5 đặc sản Bắc Kạn làm quà ngon mua ĐÁNG ĐỒNG TIỀN và địa chỉ bán

Ngày cập nhật:04/06/2019

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bộ gồm 8 đơn vị hành chính (trong đó có 7 huyện và một thành phố). Đặc sản Bắc Kạn được biết đến với sự đa dạng, độc đáo trong hương vị của từng món ăn như: Cá nướng Pác Ngòi, tôm chua Ba Bể, bánh Coóc Mò, xôi Đăm Đeng…


Mục lục

Hãy cùng PasGo khám phá những đặc sản ngon mua đáng đồng tiền của Bắc Kạn nhé!

Vì sao 5 đặc sản Bắc Kạn làm quà này đáng để mua?

- Đây là những món ngon Bắc Kạn nổi bật, tiêu biểu và ngon nhất của ẩm thực Bắc Kạn.

- Các đặc sản Bắc Kạn này được chế biến từ những nguyên liệu độc đáo mang hương vị mới lạ và đầy hấp dẫn.

- Đặc biệt, các món ngon Bắc Kạn này đều rất dễ bảo quản và di chuyển.

1/ Thịt treo gác bếp

Thịt treo gác bếp có giống thịt trâu gác bếp?

Nói đến thịt treo gác bếp nhiều người sẽ nhầm lẫn với món thịt trâu gác bếp đặc sản Tây Bắc. Hai món ăn này có cách làm gần như nhau. Trước đây cũng cùng chỉ là cách bảo quản cho thịt lâu bị hỏng, nhưng giờ đây đều trở thành món ăn được nhiều người ưa thích và trở thành thương hiệu.

Thịt treo gác bếp là thịt được làm từ thịt lợn người dân sử dụng loại “lợn tên lửa”, đây là một loại lợn nuôi lâu lớn nhưng chất lượng cao. Đặc điểm của “Lợn tên lửa” là thịt thơm, săn chắc, khi nấu không có nước, bì giòn…

Các món ăn được chế biến từ thịt treo gác bếp

Đồng bào ở Bắc Kạn có thể chế biến thịt treo gác bếp thành nhiều món ăn như: xào với cà chua, kho với lá tỏi hay đơn giản là xào lẫn với rau cải đắng... Thịt có hương thơm đặc trưng, miếng thịt chắc không bị nát, ăn không ngấy, rất ngon và lạ miệng. Ta có thể cảm nhận được trong đó có hương thơm của mùi khói và vị ngọt ngọt của thịt đọng lại.

Thịt treo gác bếp – Đặc sản Bắc Kạn làm quà ngon độc đáo.

Mua thịt treo gác bếp ở đâu Bắc Kạn?

Du lịch Bắc Cạn du khách có thể mua thịt treo gác bếp ở siêu thị, ở các khu du lịch hoặc có thể mua ở shop nông sản sạch ở Bắc Kạn.

Thịt treo gác bếp, sản phẩm đã hút chân không có thể để 7 ngày nhiệt độ thường. 10 ngày trong ngăn mát và để rất lâu ở ngăn đá! Hoặc có thể cứ treo trên gác bếp lâu ngày cũng được.

Giá khoảng: 380.000 đồng/ 1kg

2/ Tôm chua Ba Bể 

Bên cạnh những món đặc sản của vùng cao Bắc Kạn như gà đồi, nếp Tày, nấm hương, miến dong, cơm lam và bánh chưng Bắc Kạn thì tôm chua là món ăn ngon đặc sản ở Bắc Kạn được chế biến từ tôm hồ Ba Bể. Du khách đến Bắc Kạn mà không được thưởng thức tôm chua Ba Bể thì thật sự đáng tiếc, coi như chưa tới Bắc Kạn.

Đặc sản Bắc Kạn ngon - Tôm chua hồ Ba Bể

Tôm chua Ba Bể khác với tôm chua vùng biển hay xứ Huế với vị ngọt dịu của đường, chua cay nồng nàn của ớt giềng, tôm chua vùng hồ Ba Bể cũng có vị ngọt, vị chua, vị cay nhưng lại tự nhiên, hương vị ngọt dìu dịu, chua thanh, hơi cay cay nhưng lại rất đậm đà, riêng biệt như làm say lòng thực khách.

Địa chỉ mua tôm chua Ba Bể ngon

Tôm chua là món ăn ngon, có mặt ở nhiều nơi và nhiều vùng chế biến, nhưng tôm chua ở chợ Khang Ninh (trên đường du khách vào tham quan hồ Ba Bể) có một hương vị rất riêng biệt của vùng miền núi Việt Bắc.

Bảo quản tôm chua Ba Bể như thế nào?

Tôm chua ba bể được đóng gói bằng hũ hoặc bằng hộp, khi mua về nên để ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Ở nhiệt độ thường khi đã khui hộp, tôm chua có thể để khoảng 1 tháng.

Giá khoảng: 150.000 đồng/1 hũ 500gr

3/ Khâu nhục 

Khâu nhục là món gì?

Khâu nhục là món ăn đặc sản Bắc Kạn nhưng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cái tên “khâu nhục” xuất phát bởi phiên âm tiếng Hoa: “Khâu” có nghĩa là “hấp đến mềm rục”, còn “nhục” có nghĩa là “thịt”, do đó nếu dịch đúng có thể hiểu là “thịt được hấp rục” Hay hấp đến chín nhừ.

Khâu nhục – món ngon Bắc Kạn làm quà ăn một lần nhớ mãi.

