6 đặc sản Bình Định làm quà tốt nhất cho du khách và địa chỉ mua

Ngày cập nhật:29/12/2023

Rượu bàu đá, mắm nhúm, nem Chợ Huyện,... là những đặc sản Bình Định làm quà nổi tiếng vùng đất võ. Đặc sản Bình Định này ngon như nào? Mua đặc sản Bình Định về làm quà có đắt không? Mua ở đâu?


Mục lục

Hãy cùng PasGo khám phá ngay thôi.

1/ Vì sao du khách nên chọn 6 đặc sản Bình Định làm quà này?

- Vì đây là những món ngon Bình Định được người dân địa phương giới thiệu về làm quà nhiều nhất

- Các món đặc sản Bình Định này để có thời gian bảo quản khá dài, cách bảo quản và mang di chuyển dễ dàng.

- Và đây cũng là 6 món ăn đặc sản Bình Định ngon nổi tiếng mà du khách nào đến du lịch cũng phải mua mang về làm quà.

2/ Gợi ý 6 đặc sản Bình Định làm quà tốt nhất dành cho khách du lịch.

2.1. Nem chợ Huyện – Đặc sản Bình Định làm quà ngon nổi tiếng.

Chỉ riêng đặc sản nem Việt Nam cũng có rất nhiều nơi có, như: Nam Lai Vung ở Đồng Tháp, nem Ninh Hòa ở Khánh Hòa, nem An Cựu ở Huế, nem chua Thanh Hóa,... và vùng đất võ Bình Định cũng nổi tiếng với nem chợ Huyện.

Nem chợ Huyện – Đặc sản nem nổi tiếng Bình Định.

Ăn nem chợ Huyện ngon như thế nào?

Nem chợ Huyện Bình Định mang về làm quà mới nhìn, nhiều người sẽ cho rằng giống với nem ở các nơi khác. Tuy nhiên, khi ăn thì lại có hương vị hoàn toàn khác và đặc trưng của ẩm thực Bình Định. Đặc sản ở Bình Định này có vị ngọt nhẹ, chua thanh, hơi cay cay cùng với màu hồng nhạt của thịt bắt mắt. Khác với vùng khác nem chua chợ Huyện được bọc bởi lá ổi nên có mùi thơm rất hấp dẫn. Nem chợ Huyện thích hợp cho cả những bữa nhậu trưa hay nhậu tối đều rất tuyệt vời. 

Bảo quản nem chua chợ Huyện như nào?

Những chiếc nem chợ Huyện đều được bộc túi nilong, hút chân không cẩn thận nên các bạn có thể yên tâm khi mua đặc sản của Bình Định này mang về làm quà. Thời gian bảo quản kéo dài đến cả tháng nếu để ở nhiệt độ mát (ngăn mát tủ lạnh), ở nhiệt độ thường khoảng 10 ngày. Các bạn không nên để quá lâu thì nem sẽ bị chua quá và ăn không còn ngon nữa.

Giá nem chợ Huyện Bình Định: 30.000 – 40.000 đồng/10 cái (tùy loại).

2.2. Rượu bàu đá Bình Định – Đặc sản Bình Định làm quà tuyệt vời cho cánh mày râu

Có thể nói, rượu bàn đá đặc sản của Bình Định là loại rượu ngon thuộc top đầu ở Việt Nam, từ lâu đã được xem như là “Quốc tửu của Việt Nam”.

Rượu bàu đá Bình Định được nấu rất tỉ mỉ và công phu.

Điều đặc biệt của rượu bàu đá Bình Bịnh chính là nguồn nước dùng để nấu rượu. Nước nấu rượu bàu đá được lấy từ giêng nước có mạch nước ngầm từ bàu đá nhưng phải là là giếng bộng đât nung, giếng đá ong chư không phải lấy từ giếng bê tông.

