Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày: Nguyên nhân, cách chữa, những cảnh báo

Ngày cập nhật:11/01/2023

Trong hành trình nuôi con, mỗi một thay đổi của bé đều khiến cha mẹ lo lắng liệu bé có đang khoẻ mạnh hay không. Và tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày cũng đang khiến ba mẹ rất lo lắng. Vậy hãy cùng đi tìm hiểu: Trẻ đi ngoài bao nhiêu lần là bất thường và cách xử lý an toàn.


Mục lục

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày cảnh báo điều gì?

Tuỳ từng độ tuổi thì trẻ sẽ có tần suất đi ngoài khác nhau: Trẻ sơ sinh sẽ có tần suất đi ngoài nhiều hơn trẻ lớn.

Số lần đi ngoài của trẻ theo độ tuổi

  • Đối với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ một tháng tuổi, tần suất đi tiêu có thể là 4 đến 10 lần mỗi ngày được coi là bình thường. Đối với trẻ sơ sinh, mỗi trẻ có tần suất đi tiêu riêng. Một số trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày, trong khi những trẻ khác chỉ đi ngoài hai lần trong một ngày. Trong những trường hợp như vậy, nếu bé vẫn bú tốt, tăng cân đều, bé vẫn phát triển tốt thì bố mẹ không cần quá lo lắng, khi có dấu hiệu đi ngoài đột ngột, bố mẹ nên lưu ý điều này.

Số lần đi ngoài trong 1 ngày của trẻ

Số lần trẻ đi ngoài bình thường trong một ngày

  • Đối với trẻ lớn

Thông thường trẻ sẽ đi ngoài 1 lần trên một ngày. Tuy nhiên trẻ cũng có thể đi 2-3 lần một ngày, nếu không kèm theo mất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào khác thì mẹ có thể yên tâm.
Tuy nhiên, tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần thường là dấu hiệu không tốt, cảnh báo sức khoẻ của trẻ đang gặp vấn đề.

Tại sao trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần. Nhưng những nguyên nhân chính có thể kể đến là:

  • Tiêu chảy 

Nguyên nhân đầu tiên khiến trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày đó là tiêu chảy. Với trẻ sơ sinh bé có thể đi 8-10 lần/ ngày, kèm theo triệu chứng quấy khóc, bỏ bú, phân lỏng kèm nhầy hoặc máu, có mùi chua. Các bé lớn khi bị tiêu chảy cũng đi ngoài nhiều lần, đặc điểm phân bất thường

  • Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng Giardia Lamblia lây truyền thông qua đường nước sạch hay thức ăn cho trẻ dùng mỗi ngày chính là một trong các nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày. Khi đã nhiễm loại ký sinh trùng này thì trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy như: Tiêu chảy mất kiểm soát, kèm máu trong phân,... Ngoài ra, ký sinh trùng cũng gây hại cho sự chuyển hoá lipid của dạ dày làm trẻ bị đau quặn, đầy hơi, rối loạn ăn uống, buồn nôn và thậm chí là sốt cao. Nếu thấy trẻ có những triệu chứng này ba mẹ hãy cho bé thăm khám bác sĩ ngay.

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể bị tiêu chảy

Nên quan sát tình trạng phân khi trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

  • Bị dị ứng với sữa

Protein có trong sữa là thành phần chính xảy đến dị ứng cho trẻ em dẫn tới tiêu chảy vài lần trong ngày. Bên cạnh tiêu chảy kéo dài, trẻ em cũng bị những dấu hiệu khác thường bao gồm: Tức ngực, buồn nôn, khó thở, và với một số trường hợp nặng còn đi cùng cả chứng co giật hoặc huyết áp hạ. Đây là những dấu hiệu cho thấy bé bị dị ứng đạm sữa.
Ngoài ra, trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày khi uống sữa cũng có thể do bé bị bất dung nạp lactose. Cơ thể trẻ thiếu hụt enzyme phân cắt chuyển hóa lactose gây khó tiêu, đầy bụng và tiêu chảy.

  • Do dùng thuốc kháng sinh 

Thuốc kháng sinh cũng là một trong các tác nhân tạo nên tình trạng đi ngoài nhiều lần. Nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn có hại nhưng cũng tạo nên phản ứng ngược là làm giảm cân bằng hệ thống vi sinh do tiêu diệt cả lợi khuẩn. Từ đấy, trẻ không chỉ đi ngoài nhiều lần trong ngày mà phân của trẻ còn có màu xanh, màu vàng hoặc kèm máu.

Cảnh báo nguy hiểm trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Vấn đề tiếp nhận dinh dưỡng của trẻ từ lúc lọt lòng hầu như sẽ được biểu hiện ở hình dạng và màu "sản phẩm đầu ra" của trẻ. Việc trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày là tình trạng bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm vì nó khiến trẻ có nguy cơ:

  • Mất nước dẫn đến tử vong.
  • Suy dinh dưỡng.
  • Suy thận cấp, tụt huyết áp, ngất, hôn mê.

