đãi nhé! Chúc bạn một bữa ăn ngon, vui vẻ tại Phố Ngon 37!

>> Xem thêm chi tiết 3 chi nhánh của Phố Ngon 37: Cơ sở Xuân Thủy/ Cơ sở Đào TấnCơ sở Trần Duy Hưng.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0