Rượu bàu đá Bình Định

Ngay cả nồi nấu rượu cũng phải sử dụng nồi đồng, nắp đập nồi được làm bằng đất nung, cất rượu phải dùng ống tre. Và khi đun, chỉ được dùng lửa nhỏ sôi lăn tăn liên tục trong nhiều giờ. Rượu bàu đá đặc sản Bình Định làm quà ngon nhất là vào mùa mát, tháng 2 tháng 4 (âm lịch), mùa nóng rượu bàu đá sẽ kém ngon.

Giá rượu bàu đá Bình Định: 42.000 – 120.000 đồng/lít (tùy loại).

2.3. Tré Bình Đình – Đặc sản xứ mẫu mang về làm quà ngon “hết sẩy”

Tré là món ngon Bình Đình yêu thích của cánh mày râu.

Tré là món ngon Bình Định, món khoái khẩu của người dân Bình Định và được ăn hàng ngày. Tré cũng là món nhậu yêu thích của cánh mày râu. Nguyên liệu làm tré Bình Đinh chủ yếu làm từ thịt ba chỉ hay thịt heo thủ, ướp cùng các gia vị như: riềng, tiêu, mè, muối,...

 Món ngon Bình Định này rất được cánh mày râu yêu thích.

Tré Bình Định làm quà được ủ rất kỳ công qua 3 lớp.

Để có và giữ được vị ngon của tré, người dân Bình Định ủ tré rất kỹ và cẩn thận. Lớp trong tré được bọc bởi lá ổi, bên ngoài là lá chuối và ngoài cùng được ủ thêm ít rơm và buộc chặt bên ngoài. Đặc sản tré Bình Định ủ khoảng 3 – 4 ngày có thể ăn được. Vì tré được bọc rất cẩn thận tận 3 lớp, nên các bạn yên tâm mua về làm quà và vận chuyển nhé.

Giá tré Bình Định khoảng: 27.000 đồng/cái.

2.4. Mắm nhum Mỹ An – Đặc sản ở Bình Định làm quà mang đậm miền Trung.

Mắm nhum Bình Định được mà từ gì?

Đặc sản mắm nhum Mỹ An được làm từ con nhum (là động vật nhuyễn thể có họ gần với trai, sò và sóng gần ven biển ẩn trong rêu). Mắm nhum Mỹ An chỉ có thể làm từ nhum ta có màu đen, các loại nhum khác đều không dùng được.

Mắm nhum Bình Định có gia vị chế biến khá đơn giản, chỉ cần dùng muối và tiêu nguyên hạt, tỏi ướp cùng với nhum để ngoài nắng từ 10 – 15 ngày là đã có mắm nhum ngon của Bình Định.

Đặc sản mắm nhum Mỹ An.

Ăn mắm nhum Mỹ An có ngon không?

Mắm nhum Mỹ An có dạng sệt do nhum rã ra, có màu đỏ đục, có mùi thơm dễ chịu. Khi ăn món ngon Bình Định này có vị mặn của muối, thơm của tỏi them chút cay nồng của tiêu. Mắm nhum có thể chấm ăn với thịt luộc, rau sống, búi tươi đều rất ngon.

Vì lại loại nước mắm ủ nên mắm nhum để được khá lâu có thể để đến cả năm. Mắm nhum Mỹ An được đóng vào các hũ có kích thước khác nhau nên bạn có thể dễ dàng mua theo sở thích.

Giá mắm nhum Mỹ An: 80.000 – 120.000 đồng/hũ (tùy loại).

2.5. Bánh tráng chả cá – Món ngon Bình Định ngon khi ăn cùng người thân, bạn bè

Bánh tráng chả cá (hay bánh tráng chả cuốn, chả cá cuộn rau răm) là món ăn vặt Bình Định - Đặc sản Quy Nhơn dân dã, vừa ăn vừa trò chuyện. Không giống với những các loại bánh tráng khác làm từ bột gạo, bánh tráng chả cá Bình Định chủ yếu được làm từ thịt cá trộn với bột bắp, bột năng và thêm các gia vị khác. Đặc sản bánh tráng chả cá Bình được đem tráng mỏng thành từng miếng và đem chiên chín vàng.

