Top 7 món ăn đặc sản ngon MẶN MÒI nhất vùng biển Kiên Giang

Ngày cập nhật:14/04/2019

Kiên Giang là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng Sông Cửu Long thuộc miền nam Việt Nam. Kiên Giang có nhiều thắng cản nổi tiếng như: hòn Phụ Tử, Thạch Động, đảo Phú Quốc... Văn hóa ẩm thực ở đây cũng rất phong phú và đa dạng với hàng trăm món ăn đặc sản Kiên Giang: gỏi cá trích, ghẹ,…nhưng nổi tiếng nhất chính là 7 món ăn này.


Mục lục

7 đặc sản Kiên Giang ngon nổi tiếng, bạn nhớ đừng bỏ qua nha

1. Gỏi cá trích

Nhắc đến đặc sản Kiên Giang, mọi người sẽ nghĩ ngay đến gỏi cá trích. Như các bạn đã biết, cá trích là loại cá quen thuộc được sử dụng để chế biến món ăn của mọi người. Tuy nhiên, rất ít ai sử dụng cá trích để làm gỏi. Cá trích có 2 loại, cá trích lép và cá trích trâm nhưng để có gỏi cá trích ngon thì phải lựa cá trích lép vì thịt săn, xương nhỏ. Nhiều nơi như Tam Tiến (Núi Thành), Bình Minh (Thăng Bình), Phú Quốc – Kiên Giang và ven biển hội An người dân đã xem gỏi cá trích là đặc sản. Hơn nữa, cá trích được đánh bắt trực tiếp từ biển nên vẫn còn giữ được vị tươi ngon đúng điệu.

Gỏi cá trích Kiên Giang chua chua, mặn mặn, cay cay là món ngon đặc sản đảo Phú Quốc

Bất kỳ ai khi đã được thưởng thức gỏi cá trích đặc sản Kiên Giang sẽ luôn nhớ mãi không quên được hương vị của nó. Thịt cá mềm mềm hòa quyện cùng với một ít đậu phộng béo ngậy, ăn cùng rau thơm, ớt và hành tây sẽ khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi đấy. Gỏi cá trích Kiên Giang thường được ăn kèm với bánh tráng cùng với chén nước tương được pha chế theo công thức riêng.

2. Bún kèn Hà Tiên

Bún kèn là một trong những món đặc sản Kiên Giang nổi tiếng mà rất nhiều du khách đến miền biển Kiên Giang hỏi thăm, nhất là Bún kèn Hà Tiên thuộc đặc sản Hà Tiên – thành phố nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Kiên Giang. Bún kèn Hà Tiên được chế biến rất kỳ công với nhiều công đoạn khác nhau nên có hương vị rất riêng. Nguyên liệu chính của món bún kèn Hà Tiên là cá biển như cá đưng, cá nhồng, cá lẹp vàng….

Bún Kèn ngon nức tiếng vùng Kiên Giang

Khi thưởng thức bún kèn đừng quên cho thêm các loại rau và dưa leo. Điểm đặc biệt của món bún kèn Hà Tiên là phần tôm khô được giã nhuyễn ở trên. Mỗi tô bún chỉ có giá khoảng 20 nghìn đồng. Vì thế, đừng quên thưởng thức khi đến Kiên Giang nhé.

3. Bánh canh ghẹ chả

Bên cạnh bún kèn Hà Tiên thì bánh canh ghẹ chả cũng được nhiều người ưa thích. Mặc dù bánh canh ghẹ không phải là món ăn quá đặc biệt, nhưng ở vùng biển Kiên Giang thì nó lại rất nổi tiếng. Bởi những con ghẹ dùng để chế biến món ăn đều được đánh bắt và chế biến liền nên vẫn đảm bảo độ tươi và ngọt thịt.

Bánh canh ghẹ thơm ngon nổi tiếng

Để có được nước dùng ngọt thơm, đầu bếp đã sử dụng thêm tôm khô và xương heo để hầm. Khi ăn bánh canh ghẹ bạn còn có thể thưởng thức thêm chả cá, chả tôm,... theo ý thích. 


4. Xôi xiêm

Xôi xiêm là món ăn đặc sản Kiên Giang mà bạn không nên bỏ qua. Xôi xiêm được làm từ nếp Thái Lan với độ dẻo vừa đủ. Xôi được nấu bằng cách chưng cách thủy nên không bị nhão hay nát. Điểm đặc biệt của món xôi này nằm ở phần nhân. Đầu bếp sẽ sử dụng trứng gà ta cùng với nước dừa xiêm và một ít đường thốt nốt cùng với lá dứa để chế biến nhân xôi.