Vì vậy, để có câu trả lời chính xác nhất với vấn đề trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không ba mẹ cần quan sát tình trạng mất nước của con:

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày kéo dài nên đi khám

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày kéo dài nên đi khám

  • Trẻ chỉ có biểu hiện khát nước, khô da, khô môi khi bị mất nước nhẹ. Trong thời gian này, mẹ nên bồi bổ cho trẻ bằng nước lọc, nước trái cây không đường, dung dịch điện giải. Tránh đồ uống có ga, chứa nhiều đường vì càng làm nặng thêm tình trạng bệnh.
  • Ở mức độ vừa và nặng, trẻ có các biểu hiện: nôn trớ liên tục, lừ đừ, bỏ bú…
    Trong những trường hợp trên, cha mẹ nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt. Nếu trẻ bị mất nước nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định truyền dịch để nhanh chóng bổ sung chất điện giải.

Cách khắc phục trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Bố mẹ không nên chủ quan khi trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày vì có thể bị thiếu nước trầm trọng đe dọa đến sinh mạng của trẻ. Vì vậy, khi có con nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày bố mẹ nên:

Chú ý bù nước cho trẻ

Bổ sung đầy đủ nước cho bé với dung dịch oresol pha chế đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Cho trẻ uống nước cháo loãng, nước gạo rang cũng là một trong những cách bù nước an toàn cho trẻ. Hoặc mẹ chỉ cần dùng nước lọc hoặc nước tinh khiết và tránh những sản phẩm thức uống độc hại để bù nước cho trẻ. Bởi trong những sản phẩm đồ uống trên có chứa lượng chất hoá học cao tiềm ẩn khả năng gây bệnh dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy ở bé.

Chú ý cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Cách cho bé ăn cũng sẽ tác động một phần lên hệ tiêu hoá, quyết định đến việc bé có tiêu hoá và hấp thu tốt hay không:

Đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng khi trẻ đi ngoài nhiều lần

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần nên tăng cữ bú cho bé

  • Trẻ sơ sinh

Cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày. Đi ngoài nhiều khiến trẻ mất nhiều nước và chất điện giải, cũng như dinh dưỡng,... Vì vậy việc cung cấp đầy đủ lượng sữa cho bé trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đa phần trẻ lúc này thường mệt mỏi, bỏ ăn vì vậy mẹ cần phải chia làm nhiều bữa trong ngày để thể bù lại những dinh dưỡng đã bị mất đi. 
Chế độ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé trong thời gian này là rất cần thiết. Cần xem xét lại chế độ cũ việc thay đổi và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng mới cho cả mẹ và bé là điều cần thiết. Nếu được, mẹ bỉm nên thông qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhằm xây dựng những chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

  • Với trẻ lớn

Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, nấu mềm và lỏng sẽ giúp con dễ dàng tiêu. Mỗi bữa ăn chỉ nên cho bé ăn vừa đủ, không được ăn quá no sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp của dạ dày.

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể do hệ tiêu hoá của bé đang rất yếu. Thức ăn đưa vào bị tiêu hoá kém, đường ruột dễ bị các tác nhân xấu từ môi trường xâm nhập. Và giải pháp tốt nhất để trong trường hợp này là bổ sung lợi khuẩn cho trẻ:

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh

  • Lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột luôn được duy trì ở trạng thái cân bằng.
  • Là nhà máy sản xuất lên đến 3000 enzyme tiêu hoá, giúp thức ăn được tiêu hoá tốt hơn, giảm thiểu tình trạng phân sống, phân nát, tiêu chảy.
  • Bảo vệ niêm mạc ruột bằng cách tạo ra một lớp màng - “tấm khiên” để chống lại các tác nhân xấu bên ngoài.
  • Men tiêu hoá - probiotic rất an toàn đối với trẻ nhỏ.

Nếu bé nhà bạn đang bị rối loạn tiêu hoá, đi ngoài nhiều lần, táo bón,... thì hãy thử tham khảo biện pháp bổ sung lợi khuẩn nhé!

Tóm lại, trình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể là bình thường. Tuy nhiên, bé đi ngoài kèm theo các triệu chứng phân bất thường, quấy khóc, bỏ ăn,... thì cha mẹ hãy thử áp dụng những biện pháp trên nhé. Ngay cả khi tình áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng đi ngoài nhiều lần không thuyên giảm, cha mẹ cần đưa bé đi khám để đảm bảo an toàn.

Bạn có thể quan tâm:

>> Trẻ bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì?

>> Trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy phải làm sao?

>> Bé đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao?

>> Cách trị tiêu chảy bằng bài thuốc dân gian

>> Bé uống sữa công thức có phải bị bất dung nạp lactose?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0