Bánh tránh chả cá Bình Định.

Ăn bánh tráng chả cá Bình Định ngon như thế nào?

Những miếng bánh tráng chả cả sau khi chiên vàng có màu vàng hấp dẫn, cùng mùi thơm của cá lan tỏa ngon không thể cưỡng lại. Ăn bánh tráng chả cá ngon Bình Định ngon nhât là ăn kèm với rau răm sẽ tăng thêm vị, ăn rất ngon.

Để mang đặc sản Bình Định này về làm quà các bạn nên mua bánh tráng chả cá chưa chiên, khi nào ăn thì có thể bỏ ra chiên. Bảo quản bánh tráng trong túi nilong để nơi thoáng mát.

Giá bánh tráng chả cả Bình Định khoảng 100.000 đồng/500 gr.

2.6. Bánh hồng đặc sản Bình Định làm quà vừa ăn vừa gật gù.

Bánh hồng là món bánh ngon Bình Định đã có từ lâu đời.

Ngoài bánh ít lá gai, bánh tráng nước dừa,... vùng đất võ Bình Định còn nổi tiếng với đặc sản bánh hồng. Bánh hồng ngon nhất phải kể đến là bahs hồng ở thị trấn Tam Quan được làm từ gạo nếp Ngực nổi tiếng ngon, dẻo và thơm.

Đừng nhìn bề ngoài mà đánh giá độ ngon của bánh hồng Bình Định.

Tuy bánh hồng có vẻ ngoài sần sùi, xấu xí, không mấy đẹp mắt nhưng khi ăn sẽ khiến bạn bất ngờ bởi độ ngon đấy. Bánh hồng không quá ngọt, ăn vừa dẻo vừa dai dai, thêm chút sần sần của dừa và dậy mùi thơm của nếp. Nói thôi đã thấy thèm rồi. Đặc sản bánh hồng Bình Định này rất thích hợp mua mang về làm quà tặng ông bà, bố mẹ hay những người yêu hương vị bánh truyền thống Việt.

Bánh hồng mang hương vị đặc sản bánh truyền thống Việt.

Bánh hồng Bình Định được cắt thành miếng nhỏ vừa ăn và được đóng gói cẩn thận các bạn có thể yên mua mang về, hạn sử dụng đã được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì. Để có nhưng miếng bánh hồng ngon bạn nên mua những bánh mới sản xuất, có như vậy thời gian bảo quản cũng lâu hơn.

Giá bánh hồng Bình Định: 25.000 – 30.000 đồng/túi (500 gr).

3/ Mua đặc sản Bình Định làm quà ở đâu ngon, rẻ?

Đến Bình Định không khó để bạn có thể mua được những đặc sản ngon này làm quà, đặc biệt là khu du lịch bạn có thể mua tại các cửa hàng hay siêu thị. Với đặc sản rượu bàu Bình Định bạn có thể đến trực tiếp làng nghề rượu bàu Bàu Đá vừa tham quan vừa mua mang về.

Vừa rồi là 6 đặc sản Bình Định mua mang về làm quà dành cho du khách để thăm quan du lịch Bình Định. Bạn thích món ngon đặc sản của Bình Định nào nhất?

Hãy comment ngay nha. Ghé thăm trang Blog PasGo – Đặc sản vùng miền để khám phá thêm các món ăn đặc sản Việt Nam.

_ Khánh An_

Có thể bạn quan tâm:

Top 4 đặc sản bánh gai Việt Nam ngon nhất và địa chỉ mua.

Bánh cáy làng Nguyễn đặc sản Thái Bình nổi tiếng từ Bắc trí Nam

Chuỗi Nhà hàng Đặc Sản Trần - Ẩm thực Việt, Đà Nẵng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0