Xôi xiêm Hà Tiên Kiên Giang nổi danh miền Tây

Sự hòa quyện của tất cả nguyên liệu sẽ mang lại cho món xôi hương vị riêng biệt. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường, độ dẻo của nếp và mùi thơm của nước dừa ngay khi cắn miếng đầu tiên. Đừng quên khi thưởng thức cho thêm một ít nước cốt dừa để tăng thêm hương vị nha.

5. Cà xỉu

Cà xỉu là một trong những món đặc sản nức tiếng của vùng Hà Tiên, Kiên Giang, mang đậm văn hóa ẩm thực Việt – Khmer – Hoa. Nhìn bên ngoài con cà xỉu vừa giống loài hải sản có hai mảnh vỏ vừa giống cả loài côn trùng. Cà xỉu thường được đem đi muối. Người dân Kiên Giang vẫn truyền tai nhau món ăn này rất bổ, nhất là phần râu tốt cho sinh lực nam giới và được các cánh mày râu rất ưa chuộng. Bạn có thể mua cà xỉu đặc sản Kiên Giang làm quà bởi cà xỉu mang về muối có thể để dành ăn quanh năm vẫn được.

Cà Xỉu là đặc sản Kiên Giang cực tốt cho sinh lực nam giới

Khi ăn, bạn chỉ cần phi chút tỏi và xào sơ cà xỉu. Thêm một chút gia vị để tăng thêm vị đậm đà cho món ăn. Ăn cà xỉu cùng với cơm hoặc bún đều được. Món ăn này còn có công dụng tăng cường sinh lực cho nam giới.

6. Nấm tràm Phú Quốc

Nấm tràm là một loại nấm đặc sản Phú Quốc Kiên Giang, thường mọc vào mùa mưa. Nấm tràm có hình như cái ô, có màu tím. Nấm tràm được mọc tự nhiên trên đảo Phú Quốc, thường được mua về để nấu canh rất thơm ngon, đậm đà. Nấm tràm có vị ngọt thanh, ngoài vị ngọt, nấm tràm còn có vị đắng nhẹ rất riêng.

Nấm tràm xào với bí ngòi dễ ăn khó quên

Lưu ý khi thưởng thức nấm tràm:

Nấm tràm ngon hơn khi ăn cùng nước mắm Phú Quốc đấy. Nếu bạn mua nấm tràm đặc sản Phú Quốc làm quà gia đình thì nên chú ý là không nên hâm nóng lại vì nó không tốt cho sức khỏe nha.

7. Cơm ghẹ Phú Quốc

Ở Huế có cơm hến nổi tiếng thì ở Kiên Giang cũng có cơm ghẹ ngon khó cưỡng. Cơm ghẹ Phú Quốc không có màu sắc quá sặc sỡ và cách chế biến cũng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, hương vị của cơm ghẹ Phú Quốc đặc sản Kiên Giang lại không giống với bất kỳ loại cơm nào của những vùng miền khác.

Cơm ghẹ đặc sản Kiên Giang được chế biến từ cơm trắng đem xào lên với thịt ghẹ, hành tây cùng với tương cà. Bạn có thể thưởng thức cơm ghẹ cùng với một ít cà chua, dưa leo và nước mắm pha theo công thức riêng.

Cơm ghẹ Phú Quốc ngon trứ danh

Trên đây là 7 món ăn đặc sản Kiên Giang được bà con bản địa mách bảo. Du lịch Kiên Giang thì bạn nhớ thưởng thức hết nha, không sẽ tiếc lắm đấy.

Ngoài ra, trên Blog PasGo còn có rất nhiều đặc sản vùng miền khác, các bạn cùng tham khảo để có kinh nghiệm ăn, mua đặc sản Việt Nam khi đi du lịch nha.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm:

Giá rượu sim Phú Quốc có đắt không, sao ai cũng muốn mua làm quà

6 hãng nước mắm Phú Quốc truyền thống ngon nhất mua làm quà và địa chỉ mua

Du khách BỊ MÓC TÚI vì 16+ đặc sản Phan Thiết Mũi Né quá ngon này

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0