Mẹo làm cốm dẹp trộn dừa dẻo thơm chuẩn vị miền Tây

Ngày cập nhật:13/01/2024

Cốm dẹp trộn dừa không chỉ là món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích của người dân Hà Thành mà còn là món ăn dân dã của người dân miền Tây.


Mục lục

Cốm dẹp trộn dừa

Cốm dẹp trộn dừa - món ăn vặt khó cưỡng

Cốm dẹp trộn dừa là món ăn rất đặc sắc bởi thứ hương cốm thơm ngon với màu xanh tự nhiên kèm những sợi dừa nạo trắng tinh, hương vị cốm béo, dẻo, ngọt thơm mang đến một món ăn vặt không thể bỏ qua trong thực đơn của team qua đường.

Vậy để có thể tự chế biến được món ăn hấp dẫn này chúng ta tham khảo công thức làm dưới đây nhé

Nguyên liệu làm cốm dẹp trộn dừa cho 4 người ăn

- Cốm dẹp 300gr cốm khô hoặc tươi (Trắng hoặc xanh). Nếu bạn dùng cốm trắng nên sử dụng thêm lá dứa để tạo màu cho cốm.

- Dừa xiêm 1 quả

- Đường 200gr, muối ăn 1 muỗng

nguyên liệu làm cốm dẹp trộn

Nguyên liệu làm cốm dẹp trộn thơm ngon

Cách làm cốm dẹp trộn dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm cốm dẹp trộn

- Cốm dẹp đổ ra rá sau đó vo rửa sạch với nước và để ráo. Nếu bạn dùng cốm khô thì nên rửa sạch sau đó ngâm với nước ấm trong khoảng 10 - 15 phút cho cốm được mềm ra sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo.

- Dừa xiêm đem chặt đầu quả ra để chắt lấy nước sau đó bổ đôi quả dừa và lấy khoảng 50gr để nạo cùi dừa ra thành sợi và để riêng ra bát. Phần còn lại của cùi dừa đem vắt lấy nước cốt.

sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu làm cốm trộn

Bước 2: Nấu nước cốt dừa

- Nước dừa sau khi vắt xong cho nước vào nồi đun ở mức lửa nhỏ, khi đun thấy nước bắt đầu ở tình trạng âm ấm thì cho thêm 2 thìa đường, 1/2 thìa muối vào khuầy đều tay cho gia vị được hòa tan. Tiếp tục đun nước dừa đến khi sôi thì tắt bếp và bắt ra để nguội.

- Nếu bạn muốn cốm sua khi làm có màu sắc đẹp hơn đậm hơn thì có thể dùng thêm nước lá dứa xay đổ chung vào nầu cùng nước cốt dừa để màu nước trộn được đẹp hơn.

nấu nước cốt dừa trộn

Nấu nước cốt dừa trộn

Bước 3: Trộn cốm dẹp với nước cốt dừa

- Cốm dẹp sau khi làm sạch để ráo nước sau đó cho cốm vào tô lớn hoặc 1 đĩa to và dàn đều cốm ra cho cốm được tơi sau đó rưới từ từ nước cốt dừa đã nấu vào cốm dùng thìa và đũa trộn đều cốm lên. Khi trộn xong tiếp tục dàn đều cốm ra lần nữa và để cốm nghỉ trong 5- 10 phút sau đó lại trộn cốm thêm 1 lần nữa và ủ trong 10 phút.

- Khi cốm đã được nghỉ trong 2 lần bạn cho cốm vào một bát tô khô và sạch sau đó cho dừa nạo thêm 1 muỗng đường rồi đảo đều cốm lên với đường. Để cho cốm được nghỉ 15 phút cho cốm được ngấm đường, dừa được đậm vị hơn.

trộn cốm

Trộn cốm dẹp dừa

Thành phẩm cốm dẹp trộn dừa

Cốm sau khi được ủ 15 phút ngấm đều gia vị sau đó chúng ta có thể vo cốm thành từng viên tròn vừa ăn, hoặc chúng ta có thể dùng ăn luôn. Cốm sau khi trộn có mùi thơn hơn, hấp dẫn hơn và dẻo ngọt hơn, ,màu cốm xanh non tự nhiên, lớp dừa đều cốm không quá ngọt. Từng hạt cốm hòa quyện vào cùng nước cốt dừa đảm bảo cốm không bị nát, nhão.

thành phẩm cốm trộn

Thành phẩm cốm dẹp trộn dừa mềm dẻo thơm ngon

Chúng ta có thể trang trí cốm bằng cách vo viên và cho vào trong lá sen để bọc và trang trí đẹp mắt, món ăn này thường được sử dụng làm bữa sáng hoặc món ăn nhẹ, ăn vặt đều rất thích hợp và rất ngon.

Cốm dẹp trộn dừa có mùi thơm hấp dẫn, kích thích vị giác của người dùng và chắc chắn sẽ làm hài lòng những vị khách khó tính nhất mang đến niềm vui và hanh phúc cho gia đình, Chúc các bạn thành công với chia sẻ trên.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0