Món khâu nhục làm rất cầu kì và lắm công phu. Thành quả sau thời gian dài chế biến khoảng 5 giờ đồng hồ và hấp nóng là: Miếng thịt có màu vàng cánh rán, khi ăn miếng thịt mềm nhừ, có vị béo ngầy ngậy của thịt mỡ, vị ngọt nhẹ của mật ong, vị thơm của ngũ vị hương, thảo quả. Chỉ cần thử một chút bạn cũng đủ cảm nhận được hết hương vị thơm ngon kết tinh trong món ăn này.

Địa chỉ mua khâu nhục đặc sản Bắc Kạn ngon

Bạn có thể mua khâu nhục ở các khu du lịch Bắc Kạn, tuy nhiên món khâu nhục là món ăn nóng, không để được lâu, chỉ để được khoảng từ 1-2 ngày. Bởi vậy du khách muốn mua món khâu nhục đem về làm quà thì khi mua nên bỏ vào thùng đá nhỏ để giữ cho món ăn không bị thiu và mua sau khi kết thúc chuyến du lịch của mình nhé.

Giá khoảng: 240.000 đồng/ 1kg.

4/ Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói – Món ngon Bắc Kạn đã có từ lâu đời.

Lạp xưởng hay còn gọi là lạp sườn hun khói là món ăn có từ lâu đời của người dân Bắc Kạn.

Lạp xưởng được làm từ thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn ướp với rượu trắng và nước gừng, đường rồi nhồi vào ruột lợn khô để chín bằng cách lên men tự nhiên. Ướp như vậy khiến cho lạp xường sẽ có mùi thơm rất đặc trưng, để được lâu mà không bị hỏng.

Điểm độc đáo của Lạp xưởng đặc sản Bắc Kạn là được tẩm ướp bằng gừng đá, một loại gừng chỉ mọc trên đá của người dân tộc nên có mùi rất thơm, rất đặc biệt.

Lạp xưởng hun khói nét độc đáo của ẩm thực Bắc Kạn

Vị dai của ruột lợn, vị ngọt của thịt nạc, vị béo của mỡ hòa quyện với nhau, ăn thật ngon miệng. Khi thưởng thức thêm chút rượu nữa thì càng khoái khẩu.

Địa chỉ mua, cách bảo quản lạp xưởng hun khói Bắc Kạn.

Để mua lạp xưởng hun khói Bắc Kạn du khách có thể mua ở các siêu thị hoặc ở các khu du lịch của Bắc Kạn.

Lạp xưởng được đóng gói hút chân không, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh có thể để khoảng nửa tháng, trong ngăn đông đá thì bảo quản được lâu hơn. Nếu để ở ngoài 3 hay 4 ngày thì lạp xưởng sẽ chua, lúc đó ăn giống nem.

Giá khoảng 280.000 đồng/1kg.

5/ Miến dong Na Rì

Đặc sản Bắc Kạn làm quà uy tín, chất lượng.

Na Rì là một huyện nằm ở phía đông của tỉnh Bắc Kạn. Nơi đây nổi tiếng với một món đặc sản đó là miến dong.

Miến dong được làm thủ công từ những củ dong, củ giềng trồng trên đèo Áng Tòong ở độ cao trên 1000 m, với bàn tay khéo léo của những người dân, cho ra sợi miến có màu vàng tự nhiên do không dùng hóa chất, sợi dai có vị giòn thơm của dong giềng, để lâu cũng không bị nát.

Miến dong Na Rì là món ngon Bắc Kạn dân dã rất được yêu thích.

Miến dong Na Rì, lọt top 100 sản phẩm du lịch uy tín chất lượng năm 2013.

Năm 2013, Miến dong Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận nhãn hiệu tập thể và được công nhận là một trong 100 “Sản phẩm - dịch vụ uy tín chất lượng năm 2013” do người tiêu dùng bình chọn. Sản phẩm miến dong của huyện Na Rì nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung được tiêu thụ khắp cả nước, các công ty đã đưa ra thị trường các nước Châu Âu và một số nước Châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc...

Du khách mua miến dong Na Rì ở đâu ngon?

Ở Na Rì, có nhiều cơ sở sản xuất miến tại các xã như Côn Minh, Cư Lễ, Hảo Nghĩa... đã đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của mình. Vì thế du khách có thể dễ dàng mua sản phẩm miến dong Na Rì đảm bảo uy tín chất lượng ở khắp các xã trong huyện.

Miến dong Na Rì dễ dàng bảo quản ở nhiệt độ thường, có thời hạn sử dụng khoảng 1 năm, được đóng gói từ 500gr - 1kg, du khách cũng có thể mua theo kg tùy ý.

Giá khoảng 55.000 đồng – 60.000 đồng/ gói 500gr

Địa điểm ăn ăn trưa và ăn tối ở Bắc Kạn

Để trả lời cho câu hỏi ăn trưa ở Bắc Kạn, ăn tối ở Bắc Kạn nên ăn ở đâu không hề khó, ở các điểm tham quan Bắc Kạn, hướng dẫn viên du lịch đều sắp xếp cho du khách những địa điểm ăn uống ngon nhất, để du khách có thể cảm nhận được hết hương vị của những món đặc sản nơi đây. Và ghé thăm Động Puông, Thác Đầu Đẳng, Hồ Ba Bể, Ao Tiên,…

Chúc các bạn có chuyến du lịch vui vẻ và thưởng thức các đặc sản ở Bắc Kạn.

Đừng quên theo dõi trang Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để khám phá thêm nhiều món ngon, lạ và những chia sẻ kinh nghiệm mua và chọn đặc sản Việt Nàm làm quà.

Thân.

-Phương Thùy-

Có thể bạn quan tâm

Top 6 đặc sản miền Trung nổi tiếng “vạn người mê”

Top 9 đặc sản Tuyên Quang đã ăn một lần là “SAY” cả đời

Chuỗi nhà hàng Suchef BBQ - Độc đáo buffet nướng lẩu Nhật Bản, GIẢM tới 30%

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0